Ngành công nghiệp thực phẩm là một trong những ngành khó nắm bắt khi có quá nhiều yếu tố đặc biệt phải được xem xét, cân nhắc. Ngành thực phẩm đang phát triển mạnh mẽ trên thị trường không chỉ là cung cấp thức ăn, nó còn mang đến trải nghiệm.
Nhưng không phải ai cũng có kinh nghiệm triển khai mô hình kinh doanh thực phẩm online, cũng như chưa có chiến lược để cạnh tranh trong thị trường đó. Dưới đây là những gợi ý Sài Gòn Kết Nối gửi đến bạn, tập trung chính vào các hoạt động chiến lược marketing trong ngành thực phẩm để tăng khả năng cạnh tranh, tăng độ nhận diện và tiếp cận đến người dùng nhanh chóng, hiệu quả.
Các yếu tố để lên chiến lược Marketing hiệu quả cho ngành thực phẩm
Tầm nhìn chiến lược
Tầm nhìn hay đó chính là lý tưởng về hình ảnh doanh nghiệp của bạn cần vươn tới. Tầm nhìn sẽ xác định con đường đi dài hạn cho doanh nghiệp. Tầm nhìn chiến lược sẽ là yếu tố tiên quyết quyết định sự thành hay bại cho các nhà hàng, quán ăn, quán cà phê,… Không riêng ngành thực phẩm mà bất kỳ ngành nào cũng phải có chiến lược rõ ràng để tiếp cận dẽ dàng hơn tới khách hàng mục tiêu.
Định vị thương hiệu
Trong chiến lược marketing hiệu quả cho ngành thực phẩm, trước hết bạn cần xác định vị trí của doanh nghiệp trên thị trường. Để làm được vậy, bạn cần trả lời được các câu hỏi như nhà hàng của bạn phục vụ đồ ăn, thức uống gì? Đã có bộ nhận diện thương hiệu cho cửa hàng ở trong và ngoài khu vực kinh doanh chưa? Trong rất nhiều thương hiệu, làm sao để khách hàng nhớ và chọn cửa hàng của bạn?
Đây cũng chính là một bài toán về định vị thương hiệu cho cửa hàng. Doanh nghiệp cần xác định rõ mục tiêu kinh doanh, sản phẩm/dịch vụ cung cấp cho thị trường. Bên cạnh đó, bạn cũng cần xác định được khách hàng mục tiêu của mình là ai để có một chiến lược kinh doanh, marketing hiệu quả.
Chất lượng sản phẩm
Chất lượng sản phẩm là yếu tố cốt lõi tạo nên sức sống của thương hiệu trong kinh doanh nói chung và ngành thực phẩm nói riêng. Một sản phẩm tốt đi từ cái “tâm” của doanh nghiệp sẽ là sự thuyết phục hàng đầu đối với khách hàng. Họ luôn đặt chất lượng lên hàng đầu, họ phải biết những thông tin cụ thể, đánh giá rõ ràng, hàm lượng dinh dưỡng của sản phẩm trước khi lựa chọn.
Một doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm dù có truyền thông mạnh đến đâu nhưng chưa chú trọng và chất lượng sản phẩm thì sẽ khó có được niềm tin của khách hàng đối với doanh nghiệp đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu.
Xác định USP cho doanh nghiệp của bạn
USP là viết tắt của cụm từ Unique Sellling Point (điểm khác biệt so với đối thủ). Một USP rõ ràng có thể là một công cụ hiệu quả để giúp bạn định hình và tập trung vào các mục tiêu của bạn để thiết lập thành công thương hiệu và sản phẩm của doanh nghiệp.
Trong chiến lược xây dựng thương hiệu, USP cố gắng truyền đạt những lợi ích độc đáo cho người tiêu dùng thường là một phần không thể thiếu trong chiến lược xây dựng thương hiệu của công ty, giúp chiến dịch trở nên ấn tượng trong mắt người tiêu dùng. USP trong kinh doanh ngành thực phẩm đòi hỏi việc món ăn/đồ uống của bạn phải nổi bật hơn hẳn đối thủ về nguyên liệu, hương vị, chất lượng, cách bài trí món ăn,…
Chiến lược marketing hiệu quả cho ngành thực phẩm
Hiện nay, các phương tiện social media có ảnh hưởng ngày càng lớn đối với hoạt động marketing trong ngành thực phẩm. Nguyên nhân bởi thói quen tiêu dùng sản phẩm qua Internet của khách hàng ngày càng cao, đặc biệt là các trang mạng xã hội.
Ưu thế của mạng xã hội là số lượng người dùng lớn. Doanh nghiệp có thể thực hiện các chiến dịch Viral marketing, Influencer Marketing của mình trên các nền tảng mạng xã hội giúp cho thương hiệu phủ sóng đến các đối tượng khách hàng mục tiêu. Nhờ đó, doanh số của cửa hàng sẽ được tăng cao.
Tạo bao bì cho sản phẩm
Khi lên chiến lược marketing trong ngành thực phẩm, việc tạo bao bì cho sản phẩm cũng là một vấn đề quan trọng cần được quan tâm. Trên bao bì sản phẩm gồm chữ, logo thương hiệu, hình ảnh chủ đạo,… Những yếu tố này kết hợp với nhau sẽ tạo nên điểm đặc trưng cho sản phẩm và thương hiệu, giúp người dùng dễ dàng ghi nhớ và nhận diện sản phẩm. Ngoài ra, việc tạo dựng logo thương hiệu, bao bì sản phẩm cũng giúp cho việc xây dựng tài liệu truyền thông và quảng cáo được ấn tượng và hiệu quả hơn.
Sử dụng email marketing
Bạn có thể xây dựng và thực hiện các chiến lược về Email marketing cho cửa hàng của mình. Chẳng hạn khi ra mắt các sản phẩm mới, các sự kiện, chương trình giảm giá, khuyến mãi, bạn có thể gửi mail cho các khách hàng cũ và khách hàng tiềm năng của mình. Việc thực hiện chương trình này hàng tuần, hàng tháng có thể giúp bạn tiếp cận và giữ chân một lượng lớn khách hàng.
Tổ chức sự kiện về ẩm thực
Tổ chức các lễ hội ẩm thực cũng như các sự kiện đặc biệt nhân dịp valentine, giáng sinh là một cách thu hút khách hàng đến cửa hàng rất hiệu quả. Các sự kiện này cần được kết hợp với việc truyền thông, quảng cáo trên mạng xã hội, phát tờ rơi,… để khách hàng biết được thông tin về chương trình. Đây cũng là một trong những chiến lược marketing hiệu quả cho ngành thực phẩm mà bạn có thể áp dụng.
Tạo Blog cho thương hiệu
Với sự phát triển của Internet hiện nay, các nhà hàng, quán cafe thường xây dựng cho mình một trang web riêng và làm SEO để khách hàng có thể tìm thấy thương hiệu trên Google. Tạo ra những nội dung hay, hấp dẫn không chỉ phục vụ cho việc làm SEO đồng thời còn giúp quảng bá hình ảnh cho thương hiệu của bạn. Ngoài ra, bạn có thể hợp tác cùng các blogger ẩm thực, các KOLs để tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng hơn.
Tìm kiếm đối tác và liên kết với thương hiệu khác
Việc liên kết với thương hiệu là một cách làm hiệu quả giúp khách hàng tin tưởng và dùng thử sản phẩm đồng thời tăng độ nhận diện thương hiệu, doanh số cho cửa hàng. Có thể kể đến sự thành công của các thương hiệu Pepsi hay Coca Cola khi liên kết với các cửa hàng đồ ăn nhanh như KFC, Domino’s,… Ngoài ra, các đối tác giao hàng, đặt chỗ trên thị trường như Now, Grabfood, PasGo,… cũng là những đối tượng doanh nghiệp nên xem xét để hợp tác.
Trên đây là một số chiến lược marketing hiệu quả cho ngành thực phẩm mà bạn có thể tham khảo. Một chiến lược, hướng đi đúng đắn sẽ góp phần tạo nên sự thành công của thương hiệu trên thị trường.
CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ SÀI GÒN KẾT NỐI
Cam kết mang chất lượng và sự uy tín. Hãy liên hệ với chúng tôi để được giải đáp mọi thắc mắc, hỗ trợ kinh nghiệm và đưa ra giải pháp từ các chuyên viên kinh nghiệm tại Sài Gòn Kết Nối.
Địa chỉ : 60 An Nhơn, Phường 17, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.
Điện thoại : 0979 220 223 – 0326 770 776
Email : saigonketnoi20@gmail.com
Facebook : https://www.facebook.com/saigonketnoi.vn/