Doanh nghiệp dùng chiến lược gì để ‘chăm thượng đế’ mùa dịch

marketing-mua-dich

Covid-19 khiến khách hàng thay đổi hành vi, thậm chí khó “chiều” hơn, buộc các doanh nghiệp phải nâng cấp giải pháp marketing mùa dịch . Đại dịch lần này là một trong những thời điểm rối ren và khó khăn nhất của chúng ta. Tuy nhiên, việc các cửa hàng và doanh nghiệp phải đóng cửa để cách ly đã tạo đà cho sự phát triển của dịch vụ số nơi mang đến giá trị và niềm tin khi người dùng đang tìm kiếm sự an tâm giữa đại dịch. Đại dịch cũng mang đến cơ hội cho các nhà marketing kiểu mới. Đó là các nhà marketing đủ can đảm để đón đầu sự thay đổi chóng mặt của thế giới và chuyển đổi số và đủ thấu hiểu để đảm bảo mọi hoạt động từ lên nội dung quảng cáo đến tiếp cận người dùng mục tiêu đều mang tính nhân văn.

marketing-mua-dich

Điều chỉnh để hoạt động marketing lấy người dùng làm trọng tâm

Luồng và phễu marketing từ giờ sẽ rất khác. Chúng tôi tin rằng “sẽ không xảy đến cái gọi là trạng thái bình thường mới”. Chúng tôi còn đề xuất chúng ta không nên sử dụng từ “bình thường” nữa. Quả đúng như vậy. Đại dịch đã làm thay đổi toàn cảnh thị trường, đẩy nhanh tốc độ chuyển đổi số, và xóa bỏ quy trình làm việc cũ. Tức là quy trình từ khiến người dùng cân nhắc sử dụng sản phẩm đến chuyển đổi người dùng thành công. Theo chúng tôi, để bắt kịp tốc độ thay đổi, các nhà marketing “phải có cách để nắm bắt được, hiểu được. Thậm chí là dự đoán được  nhu cầu và đòi hỏi của khách hàng. Và việc này phải được làm thường xuyên và chủ động.

Đã đến lúc các nhà marketing cần từ bỏ các đặc điểm, mô hình, và phân khúc bị động mà trước đại dịch.

Tiếp cận kiểu thích nghi nghĩa là các nhà marketing cần tìm ra được mối liên kết giữa nhiều nguồn dữ liệu “để có được phân khúc người dùng linh hoạt và năng động hơn”. Tuy nhiên, các nhà marketing khó có thể tự mình tổng hợp, sắp xếp và phân tích loại dữ liệu này. Các nhà marketing cần hợp tác với máy học (machine learning) theo cách thức hoàn toàn mới để có được “phân khúc người dùng linh hoạt, năng động và có thể nhắm mục tiêu theo quy mô”. Một nhà marketing hiện đại, nếu có sự hỗ trợ của công nghệ vận hành bằng dữ liệu, có khả năng tận dụng thông tin và đưa đến những thông điệp nhân văn, thì hoàn toàn đủ sức để đẩy mạnh hiệu quả chiến dịch, và tối ưu hóa tự động hóa theo thời gian thực, để bắt kịp sự thay đổi về thị hiếu của người tiêu dùng.
Việc này không chỉ có lợi cho hoạt động marketing, mà còn giúp công ty theo đuổi các chiến lược tăng trưởng và tuyên bố giá trị mới. Trong một thế giới mà người tiêu dùng khao khát trải nghiệm và đề cao tính tiện dụng. Theo chúng tôi, “cơ hội nằm ở việc hiểu rõ mẫu chung và xác định được vấn đề người dùng đang gặp phải”. Các doanh nghiệp có quy trình làm việc dựa trên dữ liệu sẽ hiểu được người dùng đang gặp vấn đề gì và đưa ra được giải pháp cho vấn đề đó. Họ sẽ một lúc đạt được hai mục tiêu: vừa phát triển được sản phẩm (và thương hiệu) khiến người dùng yêu mến; vừa thúc đẩy luồng doanh thu mới.

Lời khuyên trong thời điểm này là các doanh nghiệp cần:.

Theo trang VnExpress  với cuộc chia sẻ với Ông Trần Nguyên Tuấn Anh, Giám đốc Kinh doanh Thiên Hòa cho biết công ty cũng đã hoàn thành nâng cấp các tính năng hỗ trợ thông minh, áp dụng công nghệ 4.0 cho hệ thống chăm sóc khách hàng qua tổng đài và các nền tảng xã hội. Ông nói, việc đầu tư công nghệ, phát triển kinh doanh trực tuyến thực chất là chiến lược từ trước và “có mức ngân sách đầu tư lớn”. Nhưng Covid-19 thực sự là cơ hội để chuyển đổi nhanh hơn.

Theo ông Anh, chuyển mình đầu tư vào công nghệ, áp dụng công nghệ 4.0 là một tất yếu của xu hướng phát triển kinh tế và xã hội. “Thương mại điện tử và công nghệ số là một thị trường đầy tiềm năng tại Việt Nam. Khi đại dịch ập tới, một lần nữa nó kích thích các doanh nghiệp phải thật sự nghiêm túc trong việc đầu tư cũng như linh hoạt để duy trì và phát triển kinh doanh”; ông Anh nhận định.

Về chúng tôi, chúng tôi nhận thấy các doanh nghiệp cần làm:

✚ Xây dựng một hướng phát triển bền vững cho giai đoạn “Bình thường mới” bằng cách thấu hiểu tâm lý mới của khách hàng.

✚  Mang đến những thông điệp hữu ích trên nền tảng vượt trội của marketing online trong mùa dịch.

✚  Tìm ra những “Điểm chạm” mới trong cách tiếp cận và xây dựng được những chiến dịch marketing online mùa dịch mang đến giá trị thực cho khách hàng.

Kết luận

Chúng ta đang phải trải qua  khoảng thời gian thử thách nhất vì đại dịch lần này. Thế nhưng, hãy gạt đi những yếu tố về doanh số, về lợi nhuận. Chúng ta có thể xem xét các chiến dịch marketing mùa dịch đầy cảm hứng ở trên. Khi chúng ta bước sang chương mới của marketing, chỉ có duy nhất một điều là chắc chắn. Đó là sắp tới đây sẽ có thêm nhiều thay đổi. Các nhà marketing của tương lai sẽ thành công nếu họ tận dụng tự động hóa để thích nghi. Và tìm ra cách trò chuyện tôn trọng và phù hợp với người tiêu dùng để mang lại giá trị đích thực.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

G

Bấm để gọi ngay