Ahrefs: Công cụ SEO Keyword

Hầu hết mọi người khi nhắc tới Ahrefs thì nghĩ tới là công cụ “phân tích backlink” tuyệt vời.

Nhưng sự thật thì, đó chỉ là một trong những khía cạnh nhỏ của Ahrefs, vì vậy, trong bài viết này tôi sẽ giải thích cho bạn toàn bộ về các chỉ số hữu ích trong Ahrefs, và những tính năng tuyệt vời từ Ahrefs trong SEO và trong kinh doanh để bạn khai thác được những tiềm năng từ nó. Và tôi dám chắc rằng, hầu hết mọi người sẽ không hề biết cũng như áp dụng nó thành thạo.

Ahrefs là gì?

Ahrefs là một trong những công cụ phân tích tuyệt vời trong SEO. Nó là một Big Data (một kho chứa dữ liệu lớn) giống như Google dùng để phân tích website đối thủ, nghiên cứu từ khóa, marketing, tìm kiếm cơ hội tăng traffic website, xây dựng liên kết (Backlinks), …

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG AHREF

Dashboard – Tổng quan các dự án

  • Trong mục “Dashboard“
  • Nhập 1 URL hoặc 1 tên miền vào ô tìm kiếm
  • Nhấn “Tìm kiếm”.

Alert – Nhận thông báo khi có cập nhật mới

  • Click Alert.
  • Nhập tên miền hoặc URL vào ô “Domain or URL” (tối đa 3 domain)
  • Tại Scope: chọn Mode – loại hình báo cáo backlink
  • Tại Recipients: nhập tối đa 3 địa chỉ mail khác nhau nhận báo cáo
  • Chọn thời gian nhận báo cáo (theo tuần hoặc theo tháng).

Site Explorer – Nghiên cứu chi tiết một domain hay URL bất kỳ

Ahrefs: Công cụ SEO Keyword
Ahrefs: Công cụ SEO Keyword

Vào Site Explorer, nhập tên miền hoặc URL vào thanh tìm kiếm. Kết quả trả về tương ứng với các chỉ số: Ahref Rank, UR, DR, Backlinks, Referring domains, Organic keywords, Organic traffic và Paid Keywords.

  • Ahref Rank: chỉ số xếp hạng các website trên toàn cầu theo Ahrefs
  • UR: xếp hạng của từng đường dẫn theo thang điểm tăng dần từ 1 đến 100.
  • DR: xếp hạng của từng tên miền theo thang điểm tăng dần từ 1 đến 100.

Lưu ý: số lượng backlink trỏ về sẽ ảnh hưởng đến chỉ số UR và DR. Backlink càng nhiều, càng chất lượng thì DR và UR càng cao.

  • Backlink: click vào số to nhất để xem website của bạn có những backlinks nào. Hầu hết các backlink đều từ anchor text cuối trang. Những backlink có dấu gạch ngang là link trong phần comment.
  • Live index: lượng backlink ở thời điểm hiện tại.
  • Fresh index: gồm cả Live index và những backlink bị tháo ra trong 3 tháng gần nhất. Hơn nữa, khi click vào mục Fresh index, bạn có thể tìm kiếm backlink bị mất, bị đẩy.
  • Organic Traffics: thống kê lượng người truy cập website trong 1 tháng – mục đích cuối cùng quan trọng nhất của 1 trang web
  • Organic Keywords: thống kê lượng từ khóa lọt top 100 trên trang kết quả tìm kiếm. Và bạn cũng có thể xem chi tiết từ khóa ở đây.
  • KD (Keyword difficulty): mức độ dễ hoặc khó thăng hạng của từ khóa theo thang điểm từ 1 đến 100. Nghĩa là từ khóa có KD = 0 sẽ dễ lên top.
  • Các kí hiệu giữa cột Keyword và Volume: xuất hiện trang kết quả của công cụ tìm kiếm

Cột Overview

Là thanh menu bên trái, bao gồm các mục sau:

  • Backlink profile: phân định các link bị mất hoặc bị gãy để xây dựng lại nguồn link đó.
  • Organic Search: gồm có New Keywords dùng để tối ưu bài viết, tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm và Top Pages – những trang nằm trong top kết quả tìm kiếm
  • Top pages: kiểm tra và tối ưu bài viết trong trang
  • Outgoing links: giúp xóa bỏ Outbound Link kém chất lượng, bị lỗi

Content Explorer

Tại đây, nhập chủ đề vào thanh tìm kiếm, bạn có thể tìm bài viết được share nhiều nhất trên mạng xã hội ứng với 1 từ khóa cụ thể.

Tuy nhiên, những bài viết này có thể lên top nhờ mua share hoặc được hỗ trợ từ phần mềm ảo. Vì vậy, bạn nên sử dụng các chỉ số của Ahrefs kết hợp với trực quan chiêm nghiệm để đánh giá chất lượng bài đứng top.

Keyword Explorer

Dùng để phân tích từ khóa, bạn có thể tìm kiếm tối đa 250 từ khóa cùng 1 lúc

Chọn quốc gia và nhập từ khóa vào ô tìm kiếm.

Kết quả trả về sẽ có 2 phần cần quan tâm sau:

  • Generally (Tổng quan): bao gồm Keyword Difficulty, các chỉ số Search volume (lượng tìm kiếm trung bình trên tháng), With clicks (tỉ lệ click vào), Without clicks (tỉ lệ click ra), Return rate (xác suất lặp lại), Clicks (số lần nhập), Click/ search (số lần click / lượt tìm kiếm).

Nhưng theo các chuyên gia digital marketing, bạn không nên tin tính năng này, bởi nó không thực sự trực quan.

  • Keyword ideas: liệt kê tất cả các từ khóa tương tự từ khóa ban đầu, một công cụ tuyệt vời, đáng giá của Ahrefs

Chỉ cần click vào “View Full Report” là bạn có thể xem nhiều từ khóa.

Click vào “Get metrics” để xem chi tiết các chỉ số của từ khóa như độ khó, lượt tìm kiếm,….

Click vào “SERP”: hiển thị 10 trang chứa từ khóa lên top Google.

Click vào “Traffic share by pages” ở bên trái: xem lượt truy cập trang

Ahrefs: Công cụ SEO Keyword
                                                                          Ahrefs: Công cụ SEO Keyword

Các công cụ SEO khác (tools)

  • Domain Comparison: so sánh nhanh tối đa 5 tên miền một lúc
  • SEO Toolbar: cài đặt Ahrefs trên trình duyệt Chrome hoặc Firefox
  • Batch Analysis: xem nhanh lượng từ khóa, lưu lượng truy cập, backlink của tối đa 200 website
  • Link Intersect: xem số backlink của tên miền khác gắn vào tên miền của bạn.

Ahrefs giúp được gì cho SEO?

1. Thực hiện audit backlink

Audit link profile là một trong những việc cần làm trước tiên khi bắt tay triển khai chiến dịch SEO mới. Ahrefs sẽ cung cấp nguồn dữ liệu khủng giúp bạn phân tích toàn diện link profile cho phép bạn biết được chất lượng backlink.

2. Tìm link tiềm năng

Tìm kiếm cơ hội link từ đối thủ là một trong những tính năng lợi hại nhất của công cụ phân tích này. Với Ahrefs, bạn không chỉ mở rộng nguồn link mà còn có cơ hội lấy được các backlink chất lượng như đối thủ. Quá hấp dẫn phải không nào?

Vậy làm thế nào để dùng Ahrefs lấy link từ đối thủ?

Đầu tiên mở Ahrefs Site Explorer và nhập URL đối thủ vào thanh tìm kiếm.

Chọn Backlink profile => Backlinks. Sau khi có được dữ liệu backlink của đối thủ, bạn cần thử nghiệm, sàng lọc và không ngừng tối ưu chiến lược lấy backlink từ các website uy tín (còn gọi là outreach).

Do đó, có thể SEO còn tùy vào khả năng xây dựng quy trình mối quan hệ với những người đầu ngành. Ngoài ra, nên nhớ quy trình trên sẽ thay đổi theo từng loại hình backlink khác nhau, ví dụ backlink dạng guest post sẽ có cách làm khác backlink từ broken link rồi.

3. Nghiên cứu từ khóa

Nhiều người không đánh giá cao các tính năng nghiên cứu từ khóa của Ahrefs nhưng họ đã nhầm. Đây là công cụ tôi tìm đến mỗi khi muốn tìm kiếm các từ khóa hay bí ý tưởng content

Chúng ta có thể phân tích gì từ Ahrefs

  1. Phân tích đối thủ bằng cách vào Site explorer rồi bỏ URL của họ vào thanh tìm kiếm.
  2. Chọn Organic search => Organic keywords. Chỉ đến đây thôi bạn cũng đã có hàng tá ý tưởng hay ho rồi.
  3. Tuy nhiên để chọn ra các từ khóa phù hợp nhất, bạn cần phải chọn lọc:
  • Nếu là website uy tín, đầu ngành thì bạn có thể mạnh dạn chọn các từ khóa khó.
  • Nếu là website mới, hãy ưu tiên các từ khóa dài. Lọc kết quả từ khóa theo search volume (lượng tìm kiếm hàng tháng). 100-1000 là con số hợp lý vì đây thường là từ khóa ít cạnh tranh và long-tail keyword.
  • Ngoài ra bạn có thể sử dụng những bộ lọc khác như Words (lọc ra long-tail keyword), Position (chọn từ 11-20 để biết các từ khóa đối thủ làm chưa tốt và đây là cơ hội của bạn).
  1. Theo dõi từ khóa mới trực tiếp của đối thủ bằng cách nhấn vào phần New để luôn bám sát đối thủ.
  2. Tìm xem những top page của đối thủ (dựa trên traffic organic search). Tại đây, bạn có thể khám phá những gì “tinh túy” nhất của đối thủ, từ đó tạo content và landing page thỏa mãn nhu cầu thị trường và đáp ứng search intent của người dùng.
  3. Tìm đối thủ qua mục Competing domains
  4. Sử dụng content gap để tìm ra những từ khóa đối thủ xếp hạng cao mà bạn chưa có. Đây là mỏ vàng đích thực để bạn khai thác và thu hẹp dần khoảng cách với họ.
  5. Ngoài ra khi phân tích từ khóa tại “Keyword Explorer”, bạn có thể kéo xuống phần “Keyword ideas” để xem những từ khóa tương tự và tìm thêm ý tưởng cho bài viết chuẩn seo. Phần này sẽ hiển thị tất cả những từ khóa liên quan đến từ khóa gốc bạn nhập vào.

 Phân tích từ khóa và đối thủ

Tải về một đống từ khóa rất dễ nhưng vấn đề là làm thế nào để từ danh sách hàng trăm ngàn từ khóa chọn lọc ra những từ khóa chất lượng, vừa có khả năng on top cao, vừa target đúng đối tượng và lĩnh vực. Ahrefs sẽ giúp việc này dễ dàng hơn bao giờ hết với quy trình thứ tự sau:

Bước 1: Tại giao diện Ahrefs chọn Keyword Explorer.

Bước 2: Điền một từ khóa tiềm năng vào trường trống, ví dụ “fitness”. Kết quả sẽ xuất hiện như sau:

Bước 3: Tham khảo những chỉ số quan trọng như

  • Keyword difficulty: độ cạnh tranh của từ khóa
  • Search volume: tổng số lượng tìm kiếm dẫn đến click. Ví dụ 28% lượng search có click tức là 34160 lượt người dùng tìm kiếm rồi click vào.
  • Kết quả Paid vs. Organic để đánh giá liệu quảng cáo có chiếm tỷ lệ quá nhiều so với kết quả organic không.

Bước 4: Kéo xuống phần “SERP overview”. Nhấn Export để tải tất cả các URL đang xếp hạng cao cho từ khóa này.

Bước 5: Ở file excel, chỉ giữ lại các cột “URL”, “Backlinks”, “Referring Domains”, “URL Rating”, “Domain Rating”, và “Facebook”.

Bước 6: Tính trung bình tổng chỉ số của từng cột.

Bước 7: Dán tên miền hoặc target landing page của bạn vào file kèm theo các chỉ số tương ứng. Lúc này bạn có thể so sánh sức mạnh của mình so với đối thủ để đánh giá khả năng cạnh tranh trên từ khóa đó.

Theo dõi từ khóa đối thủ

Ahrefs là công cụ theo dõi từ khóa của đối thủ tuyệt vời để tìm cơ hội tăng traffic website. Vào Site explorer => nhập tên miền đối thủ => Organic search => Organic keywords. Bạn đã có trong tay danh sách từ khóa của đối thủ, có thể dùng bộ lọc theo lượng truy cập để biết từ khóa nào đang mang về nhiều traffic nhất cho đối thủ rồi triển khai viết một bài dựa trên từ khóa đó và chờ lượng truy cập đổ về website của mình.

Theo dõi tổng organic visibility

Chỉ theo trực tiếp dõi thứ hạng từ khóa không chưa đủ. KPI quan trọng nhất trong SEO chính là traffic organic theo dữ liệu của Google Analytics. Ngoài GA, bạn có thể tham khảo thêm số liệu “Total Organic Keywords” trong Ahrefs.

Quản lý thương hiệu

Ahrefs có các tính năng gửi thông báo mỗi khi có ai nhắc đến từ khóa / từ khóa thương hiệu của doanh nghiệp. Đây là tính năng cực kỳ lợi hại cho chiến lược marketing của bạn giúp xây dựng thương hiệu và quản lý mối quan hệ khách hàng hiệu quả.

Site Audit

Hiện tại Ahrefs đã là công cụ audit khá phổ biến, giúp bạn phát hiện kịp thời và xử lý các lỗi kỹ thuật của website.

Thông tin liên hệ:

CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ SÀI GÒN KẾT NỐI

Địa chỉ: 60 An Nhơn, Phường 17, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.

Điện Thoại : 0979220223 (Ms. Hoa)

Website: https://saigonketnoi.vn/

Email: saigonketnoi20@gmai.com

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

G

Bấm để gọi ngay