Trong quá trình quản trị website, quá trình phân tích số liệu liên quan đến website là một công đoạn rất quan trọng. Nó không chỉ giúp mình nắm rõ tình hình phát triển của website mà còn hỗ trợ chúng ta đưa ra phương án tối ưu website một cách đúng đắn hơn. Để có thể theo dõi số liệu website, bạn cần phải có công cụ phân tích website trực tuyến để bạn theo dõi số liệu theo thời gian thực. Và công cụ Google Analytics sẽ giúp bạn làm được điều đó.
Bài viết này sẽ cung cấp những thông tin cơ bản và bổ ích cho người mới bắt đầu sử dụng Google Analytics như: Tại sao bạn cần cài đặt Google Analytics? Làm thể nào để có được nó? Sử dụng nó thế nào? Và cách giải quyết các vấn đề thường gặp.
Google Analytics là gì?
Google Analytics là tool trực tuyến cho các nhà quảng cáo có thể theo dõi số liệu liên quan đến hoạt động của website. Với mong muốn đem đến môi trường Internet, Google cung cấp ứng dụng Analytics này nhằm hỗ trợ các quản trị viên website có thể đánh giá tổng thể tình trạng của website với chỉ một con bot tuần tra. Google Analytic đảm bảo số liệu về website mà họ cung cấp đều chính xác.
Google Analytic cho bạn thấy được lưu lượng truy cập vào website, thời gian trung bình của một phiên truy cập và tỷ lệ thoát trang của người dùng trên website của bạn. Ngoài ra, Google Analytics còn đưa ra nhiều chỉ số khác nữa giúp bạn hiểu rõ hành vi lướt website của người dùng.
Google Analytics là một tool hoàn toàn miễn phí, chỉ cần bạn có website là bạn có thể đăng ký sử dụng nó dễ dàng. Tính đến nay, Google Analytic đã hỗ trợ phân tích hơn 900 triệu website lớn nhỏ khác nhau trên thế giới.
Ứng dụng tuyệt vời của Google Analytics
Thống kê thời gian thực (real-time)
Với chức năng này Google sẽ giúp doanh nghiệp bạn thống kê được bao nhiêu người đang lướt website. Từ đó, có thể nắm rõ traffic tối ưu nhất của website trong 1 ngày, tạo tiền đề xây dựng KPI cho chiến lược Digital Marketing.
Ngoài ra, Google Analytics còn giúp bạn thống kê được nguồn trung cấp website đến từ: Social Media, Google Search, quảng cáo, các website khác… và nguồn nào là nhiều nhất. Đồng thời, nó còn thống kê được ngôn ngữ hệ điều hành mà người dung đang sử dụng truy cập vào website. Dựa vào đó bạn có thể tối ưu website phù hợp hơn.
Chỉ rõ hành vi người dùng trên website
Một chức năng rất hay của Google Analytics nữa là: Bạn có thể cập nhật được hành vi của người dùng trên website thông qua các chỉ số như:
- Thời gian trung bình của 1 phiên truy cập.
- Trang được truy cập nhiều nhất trên website.
- Tỷ lệ thoát trang, cùng nhiều chỉ số khác.
Phân tích lưu lượng truy cập theo nhân khẩu học
Google Analytics có thể phân tích các số liệu theo giới tính, địa điểm, sở thích… Thông qua cookies người dùng hoặc được máy chủ Google định vị, theo dõi.
Các Bước Tạo và thiết lập tài khoản Google Analytics
Để tạo tài khoản Analytics:
- Hãy truy cập vào https://analytics.google.com/
- Nhập email và mật khẩu Tài khoản Google của bạn và nhấp vào Đăng nhập. Nếu bạn không có Tài khoản Google, hãy nhấp vào Tạo tài khoản để tạo một tài khoản.
- Nhấp vào tiếp theo.
- Sau khi đăng nhập thành công bạn chọn “Thiêt lập miễn phí”.
- Nhập tên tài khoản bạn muốn tạo. Sau đó bấm “tiếp theo”.
Bước 1: nhập tên cho thuộc tính của bạn.
Bước 2: Thay đổi lại múi giờ phù hợp với quốc gia bạn cần theo dõi.
Bước 3: Đơn vị tiền tệ theo quốc gia của bạn.
- Cuối cùng bấp vào nút tiếp theo để qua bước kế tiếp.
Bước 1: chọn ngành bạn đang kinh doanh, nếu không có bạn vui lòng chọn khác.
Bước 2: chọn quy mô phù hợp với công ty bạn đang kinh doanh.
Bước 3: nhập mục đích sử dụng của bạn, thông thường mình thường check hết.
- Sau cùng bấm vào nút “Tạo”.
- Đọc Điều khoản dịch vụ của Google Analytics. Nếu bạn đồng ý với các điều khoản này, hãy chọn hộp kiểm Có và nhấp vào “Tôi chấp nhận” để tiếp tục.
- Google sẽ hiện hộp thư hỏi bạn có muốn nhận các thông tin mới nhất của họ không nếu muốn nhận thông tin nào khách hàng vui lòng check vào ô tương ứng sau đó “Lưu”.
- Sau khi bấm “Lưu” giao diện của Google Analytics.
- Sau đó chọn website để thiết lập luồng dữ liệu.
- Nhập webiste và tên dữ liệu bạn cần lưu để theo dõi vào. Sau đó bấm tạo luồng.
- Sau khi tạo luồng giao diện sẽ chuyển thành giao diện trên.
- Bạn chọn vào “Thẻ toàn trang web(gtag.js)” để lấy thẻ và cài đặt vào webiste của bạn để theo dõi.
- Sau khi cài đặt code hoàn tất bạn chỉ cần vài phút sau là có thể bắt đầu theo dõi và thống kê truy cập được webiste của mình rồi.
Google Analytics là một công cụ phân tích website rất hay, giúp các quản trị viên website có thể theo dõi tình trạng để điều hướng kế hoạch tốt hơn.
Sài Gòn Kết Nối mong rằng, bài viết phân tích chuyên sâu cùng hướng dẫn chi tiết cách sử dụng này sẽ giúp hàng triệu người làm SEO hoặc marketing online có thể sử dụng Google Analytics thành thạo hơn để thúc đẩy bán hàng tốt hơn.
CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ SÀI GÒN KẾT NỐI
Cam kết mang chất lượng và sự uy tín. Hãy liên hệ với chúng tôi để được giải đáp mọi thắc mắc, hỗ trợ kinh nghiệm và đưa ra giải pháp từ các chuyên viên kinh nghiệm tại Sài Gòn Kết Nối.
Địa chỉ : 60 An Nhơn, Phường 17, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.
Điện thoại : 0979 220 223 – 0326 770 776
Email : saigonketnoi20@gmail.com
Facebook : https://www.facebook.com/saigonketnoi.vn/