Dưới sự tác động từ nhiều kênh và nhiều thiết bị khác nhau. Hành vi mua hàng của người tiêu dùng trong thời đại 4.0 hiện nay đã có sự thay đổi rõ rệt. Vì vậy marketing đa kênh ra đời để đáp ứng nhu cầu của khách hàng khi mua sắm trên nhiều kênh. Đây là giải pháp hữu ích nhất tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh cho doanh nghiệp. Vậy muốn làm marketing đa kênh thì cần làm những điều gì để mang lại hiệu quả?
Lợi ích marketing đa kênh mang lại
Khi doanh nghiệp marketing trên một kênh duy nhất sẽ mang lại hiệu quả 1, và theo một phép tính đơn giản. Doanh nghiệp có thể thấy hoạt động marketing đa kênh sẽ mang đến hiệu quả cao hơn gấp 10 lần.
Giúp gia tăng sự chú ý của khách hàng:
Khi thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp được xuất hiện trên nhiều kênh bán hàng khác nhau. Khách hàng sẽ chú ý nhiều hơn đến doanh nghiệp bạn.
Sử dụng marketing đa kênh giúp doanh nghiệp bạn tiếp cận và thu hút được một lượng lớn khách hàng. Nhờ đó mà doanh nghiệp bạn sẽ phát triển về doanh thu khi bán được nhiều sản phẩm hơn.
Tiếp cận khách hàng trên kênh họ yêu thích:
Mội một khách hàng sẽ có một thói quen và sở thích mua hàng trên các kênh khác nhau. Nói đơn giản nó giống như việc bạn thích mua sắm ở Shopee, Lazada, Tiki,… hơn các sàn khác tương tự. Vì vậy doanh nghiệp cần nắm được lợi thế trong việc phủ sóng ở tất cả các kênh bán khác nhau. Giúp khách hàng có thể chọn kênh mà họ cảm thấy tiện lợi và yêu thích. Từ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng trên nhiều kênh bán khác nhau.
Giúp tăng doanh số bán hàng:
Khi doanh nghiệp bạn tiếp cận được nhiều khách hàng và tăng tỷ lệ chuyển đổi trên nhiều kênh. Doanh nghiệp của bạn sẽ được gia tăng doanh số bán hàng và lợi nhuận. Bên cạnh đó, Marketing Online còn gia tăng khách hàng trung thành và kích thích họ quay lại mua hàng của doanh nghiệp.
Muốn làm marketing đa kênh thì cần làm những điều gì?
Mặc dù marketing đa kênh mang lại rất nhiều lợi ích nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng hoạt động hiệu quả để phát huy hết lợi ích đó. Các yếu tố dưới đây sẽ hỗ trợ doanh nghiệp triển khai và tối ưu hiệu quả chiến lược marketing đa kênh
Phác họa chân dung khách hàng
Đây hàng là một bước vô cùng quan trọng khi thực hiện hoạt động marketing đa kênh. Bởi nó đồng nghĩa với việc doanh nghiệp bạn sẽ tiếp cận với số lượng khách hàng cao. Phác họa chân dung khách hàng về: tên tuổi, nghề nghiệp, địa điểm, hành vi mua hàng, sở thích, thói quen mua hàng, vấn đề họ đang gặp phải,…..Sẽ giúp doanh nghiệp có cái nhìn chi tiết hơn để có thể đưa ra các chiến lược tiếp thị, giải pháp chăm sóc khách hàng phù hợp. Nếu bỏ qua bước này thì những hoạt động marketing về sau sẽ không đạt hiệu quả.
Phân loại khách hàng
Doanh nghiệp sẽ phân khách hàng thành từng nhóm có chung các đặc điểm với nhau để điều chỉnh thông điệp tiếp thị, các chương trình tiếp thị phù hợp với khách hàng mục tiêu. Để làm được điều này doanh nghiệp có thể dựa trên các tiêu chí sau:
Khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp.
Khách hàng tiềm năng, khách hàng thực sự và khách hàng trung thành.
Khách hàng mục tiêu và khách hàng ngoài mục tiêu.
Doanh nghiệp cũng có thể phân nhóm theo các tiêu chí cụ thể hơn như: khách hàng mua hàng lần đầu, khách hàng lâu không quay lại mua, khách hàng thích mua hàng qua quảng cáo trên mạng xã hội….
Tiếp cận cá nhân hóa khách hàng đa kênh
Đây là phương pháp vô cùng quan trọng để tăng hiệu quả marketing đa kênh. Bởi vì nó tạo ra sự tương tác thực sự với khách hàng, thu hút khách hàng và kích cầu mua sắm. Sau đó trên các kênh bán hàng của mình. Doanh nghiệp có thể tạo ra các chương trình tiếp cận và chăm sóc khách hàng phù hợp với từng nhóm khách hàng như: tặng voucher khuyến mãi, thông báo hàng mới về hoặc gợi ý sản phẩm yêu thích,….Sử dụng thông điệp phù hợp với từng nhóm khách hàng để có thể thuyết phục hiệu quả.
Tạo trải nghiệm marketing đa kênh liền mạch
Việc tạo trải nghiệm liền mạch sẽ giúp khách hàng dễ dàng tiếp tục quay trở lại sử dụng từ bất kỳ thiết bị hoặc kênh nào sau khi họ tạm dừng bất kỳ hành động nào. Tạo cảm giác tin cậy và mối quan hệ sâu sắc với doanh nghiệp. Giúp cho hình ảnh thương hiệu trở nên tốt hơn và tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng.
Đo lường kết quả tiếp thị đa kênh
Doanh nghiệp cần phải đo lường kết quả tiếp thị đa kênh theo thời gian định kỳ. Bởi marketing đa kênh đòi hỏi doanh nghiệp phải thường xuyên theo dõi hành vi của khách hàng, nắm được các thông tin của từng chiến lược một cách chính xác. Bao gồm: tổng doanh thu, số lượng sản phẩm bán ra, các sản phẩm bán chạy…Để có được một cái nhìn tổng quát về chiến dịch của mình. Giúp doanh nghiệp bạn xác định được hiệu quả của chiến dịch marketing đa kênh. Từ đó có sự phát huy, điều chỉnh sao cho tốt hơn.
Với vai trò là một hoạt động marketing nổi trội trong thời đại số. Marketing đa kênh đang dần khẳng định vị trí ưu thế của mình trên thị trường. Doanh nghiệp có thể tham khảo thêm bài viết: Tại sao không nên bỏ qua marketing đa kênh? Chúc doanh nghiệp bạn có thể nắm bắt kịp xu hướng này và hoạt động thành công.
Mọi thông tin liên hệ:
CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ SÀI GÒN KẾT NỐI
Địa chỉ: 60 An Nhơn, Phường 17, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.
Điện Thoại : 0979220223 (Ms. Hoa)
Website: https://saigonketnoi.vn/
Fanpage: https://www.facebook.com/saigonketnoi.vn/
Email: saigonketnoi20@gmail.com
Phương Thảo