Hiện nay, công việc Marketing Online đã trở thành kênh quảng cáo phổ biến chiếm lĩnh thị trường. Các doanh nghiệp lớn nhỏ đều lên kế hoạch sử dụng kênh Marketing Online, bởi những hiệu quả vượt trội mà kênh quảng cáo này mang lại.
💥 CÁC BƯỚC XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC MARKETING ONLINE HIỆU QUẢ
🔹 Bước 1: Xác định mục tiêu chiến lược Marketing Online
Trong Marketing thì mỗi chiến dịch quảng cáo đều có mục tiêu cụ thể khác nhau.
Xét về mặt tổng quát mà nói thì mỗi chiến dịch quảng cáo sẽ có 1 trong 4 loại mục tiêu sau:
- Mục tiêu thông tin: Truyền bá thông tin về sản phẩm, dịch vụ, sự kiện… đến với đối tượng, khách hàng mục tiêu. Mục tiêu thông tin được sử dụng nhiều trong các chiến dịch quảng cáo cho sản phẩm mới.
- Mục tiêu thuyết phục:Thuyết phục, lôi kéo đối tượng, khách hàng mục tiêu mua sản phẩm, dịch vụ, hoặc chỉ đơn giản là suy nghĩ theo quan điểm của nội dung quảng cáo.
- Mục tiêu gợi nhớ:Cài vào bộ nhớ của đối tượng, khách hàng mục tiêu một nội dung nhất định. Nội dung ấy có thể là tên doanh nghiệp, nhãn hiệu sản phẩm, tên con người, địa danh…
- Mục tiêu so sánh và tấn công sản phẩm đối thủ cạnh tranh:So sánh lợi ích, công dụng sản phẩm của doanh nghiệp với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh.
Các bước xây dựng chiến lược marketing online hiệu quả
🔹 Bước 2: Xây dựng ngân sách chiến dịch Marketing
▪️ Ngân sách chiến dịch quảng cáo gồm 2 phần:
- Chi phí thực hiện quảng cáo và lượng doanh thu nhờ vào quảng cáo.
- Chi phí thực hiện quảng cáo thường bao gồm: Chi phí thuê các Agency làm quảng cáo, chi phí phương tiện truyền thông, chi phí thuê diễn viên, chi phí đạo cụ, máy móc… Doanh nghiệp cần phải ước tính được lượng doanh thu nhờ vào quảng cáo (cả trong dài hạn, lẫn ngắn hạn) để biết được có nên tiếp tục thực hiện chiến dịch quảng cáo. Đặc biệt là đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ.
▪️ Một số yếu tố ảnh hưởng đến ngân sách chiến dịch quảng cáo:
- Giai đoạn hiện tại của chu kỳ sống của sản phẩm: Ví dụ như 1 sản phẩm đang trong giai đoạn triển khai cần phải có một chiến dịch quảng cáo rầm rộ. Nghĩa là doanh nghiệp cần phải bỏ ra chi phí lớn cho chiến dịch quảng cáo.
- Thị phần: Trong hầu hết các trường hợp, thị phần tỉ lệ thuận với chi phí quảng cáo và lợi nhuận thu về. Nghĩa là thị phần càng lớn thì chi phí bỏ ra cho quảng cáo càng lớn cũng như là lợi nhuận thu về càng cao.
🔹 Bước 3: Xây dựng chiến lược marketing online
Việc xây dựng chiến lược quảng cáo bao gồm công việc thiết kế thông điệp quảng cáo và lựa chọn phương tiện truyền thông.
▪️ Thiết kế thông điệp quảng cáo
Thông điệp quảng cáo là yếu tố cốt lõi của chiến lược marketing online. Một chiến lược marketing online cho dù được đầu tư với quy mô rầm rộ bao nhiêu mà thông điệp quảng cáo sơ sài, khó hiểu, gây hiểu nhầm, không phù hợp với văn hóa, tôn giáo, luật pháp đều sẽ trở nên thất bại.
Nội dung thông điệp quảng cáo phần lớn dựa trên mục đích quảng cáo. Nếu quảng cáo nhằm mục đích thông tin, nội dung thông điệp sẽ tập trung vào nhãn hiệu, hình dáng, công dụng sản phẩm cũng như là cách thức mua sản phẩm.
Trong trường hợp quảng cáo nhằm mục đích thuyết phục, nội dung thông điệp sẽ tập trung vào lợi ích sản phẩm. Giả sử quảng cáo nhằm vào mục tiêu gợi nhớ, nội dung thông điệp thường chỉ đơn giản là làm nổi bật nhãn hiệu sản phẩm.
Đối với quảng cáo với mục tiêu so sánh, nội dung thông điệp sẽ tập trung vào việc phân tích lợi ích sản phẩm của doanh nghiệp so với sản phẩm đối thủ. Một thông điệp quảng cáo hay sẽ bao gồm các yếu tố: ngắn gọn, dễ nhớ, xúc tích, ý nghĩa.
▪️ Lưu ý: Thông điệp quảng cáo luôn phải:
- Phù hợp với LUẬT PHÁP tại quốc gia quảng bá.
- Phù hợp với VĂN HÓA tại quốc gia quảng bá.
- Phù hợp với TÔN GIÁO tại quốc gia quảng bá.
- Tuyệt đối không được sử dụng hình ảnh, logo, nhãn hiệu đã đăng ký của doanh nghiệp khác.
🔹 Bước 4: Đo lường & Đánh giá chiến lược marketing online
Doanh nghiệp cần phải theo dõi quá trình chạy chiến dịch quảng cáo để có thể có hành động kịp thời trong trường hợp xảy ra sự cố như trục trặc kỹ thuật, sai thời điểm, thời lượng quảng cáo, khách hàng phản ánh và khiếu nại về quảng cáo…
▪️ Việc đánh giá mức độ thành công của chiến dịch quảng cáo dựa trên các tiêu chí:
- Phản ứng khách hàng: Ủng hộ, tò mò, kích thích, phản đối, thờ ơ, ức chế…
- Doanh thu sản phẩm: tăng nhẹ, tăng đột biến, không tăng không giảm, giảm nhẹ, giảm mạnh.
Về mặt lý thuyết, một chiến dịch quảng cáo thành công phải được sự ủng hộ của khách hàng mục tiêu cũng như cải thiện doanh số sản phẩm. Tuy nhiên, trong thực tế, rất khó để đánh giá mức độ thành công của một chiến dịch quảng cáo nếu không phải là người trong cuộc bởi tiêu chí đánh giá còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khách như thời gian, mục đích quảng cáo…
💥 20 CÁCH LÀM MARKETING ONLINE HIỆU QUẢ
1. Hãy dùng google đầu tiên
Tôi từng đọc một vài bài blog marketing của một số blogger chuyên về marketing và sau một khoảng thời gian tìm hiểu thì tôi nhận ra rằng, muốn bán được hàng, hãy dùng đến google. Tại sao lại vậy?
Khi bạn mua một chiếc máy tính, có phải bạn sẽ lên google search “mua máy tính”, và rất nhiều trang web hiện ra trước mắt bạn. Bạn sẽ lựa chọn một trang web mà bạn thích hoặc có khi nó ở đầu trang và click vào đó. Từ đó bạn sẽ có quyết định mua hàng của mình. Cái này theo thuật ngữ marketing người ta gọi là SEM.
Vậy SEM là gì?
SEM chia ra 2 loại là quảng cáo google adwords và SEO.
Quảng cáo google adwords hiểu nôm na nhất là bạn dùng tiền để đứng lên top google, tiếp cận người tiêu dùng một cách nhanh và dễ dàng nhất.
Còn SEO là tập hợp những phương pháp tối ưu hóa để website trở nên thân thiện hơn với google. Từ đó nâng cao thứ hạng của website mình lên top google với những từ khóa liên quan.
Bạn cần tối ưu hóa những nội dung của bạn trở nên thân thiện hơn với người dùng để tìm kiếm nhiều hơn những lưu lượng tìm kiếm. Từ đó sẽ làm cho website của bạn lên top google trong một khoảng thời gian. Đây được coi là một trong những cách làm marketing online hiệu quả nhất nếu bạn muốn kinh doanh trên môi trường internet.
2. Tạo một trang web hấp dẫn
Một trang web tuyệt vời giúp bạn tạo ra một thương hiệu nổi bật và tạo ấn tượng đầu tiên tuyệt vời. Ngoài ra UI/ UX của trang web sẽ tăng trải nghiệm người dùng để giúp bạn SEO hiệu quả hơn, nâng cao độ tin tưởng của google.
3. Tạo profile mạng xã hội cực chất
Hôm nay, tất cả mọi người sẽ tìm kiếm sự hiện diện của phương tiện truyền thông xã hội để xem liệu doanh nghiệp có hợp pháp hay không. Chưa kể, mạng truyền thông xã hội là một nơi tuyệt vời để tiếp thị doanh nghiệp của bạn đến với khách hàng của bạn.
4. Xây dựng một danh sách email
Xây dựng danh sách email của bạn là quan trọng. Hãy làm đi, đừng chần chờ gì cả.
Email marketing cũng là một phương pháp marketing online hiệu quả để bạn tiếp cận đến người tiêu dùng. Ngoài ra bạn còn có thể xây dựng hệ thống chăm sóc khách hàng, từ đó sẽ nâng cao khả năng quay lại mua hàng và độ tin tưởng cho thương hiệu của bạn.
5. Kết nối Profile Facebook cá nhân của bạn với trang kinh doanh Facebook của bạn
Địa chỉ liên hệ cá nhân của bạn kết nối với trang kinh doanh Facebook sẽ giới thiệu được doanh nghiệp của bạn đến nhiều người hơn.
Ngoài ra, khi bạn kết nối với các trang kinh doanh khác của Facebook hoặc trong các nhóm Facebook. Họ sẽ tự nhiên truy cập vào hồ sơ của bạn để tìm hiểu thêm về doanh nghiệp của bạn.
Bạn có thể làm điều này bằng cách thêm trang kinh doanh Facebook của bạn làm nơi làm việc hiện tại của bạn và public nó cho mọi người xem.
6. Tiến hành xây dựng các hội thảo trên website
Các hội thảo trực tuyến là một cách tuyệt vời để làm tăng traffic cũng như lược tìm kiếm trên website của bạn.
7. Viral content
Viral content dễ dàng nhất là giveaway – giveaway của bạn sẽ trở thành một thành phần “virus” phát tán trên mạng xã hội.
Nếu giải thưởng của bạn thật sự có giá trị. Doanh nghiệp của bạn có thể thổi phồng (trong một cách tốt) chỉ trong vài ngày.
8. Hỏi khách hàng cũ để giới thiệu
Mọi người sẽ luôn tin tưởng gia đình và bạn bè của họ qua bất kỳ quảng cáo online nào mà họ nhìn thấy. Đây là một phương pháp miễn phí và nhanh chóng để có được nhiều khách hàng hơn.
9. Tạo ra một Infographic và chia sẻ nó
Infographics được thiết kế tốt được đánh giá rất cao để thu hút mọi người truy cập vào trang web của bạn.
Tạo một thông tin hình ảnh tuyệt vời, ghim nó ở Pinterest, chia sẻ nó trên nhiều cộng đồng trực tuyến. Infographics có một cơ hội rất lớn để trở nên viral.
10. Tham gia các nhóm Facebook / Linkedin
Tính hiệu quả của việc này sẽ phụ thuộc vào ngành nghề bạn đang tham gia.
Tham gia vào các nhóm có hàng tá khách hàng tiềm năng của bạn. Điều này sẽ giúp bạn hiểu những vấn đề mà khách hàng tiềm năng phải đối mặt. Từ đó, bạn sẽ đưa ra được giải pháp marketing cho bạn để tiếp cận họ.
Bạn cũng sẽ có thể trực tiếp tương tác và quảng cáo doanh nghiệp của bạn tới các thành viên trong group facebook hoặc linkedin.
11. Chia sẻ trên Google + Cộng đồng
Google+ là một trong những kênh được google tin tưởng nhất để giúp cho việc SEO website của bạn thuận lợi hơn. Và website của bạn sẽ lên top google nhanh nhất có thể. Cộng đồng Google+ hoạt động như nhóm Facebok – khách hàng tiềm năng của bạn sẽ nằm trong đó.
12. Với những người sử dụng marketing online để kinh doanh, bạn không thể nào bỏ qua Twitter
Tìm hiểu trên Twitter và bắt đầu nói chuyện với mọi người. Sử dụng thanh tìm kiếm và tìm kiếm những người tweet về các từ khóa có liên quan liên quan đến người mà bạn coi là khách hàng tiềm năng.
13. Bắt đầu liên doanh với những người khác trong lĩnh vực của bạn
Những người này tốt hơn là không phải đối thủ cạnh tranh – cả hai bạn có thể chia sẻ khách hàng với bạn và phát triển cùng nhau.
Ví dụ: bạn có thể quảng cáo một ai đó với một lượng người xem lớn hơn để tổ chức một cuộc hội thảo trên web chung với bạn.
Đây là một trong những giải pháp marketing trực tuyến cực kì hiệu quả để tiếp cận người dùng vì hợp tác với những người cùng lĩnh vực sẽ cùng nhau phát triển một cách bền vững nhất
14. Có plugin mạng xã hội chia sẻ trên trang web của bạn
Yêu cầu mọi người chia sẻ nội dung của bạn. Hầu hết thời gian, mọi người không chia sẻ vì họ nghĩ rằng bạn không cần chia sẻ. Hãy nói rõ cho họ rằng bạn cũng cần họ chia sẻ kiến thức đến người khác.
15. Tạo chương trình liên kết của riêng bạn ( Affiliate marketing)
Đây là một cách tuyệt vời để có được nhiều khách hàng hơn – để người khác dùng những hình thức marketing, những công cụ marketing mà họ biết bán sản phẩm cho bạn và sau đó cho họ một khoản tiền hoa hồng.
16. Tái xuất bản nội dung của bạn trên Medium
Medium là một nền tảng tuyệt vời để chia sẻ suy nghĩ của bạn và bạn có thể xuất bản lại các bài đăng của mình ở đó để có được nhiều lượt xem hơn.
17. Youtube
Youtube là mạng xã hội video lớn nhất thế giới, bạn có thể tạo cho mình thế giới riêng. Ngoài ra bạn còn có thể quảng cáo online trên youtube bằng các hình thức khác nhau. Có rất nhiều người trên YouTube ngay bây giờ là những khách hàng tiềm năng của bạn.
18. Sử dụng thẻ hashtags Instagram chính xác
Nếu bạn đang sử dụng Instagram, hãy bắt đầu thêm thẻ bắt đầu bằng # vào chú thích ảnh của bạn (hoặc trong nhận xét). Thẻ hashtags là một cách tuyệt vời để tiếp xúc khách hàng trên Instagram….
19. Các quảng cáo online trả phí khác
Có những cách khác để kiếm được lưu lượng truy cập trả tiền chứ không chỉ là phương tiện truyền thông xã hội. Một số ví dụ: Google Adsense, quảng cáo banner, v.v …
20. Truy cập Facebook Live / Periscope / các công cụ quảng cáo online khác
Trong thế giới Internet ồn ào ngày nay, việc LIVE sẽ cắt đứt tất cả tiếng ồn, cho phép bạn tương tác nhanh với người xem. Và đó là những gì bạn muốn, đúng không?
Qua những điều trên ta thấy tầm quan trọng chiến lược marketing online. Hãy áp dụng những phương pháp và những cách làm marketing online này để xây dựng một chiến lược kinh doanh đồng bộ hóa với chiến lược marketing để sức hút cho doanh nghiệp và đứng vững trên thị trường cạnh tranh online này.
Mọi thông tin vui lòng liên hệ:
CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ SÀI GÒN KẾT NỐI
Địa chỉ : 60 An Nhơn, Phường 17, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.
Điện thoại : 0979 220 223 – 0326 770 776
Email : saigonketnoi20@gmail.com
Website : https://saigonketnoi.vn/
Facebook : https://bit.ly/2I2Osf6