Site icon Dịch vụ marketing online

Featured Snippets là gì? Tầm quan trọng và cách triển khai

Khi một người dùng đặt câu hỏi trên Google search, có 1 kết quả tìm kiếm dưới dạng khối đoạn trích nổi bật đặc biệt ở đầu trang kết quả tìm kiếm mà trong giới thường gọi là Top #0. Khối Featured Snippets này bao gồm phần tóm tắt câu trả lời, được trích từ một trang web, kèm theo liên kết đến trang, tiêu đề và URL trang.

Có 1 kết quả tìm kiếm dưới dạng khối đoạn trích nổi bật đặc biệt ở đầu trang kết quả tìm kiếm mà trong giới thường gọi là Top #0.

Featured Snippet Là Gì?

Featured Snippets hay còn được gọi là Đoạn trích nổi bật, là một tính năng mới được giới thiệu bởi Google để giúp người dùng tìm thấy kết quả nhanh hơn mà không cần phải vào tận website để coi. Hoặc ít nhất là cho người dùng một hình dung chung về câu trả lời có thể nhận được và sau đó vào website để xem thông tin rõ hơn. Featured snippet được sử dụng trong nhiều trường hợp, đặc biệt là khi có một câu trả lời trực tiếp cho một câu hỏi cụ thể hoặc một dãy các bước làm.

Ví dụ, hãy thử mở Google và search từ khóa “Cách pha sữa đậu nành” và bạn sẽ thấy một bảng hướng dẫn có sẵn cùng với hình ảnh. Featured snippet cũng phổ biến trên điện thoại và chúng hiển thị dưới nhiều định dạng và phong cách.

Featured Snippets hay còn được gọi là Đoạn trích nổi bật, là một tính năng mới được giới thiệu bởi Google

Tỷ lệ nhấp

Làm Sao Để Biết Website Bạn Đang Xếp Hạng “Đoạn Trích Nổi Bật” Hay Không?

Điều đầu tiên cần làm trước khi nghĩ đến cách tận dụng Featured Snippets chính là check thử xem website của bạn đã có ranking ở vị trí 0 nào chưa.

Có 2 cách để check, một là cách thủ công, bằng cách kiểm tra Google Search Console và cách 2 là bằng công cụ (ví dụ Ahrefs, SEMrush,…)

Google Search Console (Báo Cáo Kết Quả Tìm Kiếm)

Mặc dù cách này hơi thủ công và hơi tốn thời gian bởi vì nó đòi hỏi bạn đào bớt báo cáo kết quả, nhưng cách này vẫn giúp bạn biết được có bao nhiêu bài viết đang xếp hạng đoạn trích nổi bật.

N bạn thấy việc này tốn thời gian quá, thì có thể dùng cách thứ 2.

Kiểm Tra Đoạn Trích Nổi Bật Thông Qua Công Cụ SEMrush

SEMrush vừa mới bổ sung thêm một tính năng mới chính là kiểm tra Google Featured snippets cho một domain.

Để xác nhận kết quả có đúng hay không, bạn hãy mở một cửa sổ trình duyệt mới, search Google từ khóa đó để xem.

Cách Xếp Hạng Google Featured Snippet

Trước khi đi vào chi tiết cách tối ưu content của bạn để đủ tiêu chuẩn đặt featured snippet, thì cần phải ngay từ đầu rằng kể cả khi bạn bám sát guidelines dưới đây, thì chưa chắc 100% bạn sẽ được hiển thị Featured Snippets.

Giống như mọi công đoạn khác của SEO, việc tối ưu hóa content vì một tính năng cụ thể nào đó, chỉ làm gia tăng cơ hội để có được nó, chứ không đảm bảo hoàn toàn.

Tuy nhiên, lợi ích của việc xếp hạng zero thì rất nhiều, vậy nên điều này chắc chắn đáng để bạn thử.

Mục đích của cấu trúc dữ liệu và để giúp máy tìm kiếm hiểu nội dung của một trang rõ hơn.

Giảm lượng câu trả lời phỏng vấn trong bài viết

Sau khi phân tích website của Tài, Tài kết luận rằng Google chỉ chọn một đoạn paragraph (hoặc một phần của một đoạn văn lớn) từ content của trang, mà có thể tóm lược câu trả lời:

Bài viết ít nhất cũng phải nằm ở trang một

Để có đủ tư cách được hiển thị Featured Snippets, ít nhất bạn phải nằm trong những vị trí đầu tiên của SERPs, không nhất thiết phải là vị trí số 1.

Tối ưu cấu trúc trang và thẻ headings

Việc sở hữu cấu trúc trang hợp lý cũng quyết định đến việc bạn có featured snippet hay không.

Những thói quen làm SEO tốt nhất như đặt một thẻ H1 để làm title trang và sau đó đến thẻ H2, H3 làm subheadings cùng với dấu <p> cho dòng text khá là quan trọng.

Goolge phải hiểu một trang đúng đắn trước khi trích xuất đoạn văn để dùng làm featured snippet, vậy nên để giúp công việc của crawler dễ dàng hơn, thì nên làm như vậy.

Bổ sung alt text liên quan cho hình ảnh

Điều này không phải là nhân tố lớn nhất, nhưng việc chèn alt text liên quan cho hình ảnh cũng ảnh hưởng phần nào đến việc SEO hình ảnh, cũng như cho phép hiển thị ra Featured Snippets.

Trong mọi case được test, thì Google hiển thị một tấm hình kế bên text nhưng nếu bạn search từ khóa “content marketing là gì”, hình ảnh sẽ đến từ một domain khác.

Có thể là tấm hình đó từng là một phần gốc của một trang hàn lâm về content marketing hoặc Google hiển thị tấm hình đó làm featured snippet bởi vì nó đang rank vị trí 1 khi bạn search “content marketing là gì” trong Google images.

Trong mọi trường hợp, để an toàn nhất có thể, hãy đảm bảo rằng bạn luôn có hình ảnh liên quan với alt text mô tả đầy đủ content của bạn.

Sử Dụng Cấu Trúc Dữ Liệu Markup

Mục đích của cấu trúc dữ liệu và để giúp máy tìm kiếm hiểu nội dung của một trang rõ hơn, vậy nên cũng có lý khi ngầm nhận định rằng cấu trúc dữ liệu (schema markup) cũng gia tăng cơ hội bạn có được featured snippet.

Điều này được gợi ý vào tháng 11/2015 bởi John Mueller đến từ Google. Nhưng vài ngày sau thì Garry Illyes từ Google nói rằng họ không cân nhắc schema để trao featured snippets.

Tuy nhiên, việc kích hoạt cấu trúc dữ liệu luôn là một hoạt động SEO tốt cho website kể cả khi Google nói rằng nó không phải là nhân tố ảnh hưởng đến featured snippet.

Trả Lời Câu Hỏi Trong Phần “People Aso Ask”

Một trong những cách gia tăng cơ hội có được featured snippet tốt nhất là bằng cách trả lời trực tiếp những câu hỏi ở mục “People also ask” (mọi người cũng hỏi) từ Google.

 

Để nói kỹ hơn, thì khi bạn nhập một truy vấn vào Google, và scroll xuống phần cuối trang, bạn sẽ thấy mục “People also ask”.

Những truy vấn/câu hỏi đó là một nhân tố hoàn hảo giúp bạn có được featured snippet.

Đừng Quên Rằng Google Luôn Test A/B Cho Featured Snippet.

Điều cuối cần nhắc bạn đừng quên rằng Google luôn luôn thử nghiệm nhiều ngữ cảnh khác nhau với mục đích nâng cao chất lượng kết quả tìm kiếm của họ và thỏa mãn người dùng.

Một vài của những thí nghiệm này luôn thay đổi website được phép hiển thị featured snippet cho cùng một truy vấn, vậy nên có khả năng bạn sẽ thăng hạng hoặc rớt hạng qua thời gian vì điều này.

Kết luận

Bạn có thể thấy, qua quá trình cập nhật của Google lần này, SERP đã thay đổi một lần nữa và dường như, sự thay đổi diễn ra ngày càng nhanh. Mặc dù kết quả update này sẽ gây khó chịu cho những ai có trang web đang sở hữu cả Featured Snippetsvà vị trí trên trang nhất trong danh sách xếp hạng tự nhiên. Tuy nhiên, nó lại mở ra nhiều cơ hội và tăng sự cạnh tranh hơn.

Thông tin liên hệ:

CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ SÀI GÒN KẾT NỐI

Địa chỉ       : 60 An Nhơn, Phường 17, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.

Điện Thoại : 0979220223 (Ms. Hoa)

Website      : saigonketnoi20@gmai.com

Email          : https://saigonketnoi.vn/

 

Exit mobile version