Inbound và Outbound marketing là gì?

Không phải cứ làm email automation là inbound, chạy quảng cáo TV, đài báo thì là outbound. Về bản chất, Inbound và Outbound marketing không có sự phân chia rạch ròi về các nền tảng quảng cáo mà sự khác biệt lớn nhất nằm ở cách phối hợp những kênh này ra sao.

Khác biệt giữa Inbound và outbound marketing là gì? Phải chăng cứ làm inbound marketing là hiệu quả, outbound marketing là kém hiệu quả và ‘đốt tiền’?

Outbound Marketing

Outbound Marketing được xem là hình thức marketing “truyền thống”, bao gồm quảng cáo ngoài trời, quảng cáo trên TV, tiếp thị qua điện thoại, nhân viên kinh doanh, gửi mail trực tiếp, kênh radio và quảng cáo trên báo giấy. Đây không phải chiến lược marketing hoàn toàn lỗi thời; mà thường phụ thuộc vào loại hình doanh nghiệp của bạn. Doanh nghiệp càng lớn thì càng dễ bị quảng cáo truyền hình lôi kéo.

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp nhỏ không thể chi trả cho quảng cáo ngoài trời và trên TV. Họ chỉ có thể đăng mẫu quảng cáo tạp chí một lần trên báo hoặc một bưu phẩm gửi trực tiếp. Tuy nhiên, những hình thức đấy rất kém hiệu quả và hầu như không được để mắt đến mà bị ném vào sọt rác bởi vì 44% bưu phẩm gửi trực tiếp và các bài báo rác bị quên lãng – đặc biệt trong các kì nghỉ lễ. Kết quả là những chiến lược Outbound Marketing này sẽ mất chi phí cao hơn trong khoảng thời gian ngắn – nhưng không hề có hiệu quả.

Loại hình marketing này đòi hỏi quảng cáo nhiều lần, xuất hiện nhiều lần vì vậy sẽ rất tốn kém chi phí. Nếu bạn thực hiện Outbound Marketing thành công, một người nào đó sẽ nhớ tên tuổi của bạn nhưng họ không biết gì về bạn.

Inbound Marketing

Inbound Marketing bao gồm email marketing, viết blog, social media, tạo ra nhiều liên kết, tạp chí hay ebook miễn phí phục vụ sở thích người đọc, kể cả podcast và video… đây là nội dung kĩ thuật số phục vụ cho cộng đồng và thúc đẩy sự tương tác. Chiến lược Inbound Marketing là con đường đi đến chiến dịch Viral Marketing giúp bạn thu hút người dùng. Bạn thu hút người truy cập một cách “tự nhiên”, đối ngược với bước tiếp cận “chủ động” của Outbound là thu hút đại trà và không mang tính định hướng nội dung.

Inbound Marketing sẽ đạt hiệu quả cao nhất nếu bạn là một doanh nghiệp nhỏ và có ngân sách hạn hẹp, và đặc biệt nếu bạn muốn có thế lực trong ngành của mình. Đây cũng là công cụ tuyệt vời cho nhiều công ty lớn với ngân sách linh động. Họ có thể sử dụng Inbound Marketing để kiểm tra sản phẩm/dịch vụ mới trước khi đưa ra quyết định xa hơn. Họ thậm chí quyết định những khía cạnh nào sẽ được lựa chọn để trở thành công cụ marketing rộng rãi qua các hình thức Inbound.

Hình thức Marketing yêu cầu bạn thật sự hiểu khách hàng mục tiêu. Việc thấu hiểu con người giúp giải thích tại sao Inbound Marketing đã lôi kéo được nhiều người dùng, đặc biệt sự ra đời của nền tảng truyền thông kĩ thuật số. Mọi người muốn được chào đón, được thấu hiểu và luôn chạy theo những gì hấp dẫn.

Inbound Marketing đòi hỏi thời gian và sự cam kết cao độ, vì vậy nếu bạn không phải một chủ doanh nghiệp kiên nhẫn và cần kết quả nhanh thì hãy sử dụng chiến lược Outbound nhé!

Sự khác nhau giữa Outbound Marketing  và Inbound Marketing

Outbound Marketing Inbound Marketing
– Tương tác một chiều – Tương tác hai chiều giữa doanh nghiệp và khách hàng
– Khách hàng thấy bạn trên TV, Báo in, banner quảng cáo… – Khách hàng đến với bạn qua công cụ tìm kiếm, mạng xã hội…
– Doanh nghiệp đơn thuần đưa ra thông điệp quảng cáo – Doanh nghiệp cung cấp nội dung hấp dẫn và giá trị cho khách hàng
– Thông tin cung cấp không mang tính giải trí/hữu ích – Thông tin cung cấp hữu ích và mang tính giải trí
– Chi phí quảng cáo cao – Chi phí để có một khách hàng tiềm năng chỉ tốn 38% so với marketing truyền thống
– Thông tin gửi đến đa dạng các đối tượng với hi vọng kiếm được khách hàng thật sự quan tâm rất mong manh – Khách hàng thật sự bị thu hút và tự nguyện tham gia thị trường
– Doanh số thấp – Doanh số cao

Cả hai phương pháp Inbound và Outbound marketing đều có ưu nhược điểm riêng: Inbound mang đến cho bạn khách hàng trong khi outbound mang doanh nghiệp của bạn đến với họ.

Kết hợp Inbound và Outbound tạo kết quả đột phá cho chiến dịch Marketing

Kết hợp 2 phương pháp Inbound và Outbound marketing là cách hiệu quả nhất. Cho dù khách hàng bạn tiếp cận loại content nào, bạn cũng có thể cung cấp thông tin cần thiết cho mỗi giai đoạn trong quy trình mua hàng. Bạn có thể thu hút khách hàng bằng các banner quảng cáo hay giới thiệu mua hàng và theo dõi ebook, infographic,…

Khi áp dụng cả 2 phương pháp Inbound và Outbound marketing, bạn có thể tăng khả năng nhìn thấy content của bạn.

Content được đăng tải online chỉ có hiệu quả khi nhiều người có thể nhìn thấy và đọc nó.Cho dù bài blog của bạn có chia sẻ kiến thức chất lượng và cái nhìn của chuyên gia trong ngành nhưng không ai đọc được thì cũng chẳng mang lại bất kỳ giá trị nào.

Đương nhiên bài blog sẽ không giúp được khách hàng tiềm năng và chắc chắn không tạo thêm được khách hàng tiềm năng mới cho doanh nghiệp.

Quảng bá content, hướng khách hàng mục tiêu đến content trực tuyến và biến họ thành khách hàng là lĩnh vực nhiều người đăng tải content phải cạnh tranh với nhau.

Hầu hết họ áp dụng SEO và mạng xã hội để quảng bá tài liệu của mình. Nhưng nếu chỉ dựa vào những chiến thuật đó để biến họ thành khách hàng thì sẽ khá mất thời gian.

Giải pháp cho bạn là gì? Sử dụng thủ thuật Outbound Marketing.

Bằng cách đó, bạn có thể tăng lượng người dùng tìm đọc content của mình trên internet nhanh chóng. Bạn có thể nhờ đội ngũ sales đề cập đến website/blog như một nguồn kiến thức hữu ích cho khách hàng tiềm năng.

Đó có thể là bước cuối cùng cho việc giới thiệu mặt hàng sản phẩm/dịch vụ. Gồm các liên kết đến content tương ứng như spam email, email nuôi dưỡng lead, mail trực tiếp, … và cả các liên kết của quảng cáo trên mạng xã hội.

Tái sinh những người khách hàng cũ

Mọi cơ sở dữ liệu Marketing đều chứa các lead được tạo ra từ tháng trước, quý trước và thậm chí là năm ngoái. Tại thời điểm, khách hàng tiềm năng thể hiện mức độ quan tâm.

Có thể họ ghé lại trải nghiệm một gian hàng của một hội chợ hay trả lời mail. Nhưng đội ngũ bán hàng không thể thu hút được họ. Những cuộc gọi hay email rơi vào vô vọng, không hồi đáp.

Có lẽ chưa đúng thời điểm, khách hàng quá bận hoặc có thể họ nhận được thông điệp hữu ích, thu hút hơn từ đối thủ. Đã đến lúc ngừng bán cho những khách hàng tiềm năng này.

Điều gì sẽ xảy ra với những lead không phản hồi khi bạn cung cấp thêm cho họ thought leadership, kiến thức chuyên môn về những vấn đề họ đang gặp phải?

Content tương tự mà bạn tạo ra để thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng mới nên được sử dụng để thu hút các lead không phản hồi.

Nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng “chưa sẵn sàng mua hàng”

Kết hợp Inbound và Outbound marketing giúp nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên không phải mọi lead hồi đáp cho 1 trong 2 chiến thuật Inbound hay Outbound đều muốn nói chuyện với người bán hàng.

Những khách hàng ở đầu phễu (TOFU) bắt đầu tìm ra được giải pháp cho mình và không quan tâm đến lịch hẹn tư vấn mua hàng. Họ cũng không quan tâm đến việc nhận tin nhắn email kiểm tra hàng hằng tuần.

Công thức tích hợp cả 2 chiến lược Inbound Marketing và Outbound Marketing giúp khắc phục nhược điểm của từng chiến lược và nhanh chóng đạt được kết quả đột phá cho chiến dịch Marketing của mình.

CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ SÀI GÒN KẾT NỐI

Cam kết mang chất lượng và sự uy tín. Hãy liên hệ với chúng tôi để được giải đáp mọi thắc mắc, hỗ trợ kinh nghiệm và đưa ra giải pháp từ các chuyên viên kinh nghiệm tại Sài Gòn Kết Nối.

Địa chỉ           : 60 An Nhơn, Phường 17, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.

Điện thoại     : 0979 220 223 – 0326 770 776

Email             : saigonketnoi20@gmail.com

Facebook      : https://www.facebook.com/saigonketnoi.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

G

Bấm để gọi ngay