Inbound marketing là gì?

Tập trung tạo ra giá trị để thu hút người dùng tự tìm đến doanh nghiệp, sau đó chuyển đổi thành khách hàng chính là nhiệm vụ của Inbound Marketing. Vậy thực chất Inbound Marketing là gì, chiến lược Inbound Marketing được thực hiện như thế nào để làm được điều đó?

Inbound Marketing là gì?

Inbound marketing là hoạt động thu hút khách hàng đến với các Sản phẩm hoặc dịch vụ thông qua Content marketing, bắt đầu với việc tạo ra và chia sẻ những Content hữu ích cho cộng đồng qua một số phương pháp tiếp thị Inbound phổ biến là Social media, video, viết blog , tiếp thị qua email, SEO và xây dựng thương hiệu.

Bằng cách bắt đầu những Content thật sự hấp dẫn đối với nhóm khách hàng bạn đang hướng tới, Inbound Marketing sẽ thu hút được thêm nhiều khách hàng tiềm năng và khiến họ thường xuyên quay lại để cập nhật những thông tin mới.

Vì sao nên áp dụng Inbound Marketing?

Phải thừa nhận rằng, người tiêu dùng ngày nay rất thuần thục hơn trong việc ngăn chặn các quảng cáo phiền phức. Thay vì quấy nhiễu khách hàng, Inbound Marketing là cách để giúp khách hàng tìm thấy bạn trên môi trường trực tuyến một cách chủ động, đúng nhu cầu, đúng kênh và đúng thời điểm.

Inbound Marketing vì vậy trở thành một hoạt động nhân văn sinh lợi nhuận, mang lại giá trị không chỉ cho doanh nghiệp mà còn cho cả khách hàng.

 Mục đích của Inbound Marketing là thu hút khách hàng

Inbound Marketing không sử dụng tài nguyên một cách lãng phí để tiếp cận những người không có nhu cầu như vậy. Ngược lại, nó tập trung vào việc thu hút khách hàng tự tìm đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Inbound Marketing còn lấy khách hàng làm trung tâm, triển khai mọi hoạt động Marketing đều dựa trên nhu cầu của khách hàng.

Inbound Marketing mang những ưu điểm như:

  • Tiết kiệm chi phí thực hiện.
  • Tiếp cận khách hàng tiềm năng tốt hơn và chính xác hơn.
  • Đáp ứng sở thích xem những thông tin tự nhiên hơn quảng cáo của khách hàng.
  • Lợi ích mang lại bền vững theo thời gian.

Chiến lược Marketing trong từng giai đoạn của Inbound Marketing

Trong từng giai đoạn, bạn cần biết nên sử dụng công cụ nào, phối hợp ra sao để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Giai đoạn Attract – Thu hút

Thu hút ở đây không phải cứ tiếp cận càng nhiều người càng tốt, với Inbound Marketing chỉ cần thu thút đúng đối tượng, đúng nhóm người có nhu cầu và có khả năng trở thành khách hàng tiềm năng là thành công. Mặc khác, thu hút cũng không nhất thiết phải chen ngang vào giữa quá trình của người dùng, mà chỉ cần xuất hiện đúng lúc họ cần. SÀI GÒN KẾT NỐI lý giải điều này để bạn phân biệt được giữa thu hút và cố tình gây sự chú ý là hoàn toàn khác nhau.

Lúc này muốn thu hút được đúng đối tượng khách hàng bạn cần “chạm được điểm đau” của họ (xuất hiện khi khách hàng cần), sau đó “xoa dịu và chữa lành” nó (cung cấp thông tin có giá trị). Để làm được điều này, bạn cần có chiến lược xây dựng nội dung và quảng bá đúng đắn qua các hoạt động:

  • Content Marketing: trong mọi chiến dịch Marketing nội dung luôn là yếu tố cốt lõi, và trong SÀI GÒN KẾT NỐI nó cũng không ngoại lệ. Nội dung có thể chia thành nhiều loại (mô tả sản phẩm, chăm sóc khách hàng, cung cấp thông tin…), nhưng dù ở hình thức nào thì trong Inbound Marketing bạn cũng phải đảm bảo nội dung đáp ứng được nhu cầu của người dùng, giải đáp được những truy vấn của họ. Do đó muốn làm Inbound Marketing tốt, thì ngoài những nội dung cơ bản về sản phẩm, dịch vụ, website của bạn nên có mục blog để “làm giàu” mọi thông tin liên quan đến lĩnh vực của mình. Sau đó, sử dụng những nội dung này để thu hút truy cập từ những khách hàng quan tâm.
  • SEO (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm): Tiếp theo, khi website đã có nội dung bạn cần tiến hành tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, để khách hàng có thể tìm thấy thông tin của bạn khi họ cần. Đây là cách để website của bạn trở nên nổi bật trước hàng ngàn website khác, để thông tin của bạn tiếp cận và thu hút đúng khách hàng có nhu cầu. Ngoài ra, SEO còn giúp bạn hạn chế việc lãng phí tiền, bạc đối với những khách hàng ảo, mang lại hiệu quả bền vững và lâu dài.
  • Quảng cáo Google Search: Cho nên đến thời điểm hiện tại, quảng cáo tìm kiếm trên Google là một trong những phương pháp thuộc Inbound Marketing. Nếu biết kết hợp và sử dụng đúng chiến lược, nó sẽ giúp bạn nhanh chóng tiếp cận được khách hàng đang có nhu cầu đúng thời điểm, đưa khách hàng tham gia vào hành trình mua hàng của doanh nghiệp.
  • Social Media: Bạn không thể bỏ qua kênh Marketing tiềm năng này khi làm Inbound Marketing. Các phương tiện truyền thông không chỉ giúp tăng lượng truy cập đến website, mà còn là kênh để khách hàng theo dõi các thông tin của doanh nghiệp, tăng mức độ nhận diện thương hiệu. Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng nội dung trên website để đăng tải trên các kênh mạng xã hội, nhằm tạo ra các backlink chất lượng, hỗ trợ quá trình SEO hiệu quả hơn.

Trong giai đoạn thu hút này, để hấp dẫn được đúng khách hàng tiềm năng bạn cần lấy nội dung làm yếu tố cốt lõi, sau đó kết hợp với SEO và các kênh mạng xã hội khác để tăng nhận diện thương hiệu, tăng lượng truy cập của khách hàng đến website.

Inbound marketing

Giai đoạn Engage – Tiếp cận

Sau khi đã thu hút được khách hàng vào website, bạn chuyển sang giai đoạn hai là tiếp cận, kết nối và tương tác với nhóm khách hàng tiềm năng để nuôi dưỡng, tạo ra chuyển đổi. Nhiệm vụ lúc này của bạn chính là làm sao để khách hàng để lại thông tin, hoặc tiếp tục tham gia vào quá trình tiếp thị và bán hàng của doanh nghiệp.

Tại đây, bạn có thể sử dụng nhiều cách khác nhau để thu thập dữ liệu từ nhiều nhóm khách hàng như:

  • Sử dụng Landing page bán hàng: cách này giúp bạn tiếp cận được những khách hàng quan tâm, muốn tìm hiểu thêm về sản phẩm trước khi quyết định có tiếp tục hành trình mua hàng không. Thông qua nội dung thu hút khách truy cập, bạn dẫn dắt khéo léo để kéo khách hàng về Landing page bán hàng. Tại đây, hãy thiết kế nội dung và bố cục thật lôi cuốn, mang tính thúc đẩy đến hành vi của người dùng chuyển thành khách hàng.
  • Sử dụng biểu mẫu: Biểu mẫu, hay form đăng ký thông tin nhận tư vấn được gắn trực tiếp trên website cực kỳ hiệu quả với những khách hàng có nhu cầu muốn mua sản phẩm.
  • Sử dụng CTA: với lời kêu gọi hành động, bạn có thể ứng dụng ở nhiều trường hợp khác nhau. Chẳng hạn như:

+ Đặt CTA dẫn về Landing page bên trên, dành cho những khách hàng muốn tìm hiểu thêm về sản phẩm, dịch vụ.

+ Đặt CTA kêu gọi khách hàng đăng ký thông tin trực tiếp trên trang blog hoặc trang bất kỳ, dành cho những khách hàng thật sự quan tâm và muốn mua sản phẩm.

+ Đặt CTA khuyến khích người dùng nhận tài liệu miễn phí, tham gia sự kiện,… giúp tiếp cận những khách hàng chưa có nhu cầu về sản phẩm, để doanh nghiệp có thể nuôi dưỡng dần.

+ Đặt CTA kêu gọi để lại thông tin trên các kênh social khác.

Hoàn thành giai đoạn Engage là bạn đã chuyển đổi được một phần người dùng trên website và các kênh social khác thành các Lead (khách hàng tiềm năng). Đồng thời trong giai đoạn này, bạn có thể phối hợp các cách trên để tạo ra hiệu quả nhất thay vì thực hiện riêng lẻ.

Giai đoạn Delight – Làm hài lòng

Từ những Lead đã để lại thông tin trong giai đoạn 2, bạn sẽ phân loại xem khách hàng của mình đang ở trong giai đoạn nào của quá trình mua hàng để thực hiện các hoạt động Inbound Marketing hợp lý nhất. Bằng cách kiểm tra xem khách hàng của mình đã thực hiện chuyển đổi ở đâu trong quá trình mua hàng, bạn sẽ có những chiến lược chốt sale và chăm sóc phù hợp.

Chiến lược chốt sale

Với những khách hàng đã để lại đầy đủ thông tin liên hệ như tên, số điện thoại, địa chỉ email,… tại form đăng ký tư vấn hoặc trên các kênh social, bạn có thể bắt đầu triển khai chiến lược chốt sale ngay tại giai đoạn này.

  • Liên hệ để tư vấn trực tiếp: những thông tin thu thập được bạn sẽ chuyển về cho bộ phận Sale để họ liên hệ tư vấn trực tiếp về sản phẩm, dịch vụ, thuyết phục họ mua hàng. Tuy nhiên không phải 100% Lead trong nhóm này đều chuyển thành khách hàng, cho nên bạn cần có một hệ thống CRM để giúp các nhân viên theo dõi và quản lý được từng giai đoạn cần khai thác của khách hàng.
  • Inbound marketing

Sau khi đã tư vấn về dịch vụ bạn có thể phân nhóm Lead thành những loại sau:

+ Lead đã chuyển đổi thành khách hàng: bạn chuyển sang giai đoạn chăm sóc khách hàng.

+ Lead có nhu cầu nhưng vẫn muốn “dạo quanh website”: cung cấp thêm các ưu đãi, chương trình khuyến mãi.

+ Lead chưa thể chuyển đổi thành khách hàng: chuyển sang giai đoạn nuôi dưỡng khách hàng.

  • Cung cấp một chương trình khuyến mãi: tung ra chương trình khuyến mãi đủ hấp dẫn, đúng thời điểm giúp doanh nghiệp tăng cơ hội chốt đơn thành công, thúc đẩy các Lead ở gần cuối kênh bán hàng thực hiện chuyển đổi.

Chiến lược nuôi dưỡng khách hàng

Nhóm khách hàng cần nuôi dưỡng lâu dài bao gồm: khách hàng để lại thông tin ngoài mục đích mua hàng (đăng ký nhận tài liệu miễn phí, đăng ký nhận thông tin, đăng ký tham gia hội thảo,…) và khách hàng chưa chuyển đổi ở giai đoạn chốt sale. Chiến lược nuôi dưỡng khách hàng được thực hiện qua các kênh như:

  • Tự động hóa Marketing: thay vì phải gửi thủ công đến từng Lead đăng ký nhận tài liệu miễn phí, bạn có thể sử dụng các phần mềm tự động hóa Email Marketing để khi có khách hàng đăng ký sẽ tự động gửi tài liệu đến họ. Hay cài đặt các phần mềm trả lời tự động như chatbot, tawk.to,… trên website.
  • Email Marketing: lên kế hoạch gửi Email Marketing đến những khách hàng chưa chuyển đổi ở giai đoạn chốt sale, và những khách hàng đăng ký email nhận thông tin nhằm mục đích nuôi dưỡng và xây dựng lòng tin một cách từ từ. Bên cạnh đảm bảo nội dung bên trong email chất lượng, phù hợp, bạn cũng nên tạo tiêu đề, mô tả của email thật hấp dẫn để thu hút lượt click.
  • Social Media: Tiếp tục tận dụng các nền tảng truyền thông xã hội trong giai đoạn này để truyền tải thông điệp, nội dung đến khách hàng cũng là một cách nuôi dưỡng hiệu quả.

Chiến lược chăm sóc khách hàng

Trong Inbound Marketing, chăm sóc khách hàng là một việc làm cần thiết và bắt buộc phải có. Bởi sau khi các Lead chuyển đổi thành khách hàng, họ vẫn chưa dừng lại ở việc chỉ sử dụng sản phẩm của bạn, mà còn đưa ra phản hồi và cảm nhận. Điều này tác động trực tiếp đến quyết định mua hàng của những người dùng phía sau. Cho nên, quá trình chăm sóc khách hàng chính là việc nâng cao sự hài lòng của khách đối với các sản phẩm, dịch vụ của công ty:

  • Chính sách miễn phí vận chuyển, cam kết bảo hành.
  • Chính sách hoàn phí.
  • Ưu đãi cho khách hàng vào các dịp đặc biệt như sinh nhật, lễ,…
  • Hỗ trợ khách hàng 24/7.

Hãy đến với chúng tôi – Sài gòn kết nối để được tư vấn cũng như được hỗ trợ .những dịch vụ tốt nhất.

Thông tin liên hệ:

CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ SÀI GÒN KẾT NỐI

Địa chỉ: 60 An Nhơn, Phường 17, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.

Điện Thoại : 0979220223 (Ms. Hoa)

Website: saigonketnoi20@gmai.com

Email: https://saigonketnoi.vn/

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

G

Bấm để gọi ngay