Site icon Dịch vụ marketing online

5 bước để xây dựng hệ thống marketing online đạt hiệu quả cao nhất

Dich-vu-marketing-bat-đong-san

Phần lớn các chủ doanh nghiệp Việt Nam đều nhận thức rất rõ ràng về tầm quan trọng của marketing online. Tuy nhiên, họ đều có băn khoăn chung là những đầu tư vào marketing online chưa mang lại hiệu quả mong muốn. Bài viết này sẽ giải đáp những thắc mắc trên và hướng dẫn bạn quy trình xây dựng một hệ thống marketing online nhằm giúp bạn đạt được tỷ lệ ROI marketing online tối ưu nhất.

Vai trò của Marketing Online với doanh nghiệp

Marketing Online hay các hình thức Marketing khác đều có mục đích duy nhất là giúp khách hàng mục tiêu nhận thức về doanh nghiệp cũng như các sản phẩm, dịch vụ do doanh nghiệp đó cung cấp. Cụ thể, các chiến dịch Marketing Online đem lại những lợi ích chính là:

Ảnh: Internet

Để nhận được tối đa những hiệu quả mà Marketing Online đem lại, doanh nghiệp cần có các giải pháp Marketing Online phù hợp.

Tại sao ROI marketing của các doanh nghiệp vẫn thấp và rất thấp?

Đó là bởi vì hầu hết các doanh nghiệp đều không xây dựng marketing online theo một hệ thống toàn diện. Họ thường chỉ xây dựng 2 kênh chủ yếu là website và Facebook. Tiếp theo, quảng cáo trực tuyến và SEO sẽ được sử dụng để thu hút người truy cập tới hai kênh nói trên.

Một điều khác tối quan trọng là các doanh nghiệp rất ít chú ý đến việc viết và xuất bản những nội dung hữu ích để tăng cường sự tương tác với khách hàng tiềm năng. Đồng thời doanh nghiệp  cũng không hề sử dụng một hệ thống dẫn dắt để chuyển đổi họ qua các giai đoạn khác nhau kể từ lúc họ là khách hàng mục tiêu biết tới doanh nghiệp cho đến khi họ mua hàng và trở thành khách hàng trung thành.

Một mô hình marketing online như vậy thường rời rạc và ít có tác dụng hỗ trợ nhau. Khách hàng mục tiêu không thể thấy được những nội dung trực tuyến thể hiện sự khác biệt của sản phẩm, doanh nghiệp (hay còn được coi là lý do để họ chọn mua sản phẩm). Họ cũng không dễ dàng tìm thấy trên các kênh trực tuyến của doanh nghiệp những thông tin hữu ích giúp giải quyết những vấn đề của mình hay so sánh các sản phẩm cùng loại để có quyết định mua hàng đúng.

Vì vậy, một Facebook page có thể được vài ngàn thậm chí vài chục ngàn lượt theo dõi nhưng lại chỉ có trên dưới 10 tương tác trong mỗi bài đăng (thích, bình luận, chia sẻ), hoặc Facebook page này không có tác dụng tăng số lượng truy cập vào website thì coi như doanh nghiệp đã uổng công đầu tư vào marketing online.

Làm sao để xây dựng hệ thống marketing online mang lại hiệu quả như mong muốn?

1.     Xác định chiến lược marketing

Trong mọi hoạt động marketing, chiến lược marketing là quan trọng nhất vì nó đóng vai trò định hướng cho toàn bộ các hoạt động marketing. Chiến lược marketing thường bao gồm 2 phần cơ bản:

– Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu.

– Xác định sự khác biệt (điểm khác biệt cốt lõi) hay còn được coi là lý do khiến khách hàng mục tiêu lựa chọn mua sản phẩm.

Nếu doanh nghiệp tiến hành các hoạt động marketing online mà không biết điều gì khiến khách hàng mục tiêu quan tâm nhất, không biết họ có thói quen/hành vi gì khi lướt web, không biết họ thường sử dụng những từ khoá gì khi tìm kiếm những sản phẩm tương tự như của mình…hay không biết mọi người lựa chọn mình vì lý do gì thì làm sao nội dung trực tuyến có thể đánh trúng tâm lý của khách hàng mục tiêu để khiến họ thích rồi tin tưởng doanh nghiệp, tiền đề để họ quyết định mua hàng. Khi đó thì dù website có lượng người truy cập lớn đến đâu, số lượng Facebook page có đông đảo đến cỡ nào thì sớm hay muộn, mọi người sẽ nhanh chóng rời khỏi website hoặc không tiếp tục tương tác.

2.     Xây dựng hệ thống dẫn dắt khách hàng mục tiêu

Sự phát triển chóng mặt của các công nghệ Internet ngày nay đã tạo ra cả núi thông tin khổng lồ làm cơ sở giúp người tiêu dùng lựa chọn mua hàng hiệu quả hơn. Điều này cũng đồng thời thay đổi hành vi mua hàng của họ:

Mặc dù sự phát triển ngày nay mang lại lợi ích rất lớn cho người tiêu dùng, nó lại gây thiệt hại cho các doanh nghiệp vì sự canh tranh càng trở nên gay gắt. Doanh nghiệp chiến thắng trong cuộc chơi trực tuyến sẽ là người biết cách thu hút khách hàng mục tiêu tới hệ thống marketing online của mình, xây dựng lòng Tin của họ và từ đó dẫn dắt họ tới những tương tác offline như Mua hàng, và trở thành khách hàng trung thành.

Xu hướng làm marketing hiện đại ngày nay là xây dựng một quy trình dẫn dắt khách hàng mục tiêu đi qua các giai đoạn của vòng đời khách hàng (các giai đoạn mà một khách hàng trải qua từ khi cân nhắc, mua, sử dụng một sản phẩm/dịch vụ, rồi duy trì lòng trung thành của họ đối với sản phẩm/dịch vụ đó) hay cụ thể hơn là hệ thống Đồng Hồ Cát.

Đồng Hồ Cát là một hệ thống bao gồm một loạt các chương trình được thiết kế với mục tiêu dẫn dắt một người có nhu cầu về sản phẩm đi qua những giai đoạn phát triển, trong đó sự gắn kết với doanh nghiệp tăng dần một cách logic phù hợp với hành vi mua hàng phổ biến hiện nay.

Theo hệ thống này, doanh nghiệp sẽ dẫn dắt một khách hàng mục tiêu biết doanh nghiệp, rồi thích, tin tưởng doanh nghiệp. Sau đó tạo điều kiện cho họ thử những sản phẩm/dịch vụ có giá thấp hoặc miễn phí. Khi người này đã vượt qua giai đoạn thử, họ sẽ tự nguyện đi tiếp 3 bước còn lại của hệ thống Đồng Hồ Cát: Mua, mua lại và giới thiệu doanh nghiệp.

Sau khi một khách hàng đã đi hết 7 giai đoạn của hệ thống Đồng Hồ Cát, doanh nghiệp không những tăng được doanh số từ việc người khách hàng đó mua lại mà thậm chí còn có khả năng tăng doanh số theo cấp số nhân vì từ một khách hàng mới được giới thiệu đến doanh nghiệp sẽ có nhiều những khách hàng mới khác tiếp tục được người này giới thiệu một khi họ đi hết quy trình tiếp theo của hệ thống Đồng Hồ Cát.

3.     Xây dựng hệ thống nội dung khách hàng mục tiêu tìm đọc

Nội dung được coi là vua trong marketing online bởi vì nó là phần hồn thu hút khách hàng mục tiêu, khiến họ Yêu Thích, và Tin Tưởng doanh nghiệp. Bạn biết đấy, một cô gái không xinh đẹp lắm vẫn có thể hấp dẫn hơn một cô gái ưa nhìn nếu cô ấy biết cách trang điểm, ăn mặc phù hợp với dáng người của mình và có tài giao tiếp.

Cũng tương tự như vậy, mọi người cũng sẽ dừng lại lâu hơn hoặc thậm chí quay lại một website nếu họ tìm thấy những nội dung hay, phong phú và sẽ nhanh chóng rời khỏi một website đẹp nhưng lại chẳng có nội dung gì.

Để đạt được những mục tiêu nói trên, doanh nghiệp cần xây dựng một hệ thống nội dung trực tuyến thoả mãn những điều sau:

– Hình thức phong phú: nội dung phải được xây dựng ở mọi hình thức trực tuyến: blog, video, audio, slide, ảnh, infographics,…

– Chủ đề nội dung phải nêu được:

+ Sự khác biệt của sản phẩm/doanh nghiệp hay là lý do tại sao khách hàng mục tiêu lại mua hàng.

+ Các giải pháp hữu ích giúp khách hàng mục tiêu giải quyết vấn đề họ gặp phải, qua đó xây dựng sư Yêu thích và Tin Tưởng của họ.

+ Thông tin bổ sung hỗ trợ quá trình tìm hiểu sản phẩm của khách hàng tiềm năng bên cạnh các thông tin được cung cấp trong quá trình bán hàng.

4.     Xây dựng hệ thống thu hút khách hàng mục tiêu vào các tương tác trên những kênh marketing online

Xây dựng hệ thống thu hút khách hàng mục tiêu vào các tương tác trên những kênh marketing online chứ không phải là xây dựng hệ thống thu hút khách hàng mục tiêu vào những kênh marketing online. Hai cách làm nói trên hoàn toàn khác nhau nên cũng mang lại hiệu quả khác nhau rất xa.

Xây dựng hệ thống thu hút khách hàng mục tiêu vào những kênh marketing online là cách tiến hành marketing online tập trung vào việc tăng số lượng người truy cập vào các kênh marketing online mà không quan tâm đến việc phát triển mối quan hệ với những người này trực tuyến. Đây chính là cách làm của phần lớn các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay. Sau khi đã thu hút rất nhiều người truy cập vào website và Facebook page qua SEO và quảng cáo như Adwords, Facebook, Retargeting, SEO,… các doanh nghiệp bỏ mặc khách hàng mục tiêu với một mớ thông tin nghèo nàn, ít ỏi mà họ không quan tâm dẫn đến việc khách hàng mục tiêu nhanh chóng rời khỏi website hay không tiếp tục tương tác.

Trong khi đó, xây dựng hệ thống marketing online thu hút khách hàng mục tiêu vào các tương tác trên những kênh marketing online là cách làm tập trung vào cả 2 mục tiêu: số lượng người truy cập các kênh trực tuyến và tỷ lệ tương tác cũng như mức độ gắn kết với doanh nghiệp trên các kênh này. Những chỉ tiêu như số lượng người đăng ký nhận bản tin định kỳ, số lượng bản tin định kỳ được người nhận mở ra đọc, thời gian của một người tương tác trên website, số lượng tương tác trong mỗi tin đăng trên Facebook, số lượng click vào các đường link từ Facebook tới website,…, cũng quan trọng như số lượng người truy cập website hay số lượng fan trên Facebook page.

Với cách làm thứ 2 thì mọi phương tiện được sử dụng để thu hút số lượng người truy cập vào các kênh marketing online như quảng cáo, PR, SEO, Email, Mobile apps đều tập trung vào việc dẫn dắt khách hàng mục tiêu đến những nội dung họ muốn tìm đọc để từ đó tiếp tục gắn kết họ vào 2 giai đoạn tiếp theo của hệ thống Đồng Hồ Cát: thích và tin tưởng doanh nghiệp.

5.     Xây dựng hệ thống chuyển đổi khách hàng hiệu quả

Thuật ngữ “chuyển đổi” trong marketing thường được nhắc đến như là một hành động nào đó mà marketer muốn dẫn dắt khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng thực hiện. Ví dụ như việc đăng ký nhận bản tin định kỳ, click vào đường link dẫn về website trong quảng cáo, tải về ebook, điền thông tin được yêu cầu trong các trang landing page, hay mua hàng  online.

Hai công cụ marketing online thường được dùng để chuyển đổi khách hàng tiềm năng và khách hàng là Lời kêu gọi hành động (call – to – action) và Landing page.

Việc mọi người có thực hiện hành động mà marketer mong muốn hay không phụ thuộc rất lớn vào nội dung của hai công cụ này. Nếu như doanh nghiệp đã nắm bắt được tâm lý của khách hàng mục tiêu từ bước 1 – Xác định chiến lược marketing thì hãy lựa chọn ra một vài LỢI ÍCH giúp họ giải quyết được vấn đề họ quan tâm nhất và nêu bật những lợi ích này trong Lời kêu gọi hành động (call – to – action) và Landing page thì chắc chắn tỷ lệ chuyển đổi sẽ được cải thiện rõ rệt.

6.     Xây dựng hệ thống đánh giá, phân tích mọi hoạt động marketing online

Một sai lầm căn bản khiến ROI marketing online của các doanh nghiệp rất thấp là họ hầu như không đặt các chỉ tiêu hoặc xác định sai hệ thống chỉ tiêu đánh giá các hoạt động marketing đặc biệt là marketing online.

Như bạn có thể thấy từ những phân tích cách đặt mục tiêu ở phần 5 sẽ ảnh hưởng đến cách thực hiện marketing online khác nhau dẫn đến những kết quả hoàn toàn khác xa nhau.

Vì vậy, bất kể doanh nghiệp bạn ở quy mô nào, ngành nghề nào cũng đều nên xây dựng một hệ thống các chỉ tiêu càng rõ ràng, chính xác, chi tiết càng tốt ở mọi bước marketing online nói riêng cũng như marketing nói chung.

Sử dụng những công cụ theo dõi miễn phí của Google để phân tích mức độ hoàn thành các chỉ tiêu này so với tình hình thực tế của doanh nghiệp và môi trường kinh doanh để điều chỉnh các chỉ tiêu và cách thức tiến hành chắc chắn sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu hoá tỷ lệ ROI marketing.

7.     Xây dựng kế hoạch theo ngày, tháng, tuần, năm và thực hiện theo kế hoạch đó

Marketing online liên quan rất nhiều đến nỗ lực gắn kết khách hàng để doanh nghiệp luôn ở vị trí đầu tiên trong tâm trí khách hàng mục tiêu.

Để làm được điều đó, doanh nghiệp cần phải xây dựng kế hoạch marketing và thực hiện nó như là một thói quen liên tục nhằm khuyến khích khách hàng mục tiêu tương tác thường xuyên và trở thành một người bạn đáng tin tưởng với họ, từ đó phát triển mối quan hệ qua những giai đoạn tiếp theo của hệ thống Đồng Hồ Cát.

CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ SÀI GÒN KẾT NỐI

Địa chỉ           : 60 An Nhơn, Phường 17, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.

Điện thoại     : 0979 220 223 – 0326 770 776

Email             : saigonketnoi20@gmail.com

Facebook      : https://www.facebook.com/saigonketnoi.vn/

Exit mobile version