Email marketing là một trong những yếu tố cơ bản của bất kỳ chiến lược Marketing Online nào. Điều này giúp khách hàng đạt được mục tiêu kinh doanh, quảng bá thương hiệu và xây và xây dựng các mối quan hệ khách hàng .Không phải ai cũng có chiến lược Email Marketing thành công. Cần làm những bước nào để thực hiện một chiến lược Email Marketing hiệu quả? Đó là điều mà bất kì một người nào khi mới bắt đầu cũng cảm thấy bối rối không biết bắt đầu từ đâu. Bài viết ngày hôm nay sẽ giúp bạn vượt qua được sự bối rối đó bởi những thông tin được cung cấp ở đây.
Bước 1. Xác định mục đích của chiến lược
Đây là yếu tố quan trọng, luôn có ở bất kì một chiến lược nào. Đôi khi mọi người thường bỏ qua bước này chỉ tập trung cho những bước tiếp theo. Nhưng thực chất đây là bước cực kì quan trọng, chúng là kim chỉ nam cho mọi hoạt động định hướng của toàn bộ kế hoạch. Mục đích làm chiến lược Email Marketing rất đa dạng có thể là giới thiệu về sản phẩm dịch vụ, các chương trình khuyến mãi giảm giá, thúc đẩy doanh thu bán hàng, phát triển về thương hiệu…
Bước 2. Xây dựng danh sách email khách hàng chất lượng.
Phát triển của một danh sách các email và khách hàng là một công việc rất tốn thời gian và công sức. Bạn có thu thập dữ liệu email, khách hàng bằng những cách sau:
- Tạo Form đăng ký nhận tin trên trang web của bạn.
- Tổng hợp thông tin khách hàng bạn đang có hiện tại.
- Yêu cầu khách hàng để lại thông tin và e-mail để chăm sóc
- Tìm mua những danh sách chất lượng.
- Thông tin của người dùng là quan trọng nhất của chiến lược email marketing
Bước 3. Sáng tạo môt tiêu đề hấp dẫn.
Một trong những yếu tố quan trọng trong chiến lược email marketing là cách bạn đặt tiêu đề. Nếu chủ đề của bạn không hấp dẫn và thiết thực. Có thể nó sẽ không bao giờ được mở hoặc có thể bay vào hòm thư spam. Dưới đây là những cách tạo ra những dòng tiêu đề có tỷ lệ open cao.
- Tránh sử dụng những từ như “Miễn phí”, “Gọi điện thoại ngay bây giờ”, “Khẩn cấp”, hay “Đặt hàng ngay”.
- Tiêu đề Email chứa tối đa khoảng 50 ký tự.
- Tiêu đề Email nên thể hiện được tên công ty, thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của công ty.
- Sáng tạo ra những tiêu đề email đáng nhớ, kích thích sự tò mò của khách hàng, thậm chí hài hước.
Bước 4: Xây dựng kịch bản nội dung, thiết kế các mẫu email marketing (email template)
1. Xây dựng kịch bản nội dung email marketing
Khi bắt đầu xây dựng 1 kịch bản nội dung cho chiến lược email marketing, bạn sẽ cần xác định rõ mục tiêu khi gửi chuỗi email này là gì. Khi nói đến “kịch bản”, bạn có thể liên tưởng đến cái gì đó chuẩn bị sẵn theo dự đoán của mình, như là kịch bản phim, kịch bản MC, kịch bản chương trình.. Có nghĩa là mình muốn nó diễn ra như vậy, mình muốn người nhận email hành động theo định hướng của mình.
Bạn muốn điều khiển suy nghĩ khách hàng
Như vậy phụ thuộc mục tiêu của bạn là gì, đối tượng khách hàng của bạn là ai, bạn hiểu khách hàng sâu đến đâu thì bạn sẽ xây ra được 1 kịch bản phù hợp.
Nói như vậy không có nghĩa là mình chỉ chém gió nãy giờ mà không giúp gì được bạn. Sẽ có những quy chuẩn và giá trị chung cho kịch bản nội dung.
Đúng người, đúng nội dung và đúng hoàn cảnh
Hãy lấy một ví dụ, bạn là khách hàng của ngân hàng Vietcombank và có một khoản tiết kiệm đến ngày nhận tiền. Bỗng nhiên sáng thức dậy, bạn nhận ngay được 1 email từ Vietcombank “Chúc mừng bạn đã tu thành chính quả, hãy đến ngân hàng Vietcombank để nhận khoản tiền vừa đáo hạn của mình nhé”. Trong email có kèm thêm nút kêu gọi hành động “Bạn có muốn tìm hiểu thêm ưu đãi đặc biệt mà Vietcombank dành riêng cho bạn trong ngày vui hôm nay không”. Đừng nói là bạn là không bấm vào nhé. Vậy đấy chính là gửi email đúng nội dung, đúng người và đúng hoàn cảnh.
Email marketing đơn giản vậy thôi. Hãy cố gắng cá nhân hoá email của bạn đến khách hàng để họ cảm thấy như đây là nội dung chỉ dành riêng cho họ. Điều đó khiến họ cảm thấy mình đặc biệt và được tôn trọng. Điều này sẽ dẫn đến những quy tắc tiếp theo khi viết nội dung email.
- Sử dụng ngôn ngữ xưng hô phù hợp.
- Sử dụng chữ ký để người nhận biết ai đang gửi thư cho họ.
- Hình ảnh đơn giản. Thậm chí mình chỉ dùng hình ảnh cho emai dạng newsletter. Những hình thức khác chỉ nên để logo đại diện. Kết quả luôn đạt tỷ lệ mở rất cao 20% – 30%.
- Luôn kêu gọi hành động.
- Mỗi email chỉ tập trung truyền tải 1 thông điệp.
- Điều quan trọng nhất: Tiêu đề email. Nó quan trọng đến mức mình sẽ dành một bài viết riêng chỉ dành cho cách viết tiêu đề nhìn là muốn click.
Luôn ghi nhớ những quy tắc trên và cố gắng điều khiến suy nghĩ khách hàng theo hướng mình mong muốn thông qua một chuỗi câu chuyện mà bạn chính là người kể chuyện cho khách hàng. Đấy chính là kịch bản email.
2. Thiết kế các mẫu email marketing (Email template)
Thành thực, mình rất không thích email template vì như đã chia sẻ ở trên, đối với mình những email plain text hay chỉ có chữ không thậm chí đem lại hiểu quả các hơn email có mẫu hình ảnh bắt mắt. Bởi vì mỗi ngày khách hàng của bạn đã nhận quá nhiều email quảng cáo rồi nên các hình ảnh bắt mắt sẽ khiến người đọc liên tưởng đến quảng cáo và sẽ tắt nó đi. Đó gọi là điềm mù quảng cáo.
Sự thật là mọi người ghét quảng cáo
Hơn nữa nếu bạn cố nhồi nhét quá nhiều hình ảnh vào email của bạn, có thể email đó sẽ bị đánh spam theo hệ thống như Gmail… và nó còn khiến người đọc load email chậm hơn nữa do dung lượng cao.
Bên cạnh đó là một loạt các yếu tố cần cân nhắc khi thiết lập email, chẳng hạn như: bố cục, tiêu đề, nội dung, thiết kế và quan trọng hơn hết là liên kết kêu gọi hành động nhằm tăng tương tác với khách hàng tiềm năng đáng kể.
Hãy tận dụng những lợi ích của các chiến dịch email marketing, xúc tiến và phát triển dẫn khách hàng hiện có, doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp.
Chúc bạn xây dựng chiến lược email marketing thành công.
CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ SÀI GÒN KẾT NỐI
Cam kết mang chất lượng và sự uy tín. Hãy liên hệ với chúng tôi để được giải đáp mọi thắc mắc, hỗ trợ kinh nghiệm và đưa ra giải pháp từ các chuyên viên kinh nghiệm tại Sài Gòn Kết Nối.
Địa chỉ : 60 An Nhơn, Phường 17, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.
Điện thoại : 0979 220 223 – 0326 770 776
Email : saigonketnoi20@gmail.com
Facebook : https://www.facebook.com/saigonketnoi.vn/