Site icon Dịch vụ marketing online

DISC là gì? Lợi ích khi ứng dụng mô hình Disc vào hoạt động của doanh nghiệp

DISC được áp dụng rộng rãi trong những lĩnh vực quản trị nhân sự, tuyển dụng, môi trường làm việc hay thậm chí là đời sống cá nhân, các nhà tuyển dụng có thể xác định được tính cách và tiềm năng của ứng viên cho công việc và các cá nhân cũng có thể phát huy được thế mạnh của mình trên con đường sự nghiệp và áp dụng DISC để đọc vị người đối diện.

Chúng ta không ít lần bắt gặp những người có tính cách đối lập nhau trong công việc: như e dè, nhút nhát đối ngược với mạnh mẽ, thống trị. Nhưng cũng có những người là tổ hợp của nhiều đặc điểm tính cách, họ tỏ ra đàn áp trong một hoàn cảnh này nhưng lại trở nên mềm dẻo và nhún nhường trong một tình huống khác. Những điều này đều có thể được giải đáp thông qua mô hình DISC và 4 nhóm tính cách điển hình.

DISC là gì? – Tổng quan về công cụ phán đoán tính cách

DISC là một công cụ xác định tính cách của người đối diện tại một thời điểm nhất định thông qua quan sát hành vi của họ. Theo lý thuyết này, tính cách của mỗi người trong số chúng ta đều nằm trong 4 khuôn mẫu hành vi của 4 nhóm: D (Dominance – Sự thống trị), I (Influence – Sự ảnh hưởng), S (Steadiness – Sự kiên định), C – (Compliance – Sự tuân thủ). Cụ thể hơn:

Nhóm D – Người thủ lĩnh: Người thuộc nhóm này sẽ có tính cách nhanh nhẹn, hoạt bát, mạnh mẽ, tự tin, chủ động, tập trung, năng động, hướng tới kết quả công việc. Người này thường hành động nhanh, đi nhanh, nói nhiều, nói nhanh, mặt dễ đỏ khi nói hăng, hành động tay luôn thẳng, nhanh, thích nói về bản thân hoặc những thứ liên quan đến bản thân.

Nhóm I – Người tạo ảnh hưởng: Nhiệt tình, cởi mở, vui vẻ, hòa nhã, lạc quan, thích cái mới, sáng tạo, hướng tới con người. Người này có khả năng thuyết phục cao, thích nói cười, hài hước, năng động, có tố chất sáng tạo, đi nhanh nhưng không thẳng, hứng thú điều mới lạ, thích trải nghiệm điều mới

Nhóm S – Người kiên định: Điềm đạm, từ tốn, ổn định, chín chắn, kiên định, lắng nghe có kế hoạch, đáng tin cậy, tận tâm, trách nhiệm, quan tâm tới con người. Người này thường ít nói, nói nhỏ, hơi ngại rủi ro, sợ đám đông, thích lắng nghe, thích tâm sự, hay quan tâm người khác.

Nhóm C – Người kỷ luật: Chính xác, bình tĩnh, cầu toàn, cẩn trọng, trật tự, đúng đắn, tập trung, công bằng, rõ ràng, thận trọng, tư duy Logic, hướng tới kỹ thuật. Người này ít nói, nói chậm, nhiều khi khó hiểu vì diễn đạt không tốt, không hay dài dòng, chỉn chu, thích ngăn nắp, làm việc có sắp xếp, Logic.

Chỉ vài phút tiếp xúc hoặc sau một vài lần làm việc cùng, bạn hoàn toàn có thể đoán được tính cách của đồng nghiệp / nhân viên mới. Sau toàn bộ những phân tích nói trên, xét về mức độ năng lượng trong mỗi người thì D-I-S-C theo đúng thứ tự giảm dần từ D cao nhất tới C là thấp nhất.

Mỗi người chúng ta đều có cả 4 nhóm yếu tố này trong người nhưng mức độ lại khác nhau. Ví dụ như cậu thanh niên vừa rồi sẽ có 45% nhóm D, 30% nhóm I, 20% nhóm S và 5% nhóm C. Thông thường khi phân loại, người ta chỉ nhóm 1 hoặc 2 nhóm trội nhất để nói lên kiểu người mà đối tượng sở hữu.

Nếu có 1 nhóm trội hơn tất cả (ví dụ chị trưởng phòng nhân sự 70% là S còn lại là 3 nhóm) thì chúng ta sẽ chỉ nêu lên nhóm trội, chị trưởng phòng nhân sự trong câu chuyện sẽ là người nhóm S.

Nếu có 2 nhóm chiếm tỉ lệ gần với nhau và không cái nào là nổi trội hơn hẳn cả 3 cái còn lại chúng ta sẽ nêu 2 nhóm tiêu biểu. Ví dụ như cậu thanh niên sẽ là người nhóm D-I hay còn gọi là người lai giữa D và I.

Cũng giống như nhiều công cụ dự đoán tính cách khác, DISC là một công cụ hữu ích để cá nhân có thể hiểu rõ bản thân và những người xung quanh. Riêng với những người làm nhân sự, DISC có thể giúp bạn nắm được điểm mạnh, điểm yếu của đối phương để có phương án khai thác, sử dụng và điều chỉnh hợp lý.

Các Bước Đọc Biểu Đồ Disc Sẽ Lần Lượt Là

Bước 1: Xác định tiêu chí đầu tiên – hướng nội/hướng ngoại

Để xác định, bạn cần quan sát đối tượng là người chủ động nêu ý kiến hay chờ người khác hỏi mới trả lời. Tương tự trong khi trò chuyện, người đó có chủ động dẫn dắt câu chuyện hay chỉ trả lời ngắn gọn. Không chỉ trong giao tiếp thì nếu bạn để ý các hành động, tốc độ trong việc khác của họ thì bạn cũng có thể xác định được họ thuộc nhóm hướng nội hay hướng ngoại.

Bước 2: Xác định tiêu chí tiếp theo – Quan tâm tới con người/quan tâm tới kết quả

Tiêu chí này xác định bằng cách nhìn vào tính cách và chuyên môn của họ. Cụ thể với những người quan tâm tới kết quả thì họ sẽ là người có kiến thức chuyên môn tốt. Còn đối với đối tượng quan tâm tới con người thì họ sẽ có tính cách hòa nhã, dễ tiếp xúc. Tuy nhiên các việc phân tích không phải thế mạnh của họ nhưng họ lại quan tâm tới cảm xúc của người khác. Chính vì thế, hãy đặt ra tình huống giả định để xem người này sẽ xử lý thế nào.

Bước 3: Ghép kết quả từ 2 bước trên

Sau khi đã xác định được 2 tiêu chí trên thì bước này sẽ là bước ghép chúng lại và có thể đoán xem người đó thuộc nhóm tính cách nào.

Tại sao mô hình DISC lại quan trọng

Sau khi bạn đã hiểu được rõ khái niệm DISC là gì và biết được đây là mô hình giúp xác định người khác thông qua tính cách và hành vi của họ. Theo lý thuyết DISC thì mỗi chúng ta đều thuộc một trong bốn nhóm tính cách đó. Mô hình DISC giúp áp dụng vào các khía cạnh khác trong công việc. Nó giúp nắm bắt  tâm lý khách hàng, ngoài ra mô hình disc còn giúp lãnh đạo có cái nhìn khách quan về nhân viên, hiểu được điểm mạnh, yếu của từng người và giúp nâng cao hiệu suất làm việc.

Các ứng dụng của mô hình DISC

Phân tích chi tiết từng phong cách trong DiSC

  1. Điểm số 1: Những ưu tiên khi bán hàng

Bạn thẳng thắn và tự tin trong các tình huống bán hàng bằng am hiểu về doanh nghiệp và những gì đang bán. Bạn có thể kiểm soát các cuộc thảo luận để giúp khách hàng đi đến kết luận hợp lý

Bạn trình bày rằng sản phẩm vượt trội như thế nào dựa trên sự thật và dữ liệu. Đảm bảo chất lượng rất quan trọng nên bạn làm hết sức mình để thuyết phục khách hàng về giá trị sản phẩm

Bạn nhấn mạnh cách mà sản phẩm sẽ tác động đến mục tiêu chính của khách hàng. Bạn luôn tập trung vào thực tế và mục tiêu hợp lý. Bạn cho khách hàng thấy chính xác sản phẩm  sẽ giúp họ có được kết quả ấn tượng mà họ muốn.

Bạn khuyến khích khách hàng đặt câu hỏi và sẵn sàng cung cấp bằng chứng cần thiết để tăng tin cậy về tính bảo mật về những gì cung cấp. Bạn cố gắng cho mọi người thấy khi làm việc bạn là đối tác đáng tin cậy.

  1. Phong cách D (Thống lĩnh): Những khách hàng thuộc phong cách D có nhịp độ nhanh & thẳng thắn và đặt câu hỏi & hoài nghi.

Dấu hiệu:

Yếu tố tác động:

Giải quyết nhu cầu “có được kết quả ngay”

Vào ngay vấn đề.

Chúng minh năng lực: Có được sự tôn trọng bằng cách tỏ ra tự tin.

  1. Phong cách I (Ảnh hưởng): Những khách hàng có xu hướng về i đều có nhịp độ nhanh & thẳng thắn và chấp nhận & nồng nhiệt.

Dấu hiệu:

Yếu tố tác động:

Cách thích ứng:

Thể hiện sự nhiệt tình

Hướng tới hành động hiệu quả

Xây dựng mối quan hệ tích cực

  1. Phong cách S (Kiên định): Những khách hàng có xu hướng về S đều chấp nhận & nồng nhiệt và thận trọng & trầm ngâm

Dấu hiệu:

Yếu tố tác động:

Cách thích ứng:

Giải quyết nhu cầu về sự chân thành

Xây dựng mối quan hệ thân thiết

Đảm bảo độ tin cậy

  1. Phong cách C (Kỷ luật): Khách hàng có xu hướng về C đều đặt câu hỏi & hoài nghi và thận trọng & trầm ngâm

Dấu hiệu:

Yếu tố tác động:

Nhân viên bán hàng cần làm gì để thích ứng ?|

Nhấn mạnh chất lượng cao

Thể hiện chuyên môn và năng lực

Giải quyết nhu cầu về độ tin cậy

Như vậy chúng tôi đã giới thiệu tới các bạn về mô hình DISC được ứng dụng trong các lĩnh vực khác nhau. Để hỗ trợ nhiều hơn về các dịch vụ marketing liên hệ với Sài Gòn Kết Nối nhé.

Thông tin liên hệ:

CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ SÀI GÒN KẾT NỐI

Địa chỉ: 60 An Nhơn, Phường 17, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.

Điện Thoại : 0979220223 (Ms. Hoa)

Website: saigonketnoi20@gmai.com

Email: https://saigonketnoi.vn/

 

Exit mobile version