Điều hướng và cấu trúc website

Cấu trúc Website tốt là cơ hội để có xếp hạng cao hơn trong công cụ tìm kiếm và đặc biệt đem lại trải nghiệm người dùng tốt. Cấu trúc chặt chẽ và sắp xếp hợp lý trang đặc biệt quan trọng nhưng hầu hết các website chưa quan tâm vấn đề này đúng mức để nó lộn xộn và không có tổ chức tốt.

Tại sao cần cấu trúc Website?

Nội dung trình bày ở trên cho thấy kiến trúc website quan trong như thế nào, rất nhiều website bỏ qua khía cạnh quan trọng này. Tôi sẽ đưa ra một số lý do sau đây để thấy tại sao kiến trúc website lại rất quan trọng.

 1. Cấu trúc site tốt sẽ có trải nghiệm người dùng tuyệt vời

  • Cấu trúc trang web tốt hợp lý sẽ đem lại trải nghiệm tốt và đáp ứng tốt cho người sử dụng
  • Cấu trúc trang web tốt làm tăng khả năng xếp hạng của các công cụ tìm kiếm, làm giảm tỉ lệ thoát, và tăng thời gian onsite ở lại trang các tiêu chí này sẽ dẫn tới cải thiện thứ hạng tìm kiếm

 2. Cấu trúc trang tốt cung cấp các site link trong kết quả tìm kiếm

  • Sitelink – Liên kết trang là một định dạng danh sách trong SERPs hiển thị trang chính của trang cùng với một số liên kết nội bộ bên dưới đi cùng như hình dưới.
  • Sitelink là một lợi thế SEO lớn, làm tăng điều hướng người dùng tới trang web của bạn, chỉ cho người dùng thấy những thông tin liên quan nhất, phù hợp nhất làm tăng uy tín thương hiệu của bạn, cải thiện long tin với người dùng, giúp bạn chiếm ưu thế trong SERPs, tăng tỷ lệ click, tăng tỷ lệ chuyển đổi.

3. Cấu trúc site tốt giúp các con bọ crawl và đánh index trang tốt hơn

  • Trình thu thập Googlebot crawl cấu trúc Website, muc đích là đánh chỉ mục nội dung trong các kết quả tìm kiếm. Cấu trúc trang web tốt sẽ giúp các con bọ truy cập để thu thập và đánh chỉ mục nội dung.
  • Tuy website cần trang sitemap để giúp các search engine thu thập dễ hơn, nhưng việc website được cấu trúc mạnh mẽ và hợp lý sẽ giúp các con bọ tốt khi thu thập các trang không có trong sitemap.

 4. Cấu trúc trang tốt là cốt lõi của SEO

  • Tóm lại tổ chức trang web tốt mở đường cho SEO thành công. Trong thực tế nếu không có một cấu trúc trang tốt sẽ không bao giờ có SEO thành công.
  • Cấu trúc trang tốt cung cấp cho một nền tảng SEO không thể phá vỡ mà cung cấp cho website của bạn một lượng lớn truy cập từ Search Organic.

Các bước xây dựng cấu trúc website

Bây giờ, chúng tôi sẽ nói cho các bạn biết làm thế nào để tạo được một cấu trúc website tốt.

cấu trúc và điều hướng website
                                                                                                    cấu trúc và điều hướng website

1. Xây dựng cấu trúc website trước khi bạn xây dựng website của mình

Nếu website của bạn đang trong quá trình xây dựng, lúc này rất phù hợp để lập kế hoạch xây dựng một cấu trúc website để SEO hiệu quả nhất. Bạn có thể xây dựng cấu trúc website trên bảng, trang tính (Excel, Google Drive Sheets), các trình xử lý văn bản hay Visio hay OmniGraffle.

Việc xây dựng cấu trúc website chẳng qua là một cách thức sắp xếp lại thông tin của bạn đơn giản và phù hợp hơn. Cấu trúc website cũng sẽ trở thành điều hướng và cấu trúc đường dẫn URL của bạn.

Nói chung thì một cấu trúc website sẽ có dạng như sau:

  • Đảm bảo cấu trúc website của bạn phù hợp. Đừng có nghĩ quá nhiều hay phức tạp hóa quá trình này. Bạn cần sự đơn giản, cho chính bạn và thuận tiện cho các crawler và người dùng. Mỗi danh mục chính cần đặc thù và khác biệt. Mỗi danh mục con cần liên quan đến danh mục chính chứa danh mục con đó.
  • Đảm bảo số lượng danh mục chính từ 2 đến 7. Trừ khi bạn là trang Amazon.com, bạn không cần phải có quá nhiều danh mục chính. Chỉ cần vài danh mục chính là được. Nếu bạn có nhiều hơn 7 danh mục chính. Bạn cần phải nghĩ lại cách tổ chức và rút gọn lại các danh mục đó.
  • Cố gắng cân bằng số lượng danh mục con trong từng danh mục chính. Về cơ bản, cố gắng đảm bảo số lượng khoảng 7 danh mục. Nếu một danh mục chính có 14 danh mục con, còn một danh mục chính khác chỉ có 3 danh mục con thì cách sắp xếp này không hợp lý.

2. Tạo một cấu trúc URL tuân theo cấu trúc điều hướng website của bạn

Thành phần chính thứ hai trong việc xây dựng một cấu trúc website tốt là cấu trúc URL. Cấu trúc URL của bạn cần phải tuân theo cấu trúc điều hướng trên website của bạn.

Giả sử, chúng ta có cấu trúc các mục trong website của bạn như sau:

Cấu trúc URL cho vị trí của khu phố Tàu có dạng như sau:

Cấu trúc URL của bạn sẽ được tổ chức theo cấu trúc các mục trên website của bạn. Nghĩa là URL của bạn sẽ chứa các từ có thực (không phải ký tự đặc biệt) và phạm vi từ khóa phù hợp.

3. Tạo điều hướng website của bạn trên HTML hay CSS.

Khi bạn tạo điều hướng hãy đảm bảo sử dụng code đơn giản. HTML và CSS là hai phương án tạo điều hướng tốt nhất cho bạn. Code bằng JavaScript, Flash và Ajax sẽ hạn chế khả năng của crawler bao gồm điều hướng và cấu trúc các mục trên website của bạn.

4. Sử dụng một cấu trúc điều hướng có chiều sâu thấp

Cấu trúc điều hướng của bạn rõ ràng sẽ tuân theo cấu trúc các mục trên website của bạn. Đảm bảo các trang quan trọng, không bị nằm quá sâu trên website. Các trang nông hoạt động tốt hơn, cả về mặt người dùng và crawler, như được lưu ý trong bài viết trên Search Engine Journal:

Một website nông (tức là, chỉ cần tối đa ba lần nhấp chuột là đến được từng trang) được ưa chuộng hơn nhiều so với một website sâu (cần phải nhấp chuột rất nhiều lần để xem từng trang trên website của bạn).

5. Tạo tiêu đề liệt kê các trang điều hướng chính của bạn

Tiêu đề trên cùng của bạn cần liệt kê các trang chính của bạn. Tiêu đề này cung cấp đầy đủ mọi thứ mà khách hàng cần.

Thêm các menu khác ngoài các danh mục chính của bạn có thể gây mất tập trung và không cần thiết. Nếu bạn thiết kế một website song song, hãy đảm bảo cung cấp tiêu đề menu hiển thị thống nhất trên từng cuộn chuột.

Mặc dù menu đổ xuống sử dụng hiệu ứng CSS hay các menu kiểu ẩn đi có thể mang lại trải nghiệm người dùng độc đáo hay hấp dẫn hơn. Tuy nhiên, chúng lại không giúp tăng cường hiệu quả SEO. Chúng tôi khuyên bạn không nên dùng các kiểu menu này. Và cũng không sử dụng một cấu trúc điều hướng dựa trên hình ảnh. Liên kết dạng chữ kèm theo các anchor text phù hợp sẽ mang lại hiệu quả SEO tốt nhất.

cấu trúc và điều hướng website
                                       cấu trúc và điều hướng website

6. Xây dựng một cấu trúc internal link toàn diện

Internal link giúp thêm da thêm thịt cho phần xương là cấu trúc điều hướng trên website phù hợp. 3 lý do tại sao internalink lại quan trọng:

  • Chúng cho phép người dùng điều hướng một website.
  • Chúng giúp thiết lập cấu trúc điều hướng cho website cụ thể.
  • Chúng giúp phân phối link juice trên các website.

Mỗi yếu tố này đều liên quan trực tiếp đến việc tạo nên cấu trúc chặt chẽ và tích hợp đầy đủ của website.

Về cơ bản mỗi trang trên website của bạn phải có liên kết đến và liên kết trỏ sang một trang khác trên website. Bạn cần phải điều hướng internal link tới các trang danh mục chính và danh mục con. Tuy nhiên, cũng nên điều hướng internal link tới các bài viết liên quan hoặc cùng cấp.

Internal link giúp công cụ tìm kiếm biết trang nào quan trọng và cách để truy cập đến những trang đó. Bạn càng có nhiều internal link trên toàn bộ các trang thì càng tốt.

Những cách tốt nhất để tối ưu điều hướng website của bạn

1. Hãy mô tả cụ thể các nhãn trong vùng điều hướng

Điều hướng mô tả sử dụng cụm từ khóa tốt hơn vì hai lý do. Đây là nơi SEO và chuyển đổi đến:

  • Nhãn mô tả trong điều hướng tốt cho các công cụ tìm kiếmThanh điều hướng là một vị trí quan trọng để chỉ ra mức độ phù hợp với các công cụ tìm kiếm. Vì điều hướng xuất hiện trên mỗi trang, nhãn mô tả cho Google thấy rằng bạn thực sự về chủ đề đó.
  • Nhãn mô tả trong điều hướng tốt cho khách truy cậpThanh điều hướng của bạn nổi bật về mặt trực quan, do đó, nó giao tiếp ngay lập tức. Khi nó liệt kê các sản phẩm hoặc dịch vụ chính của bạn, rõ ràng, trong nháy mắt, vì vậy họ sẽ biết họ đang ở đúng nơi.

Sử dụng điều hướng chính như một nơi để bắt đầu nói với mọi người và các công cụ tìm kiếm về những gì bạn làm. Nhãn(label) sử dụng các cụm từ hàng đầu cho khách truy cập và cụm từ khóa phổ biến.

2. Tránh điều hướng dựa trên định dạng

Các nhãn điều hướng như “video”, “photos” và các trang “whitepapers” cho khách truy cập biết định dạng của nội dung, nhưng không phải là chủ đề. Mọi người không vào các trang web tìm kiếm video hoặc whitepapers. Họ truy cập các trang web tìm kiếm câu trả lời và thông tin.

Các nhãn chỉ định dạng không mô tả và do đó, không hữu ích cho khách truy cập.

3. Tránh menu thả xuống

Phổ biến, vâng. Nhưng không phải là một ý tưởng tốt. Tránh dùng các menu thả xuống là tốt vì hai lý do:

  • Tốt cho công cụ tìm kiếm: Menu thả xuống có thể khó khăn cho công cụ tìm kiếm để thu thập dữ liệu. Tùy thuộc vào cách chúng được lập trình, chúng có thể dẫn đến các vấn đề.
  • Tốt cho khách truy cập: Các nghiên cứu về khả năng sử dụng cho thấy các menu thả xuống gây khó chịu. Đây là lý do: khách truy cập di chuyển mắt nhanh hơn nhiều so với họ di chuyển chuột. Khi họ di chuyển chuột vào một mục menu, có khả năng họ đã quyết định nhấp vào Thẻ và sau đó bạn cung cấp cho họ nhiều tùy chọn hơn. Đó là một tiếng nấc trong tâm trí của du khách.

4. Giới hạn số lượng các mục menu đến 7 mục

Một số trang web có hàng trăm liên kết trên trang chủ. Điều đó thật tệ. Giới hạn số lượng liên kết trong điều hướng chính của bạn là tốt vì hai lý do

5. Thứ tự điều hướng trang web rất quan trọng

Số lượng các mặt hàng quan trọng, nhưng thứ tự của các mặt hàng đó cũng vậy.

Trong điều hướng trang web, giống như bất kỳ danh sách nào, các mục ở đầu và cuối là hiệu quả nhất, bởi vì đây là nơi chú ý và duy trì cao nhất. Nó được gọi là hiệu ứng vị trí nối tiếp và nó kết hợp với các khuynh hướng nhận thức:

  • Hiệu ứng ưu tiên: Các mục ở đầu danh sách dễ nhớ hơn.
  • Hiệu ứng lần truy cập gần đây: Các mục ở cuối danh sách (hoặc những điều vừa xảy ra) dễ nhớ hơn.

6. Cách tối ưu hóa điều hướng website của bạn

Thiết kế điều hướng của bạn là bắt đầu, không phải là kết thúc. Một vài tuần sau khi tạo điều hướng của bạn, bạn có thể sử dụng Analytics để xem lại và thực hiện một chút đánh giá.

cấu trúc và điều hướng website
                                                         cấu trúc và điều hướng website

Có hai báo cáo sẽ cho bạn thấy các mục điều hướng được khách truy cập của bạn sử dụng nhiều nhất. Một là bản tóm tắt điều hướng và chế độ xem trang của Google trong báo cáo Hành vi. Những cái khác là báo cáo Lưu lượng hành vi / Lưu lượng người dùng.

Google Analytics trong trang hiển thị các hộp nhỏ màu cam bên cạnh mỗi mục điều hướng của bạn, cho biết tỷ lệ khách truy cập đã đi đến từng trang từ bất kỳ trang nào. Nó không chính xác và sai lệch vì nhiều lý do. Đó cũng là một lỗi nhỏ.

7. Điều hướng trang web trên thiết bị di động

Thiết kế web đáp ứng đã mang theo các tiêu chuẩn và thực tiễn tốt nhất về điều hướng di động. Đó là một biểu tượng được tạo thành từ ba đường ngang ngắn, thể hiện một menu. Nhưng nó trông hơi giống một chiếc bánh sandwich, vì vậy mọi người gọi nó là biểu tượng bánh hamburger. Nó xuất hiện ở phía trên bên phải của các trang web di động và nhấp vào nó cho thấy menu điều hướng.

Thông tin liên hệ:

CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ SÀI GÒN KẾT NỐI

Địa chỉ: 60 An Nhơn, Phường 17, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.

Điện Thoại : 0979220223 (Ms. Hoa)

Website: https://saigonketnoi.vn/

Email: saigonketnoi20@gmai.com

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

G

Bấm để gọi ngay