Marketing dịch vụ tài chính

Tương tự như ngành bất động sản, tài chính tài chính là một lĩnh vực khá khô khan và bị ràng buộc bởi rất nhiều quy định pháp lý. Do đó, marketing trong ngành này có thể là một thách thức lớn. Nhưng khó không có nghĩa là không thể. Tiếp thị chưa bao giờ mất đi tầm ảnh hưởng đối với các tài chính và công ty tài chính. Để củng cố chiến thuật hiện tại và đặt nền tảng cho kế hoạch tiếp theo, sau đây Sài Gòn Kết Nối xin chia sẻ 9 ý tưởng marketing cho tài chính giúp bạn tạo được lợi thế cạnh tranh so với đối thủ.

Tìm hiểu nhu cầu thị trường trong ngành dịch vụ tài chính

Tìm hiểu nhu cầu của đối tượng khách hàng là điều bắt buộc đối với bất kỳ doanh nghiệp nào và các thương hiệu dịch vụ tài chính cũng không ngoại lệ với nhu cầu thực hiện nghiên cứu kỹ lưỡng. Hầu hế các thương hiệu đều đã và đang sử dụng các phương pháp truyền thống như focus groups, khảo sát và bảng câu hỏi để thu được những insight có giá trị về nhu cầu của khách hàng. Tuy nhiên các công ty hoàn toàn có thể đi chệch khỏi phương pháp luận truyền thống này và sử dụng phương pháp lắng nghe mạng xã hội để phân tích một cách nghiêm túc những gì mọi người nói hoặc nghĩ khi họ viết những từ như “tài chính”, “khoản vay”, “thẻ tín dụng”, v.v. trực tuyến trên mạng xã hội. Lắng nghe mạng xã hội có thể hữu ích đáng ngạc nhiên trong việc nghiên cứu các xu hướng kinh tế với những dữ liệu xã hội online.

Ý tưởng marketing cho tài chính bứt phá khác biệt

1. Nhấn mạnh yếu tố cảm xúc trong marketing cho tài chính

Những cảm giác vui, buồn, lo lắng, sợ hãi,… sẽ thôi thúc con người thực hiện các hành động tương ứng. Ví dụ, khi cảm thấy bất an về nguồn thu nhập trong tương lai, một người có thể quyết định gửi tiết kiệm để nhận được tiền lãi định kỳ. Do đó, tiếp thị theo cảm xúc là một xu hướng cần được các tổ chức tài chính, tài chính đẩy mạnh. Thay vì chỉ tập trung vào khía cạnh giao dịch giữa khách hàng và công ty, bạn nên chuyển sang thực hiện các nội dung, chiến lược marketing cho tài chính kết hợp giữa 2 yếu tố tài chính – cảm xúc.

Hãy tập trung vào các khoảnh khắc trọng đại của khách hàng như: tốt nghiệp, kết hôn, sinh con, nghỉ hưu,… Đây là những dấu mốc quan trọng mà bất cứ người bình thường nào cũng trải qua. Cần đưa ra dạng content marketing cho tài chính liên quan đến các thời điểm này để “dẫn dụ” khách hàng mua sản phẩm tài chính của bạn. Khi bị cảm xúc chi phối thì con người sẽ dễ dàng chấp nhận hơn.

mattketing lĩnh vực tài chính
mattketing lĩnh vực tài chính

2. Tặng tiền ngẫu nhiên 

Tặng tiền ngẫu nhiên là một ý tưởng không tồi cho ngành tài chính tài chính. Nó có thể giúp bạn thu hút được một lượng lớn sự quan tâm chú ý từ phía cộng đồng và giới truyền thông. Mấu chốt để thực hiện thành công ý tưởng marketing cho tài chính đó là cần tạo ra được phương pháp “tặng tiền” hài hước và bất ngờ.

3. Cung cấp công cụ hỗ trợ tính toán tài chính miễn phí

Người dùng luôn yêu tích các công cụ hữu ích, đặc biệt là khi chúng “được cho không”. Hãy cung cấp những công cụ/phần mềm tài chính miễn phí như: hỗ trợ quản lý thu – chi, tính lãi suất tiết kiệm, kiểm tra kế hoạch tài chính,… Đừng quên yêu cầu người dùng điền tên, số điện thoại, email, địa chỉ,… vào biểu mẫu trước khi sử dụng phần mềm/công cụ. Với cách này, bạn có thể dễ dàng thu thập được các thông tin cá nhân cần thiết của khách hàng.

4. Thu hút ý tưởng từ khách hàng

Hãy để khách hàng trở thành 1 phần trong chiến dịch marketing cho tài chính của bạn. Thay vì tự mình “vắt óc suy nghĩ” chủ đề cho một sự kiện để tiếp thị, PR cho tài chính, tại sao không tổ chức cuộc thi và “nhờ” khách hàng tham gia cung cấp ý tưởng, sau đó tặng thưởng lại cho họ?

5. Gamification marketing trong marketing cho tài chính

Để quảng bá cho các dịch vụ tài chính của mình, HSBC tại Úc đã in ngay phía sau biên lai ATM các bước hướng dẫn gấp origami. Như vậy, thay vì quăng ngay biên lai vào sọt rác sau khi nhận được, khách hàng có thể sử dụng chúng để xếp thành những hình thù ngộ nghĩnh, đáng yêu. Mỗi một mẫu hướng dẫn trên biên lai đều đại diện cho một dịch vụ tài chính khác nhau của HSBC. Ví dụ, hướng dẫn cách làm nhà origami quảng cáo cho dịch vụ vay tiền mua nhà; hướng dẫn gấp con heo đại diện cho tài khoản tiết kiệm của tài chính; hướng dẫn gấp con chuột đại diện cho dịch vụ internet banking;…

6. Cung cấp nội dung hữu ích như một chuyên gia tài chính

Có rất nhiều khách hàng là những kẻ “ngoại đạo” về lĩnh vực tài chính tài chính. Vậy thì với tư cách là 1 công ty trong ngành tài chính, tại sao bạn không dùng những kiến thức chuyên môn của mình để xuất bản những nội dung, thông tin hữu ích và chia sẻ chúng trên các nền tảng như LinkedIn, Facebook, Blog,..? Điều này sẽ giúp tài chính của bạn xây dựng được lòng tin đối với khách hàng. Khi có bất kỳ khó khăn gì về tài chính, điều mà người dùng nghĩ đến sẽ là tìm lời khuyên từ công ty của bạn. Như vậy chẳng phải là tuyệt vời lắm sao?

Vậy làm sao để tạo ra các nội dung chuyên môn tuyệt vời? Hãy chú ý một số yếu tố sau:

  • Bạn cần hiểu rõ sự khác biệt giữa nội dung hữu ích và nội dung tiếp thị. Content marketing cho tài chính thì tập trung nhấn mạnh vào các yếu tố thúc đẩy bán hàng. Nhưng khi xây dựng content cung cấp giá trị, bạn phải đứng ở vai trò của một bên thứ 3 độc lập để đưa ra kiến thức, kinh nghiệm, thông tin,… hữu ích cho người đọc.
    Hãy sử dụng ngôn ngữ thật đơn giản, ngắn gọn và rõ ràng. Không ai muốn đọc những thứ quá dài dòng, đặc biệt là đối với lĩnh vực khó hiểu như ngành tài chính. Khi xây dựng nội dung, bạn nên luôn tự đặt câu hỏi: “Tôi có thể làm mọi thứ ngắn gọn hơn nữa không?”
  • Theo dõi đối thủ cạnh tranh bằng công cụ social listeningđể phát hiện ra những “chủ đề nóng” đang thu hút người đọc. Nhưng dù vậy cũng đừng để các đối thủ dẫn dắt bạn. Hãy khác biệt! Hãy gây ngạc nhiên cho người đọc bằng những quan điểm mới, góc nhìn mới, định dạng mới,…
  • Khi đặt tiêu đề cần phải hấp dẫn, mạnh mẽ, đánh đúng vào trọng tâm và tránh những lời sáo rỗng, dài dòng.
    Dẫn chứng bằng dữ liệu, kết quả nghiên cứu, con số để củng cố thêm cho các ý kiến, luận đề của bạn.
  • mattketing lĩnh vực tài chính
    mattketing lĩnh vực tài chính

7. Tham gia vào nền kinh tế chia sẻ (Sharing Economy)

Sharing Economy (nền kinh tế chia sẻ) là một khái niệm mới để chỉ các dịch vụ cho phép khách hàng mua chung, dùng chung, đi chung,…sản phẩm. Mô hình chia sẻ mới này đang trở thành một làn sóng mạnh mẽ trong giới trẻ, lý do chủ yếu là nó giúp khai thác được tối đa các tiềm năng còn ẩn giấu của dịch vụ và làm giảm chi phí cho khách hàng. Theo nghiên cứu của Đại học George Mason thì Sharing Economy có thể gia tăng lợi ích cho người tiêu dùng bằng cách đưa ra nhiều chọn lựa cải tiến, thuận tiện, giá cả cạnh tranh hơn. Tựu chung lại, nền kinh tế chia sẻ giúp tối đa hóa được lợi nhuận cho cả 2 bên, nhà cung cấp và khách hàng.

Trong bối cảnh Sharing Economy đang phát triển như vậy, không có lý do gì tài chính của bạn lại đứng ngoài cuộc. Hãy tham gia vào nền kinh tế chia sẻ thông qua các mối quan hệ hợp tác chiến lược với những doanh nghiệp như Rent The Runway, Spotify, Airbnb, Grab, Lyft… để cúng cố vai trò thương hiệu của bạn đối với khách hàng trong phân khúc quan trọng này.

8. Tổ chức trò chơi Scavenger Hunt – Truy tìm kho báu trực tuyến

Scavenger Hunt là trò chơi truy tìm đồ vật, lời giải đáp,… thông qua một số gợi ý cho trước. Ý tưởng marketing cho tài chính này sẽ thu hút mọi người khám phá nhiều hơn các kênh trực tuyến của bạn. Hãy tận dụng mạng xã hội để cung cấp một số manh mối và hướng người dùng truy cập, tìm kiếm kho báu/câu trả lời ẩn giấu trên website của tài chính mình. Người thắng cuộc sẽ nhận được phần thưởng bằng tiền mặt hoặc những món quà bí ẩn mà họ tìm được. Một cuộc thi Scavenger Hunt như vậy sẽ giúp website tăng lượng traffic, đồng thời nâng cao hình ảnh thương hiệu cho tài chính/công ty tài chính của bạn.

9. Thách thức quản lý tài chính trong marketing cho tài chính

Xây dựng cuộc thi thử thách khả năng quản lý gia đình là một ý tưởng hay để mọi người nâng cao ý thức tiết kiệm, đồng thời giúp tài chính của bạn “phô bày” được hình ảnh đẹp đẽ trong mắt công chúng.

Hãy đến với chúng tôi – Sài gòn kết nối để có những dịch vụ marketing tốt nhất

Thông tin liên hệ:

CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ SÀI GÒN KẾT NỐI

Địa chỉ: 60 An Nhơn, Phường 17, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.

Điện Thoại : 0979220223 (Ms. Hoa)

Website: https://saigonketnoi.vn/

Email: saigonketnoi20@gmai.com

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

G

Bấm để gọi ngay