Việt Nam là đất nước được thiên nhiên cực kì ưu đãi khi “ban tặng” cho những danh lam thắng cảnh vang danh thế giới, vì vậy, ngành du lịch đã cực kì phát triển. Tuy nhiên, trong giai đoạn dịch bệnh Covid -19, ngành du lịch, nhà hàng khách sạn đã bị ảnh hưởng rất nặng nề. Trong giai đoạn dần phục hồi khi các đường bay đã hoạt động lại, du lịch trong nước dần nhộn nhịp hơn. Tuy nhiên, sẽ khó khăn hơn đối với công ty du lịch, nhà hàng nhỏ và vừa, và đang từng bước xây dựng tên tuổi, chưa có nhiều kinh phí. Vậy doanh nghiệp của bạn cần định hướng Marketing như thế nào để nắm bắt được cơ hội này mà có thể tiết kiệm tối đa chi phí? Đừng quá lo lắng, bài viết sau đây sẽ mách bạn những chiến lược Marketing ngành du lịch hiệu quả nhất và tiết kiệm chi phí nhất.
Marketing ngành du lịch là gì?
Du lịch là một lĩnh vực kinh doanh đa dạng, tổng hợp và khá phức tạp. Chính vì vậy, khái niệm marketing ngành du lịch cũng rất rộng, cho đến nay cũng chưa có bất kỳ một định nghĩa chính thức nào về marketing trong ngành du lịch.
Marketing ngành du lịch là một quá trình trực tiếp cho các cơ quan, doanh nghiệp du lịch xác định khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng, ảnh hưởng đến ý nguyện và sáng kiến khách hàng ở cấp độ địa phương, khu vực quốc gia và quốc tế để doanh nghiệp có khả năng thiết kế và tạo ra các sản phẩm du lịch nhằm nâng cao sự hài lòng của khách và đạt được mục tiêu đề ra.
Ngoài ra, khái niệm marketing của ngành du lịch lữ hành còn được định nghĩa theo 2 góc độ:
– Góc độ quản lý du lịch: Marketing du lịch là ứng dụng các chiến lược marketing trong lĩnh vực du lịch, nhằm thỏa mãn nhu cầu, thị hiếu của khách du lịch trên mỗi giai đoạn phát triển, hướng đến sự phát triển ổn định, bền vững của địa điểm du lịch.
– Góc độ kinh doanh du lịch: Marketing là phương thức đảm bảo doanh nghiệp, công ty du lịch lữ hành sẽ đưa ra các loại hình, sản phẩm cũng như xu hướng du lịch trước đối thủ. Đây là công việc của toàn bộ nhân viên trong công ty du lịch, trong đó bộ phận marketing giữ vai trò chủ đạo.
Những phương pháp marketing ngành du lịch hiệu quả
Hiện nay Internet là công cụ kinh doanh và quảng cáo hiệu quả nhất, đặc biệt là trong ngành du lịch. Theo thống kê gần đây, có hơn 80% dân số đã sử dụng Internet thường xuyên như một công cụ chính để tìm kiếm các tour du lịch độc đáo và ấn tượng. Chính vì sự hiệu quả của Internet và xu hướng phổ biến này mà các công ty kinh doanh du lịch cần phải đẩy mạnh kế hoạch kinh doanh, thương hiệu của mình trên các kênh online.
Bán tour qua OTA
OTA là một sàn giao dịch thương mại điện tử. Nơi cho phép khách hàng hay đối tác lựa chọn gian hàng và sản phẩm dịch vu sau đó đưa thông tin và hình ảnh, địa điểm du lịch, giá cả tour, số lượng tour, các chương trình khuyến mãi, các dịch vụ đi kèm như khách sạn, thuê xe, nhà hàng,…. Nơi đây chính là nơi khách đặt tour có thể tìm được các tour du lịch phù hợp với túi tiền, theo nhu cầu, sở thích hay tìm kiếm, đánh giá, so sánh, lựa chọn và đặt tour.
Sau mỗi khách du lịch đặt tour, doanh nghiệp phải trả phần trăm hoa hồng cho OTA, tùy theo mức định lượng mà OTA quy định, thường từ 20-30%.
Việc đăng ký và liên kết chặt chẽ với các bên OTA khác nhau có thể đem lại lợi ích rất lớn cho các doanh nghiệp du lịch. Một số nền tảng OTA phổ biến hiện nay có thể kể đến như: Booking.com, Agoda, Trivago, Tripadvisor, Luxstay…
Đầu tư vào Website
Trang web của bạn chính là một trong những công cụ nền tảng quan trọng nhất mà bạn cần chuẩn bị khi kinh doanh du lịch. Đây là nơi phổ biến nhất cho bất cứ khách hàng nào muốn tìm hiểu về dịch vụ của bạn, là nơi bạn có thể gián tiếp phục vụ khách hàng và mang lại những trải nghiệm cho khách hàng. họ có thể sẽ quyết định là dùng dịch vụ bạn hay không đôi khi cũng phụ thuộc rất nhiều vào trang web.
Bạn có thể vụt mất những khách hàng tiềm năng mỗi phút mỗi giây nếu như trang web bạn không mang lại trải nghiệm tốt cho người truy cập. Hầu như đây là những vấn đề mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng gặp phải nếu không quan tâm hoặc đầu tư nhiều cho website. Đừng quá lo lắng, bạn hoàn toàn có thể khắc phục vấn đề bằng cách sử dụng dịch vụ thiết kế website du lịch để tạo mới hoặc cải thiện, phát triển website của công ty giúp thúc đẩy doanh thu hiệu quả hơn. Dưới đây là những lợi ích mà một website du lịch có thể đem lại cho bạn và đồng thời thu hút được nhiều khách hàng hơn:
– Khả năng tương thích trên nhiều thiết bị: Hơn 50% người dùng Internet thích truy cập vào các trang web bằng điện thoại thông minh. Vì vậy đừng bỏ qua các thiết bị di động, máy tính bảng khi xây dựng – phát triển trang web của mình.
– Theo dõi người truy cập: Hãy cài đặt Google phân tích (Google Analytics) cho trang web của bạn. Đây là công cụ rất cần thiết cho những nỗ lực quảng cáo của bạn. Dữ liệu của công cụ này sẽ cung cấp rất nhiều thông tin về hành vi của người dùng như: Cách họ tìm ra trang web của bạn, họ đã truy cập những trang nào, thời gian truy cập trang web của họ là bao lâu, và nhiều hơn thế nữa.
– Thiết kế đơn giản: Một trong những yếu tố tạo nên thành công của các đơn vị kinh doanh trực tuyến chính là sự tối giản trong thiết kế trang web, giúp người dùng tìm kiếm được thông tin dễ dàng. Liệu trang web của bạn đang có thể hiện được thương hiệu của bạn và thân thiện với người dùng không? Trang web bạn có bất cứ nội dung, hình ảnh, nút hành động nào đủ mạnh tạo động lực biến khách truy cập thành khách hàng không? Thỉnh thoảng hãy khảo sát người dùng để tìm hiểu các phản hồi của họ khi trải nghiệm trang web của bạn, từ đó tìm cách khắc phục và cập nhật các xu hướng thiết kế web mới.
– Xây dựng nhiều bài viết hấp dẫn: Hiện nay có rất nhiều chiến lược viết nội dung hấp dẫn có sẵn, nó có thể giúp bạn truyền tải được thông điệp đến với người đọc dễ dàng, tạo hứng thú cho người đọc và thuyết phục người đọc hành động trên website của bạn.
– Hệ thống Booking Engine: Giúp khách hàng dễ dàng truy vấn và tra cứu thông tin về giá, phòng, tour…
– Dữ liệu khách hàng: Doanh nghiệp có thể chủ động hơn trong quá trình thu nhập thông tin dữ liệu khách hàng, ngoài ra khách hàng sẽ yên tâm nhập thông tin cá nhân của mình vào một website du lịch được thiết kế thông minh và bảo mật tốt.
Bạn có biết, công cụ tìm kiếm thường ưu tiên những bài viết mới, vì vậy việc cập nhật liên tục và tạo các nội dung có liên quan sẽ giúp đẩy mạnh thứ hạng của website hoặc bài viết lên trên top tìm kiếm. Nếu không có thời gian làm điều này, bạn có thể tuyển thêm nhân viên thực hiện công việc cập nhật các bài viết thường xuyên. Trong lĩnh vực nào cũng vậy, những nỗ lực nhỏ sẽ luôn tạo ra sự hiệu quả lớn và lâu dài.
Quảng cáo trên các mạng xã hội
Mạng xã hội ngày nay là phương tiện để tương tác và marketing du lịch trực tuyến hữu hiệu nhất với chi phí thấp. Sự phát triển của hàng loạt mạng xã hội như Facebook, Twitter, Youtube… Khi sử dụng hình thức này, doanh nghiệp thường quảng bá dưới dạng hình ảnh, video có khả năng phát tán và thu hút số lượng bình luận người dùng. Chính tính tương tác này là ưu điểm nổi trội giúp cho công việc bán hàng trên mạng ngay lập tức sẽ có hiệu quả. Quảng bá theo cách này giúp gây dựng được uy tín cho thương hiệu, sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp.
Chạy quảng cáo Google Adwords – Retargeting
Hiện nay việc áp dụng các banner truyền thống xuất hiện trên các trang web có lượng truy cập cao thường rất đắt tiền nhưng không mấy hiệu quả do có rất nhiều cú click chuột bừa, không đáp ứng được mục đích quảng cáo. Nhưng đừng lo, với sự hỗ trợ đắc lực của công cụ Google Adwords và Retargeting thì khả năng thu hồi vốn của bạn sẽ không thành vấn đề. Các công cụ này sẽ giúp bạn sàng lọc ra những đối tượng không liên quan, và nhắm vào những người có thực sự chủ động quan tâm và muốn mua sản phẩm/dịch vụ của bạn.
SEO – Tối ưu hoá website du lịch
Để trang web của bạn có khả năng thu hút hiệu quả người dùng hơn thì cách tốt nhất chính là thực hiện tối ưu hoá trang web. Hãy thường xuyên cập nhật những bài viết bổ ích, có giá trị với người đọc. Sử dụng những từ khoá để có thể cải thiện thứ hạng tìm kiếm trên Google. Ngoài ra bạn cũng có thể tối ưu hoá các bài viết trên Facebook bằng việc sử dụng nhiều từ khóa được người dùng tìm đến, theo đó trang thương hiệu của doanh nghiệp trên Facebook cũng sẽ được biết đến rộng rãi. Viết bài theo nhiều ngôn ngữ cũng là một phương pháp hiệu quả để tiếp cận với đa dạng khách hàng hơn.
Hiện nay có rất nhiều phương pháp marketing ngành du lịch hiệu quả và tiết kiệm chi phí, hi vọng các phương pháp trên sẽ giúp doanh nghiệp bạn chạy thành công chiến dịch marketing và thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng, mang lại giá trị cao cho người dùng, khẳng định vị trí của doanh nghiệp trên thị trường.
Cam kết mang chất lượng và sự uy tín. Hãy liên hệ với chúng tôi để được giải đáp mọi thắc mắc, hỗ trợ kinh nghiệm và đưa ra giải pháp từ các chuyên viên kinh nghiệm tại Sài Gòn Kết Nối.
Tìm hiểu Marketing kế hoạch Marketing Online cho resort tại đây.
CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ SÀI GÒN KẾT NỐI
Địa chỉ : 60 An Nhơn, Phường 17, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.
Điện thoại : 0979 220 223 – 0326 770 776
Email : saigonketnoi20@gmail.com
Facebook : https://www.facebook.com/saigonketnoi.vn/