Trong bài viết này sẽ có tất cả mọi thứ về Google Search Console mà bạn cần biết.
Nếu bạn chập chững học SEO, tôi sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng GSC. Còn nếu bạn đã là lão làng về SEO, tôi cũng có vài thủ thuật muốn chia sẻ với bạn.
Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn từng bước từ việc khởi tạo một tài khoản để sử dụng tới việc khai báo website và xác thực với Google
Google Search Console là gì?
Google Search Console (GSC) là một dịch vụ miễn phí mà Google cung cấp vô cùng cần thiết đối với bất kỳ ai có website. Và mong muốn được tối ưu trang web thân thiện hơn với Googlebot.
Giúp bạn theo dõi hiệu suất trang web duy trì và khắc phục sự cố liên quan đến hiện diện của trang web của bạn trong kết quả tìm kiếm của Google.
Các tính năng bao gồm thông tin về cụm từ tìm kiếm, lưu lượng tìm kiếm, cập nhật trạng thái kỹ thuật. Thu thập dữ liệu và các tài nguyên bổ sung.
GSC hay còn được biết đến với cái tên Google Webmaster Tool. Như các từ khóa, lượt click, CTR, thứ hạng trung bình của từ khóa đó.
Dữ liệu này có thể giúp bạn cải thiện các bài viết cũ, viết nội dung mới và xây dựng chiến lược nội dung cho website của mình.
GSC cũng cho phép bạn gửi sitemap XML, loại trừ các URL và giúp Google hiển thị nội dung quan trọng nhất của trang.
Nó cũng thông báo nếu trang có vấn đề khiến Google không thu thập được thông tin và lập chỉ mục.
Hướng dẫn Google Search Console toàn tập nhất
Theo Google, cho dù bạn là chủ doanh nghiệp/chuyên gia SEO/nhà tiếp thị. Quản trị viên trang web/nhà phát triển web hoặc người tạo ứng dụng.
Theo dõi hiệu suất website của mình với những tính năng hữu ích như:
-Kiểm tra trang web của bạn có được đánh chỉ mục trong Google không(nếu không người dùng sẽ không tiếp cận được qua search)
-Theo dõi hiệu suất những cụm từ tìm kiếm đến website của bạn
-Tốc độ tải của trang có làm thỏa mãn người dùng
-Kiểm tra Content của bạn có được đánh dấu với Dữ liệu có cấu trúc ổn không?
-Quản lý hồ sơ backlink từ các site khác trỏ đến.
1 . Mobile Usability
Tại Mobile Usability, người dùng có thể kiểm tra giao diện trang web trên mobile có đang gặp phải các lỗi về:
-Font chữ
-Viewport chiều rộng
-Khung nhìn
-Kích thước nội dung
-Cách bố trí các liên kết…
2 . Search Traffic
Search Queries Reports (Truy Vấn)
Search Queries Reports cho phép người dùng tổng kết được những thông số quan trọng trong quản lý trang web
Cho phép người dùng tổng kết được những thông số quan trọng trong quản lý trang web
Đây là một tính năng được tích hợp trong Search Analytics. Với công cụ này, người dùng có thể tổng kết được những thông số quan trọng và hoàn toàn miễn phí.
Bao gồm: số lần hiển thị (Impression), số lần nhấp chuột (Clicks). Chỉ số CTR (Click Through Rate), Vị thứ trên bảng xếp hạng (Rankings),…
3 . Google index
Google index ảnh hưởng quan trọng trong việc giá tăng số. Lượng traffic website cũng như thứ hạng từ khóa trên bảng tìm kiếm
Index Status là công cụ có tính năng thông báo trang website được index hay không. Đối với các SEOer, công cụ này có ảnh hưởng vô cùng quan trọng.
Góp phần gia tăng số lượng traffic website cũng như thứ hạng từ khóa trên bảng tìm kiếm.
4 . Site messages
Site messages là chức năng dùng để cảnh báo khi trang web bị nhiễm phần mềm độc hại
Khi trang web của bạn đang gặp phải các sự cố như. Nhiễm phần mềm độc hại, có link bất thường tới trang web hay số lượng lỗi gia tăng bất ngờ.
Công cụ này sẽ gửi thông tin đến website của bạn thông qua tin nhắn messages.
Cách cài đặt như sau:
Bước 1: Click vào biểu tượng bánh răng trong 1 trang bất kỳ trên Google Search Console
Bước 2: Click vào Tùy chọn Search Console
Bước 3: Nhấn dấu tích vào hộp chọn để bật tính năng gửi thông báo từ Search Console và nhấn lưu.
5 . Mobile vs. Web
Tính năng giúp kiểm tra xem người dùng sử dụng Smartphone hay máy vi tính để truy cập vào trang web của mình.
6 . Google Webmaster Tools – Search Appearance là gì?
-Thiết lập giao diện tìm kiếm đẹp và chuyên nghiệp thông qua Search Appearance
Với tính năng này, người dùng có thể cải thiện hình ảnh hiển thị kết quả website trên tìm kiếm google.
-Data highlighter (Công cụ đánh dấu dữ liệu)
Data highlighter thông báo cho Google về những gì schema.org sẽ đánh dấu. Nhằm hiển thị dữ liệu của trang web khi tìm kiếm.
-HTML improvements (Cải tiến HTML)
Đây là công cụ nhằm giúp người dùng cải thiện sự xuất hiện của danh sách SERP. Từ đó có thể giải quyết vấn đề về tối ưu hóa từ khoá và trùng lặp nội dung.
7 . Phân Tích CTR với Google Search Console
Kiểm tra chỉ số CTR (tỷ lệ nhấp chuột) đã trở nên dễ dàng hơn cả thông qua Google Search Console
-Ưu điểm :
Người dùng có thể sử dụng Google Search Console để lấy báo cáo phân tích CTR (tỷ lệ nhấp chuột). Từ kết quả thu được này sẽ mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời.
Giúp người dùng hiểu được mối quan hệ giữa vị trí xếp hạng và nhấp chuột.
Bằng cách kết hợp với Google Keyword Planner, công cụ này giúp người dùng hiểu rõ hơn về các SERPs.
Thích hợp thông qua báo cáo số lượng tìm kiếm hàng tháng của từ khóa. Từ đó có kế hoạch điều chỉnh chiến lược SEO hay Adword sao cho hiệu quả nhất.
Bằng cách báo cáo chỉ số ROI. Công cụ này hỗ trợ hiệu quả cho việc đo lường sự hiệu quả marketing của website bạn.
– Hạn chế :
-Không đưa ra báo cáo về số liệu tương tác cũng như chỉ số chuyển đổi.
– Không cung cấp báo cáo về “khu vực đô thị” hoặc “thời gian trong ngày” như trong Analytics.
Không hiển thị tất cả từ khóa.
Dữ liệu lịch sử chỉ quay trở lại 3 tháng.
-Lưu ý :
-Tìm kiếm bằng hình ảnh sẽ được hiển thị nhiều lần hơn bằng nội dung.
-Không hiển thị nhiều danh sách cho một từ khoá đơn lẻ sẽ làm cho CTR giảm đi đáng kể.
-Trong mỗi trường hợp, CRT sẽ có sự thay đổi khác nhau.
-Các số liệu thu được không phải là tuyệt đối.
-Links to your site (Các liên kết tới trang web của bạn):
-Người dùng có thể kiểm tra các liên kết tới trang web của mình tại Links to your site
-Tính năng này cho phép người dùng kiểm tra, tổng hợp thông tin về các liên kết tới website của mình.
8 . Internal links
Internal links là nơi Google Webmaster Tools cập nhật các liên kết tới website.
9 . Sitemaps
Với chức năng sitemaps, quản trị viên có thể kịp thời phát hiện các lỗi đang xảy ra với website của mình
Đây là khu vực cung cấp các lỗi Sitemap đang xảy ra với trang web của bạn. Bạn cần thường xuyên kiểm tra khu vực này để kịp thời phát hiện và xử lý các lỗi có thể xảy ra.
10 . Who links the most
Your most linked content tạm dịch là “Nội dung được liên kết nhiều nhất của bạn”. Thông tin về người liên kết, các dữ liệu liên kết đều được báo cáo cụ thể
Bạn sẽ nhận được báo cáo. Những nội dung nào trên trang web của bạn được backlinks dẫn tới nhiều nhất nhờ tính năng này.
How your data is linked tạm dịch là “Cách dữ liệu của bạn được liên kết”. Đây là khu vực chứa hơn 200 anchor text.
Nhằm chỉ ra cho bạn anchor text của backlinks tới website bạn là những anchor text gì.
Kết luận : Google Search Console là công cụ hỗ trợ quan trọng, không thể thiếu đối với những người quản trị trang web. Vai trò đặc biệt quan trọng, đặc biệt là đối với những SEOer hoặc quản trị trang web.
Giúp người quản trị nắm rõ mọi tình hình của trang web. Giúp trang web có thể vận hành một cách hiệu quả, thuận lợi nhất.
Là công cụ tuyệt vời hỗ trợ việc tối ưu hóa trang web. Tăng vị thứ trang web trên bảng tìm kiếm.
Giúp xây dựng trang web chuyên nghiệp/độc đáo/gây ấn tượng mạnh mẽ đến khách hàng. Kịp thời phát hiện và tìm ra biện pháp xử lý khi xảy ra sự cố.
MỌI THÔNG TIN XIN LIÊN HỆ :
CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ SÀI GÒN KẾT NỐI
Địa chỉ: 60 An Nhơn, Phường 17, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.
Điện Thoại : 0979220223 (Ms. Hoa)
Email: saigonketnoi20@gmail.com
Website : https://saigonketnoi.vn/