Nếu như khi cơn bão Covid-19 vẫn đang tiếp tục hoành hành và không có hướng kiểm soát, thì có một điều chắc chắn rằng nền kinh tế thế giới sẽ rất khó có thể phục hồi như trước được nữa. Tuy nhiên, cho dù trong hoàn cảnh nào thì chúng ta cũng phải tìm cách vượt qua và khắc phục. Hoặc trong tình huốn bị đẩy vào trạng thái cô lập thì tất cả chúng ta cũng buộc phải thích nghi với sự tồn tại hơn là chấp nhận sự đơn độc. Đặc biệt, ngày nay thế giới luôn biết cách dựa vào khả năng siêu liên kết của kỹ thuật số (digital), cũng như cộng đồng mạng xã hội để tạo nên những chiến lược marketing online ý nghĩa và hiệu quả nhất.
Nếu như khi cơn bão Covid-19 vẫn đang tiếp tục hoành hành và không có hướng kiểm soát.
Tôi nghĩ rằng, ngay từ bây giờ, các thương hiệu và nhà làm digital marketing cần phải tập trung vào việc cung cấp các chiến lược marketing online trực tuyến và đổi mới phương thức truyền thông trong ngắn hạn để đảm bảo cho một sự thành công bước đầu của sự thay đổi này. Để truyền cảm hứng cho những nỗ lực truyền thông xây dựng thương hiệu trong mùa Covid-19, trên thế giới đã có rất nhiều chiến dịch đáng chú ý mà bạn cần phải biết và học hỏi ý tưởng từ họ.
Đưa ra khuyến mãi thiết thực
Trong thời điểm khủng hoảng như hiện nay, để kích cầu kinh doanh, việc đưa ra chương trình khuyến mãi đúng lúc, đúng nhu cầu là rất quan trọng.
Tùy thuộc vào ngành hàng đang kinh doanh mà bạn có thể lựa chọn tặng phẩm, cách thức khuyến mãi khác nhau để vừa liên quan đến công ty vừa phù hợp với khách hàng trong mùa dịch. Bạn có thể tặng khẩu trang, bao tay, nước sát khuẩn,… Nếu bán mỹ phẩm, bạn có thể tặng tinh dầu sả, chanh, hoặc những sản phẩm giúp thanh lọc không khí,… Nếu kinh doanh ngành hàng F&B, quà tặng của bạn dành cho khách hàng nên là những thức uống giúp tăng sức đề kháng như trà chanh, nước detox,…
Vậy nếu lĩnh vực kinh doanh của bạn đang phải tạm ngừng hoạt động bởi dịch Covid-19 (ví dụ như: du lịch, khách sạn, hàng không,…) thì sao? Bạn hiện tại không có gì để bán. Thế thì thúc đẩy doanh số bằng cách nào? Thay vì bán hàng ở hiện tại, bạn có thể cung cấp các gói dịch vụ ở tương lai với ưu đãi giảm giá hấp dẫn và cho phép miễn phí đổi/trả/hủy vé. Điều này sẽ giúp xoa dịu sự nghi ngại của khách hàng và khuyến khích họ book vé ngay.
Tăng cường tương tác, hỏi ý kiến cộng đồng
Mỗi người sẽ có một thái độ khác nhau đối với khủng hoảng. Có người luôn muốn cập nhật và liên lạc thường xuyên với công ty bạn nhưng cũng sẽ có người ít quan tâm hơn. Vậy làm sao để biết cách quảng bá, với chiến lược marketing online nào hiệu quả nhất trong mùa dịch? Hãy hỏi xin ý kiến từ người dùng!
Lĩnh vực kinh doanh của bạn đang phải tạm ngừng hoạt động bởi dịch Covid-19.
Để hiểu rõ hơn về những gì khách hàng thực sự muốn, Reformation (một thương hiệu thời trang nữ nổi tiếng ở Mỹ) đã gửi email đến những người đăng ký để thông báo về việc đóng băng tất cả các địa điểm bán lẻ của hãng. Đồng thời, cuối email, công ty còn kèm theo một ghi chú hỏi ý kiến khách hàng xem Reformation nên truyền thông gì lúc này. Nỗ lực này cho phép mở ra cuộc đối thoại giữa thương hiệu với khách hàng, giúp doanh nghiệp có được những bước đi đúng đắn hơn.
Đơn giản hóa chiến lược
Đánh giá chiến lược đo lường để thích nghi với điều kiện hiện nay không có nghĩa là bạn phải từ bỏ phương pháp đo lường đang áp dụng. Thay vì thay đổi hoàn toàn, hãy cân nhắc đơn giản hóa chiến lược để tập trung sử dụng các nguồn chính, đáng tin cậy mà tổ chức bạn hiện có. Như vậy, bạn có thể hiểu rõ về các thay đổi và tối ưu hóa phương tiện truyền thông nhanh hơn
Sử dụng thử nghiệm để tối ưu hóa nhanh chóng
Để hiểu rõ hơn về các hành vi hiện nay, hãy cân nhắc việc chạy thử nghiệm nhanh và thử nghiệm trên nhiều nhóm. Thông qua hoạt động đo lường và học hỏi, bạn có thể đánh giá tác động thu được khi điều chỉnh một số khía cạnh như phương thức nhắm mục tiêu đối tượng và cách trình bày nội dung. Bạn có thể căn cứ vào đó để điều chỉnh quảng cáo, tự tin thực hiện các thay đổi cũng như tối ưu hóa chiến lược của mình theo tình hình hiện nay.
Đánh giá lại thử nghiệm để có cơ sở cho các quyết định trong tương lai
Khi cuộc sống hàng ngày của mọi người thay đổi đáng kể, thường thì hiệu quả mà hoạt động truyền thông mang lại cũng sẽ thay đổi. Khi xem xét thông tin chi tiết thu được từ các thử nghiệm tiến hành trong thời gian này, bạn nên cân nhắc mức độ tác động của tình hình hiện tại đến kết quả. Một số kết quả và cách làm tốt nhất có thể vẫn được áp dụng rộng rãi cũng như dùng làm cơ sở cho các quyết định kinh doanh trong tương lai, trong khi một số khác có thể chỉ áp dụng được cho hiện tại.
Cân nhắc tác động theo ngành và điều kiện marketing
Mỗi ngành dọc và sản phẩm lại đối mặt với những thực tế hoàn toàn khác nhau trong khoảng thời gian này, nhu cầu đối với một số ngành dọc và sản phẩm tăng lên trong khi với một số khác lại giảm đi đáng kể. Hơn nữa, điều kiện quảng cáo cũng phụ thuộc rất nhiều vào vị trí địa lý và khách hàng. Điều này nghĩa là không có phương pháp đo lường nào phù hợp với tất cả doanh nghiệp. Do đó, bạn phải điều chỉnh chiến lược đo lường phù hợp theo mục tiêu, khách hàng cũng như các điều kiện chiến lược marketing online cụ thể.
Đánh giá các khả năng và xây dựng nhiều kế hoạch truyền thông dự phòng khác nhau
Trong thời gian khủng hoảng, thị trường biến động, hành vi của người tiêu dùng liên tục thay đổi và doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với rất nhiều thứ không thể ngờ tới. Do đó, bạn cần đánh giá thường xuyên các khả năng khác nhau có thể xảy ra do Covid-19 và lên kịch bản dự đoán hành vi thị trường trong ngắn hạn cũng như dài hạn để có các hoạt động tiếp thị phù hợp.
Đừng chỉ chuẩn bị một phương án duy nhất. Hãy lên nhiều kế hoạch dự phòng! Nếu dịch bệnh kéo dài đến cuối năm thì sao? Nếu chính phủ áp đặt thêm nhiều luật cấm để hạn chế lây lan dịch bệnh thì sao?…. Những dự đoán này sẽ ảnh hưởng nhất định đến việc tái phân bổ ngân sách cho các hoạt động tiếp thị thiết yếu trong ngắn hạn.
Chuẩn bị cho sự phục hồi nhanh chóng
Các chiến lược ngắn hạn có thể được áp dụng ngay bây giờ nhưng chuẩn bị cho tương lai cũng rất cần thiết. Một bài học từ các doanh nghiệp Trung Quốc là sự phục hồi kinh tế sau đại dịch Corona có thể nhanh hơn chúng ta mong đợi. Chỉ 6 tuần sau khi bùng phát dịch, Trung Quốc dường như đã bắt đầu bước có dấu hiệu phục hồi sau khủng hoảng.
Trong thời gian khủng hoảng, thị trường biến động, hành vi của người tiêu dùng liên tục thay đổi.
Những gì bạn cần làm lúc này để chuẩn bị cho sự hồi phục là:
Hãy tận dụng thời gian “chết” này một cách hiệu quả để suy nghĩ về các dịch vụ, phương hướng truyền thông mới sau khi dịch bệnh kết thúc. Khuyến khích nhân viên tham gia vào quá trình này để họ cảm thấy vẫn có giá trị đối với doanh nghiệp và hạn chế sự trì trệ.
Đào tạo nội bộ, tổ chức các khóa học online giúp nâng cao kiến thức cho nhân viên, chuẩn bị sẵn sàng nhân lực để phục vụ cho sự trở lại của doanh nghiệp sau đại dịch.
Xây dựng một hệ thống tìm kiếm khách hàng tiềm năng cho tương lai thay vì hiện tại.
Củng cố mối quan hệ với các đối tác của bạn và hỗ trợ họ trong thời điểm thử thách này. Không chỉ giúp bạn yên tâm hơn về nguồn cung ứng, các đối tác cũng sẽ là chiến lược marketing online và là một tiếp thị tốt cho doanh nghiệp sau khi hồi phục.
Kết luận
Dịch bệnh Corona đang diễn biến hết sức phức tạp và khó đoán khi nào sẽ kết thúc. Nhưng dù thế nào thì việc tiếp thị vẫn là điều hết sức cần thiết trong thời điểm này. Với những gợi ý trên đây, chúng tôi hy vọng bạn đã biết cách để biến chuyển chiến lược marketing online của mình sao cho “hợp thời” và hiệu quả hơn. Chúc bạn thành công!
MỌI THẮC MẮC XIN LIÊN HỆ :
CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ SÀI GÒN KẾT NỐI
Địa chỉ: 60 An Nhơn, Phường 17, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.
Điện Thoại : 0979220223 (Ms. Hoa)
Website: https://saigonketnoi.vn/
Email: saigonketnoi20@gmail.com