Chiến lược Marketing Online cho doanh nghiệp

Chiến lược Marketing là điều không thể thiếu cho mỗi doanh nghiệp. Nó quyết định bạn sẽ bán sản phẩm bằng cách nào, thu hút khách hàng ra sao, xây dựng hình ảnh thương hiệu như thế nào. Tuy vậy, không phải ai cũng có hiểu rõ chiến lược Marketing là như thế nào.

Chiến lược Marketing là gì?

Dịch vụ Marketing Online tổng thể

Chiến lược marketing là một kế hoạch tiếp thị tổng thể giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu tiếp cận đến nhiều người dùng hơn. Đồng thời chuyển đổi họ trở thành khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

Hiểu đơn giản chiến lược marketing là một bản kế hoạch để giúp bạn tăng doanh số bền vững, được nhiều khách hàng biết tới và gây dựng được lòng tin và trung thành với khách hàng.

Những chiến lược marketing của doanh nghiệp thường bao gồm:

Tuyên bố giá trị doanh nghiệp

Thông điệp chính mà doanh nghiệp muốn truyền tải

Các thông tin liên quan đến khách hàng mục tiêu

Các phương pháp thực hiện

Lợi ích của việc xây dựng chiến lược marketing

Làm việc theo một chiến lược bài bản luôn giúp chúng tôi tiến đến mục tiêu nhanh và vững chắc hơn. Một chiến lược marketing có thể ví như bản thiết kế trong xây dựng cung cấp thông tin về cấu trúc, định hình mức chi phí.

Không xây dựng chiến lược marketing cụ thể bài bản khiến cho doanh nghiệp của bạn khó tiếp cận đúng với đối tượng khách hàng mục tiêu. Không những vậy còn gây tổn hại ngân sách khi đổ cả đống tiền vào khâu truyền thông nhưng đạt được hiệu quả nào thực rõ ràng.

Xây dựng chiến lược marketing sẽ giúp doanh nghiệp đi đúng đường trong khâu phát triển và đưa sản phẩm ra thị trường.Trong đó chiến lược marketing cho sản phẩm mới có vai trò quyết định đến việc mặt hàng đó có được thị trường tiếp nhận hay không.

Mặt khác, một kế hoạch marketing bài bản còn cho phép bạn quản lý hoạt động của doanh nghiệp đúng hướng, phân bổ nguồn lực một cách hợp lý. Bên cạnh đó là thúc đẩy sự làm việc hăng hái của đội ngũ nhân viên, cho đối tác và khách hàng thấy rõ quy trình làm việc chuyên nghiệp.

Các loại chiến lược marketing

Chiến lược marketing được chia ra làm 2 loại chính bao gồm: Theo các yếu tố trong marketing mix  và Theo các phương án lựa chọn thị trường mục tiêu.

Theo các yếu tố trong marketing mix:

-Chiến lược sản phẩm

-Chiến lược giá

-Chiến lược phân phối

-Chiến lược truyền thông

Theo các phương án lựa chọn thị trường mục tiêu:

-Chiến lược không phân biệt: Doanh nghiệp coi toàn bộ người tiêu dùng trên thị trường là thị trường mục tiêu. Không chú ý đến phân đoạn thị trường

-Chiến lược phân biệt: Doanh nghiệp lựa chọn một vài phân đoạn là thị trường mục tiêu. Có phân đoạn thị trường và phân tích tiềm lực đối thủ.

-Chiến lược tập trung: Doanh nghiệp chỉ chọn một phân đoạn tốt nhất làm thị trường mục tiêu

Quy trình xây dựng chiến lược marketing

yếu tố ảnh hưởng đến marketing

Chiến lược marketing của mỗi đơn vị kinh doanh đều được xem như bản kế hoạch của đơn vị tác chiến. Nó được cụ thể hóa từ bảng kế hoạch cấp chuyên ngành, cấp vùng với một hoặc nhiều sản phẩm và những đối thủ cạnh tranh cụ thể. Quy trình xây dựng chiến lược marketing bao gồm các bước sau.

Bước 1: Xác định mục tiêu marketing

Thông thường, mục tiêu marketing có thể bao gồm một hoặc nhiều hơn các mục tiêu cụ thể như:

Thương hiệu (định vị thương hiệu, độ nhận biết, cảm nhận về giá trị, mối quan hệ giữa thương hiệu-khách hàng…)

Doanh số bán hàng.

Vị trí trên thị trường (thị phần, mức độ thâm nhập thị trường..)

Chỉ tiêu tài chính (doanh thu, lãi gộp)

Sản phẩm (phát triển dải sản phẩm)

Bước 2: Nghiên cứu, phân tích thị trường

Phân tích, nghiên cứu khách hàng của mình.

Phân tích, nghiên cứu đối thủ cạnh tranh của mình.

Doanh nghiệp có thể dễ dàng sử dụng các công cụ nghiên cứu marketing: Ansoff, Pestle, SWOT, Porter 5 Forces,…).

Bước 3: Xác định phân khúc thị trường

Phân khúc theo hành vi hoặc phân khúc theo nhu cầu

Bước 4: Xác định thị trường mục tiêu

Sử dụng ma trận DPM (Directional Policy Matrix) để đánh giá các thị trường và chọn thị trường mục tiêu.

Bước 5: Xây dựng các chiến lược marketing

Chiến lược marketing bao gồm những chiến lược nhỏ như

-Chiến lược giá

-Chiến lược truyền thông

-Chiến lược con người

-Chiến lược sản xuất và cung cấp

-Chiến lược hỗ trợ kỹ thuật

-Chiến lược định hướng phát triển chuỗi giá trị.

-Chiến lược thương hiệu.

-Chiến lược giá trị khách hàng.

-Chiến lược sản phẩm và dịch vụ.

-Chiến lược hậu cần kho vận

-Chiến lược kênh

-Chiến lược tài nguyên

Bước 6: Xây dựng kế hoạch triển khai và thực hiện

-Kế hoạch dự trù bán hàng

-Kế hoạch tính giá và lãi gộp

-Kế hoạch đặt hàng và giao hàng

-Kế hoạch quản trị quan hệ khách hàng

-Kế hoạch truyền thông marketing

Kế hoạch tổ chức kênh

Kế hoạch marketing

Kế hoạch đầu tư vốn

Kế hoạch bán hàng

Kế hoạch tổ chức sản xuất và cung cấp

Kế hoạch tổ chức hỗ trợ kỹ thuật.

Kế hoạch nguồn tài nguyên.

Bước 7: Kế hoạch theo dõi, thực hiện từng giai đoạn

Xây dựng các quy chuẩn để đánh giá tiến độ, tiếp nhận phản hồi, rút ra bài học và tổ chức điều chỉnh, cải tiến thông qua:

Chỉ tiêu phấn đấu

Mục tiêu từng giai đoạn

Điều tra phân tích phản hồi của khách hàng (về mức độ hài lòng…)

Bản chiến lược Marketing chỉ là một bản đồ chỉ đường. Để đến đích, bạn cần phải tổ chức đội ngũ để thực hiện bản chiến lược.Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn thêm.

Thông tin liên hệ:

CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ SÀI GÒN KẾT NỐI

Địa chỉ: 60 An Nhơn, Phường 17, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.

Điện Thoại : 0979220223 (Ms. Hoa)

Email : saigonketnoi20@gmai.com

Website: https://saigonketnoi.vn/

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

G

Bấm để gọi ngay