DISC được áp dụng rộng rãi trong những lĩnh vực quản trị nhân sự, tuyển dụng, môi trường làm việc hay thậm chí là đời sống cá nhân, các nhà tuyển dụng có thể xác định được tính cách và tiềm năng của ứng viên cho công việc và các cá nhân cũng có thể phát huy được thế mạnh của mình trên con đường sự nghiệp và áp dụng DISC để đọc vị người đối diện.
Chúng ta không ít lần bắt gặp những người có tính cách đối lập nhau trong công việc: như e dè, nhút nhát đối ngược với mạnh mẽ, thống trị. Nhưng cũng có những người là tổ hợp của nhiều đặc điểm tính cách, họ tỏ ra đàn áp trong một hoàn cảnh này nhưng lại trở nên mềm dẻo và nhún nhường trong một tình huống khác. Những điều này đều có thể được giải đáp thông qua mô hình DISC và 4 nhóm tính cách điển hình.
DISC là gì? – Tổng quan về công cụ phán đoán tính cách
DISC là một công cụ xác định tính cách của người đối diện tại một thời điểm nhất định thông qua quan sát hành vi của họ. Theo lý thuyết này, tính cách của mỗi người trong số chúng ta đều nằm trong 4 khuôn mẫu hành vi của 4 nhóm: D (Dominance – Sự thống trị), I (Influence – Sự ảnh hưởng), S (Steadiness – Sự kiên định), C – (Compliance – Sự tuân thủ). Cụ thể hơn:
Nhóm D – Người thủ lĩnh: Người thuộc nhóm này sẽ có tính cách nhanh nhẹn, hoạt bát, mạnh mẽ, tự tin, chủ động, tập trung, năng động, hướng tới kết quả công việc. Người này thường hành động nhanh, đi nhanh, nói nhiều, nói nhanh, mặt dễ đỏ khi nói hăng, hành động tay luôn thẳng, nhanh, thích nói về bản thân hoặc những thứ liên quan đến bản thân.
Nhóm I – Người tạo ảnh hưởng: Nhiệt tình, cởi mở, vui vẻ, hòa nhã, lạc quan, thích cái mới, sáng tạo, hướng tới con người. Người này có khả năng thuyết phục cao, thích nói cười, hài hước, năng động, có tố chất sáng tạo, đi nhanh nhưng không thẳng, hứng thú điều mới lạ, thích trải nghiệm điều mới
Nhóm S – Người kiên định: Điềm đạm, từ tốn, ổn định, chín chắn, kiên định, lắng nghe có kế hoạch, đáng tin cậy, tận tâm, trách nhiệm, quan tâm tới con người. Người này thường ít nói, nói nhỏ, hơi ngại rủi ro, sợ đám đông, thích lắng nghe, thích tâm sự, hay quan tâm người khác.
Nhóm C – Người kỷ luật: Chính xác, bình tĩnh, cầu toàn, cẩn trọng, trật tự, đúng đắn, tập trung, công bằng, rõ ràng, thận trọng, tư duy Logic, hướng tới kỹ thuật. Người này ít nói, nói chậm, nhiều khi khó hiểu vì diễn đạt không tốt, không hay dài dòng, chỉn chu, thích ngăn nắp, làm việc có sắp xếp, Logic.
Chỉ vài phút tiếp xúc hoặc sau một vài lần làm việc cùng, bạn hoàn toàn có thể đoán được tính cách của đồng nghiệp / nhân viên mới. Sau toàn bộ những phân tích nói trên, xét về mức độ năng lượng trong mỗi người thì D-I-S-C theo đúng thứ tự giảm dần từ D cao nhất tới C là thấp nhất.
Mỗi người chúng ta đều có cả 4 nhóm yếu tố này trong người nhưng mức độ lại khác nhau. Ví dụ như cậu thanh niên vừa rồi sẽ có 45% nhóm D, 30% nhóm I, 20% nhóm S và 5% nhóm C. Thông thường khi phân loại, người ta chỉ nhóm 1 hoặc 2 nhóm trội nhất để nói lên kiểu người mà đối tượng sở hữu.
Nếu có 1 nhóm trội hơn tất cả (ví dụ chị trưởng phòng nhân sự 70% là S còn lại là 3 nhóm) thì chúng ta sẽ chỉ nêu lên nhóm trội, chị trưởng phòng nhân sự trong câu chuyện sẽ là người nhóm S.
Nếu có 2 nhóm chiếm tỉ lệ gần với nhau và không cái nào là nổi trội hơn hẳn cả 3 cái còn lại chúng ta sẽ nêu 2 nhóm tiêu biểu. Ví dụ như cậu thanh niên sẽ là người nhóm D-I hay còn gọi là người lai giữa D và I.
Cũng giống như nhiều công cụ dự đoán tính cách khác, DISC là một công cụ hữu ích để cá nhân có thể hiểu rõ bản thân và những người xung quanh. Riêng với những người làm nhân sự, DISC có thể giúp bạn nắm được điểm mạnh, điểm yếu của đối phương để có phương án khai thác, sử dụng và điều chỉnh hợp lý.
Các Bước Đọc Biểu Đồ Disc Sẽ Lần Lượt Là
Bước 1: Xác định tiêu chí đầu tiên – hướng nội/hướng ngoại
Để xác định, bạn cần quan sát đối tượng là người chủ động nêu ý kiến hay chờ người khác hỏi mới trả lời. Tương tự trong khi trò chuyện, người đó có chủ động dẫn dắt câu chuyện hay chỉ trả lời ngắn gọn. Không chỉ trong giao tiếp thì nếu bạn để ý các hành động, tốc độ trong việc khác của họ thì bạn cũng có thể xác định được họ thuộc nhóm hướng nội hay hướng ngoại.
Bước 2: Xác định tiêu chí tiếp theo – Quan tâm tới con người/quan tâm tới kết quả
Tiêu chí này xác định bằng cách nhìn vào tính cách và chuyên môn của họ. Cụ thể với những người quan tâm tới kết quả thì họ sẽ là người có kiến thức chuyên môn tốt. Còn đối với đối tượng quan tâm tới con người thì họ sẽ có tính cách hòa nhã, dễ tiếp xúc. Tuy nhiên các việc phân tích không phải thế mạnh của họ nhưng họ lại quan tâm tới cảm xúc của người khác. Chính vì thế, hãy đặt ra tình huống giả định để xem người này sẽ xử lý thế nào.
Bước 3: Ghép kết quả từ 2 bước trên
Sau khi đã xác định được 2 tiêu chí trên thì bước này sẽ là bước ghép chúng lại và có thể đoán xem người đó thuộc nhóm tính cách nào.
- Nhóm 1: Hướng ngoại + quan tâm tới kết quả – Đây là dấu hiệu của người nhóm D
- Nhóm 2: Hướng ngoại + quan tâm tới con người – Đây là dấu hiệu của người nhóm I
- Nhóm 3: Hướng nội + quan tâm tới kết quả – Đây là dấu hiệu của người nhóm S
- Nhóm 4: Hướng nội + quan tâm tới con người – Đây là dấu hiệu của người nhóm C
Tại sao mô hình DISC lại quan trọng
Sau khi bạn đã hiểu được rõ khái niệm DISC là gì và biết được đây là mô hình giúp xác định người khác thông qua tính cách và hành vi của họ. Theo lý thuyết DISC thì mỗi chúng ta đều thuộc một trong bốn nhóm tính cách đó. Mô hình DISC giúp áp dụng vào các khía cạnh khác trong công việc. Nó giúp nắm bắt tâm lý khách hàng, ngoài ra mô hình disc còn giúp lãnh đạo có cái nhìn khách quan về nhân viên, hiểu được điểm mạnh, yếu của từng người và giúp nâng cao hiệu suất làm việc.
Các ứng dụng của mô hình DISC
- Ứng dụng DISC trong quản trị nhân sự
- Ứng dụng DISC trong bán hàng
- Ứng dụng DISC trong tuyển dụng
Phân tích chi tiết từng phong cách trong DiSC
- Điểm số 1: Những ưu tiên khi bán hàng
- Thể hiện năng lực
Bạn thẳng thắn và tự tin trong các tình huống bán hàng bằng am hiểu về doanh nghiệp và những gì đang bán. Bạn có thể kiểm soát các cuộc thảo luận để giúp khách hàng đi đến kết luận hợp lý
- Đảm bảo chất lượng
Bạn trình bày rằng sản phẩm vượt trội như thế nào dựa trên sự thật và dữ liệu. Đảm bảo chất lượng rất quan trọng nên bạn làm hết sức mình để thuyết phục khách hàng về giá trị sản phẩm
- Nhấn vào kết quả đạt được
Bạn nhấn mạnh cách mà sản phẩm sẽ tác động đến mục tiêu chính của khách hàng. Bạn luôn tập trung vào thực tế và mục tiêu hợp lý. Bạn cho khách hàng thấy chính xác sản phẩm sẽ giúp họ có được kết quả ấn tượng mà họ muốn.
- Độ tin cậy cao
Bạn khuyến khích khách hàng đặt câu hỏi và sẵn sàng cung cấp bằng chứng cần thiết để tăng tin cậy về tính bảo mật về những gì cung cấp. Bạn cố gắng cho mọi người thấy khi làm việc bạn là đối tác đáng tin cậy.
- Phong cách D (Thống lĩnh): Những khách hàng thuộc phong cách D có nhịp độ nhanh & thẳng thắn và đặt câu hỏi & hoài nghi.
Dấu hiệu:
- Phong thái quyết đoán, nghiêm túc hướng đến kết quả
- Tốc độ nhanh, định hướng hành động
- Cách nói thẳng thắn
- Sẵn sàng chấp nhận rủi ro
- Theo chủ nghĩa hoài nghi
- Thiếu kiên nhẫn với cuộc nói chuyện nhỏ
- Hay muốn kiểm soát các cuộc thảo luận
- Cách tiếp cận cứng rắn
- Phong cách nhanh nhẹn, quyết đoán
Yếu tố tác động:
- Họ quan tâm đến kết quả cuối cùng
- Luôn Hành động nhanh và thúc đẩy mọi thứ về phía trước
- Họ mong đợi từ một nhân viên bán hàng có năng lực
- Nhân viên bán hàng cần điều chỉnh hành vi ra sao?
Giải quyết nhu cầu “có được kết quả ngay”
- Cung cấp cho họ nhiều lựa chọn.
- Thể hiện mong muốn giúp họ có được kết quả ngay lập tức.
- Chứng minh làm thế nào đề nghị có thể cải thiện vấn đề, nỗi đau của họ
- Hướng tới hành động dứt khoát
Vào ngay vấn đề.
- Tạo ra một tốc độ khẩn cấp, nhanh chóng.
- Hãy ngắn gọn nhất có thể.
Chúng minh năng lực: Có được sự tôn trọng bằng cách tỏ ra tự tin.
- Hãy thẳng thắn khi thích hợp.
- Thể hiện sự tôn trọng đối với thẩm quyền của họ
- Phong cách I (Ảnh hưởng): Những khách hàng có xu hướng về i đều có nhịp độ nhanh & thẳng thắn và chấp nhận & nồng nhiệt.
Dấu hiệu:
- Cách tiếp cận lạc quan và nhiệt tình
- Phong thái thân thiện
- Dựa vào trực giác hoặc bản năng
- Tốc độ nhanh, định hướng hành động
- Quan tâm việc hình thành các mối quan hệ cá nhân
- Cân nhắc về những cảm xúc khác
- Thích thú gặp gỡ những người mới
- Có xu hướng thích những cuộc trò chuyện nhỏ
- Sẵn sàng thử những ý tưởng sáng tạo hoặc đột phá
Yếu tố tác động:
- Họ mong đợi sự nhiệt tình và hứng thú
- Mong đợi những mối quan hệ thân thiện và đáng tin cậy
- Họ mong đợi hành động nhanh chóng và tác động ngay lập tức
Cách thích ứng:
Thể hiện sự nhiệt tình
- Tận dụng sự lạc quan tự nhiên của họ.
- Cho phép họ bày tỏ suy nghĩ của mình.
- Tránh trở nên tiêu cực hoặc bi quan, làm giảm nhiệt tình của họ
Hướng tới hành động hiệu quả
- Hạn chế cung cấp nhiều chi tiết hơn mức cần thiết.
- Tránh trình bày quá nhiều phân tích.
- Tạo sự phấn khích về những thay đổi, tiềm năng sản phẩm mang lại
Xây dựng mối quan hệ tích cực
- Đặt câu hỏi ngẫu nhiên, kết thúc mở cho phép họ nói và kể câu chuyện của họ.
- Trả lời câu hỏi của họ về bạn, nếu thích hợp, trước khi quay lại với việc bán hàng
- Tìm cách để làm cho cuộc nói chuyện nhỏ liên quan đến giao dịch bán hàng
- Phong cách S (Kiên định): Những khách hàng có xu hướng về S đều chấp nhận & nồng nhiệt và thận trọng & trầm ngâm
Dấu hiệu:
- Cách nói nhẹ nhàng hơn
- Tốc độ vừa phải, có phương pháp
- Kỹ năng lắng nghe chăm chú, kiên nhẫn
- Bình tĩnh, thái độ hòa nhã
- Khiêm tốn và tiết chế
- Hay miễn cưỡng những quyết đinh nhanh chóng
- Thận trọng hoặc do dự khi đưa ra quyết định
- Tính khí thất thường
- Lảng tránh thay đổi
Yếu tố tác động:
- Họ mong đợi sự chân thành và cách tiếp cận tự nhiên
- Họ mong đợi nhân viên bán hàng với lời đề nghị đáng tin cậy
- Họ mong đợi một mối quan hệ đáng tin cậy
Cách thích ứng:
Giải quyết nhu cầu về sự chân thành
- Cho thấy rằng bạn đồng cảm với các vấn đề của họ.
- Làm rõ những nghi ngờ của họ và giải quyết chúng
- Thể hiện rằng bạn sẵn sàng lắng nghe.
Xây dựng mối quan hệ thân thiết
- Đáp lại những nỗ lực của họ để làm quen với bạn, ở mức độ mà bạn cảm thấy thoải mái.
- Đặt câu hỏi và cho họ không gian để nói chuyện.
- Làm hết sức mình để kết nối với họ ở cấp độ cá nhân.
Đảm bảo độ tin cậy
- Cung cấp các dẫn chứng, chi tiết cụ thể khi thích hợp.
- Thu hút sự chú ý của họ để đảm bảo, lời chứng thực hoặc vấn đề đã được bảo mật.
- Cung cấp sự đảm bảo hỗ trợ trong và sau thỏa thuận.
- Phong cách C (Kỷ luật): Khách hàng có xu hướng về C đều đặt câu hỏi & hoài nghi và thận trọng & trầm ngâm
Dấu hiệu:
- Chuyên nghiệp, thậm chí thái độ khắc kỷ
- Tốc độ chậm, có phương pháp
- Dựa vào logic và lý trí
- Tránh biểu lộ cảm xúc
- Khó chịu với những câu hỏi nhỏ hoặc câu hỏi cá nhân
- Chủ nghĩa hoài nghi
- Thận trọng khi đưa ra quyết định
- Tính chất riêng tư, dè dặt
- Mong muốn có những điều chính xác
- Quan tâm đến chi tiết
Yếu tố tác động:
- Họ mong đợi các sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao
- Họ mong đợi năng lực và chuyên môn từ nhân viên bán hàng
- Họ mong đợi sự tin cậy và trách nhiệm
Nhân viên bán hàng cần làm gì để thích ứng ?|
Nhấn mạnh chất lượng cao
- Công nhận mối quan tâm của họ mà không gặp phải sự hung hăng hoặc phòng thủ.
- Có càng nhiều chi tiết và sự kiện tcàng tốt.
- Nhấn mạnh những lợi thế của sản phẩm hoặc dịch vụ.
Thể hiện chuyên môn và năng lực
- Sử dụng một cách tiếp cận thực tế.
- Chứng minh chuyên môn của bạn bằng cách tham khảo hồ sơ năng lực của bạn.
- Cung cấp logic và lý luận đằng sau các đề xuất hoặc kết luận
Giải quyết nhu cầu về độ tin cậy
- Trình bày thông tin một cách có phương pháp, rõ ràng và hợp lý.
- Khuyến khích họ phân tích và tương tác với thông tin bạn trình bày.
- Sử dụng các ví dụ về độ tin cậy từ quá khứ
Như vậy chúng tôi đã giới thiệu tới các bạn về mô hình DISC được ứng dụng trong các lĩnh vực khác nhau. Để hỗ trợ nhiều hơn về các dịch vụ marketing liên hệ với Sài Gòn Kết Nối nhé.
Thông tin liên hệ:
CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ SÀI GÒN KẾT NỐI
Địa chỉ: 60 An Nhơn, Phường 17, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.
Điện Thoại : 0979220223 (Ms. Hoa)
Website: saigonketnoi20@gmai.com
Email: https://saigonketnoi.vn/