Sức mạnh của TikTok trong thị trường quảng cáo toàn cầu đang phát triển nhanh chóng. Theo danh sách Best of 2018 của Google mới đây cho biết, TikTok là ứng dụng mạng xã hội duy nhất nằm trong top 5 ứng dụng được yêu thích nhất. Trong khi Facebook, Instagram hay Youtube còn không thể chen chân vào top. Một số báo cáo ước tính rằng lượng người dùng ứng dụng này toàn cầu đến giữa năm nay khoảng 500 triệu người. Vậy có thể nói, sử dụng quảng cáo trên TikTok đang rất tiềm năng. Vậy những điểm khác biệt cần biết giữa quảng cáo Facebook và TikTok là gì?
Tài khoản quảng cáo
Về khía cạnh tiếp cận khách hàng, TikTok có một ít khác biệt so với Facebook. Trên Facebook, fanpage chính là đại diện cho doanh nghiệp hoặc thương hiệu. Và mục tiêu chính của những người làm marketing là khiến người dùng liên tục tương tác và theo dõi các nội dung trên fanpage.
Tại TikTok, nền tảng này cho phép doanh nghiệp độc lập chạy quảng cáo với self – service ad platform nền tảng chạy quảng cáo cá nhân gồm hai tài khoản không được liên kết với nhau: tài khoản cá nhân và tài khoản quảng cáo. Điều này cho chúng ta hiểu khi người xem tương tác với các nội dung quảng cáo của doanh nghiệp trên Tiktok. Thì lượt xem và theo dõi sẽ không được lưu lại.
Ngoài ra, những chức năng theo dõi việc chuyển đổi của người dùng trên TikTok cũng chưa được tinh tế như Facebook. Dẫn đến lượng người xem đối với các nội dung ngoài ứng dụng sẽ không được cập nhật. Do vậy marketer phải tốn không ít thời gian để update danh sách khách hàng liên tục. Tập trung vào hoạt động trong ứng dụng thay vì hướng người dùng sang các nền tảng bên ngoài.
Đối với cả hai nền tảng này thì người dùng có thể để lại bình luận trên nội dung quảng cáo. Nhưng riêng với TikTok, doanh nghiệp phải thông qua agency để trả lời những bình luận. Điều này tạo nên sự khác biệt mà các nhà quảng cáo nên chú ý trong mục tiêu truyền thông.
Nội dung quảng cáo
Một khác biệt giữa quảng cáo Facebook và TikTok là những phản ứng của người dùng với các nội dung quảng cáo.
Với Facebook
Người dùng đã khá quen thuộc với các loại quảng cáo trên nền tảng này. Do đó các doanh nghiệp và thương hiệu đòi hỏi phải tạo ra các loại nội dung mới lạ; thu hút khách hàng hơn để họ không bỏ đi trong vài giây ngắn ngũi.
Nhưng một ưu thế dành cho những quảng cáo Facebook là các marketer có thể thử nghiệm nhiều hình thức quảng cáo khác nhau được cung cấp sẵn: Bài đăng (facebook post), viral video, quảng cáo bộ sưu tập (Collection Ads), quảng cáo tương tác (Canvas Ads) ,… đến khi tìm ra nội dung giữ chân được khách hàng sẽ khiến họ tìm hiểu thêm về sản phẩm.
Trên TikTok
Người xem thường không hài lòng với sự cứng nhắc và theo khuôn mẫu mà các quảng cáo mang lại. Do đó, một chiếc video quảng cáo được quay bằng điện thoại sẽ đáng tin cậy và quen thuộc với người xem trên nền tảng này hơn. Nó mang lại cảm giác giống với các nội dung bản thân thường xem trên điện thoại của mình.
Do là một nền tảng hướng đến tính cộng đồng. Nên việc tạo được sự gắn kết với người xem sẽ rất quan trọng nếu doanh nghiệp muốn bán hàng trên TikTok. Những video quảng cáo có thể dài đến 1 phút nhưng độ dài từ 30-40 giây vẫn là tốt nhất. Trước khi chạy quảng cáo, nên thử nghiệm với video dưới dạng một bài đăng bình thường. Dùng từ 10 đến 15 video để tìm nội dung hoạt động thật hiệu quả. Sau đó chuyển chúng sang tài khoản quảng cáo và bắt đầu tiếp cận khách hàng thôi. Đây cũng là một khác biệt giữa quảng cáo Facebook và Tiktok
Hình ảnh: Internet
Khác biệt trong cách xác định khách hàng mục tiêu
Đối với Facebook
Nền tảng này cung cấp các công cụ chi tiết hơn để doanh nghiệp có thể dễ dàng xác định đúng đối tượng mà quảng cáo muốn nhắm đến. Địa điểm, tuổi tác, giới tính, ngôn ngữ sử dụng, sở thích, các vấn đề khách hàng quan tâm và một loạt các tùy chỉnh khác để giúp nội dung quảng cáo được hiệu quả hơn.
Facebook còn cung cấp thêm công cụ Quảng cáo tìm kiếm khách hàng tiềm năng, giúp doanh nghiệp tìm kiếm được những người dùng có thể quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của họ và thu thập thông tin từ các khách hàng này. Đây là tính năng tuyệt vời để các marketer có thể hiểu rõ khách hàng tiềm năng và đạt được mục tiêu kinh doanh khi đứng trước số lượng người dùng khổng lồ của Facebook.
Tiktok
Do là nền tảng còn tương đối mới, nên việc xác định khách hàng trên TikTok còn khá dễ. Hiện nay, Tiktok cung cấp 15 sở thích chia thành 102 mục khác nhau. Sở thích sẽ chỉ ra sự quan tâm của người dùng. Tiếp tục đi sâu vào các mục riêng để phát họa nên chân dung khách hàng. Nhưng đa phần các sở thích này liên quan đến các nội dung phổ biến trên TikTok so với những gì hiện có trên những social platform khác.
Không những thế, có một điểm khác biệt nữa là trên TikTok. Vẫn chưa có mục nhắm vào đối tượng B2B hoặc sản phẩm cung cấp thông tin. Cách duy nhất để hươngs đến đối tượng này là tạo và đăng tải các nội dung. Sau đó Tiktok sẽ chủ động tìm kiếm khách hàng cho doanh nghiệp.
Cách để tận dụng việc quảng cáo trên TikTok là đọc bình luận. Sau đó dẫn dụ người xem qua các phễu nội dung. Từ đó các marketer có thể xác định được sở thích và các mục tương ứng cho quảng cáo Tiktok của mình, nhằm tiếp cận đúng các khách hàng mục tiêu.
MỌI THẮC MẮC XIN LIÊN HỆ :
CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ SÀI GÒN KẾT NỐI
Địa chỉ: 60 An Nhơn, Phường 17, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.
Điện Thoại : 0979220223 (Ms. Hoa)
Website: https://saigonketnoi.vn/
Email: saigonketnoi20@gmail.com