Livestream không còn là một phương thức marketing và bán hàng quá mới mẻ. Nhắc đến livestream, người ta thường nghĩ đến những chủ shop bán lẻ, bán online, với các mặt hàng như quần áo, mỹ phẩm, đồ gia dụng… Tuy nhiên, sau đợt cách ly xã hội do Covid-19 vừa qua, người tiêu dùng đổ xô lên mua sắm trên mạng, thì nhiều thương hiệu lớn cũng đang đầu tư và phát triển nền tảng livestream thành một tính năng “hái ra tiền”.
Vì sao livestream lại có sức hút lớn như thế?
Rút ngắn hành trình mua hàng
Việc thiết kế các điểm tiếp xúc thương hiệu dựa trên hành trình từ nhận thức đến mua hàng của người tiêu dùng. Theo thống kê, người tiêu dùng phải tương tác hơn 20 lần với thương hiệu qua các điểm tiếp xúc khác nhau, như đọc, xem nội dung, tìm kiếm, nhắn tin… thì mới dẫn đến hành động mua hàng.
Hành trình người dùng bao gồm một loạt các liên kết: từ biết đến thương hiệu, nhớ đến khi có cơ hội lựa chọn sản phẩm, hiểu và sử dụng thương hiệu, thiết lập niềm tin và kết nối cảm xúc, và cuối cùng là nói tốt thương hiệu với mọi người.
Trong quá khứ, các điểm tiếp xúc thương hiệu được xây dựng dựa trên các liên kết này. Chúng có bản chất tuyến tính, với các thói quen cố định của người tiêu dùng và các kênh mua hàng còn tương đối đơn giản.
Ngày nay, các liên kết này vẫn tồn tại, nhưng các điểm tiếp xúc trên mỗi liên kết thì không ngừng phát triển và đổi mới. Thứ tự xuất hiện của các liên kết và độ sâu nhận thức mà thương hiệu có thể đạt được cũng có sự thay đổi tương ứng.
Chẳng hạn như ban đầu, các thương hiệu quay video giới thiệu sản phẩm và chạy quảng cáo trên Facebook. Sau đó, livestream xuất hiện, người xem có thể tương tác trực tiếp với người bán, xem và đặt mua sản phẩm. Như vậy, từ biết đến thương hiệu đến đặt hàng nay chỉ còn 1 bước, giảm thiểu các liên kết trung gian.
Tăng tính chân thật và độ tin cậy
Có thể nhận ra điểm chung của các video livestream là sự đơn giản, trong kĩ thuật quay, trong sự dẫn dắt của người nói, có phần hơi “bình dân”. Nhưng cũng chính vì vậy mà người xem cảm thấy tin tưởng hơn nhờ được “mục sở thị” hình ảnh thực tế sản phẩm, không qua hậu kì, chỉnh sửa.
Mua hàng online và những câu chuyện dở khóc dở cười, ảnh thì lung linh mà hàng thật nhìn… phát kinh khiến nhiều người tiêu dùng không còn niềm tin vào những bộ lookbook lộng lẫy, chuyên nghiệp. Và livestream phần nào “vớt vát” lại được niềm tin của người mua hàng online nhờ độ chân thật của nó.
Bên cạnh đó, xu hướng mua hàng qua mạng trong và sau khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát cũng là một nguyên nhân trực tiếp khiến cho các brand mang tiếng “sang chảnh” cũng phải tập tành livestream.
Tương tác trực tiếp với khách hàng
Không cần “check inbox để được tư vấn thêm”, người xem dễ dàng hỏi đáp ngay trong đoạn phát trực tiếp. Việc mua hàng cũng vì vậy mà được quyết định nhanh chóng hơn, nhất là khi người bán “mồi” thêm những ưu đãi như freeship nếu đặt hàng ngay trong livestream, mua 1 tặng 1 cho 10 người comment nhanh tay nhất…
Nhờ vậy mà livestream có khả năng mang về cho bạn hàng nghìn lượt tương tác cũng như tỉ lệ chốt đơn cao ngất ngưởng nếu biết tận dụng đúng cách.
Dễ dàng thao tác, kết nối và sử dụng
Thời xưa, muốn quảng cáo một sản phẩm nào đó bằng truyền thông, bạn cần phải đầu tư rất nhiều thứ. Nào là một đội ngũ sản xuất quảng cáo, thuê được các chỗ trống trên tivi để chèn quảng cáo, và còn nhiều điều phát sinh khác.
Điều đó hoàn toàn thay đổi khi xu hướng livestream bán hàng xuất hiện. Tất cả những gì bạn cần là một chiếc điện thoại có kết nối wifi, và bạn có thể quảng cáo sản phẩm của mình cho tất cả mọi người quan tâm mà không cần tốn nhiều tiền của để đầu tư.
Hi vọng, bạn sẽ tìm hiểu được nhiều hơn lí do tại sao xu hướng livestream bán hàng là chiến lược lâu dài trong Marketing Online. Và thông qua đó sẽ tìm được hướng đi hợp lý trong việc quảng cáo sản phẩm của mình đến với khách hàng.
CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ SÀI GÒN KẾT NỐI
Cam kết mang chất lượng và sự uy tín. Hãy liên hệ với chúng tôi để được giải đáp mọi thắc mắc, hỗ trợ kinh nghiệm và đưa ra giải pháp từ các chuyên viên kinh nghiệm tại Sài Gòn Kết Nối.
Địa chỉ : 60 An Nhơn, Phường 17, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.
Điện thoại : 0979 220 223 – 0326 770 776
Email : saigonketnoi20@gmail.com
Facebook : https://www.facebook.com/saigonketnoi.vn/