KOL là gì? Cách lựa chọn KOLs hiệu quả cao cho doanh nghiệp

Trong thời đại công nghệ 4.0, các phương tiện truyền thông, tiếp thị quảng cáo cũng đang dần thay đổi, chuyển sang xu hướng marketing online. Hiện nay nhiều công ty, doanh nghiệp lớn sử dụng phương pháp markerting cực kỳ hiệu quả đó chính là tận dụng sự nổi tiếng của các KOLs để đưa sản phẩm, dịch vụ đến gần hơn với khách hàng hơn.

KOL là gì?

KOL hay K.O.L là tên viết tắt của từ tiếng anh Key Opinion Leader, tạm dịch ra là nhà lãnh đạo ý kiến chính. Có thể hiểu KOLs là chỉ những chuyên gia, những người nổi tiếng được đánh giá cao, được đông đảo mọi người biết tới và có tầm ảnh hưởng lớn trong một lĩnh vực, ngành nghề nhất định nào đó như diễn viên, ca sĩ, đầu bếp, người mẫu, MC…

Những người này là những người có chuyên môn, có uy tín nên những nhận định, ý kiến, lời khuyên hay đánh giá của họ sẽ được mọi người quan tâm hơn, tin tưởng hơn và được lắng nghe nhiều hơn. Đó cũng chính là lý do mà các KOLs thường sẽ được các công ty lớn có tên tuổi thuê để quảng bá sản phẩm, dịch vụ của họ tới khách hàng, người tiêu dùng nhằm tạo lòng tin cho khách hàng để tăng tỷ lệ chuyển đổi nhiều hơn.

Trong kinh doanh truyền thống KOL được áp dụng qua các chương trình truyền hình, báo giấy hay các đoạn quảng cáo trên tivi…

Còn khi chuyển sang môi trường kinh doanh online hiện đại, KOL sẽ được áp dụng rộng rãi trên các kênh mạng xã hội như facebook, youtube,… để chia sẻ thông tin

Hiện nay có mấy loại KOLs

Các KOLs cũng được chia thành các loại khác nhau, trong đó gồm 3 nhóm chính:

Celeb hay celebrity

Celeb là những người nổi tiếng, có thể đó là một ca nghĩ, một diễn viên hạng A, một doanh nhân thành đạt hay là một nhân vật của công chúng… nhận được sự quan tâm, yêu thích từ giới truyền thông và cộng đồng. Những KOLs này có thể làm đại diện cho thương hiệu, nhãn hàng.

Ví dụ một số Celeb nổi tiếng trên thế giới như Selena Gomez, Beyoncé, Phạm Băng Băng,…

Influencer hay còn gọi là người gây ảnh hưởng

Influencer là những người có tầm ảnh hưởng trên các trang mạng xã hội như facebook, youtube… Lời nói, hành động của họ có thể ảnh hưởng nhất định đến một nhóm đối tượng. Không chỉ có ca sĩ, doanh nhân… mà bất kỳ ai cũng có thể trở thành một Influencer.

Mass Seeder

Là những người có sức ảnh hưởng ở những nhóm đối tượng, khách hàng nhỏ lẻ. Họ thường chia sẻ các nội dung từ Celebs hay Influencers để quảng cáo đến các nhóm đối tượng này. Đa số mọi người không mấy khi tin vào quảng cáo nhưng lại dễ dàng tin những thông tin được truyền tai nhau.

Sự khác nhau giữa KOL và Influencer là gì?

Đều cùng là những người “có sức ảnh hưởng” đến cộng đồng, vậy KOL và Influencer khác biệt nhau như thế nào?

Marketing là một thế giới phức tạp, hai khái niệm KOL và Influencer dần thay đổi theo thời gian, cũng không ít marketer hay người booking PR đánh đồng xem 2 định nghĩa này tương đương nhau.

Hơn thế, một người vừa có thể là Influencer vừa có thể là KOL. Việc Influencer trở thành KOL cũng rất nhiều, và việc KOL không là Influencer cũng rất nhiều. Về nôm na để phân biệt hay nắm rõ đặc điểm của 2 nhóm người ảnh hưởng này.

Về Influencer là người:

Bất kỳ ai được nhiều người quan tâm và theo dõi. Điển hình là các hotface, youtuber, blogger,…

Nổi tiếng trên MXH

Nghề nghiệp thường trong lĩnh vực giải trí

Có xu hướng tương tác và phản hồi người hâm mộ của họ tốt hơn

Còn KOL là một thuật ngữ rộng hơn, họ là người:

Có kiến thức chuyên môn và là chuyên gia trong một lĩnh vực

Tiếng nói của họ chính xác, chuyên sâu và có giá trị tham khảo hơn

Không nhất thiết phải hoạt động mạnh mẽ trên MXH

Thường gắn liền với một ngành hoặc sản phẩm đặc trưng

 

KOL trong marketing đóng vai trò gì ?

Tận dụng được thế mạnh bùng nổ của mạng xã hội kết hợp cùng lượng người theo dõi đông đảo và uy tín của các KOL chính là mắt xích thành công cho các chiến dịch quảng bá sản phẩm và hình ảnh của thương hiệu.

Tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu: bởi hầu hết người theo dõi KOL đều thuộc chung một nhóm đối tượng khách hàng cụ thể nên nếu thương hiệu chọn được KOL phù hợp sẽ nhanh chóng tiếp cận và branding thương hiệu mình hiệu quả.

Tăng nhận diện thương hiệu: các đánh giá hay nhận định về sản phẩm mà KOL đưa ra sẽ góp phần lan tỏa và nâng cao uy tín của thương hiệu. Từ đó nhận diện thương hiệu cũng được tăng cao.

Tăng uy tín cho sản phẩm: KOL là một chuyên gia, có kiến thức và am hiểu về một lĩnh vực nhất định nên lời giới thiệu sản phẩm từ họ hoặc các video quảng cáo có sự xuất hiện của KOL giúp người dùng tin tưởng về sản phẩm.

Thúc đẩy khách hàng mua sản phẩm: Chìa khóa của KOL chính là “có được mối quan hệ tin tưởng” với cộng đồng nên tâm lý khách hàng sẽ tin tưởng và chọn mua những sản phẩm/dịch vụ mà người có chuyên môn, nổi tiếng giới thiệu.

Cải thiện thứ hạng từ khóa khi làm SEO: các đăng trên blog hay MXH có kèm liên kết dẫn về website bởi KOL thường sẽ được Google đánh giá cao. Bởi số lượng khách hàng, người theo dõi tiềm năng từ các KOL giúp tăng traffic và tương tác với website.

Các tiêu chí để lựa chọn KOL phù hợp với thương hiệu

Mỗi ngành nghề, thương hiệu sẽ có cách tiếp cận và đối tượng khách hàng mục tiêu riêng. Nên việc lựa chọn đúng KOL, phù hợp với thương hiệu mình sẽ tạo được sự khác biệt lớn so với đối thủ và là yếu tố mang lại thành công cho doanh nghiệp bạn.

Để cho một kế hoạch KOL Marketing thành công, doanh nghiệp booking cần phải đảm bảo được Influencer/KOL đó phải PHÙ HỢP. Dưới đây chính là những điều cần lưu ý để chọn được Influencer/KOLs “gồng gánh” tốt nhất cho thương hiệu, sản phẩm của bạn.

Hãy xác định cụ thể đối tượng mục tiêu cần được ảnh hưởng, hiểu rõ họ cần gì; ai là người họ tin cậy và tham khảo thông tin sẽ giúp xác định được người nào thật sự có ảnh hưởng đến khách hàng. Tuy nhiên, hãy chú ý việc ảnh hưởng không đơn thuần dựa trên sự nổi tiếng.

Khả năng ảnh hưởng cần xác định dựa trên ngữ cảnh và gắn liền với một chủ đề cụ thể. Khi đã xác định được công chúng, để xác định influencer/KOLs phù hợp thì ta cần đưa ra một số câu hỏi như:

Ai làm cho khách hàng nghĩ về ngành hàng đang tiếp thi của bạn?

Ai là người trả lời câu hỏi của họ hoặc định hướng khách hàng?

Ai là người cung cấp thông tin và nội dung khiến khách hàng mua hàng?

Ai là người kiểm soát các yếu tố để khách hàng có thể ra quyết định mua hàng?

Ngoài ra, để đánh giá và lựa chọn KOLs một cách chính xác nhất, có 3 tiêu chí mà thương hiệu có thể phân tích:

Độ liên quan: đo lường độ liên quan giữa KOLs với thương hiệu, ngành hàng, sản phẩm hoặc dịch vụ cần tiếp thị và nội dung cần truyền thông.

Độ phủ: đo lường số lượng khán giả và mức độ nhận diện công chúng của KOLs

Độ cộng hưởng: đo lường số lượng tương tác được tạo ra khi KOLs đăng tải nội dung. Thông thường, trên kênh facebook, lượng tương tác được thể hiện qua số like và reaction, số lượt share và các lượt thảo luận.

Sài Gòn Kết Nối – Mở Lối Thành Công

Chúng tôi là những người đã hoạt động nhiều năm trong lĩnh vực đào tạo marketing online, seo, quản trị website vì vậy Sài Gòn Kết Nối hiểu rằng website của bạn phải làm gì để đột phá trong lĩnh vực seo và marketing online. 

Hãy để website của bạn luôn được Tối ưu hóa website chuẩn SEO theo các thuật toán thay đổi thường của Google, cùng với các Nội dung sáng tạo phù hợp với lĩnh vực kinh doanh của bạn được cập nhật mỗi ngày. Dịch vụ SEO website tại Sài Gòn Kết Nối để giúp

Thông tin liên hệ:

CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ SÀI GÒN KẾT NỐI

Địa chỉ: 60 An Nhơn, Phường 17, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.

Điện Thoại : 0979220223 (Ms. Hoa)

Website: saigonketnoi20@gmai.com

Email: https://saigonketnoi.vn/

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

G

Bấm để gọi ngay