Site icon Dịch vụ marketing online

Ahrefs: Công cụ SEO Keyword

Hầu hết mọi người khi nhắc tới Ahrefs thì nghĩ tới là công cụ “phân tích backlink” tuyệt vời.

Nhưng sự thật thì, đó chỉ là một trong những khía cạnh nhỏ của Ahrefs, vì vậy, trong bài viết này tôi sẽ giải thích cho bạn toàn bộ về các chỉ số hữu ích trong Ahrefs, và những tính năng tuyệt vời từ Ahrefs trong SEO và trong kinh doanh để bạn khai thác được những tiềm năng từ nó. Và tôi dám chắc rằng, hầu hết mọi người sẽ không hề biết cũng như áp dụng nó thành thạo.

Ahrefs là gì?

Ahrefs là một trong những công cụ phân tích tuyệt vời trong SEO. Nó là một Big Data (một kho chứa dữ liệu lớn) giống như Google dùng để phân tích website đối thủ, nghiên cứu từ khóa, marketing, tìm kiếm cơ hội tăng traffic website, xây dựng liên kết (Backlinks), …

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG AHREF

Dashboard – Tổng quan các dự án

Alert – Nhận thông báo khi có cập nhật mới

Site Explorer – Nghiên cứu chi tiết một domain hay URL bất kỳ

Ahrefs: Công cụ SEO Keyword

Vào Site Explorer, nhập tên miền hoặc URL vào thanh tìm kiếm. Kết quả trả về tương ứng với các chỉ số: Ahref Rank, UR, DR, Backlinks, Referring domains, Organic keywords, Organic traffic và Paid Keywords.

Lưu ý: số lượng backlink trỏ về sẽ ảnh hưởng đến chỉ số UR và DR. Backlink càng nhiều, càng chất lượng thì DR và UR càng cao.

Cột Overview

Là thanh menu bên trái, bao gồm các mục sau:

Content Explorer

Tại đây, nhập chủ đề vào thanh tìm kiếm, bạn có thể tìm bài viết được share nhiều nhất trên mạng xã hội ứng với 1 từ khóa cụ thể.

Tuy nhiên, những bài viết này có thể lên top nhờ mua share hoặc được hỗ trợ từ phần mềm ảo. Vì vậy, bạn nên sử dụng các chỉ số của Ahrefs kết hợp với trực quan chiêm nghiệm để đánh giá chất lượng bài đứng top.

Keyword Explorer

Dùng để phân tích từ khóa, bạn có thể tìm kiếm tối đa 250 từ khóa cùng 1 lúc

Chọn quốc gia và nhập từ khóa vào ô tìm kiếm.

Kết quả trả về sẽ có 2 phần cần quan tâm sau:

Nhưng theo các chuyên gia digital marketing, bạn không nên tin tính năng này, bởi nó không thực sự trực quan.

Chỉ cần click vào “View Full Report” là bạn có thể xem nhiều từ khóa.

Click vào “Get metrics” để xem chi tiết các chỉ số của từ khóa như độ khó, lượt tìm kiếm,….

Click vào “SERP”: hiển thị 10 trang chứa từ khóa lên top Google.

Click vào “Traffic share by pages” ở bên trái: xem lượt truy cập trang

                                                                          Ahrefs: Công cụ SEO Keyword

Các công cụ SEO khác (tools)

Ahrefs giúp được gì cho SEO?

1. Thực hiện audit backlink

Audit link profile là một trong những việc cần làm trước tiên khi bắt tay triển khai chiến dịch SEO mới. Ahrefs sẽ cung cấp nguồn dữ liệu khủng giúp bạn phân tích toàn diện link profile cho phép bạn biết được chất lượng backlink.

2. Tìm link tiềm năng

Tìm kiếm cơ hội link từ đối thủ là một trong những tính năng lợi hại nhất của công cụ phân tích này. Với Ahrefs, bạn không chỉ mở rộng nguồn link mà còn có cơ hội lấy được các backlink chất lượng như đối thủ. Quá hấp dẫn phải không nào?

Vậy làm thế nào để dùng Ahrefs lấy link từ đối thủ?

Đầu tiên mở Ahrefs Site Explorer và nhập URL đối thủ vào thanh tìm kiếm.

Chọn Backlink profile => Backlinks. Sau khi có được dữ liệu backlink của đối thủ, bạn cần thử nghiệm, sàng lọc và không ngừng tối ưu chiến lược lấy backlink từ các website uy tín (còn gọi là outreach).

Do đó, có thể SEO còn tùy vào khả năng xây dựng quy trình mối quan hệ với những người đầu ngành. Ngoài ra, nên nhớ quy trình trên sẽ thay đổi theo từng loại hình backlink khác nhau, ví dụ backlink dạng guest post sẽ có cách làm khác backlink từ broken link rồi.

3. Nghiên cứu từ khóa

Nhiều người không đánh giá cao các tính năng nghiên cứu từ khóa của Ahrefs nhưng họ đã nhầm. Đây là công cụ tôi tìm đến mỗi khi muốn tìm kiếm các từ khóa hay bí ý tưởng content

Chúng ta có thể phân tích gì từ Ahrefs

  1. Phân tích đối thủ bằng cách vào Site explorer rồi bỏ URL của họ vào thanh tìm kiếm.
  2. Chọn Organic search => Organic keywords. Chỉ đến đây thôi bạn cũng đã có hàng tá ý tưởng hay ho rồi.
  3. Tuy nhiên để chọn ra các từ khóa phù hợp nhất, bạn cần phải chọn lọc:
  1. Theo dõi từ khóa mới trực tiếp của đối thủ bằng cách nhấn vào phần New để luôn bám sát đối thủ.
  2. Tìm xem những top page của đối thủ (dựa trên traffic organic search). Tại đây, bạn có thể khám phá những gì “tinh túy” nhất của đối thủ, từ đó tạo content và landing page thỏa mãn nhu cầu thị trường và đáp ứng search intent của người dùng.
  3. Tìm đối thủ qua mục Competing domains
  4. Sử dụng content gap để tìm ra những từ khóa đối thủ xếp hạng cao mà bạn chưa có. Đây là mỏ vàng đích thực để bạn khai thác và thu hẹp dần khoảng cách với họ.
  5. Ngoài ra khi phân tích từ khóa tại “Keyword Explorer”, bạn có thể kéo xuống phần “Keyword ideas” để xem những từ khóa tương tự và tìm thêm ý tưởng cho bài viết chuẩn seo. Phần này sẽ hiển thị tất cả những từ khóa liên quan đến từ khóa gốc bạn nhập vào.

 Phân tích từ khóa và đối thủ

Tải về một đống từ khóa rất dễ nhưng vấn đề là làm thế nào để từ danh sách hàng trăm ngàn từ khóa chọn lọc ra những từ khóa chất lượng, vừa có khả năng on top cao, vừa target đúng đối tượng và lĩnh vực. Ahrefs sẽ giúp việc này dễ dàng hơn bao giờ hết với quy trình thứ tự sau:

Bước 1: Tại giao diện Ahrefs chọn Keyword Explorer.

Bước 2: Điền một từ khóa tiềm năng vào trường trống, ví dụ “fitness”. Kết quả sẽ xuất hiện như sau:

Bước 3: Tham khảo những chỉ số quan trọng như

Bước 4: Kéo xuống phần “SERP overview”. Nhấn Export để tải tất cả các URL đang xếp hạng cao cho từ khóa này.

Bước 5: Ở file excel, chỉ giữ lại các cột “URL”, “Backlinks”, “Referring Domains”, “URL Rating”, “Domain Rating”, và “Facebook”.

Bước 6: Tính trung bình tổng chỉ số của từng cột.

Bước 7: Dán tên miền hoặc target landing page của bạn vào file kèm theo các chỉ số tương ứng. Lúc này bạn có thể so sánh sức mạnh của mình so với đối thủ để đánh giá khả năng cạnh tranh trên từ khóa đó.

Theo dõi từ khóa đối thủ

Ahrefs là công cụ theo dõi từ khóa của đối thủ tuyệt vời để tìm cơ hội tăng traffic website. Vào Site explorer => nhập tên miền đối thủ => Organic search => Organic keywords. Bạn đã có trong tay danh sách từ khóa của đối thủ, có thể dùng bộ lọc theo lượng truy cập để biết từ khóa nào đang mang về nhiều traffic nhất cho đối thủ rồi triển khai viết một bài dựa trên từ khóa đó và chờ lượng truy cập đổ về website của mình.

Theo dõi tổng organic visibility

Chỉ theo trực tiếp dõi thứ hạng từ khóa không chưa đủ. KPI quan trọng nhất trong SEO chính là traffic organic theo dữ liệu của Google Analytics. Ngoài GA, bạn có thể tham khảo thêm số liệu “Total Organic Keywords” trong Ahrefs.

Quản lý thương hiệu

Ahrefs có các tính năng gửi thông báo mỗi khi có ai nhắc đến từ khóa / từ khóa thương hiệu của doanh nghiệp. Đây là tính năng cực kỳ lợi hại cho chiến lược marketing của bạn giúp xây dựng thương hiệu và quản lý mối quan hệ khách hàng hiệu quả.

Site Audit

Hiện tại Ahrefs đã là công cụ audit khá phổ biến, giúp bạn phát hiện kịp thời và xử lý các lỗi kỹ thuật của website.

Thông tin liên hệ:

CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ SÀI GÒN KẾT NỐI

Địa chỉ: 60 An Nhơn, Phường 17, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.

Điện Thoại : 0979220223 (Ms. Hoa)

Website: https://saigonketnoi.vn/

Email: saigonketnoi20@gmai.com

 

Exit mobile version