Kỹ Thuật Chặn Click Ảo Hiệu Quả Nhất

Dịch vụ quảng cáo Google Ads đang chiếm lĩnh thị trường Marketing Online và thực sự đem lại hiệu quả cho nhiều cá nhân hay doanh nghiệp đang sử dụng. Khách hàng sử dụng dịch vụ quảng cáo google ngày càng tăng, đi kèm với đó là xuất hiện những chiêu trò chơi xấu, đó là những click ảo click tặc giữa các đối thủ để “đốt tiền” quảng cáo. Click ảo đang là nhức ngối của người làm quảng cáo Google ở Việt Nam. Bài viết này mình sẽ chỉ ra đầy đủ những dấu hiệu của nhấp chuột không hợp lệ (hay gọi là click tặc, click ảo) và các cách để chặn click ảo hiệu quả để bạn kiểm soát được chiến dịch quảng cáo Google Ads.

Click ảo là gì?

Click ảo là click được tạo ra khi một bên thứ 3 cố tình click vào các đường link quảng cáo PPC mà không phải với mục đích mua hàng hay tìm hiểu về sản phẩm. Hành động này làm tăng số lượng click vào quảng cáo, nhưng cũng đồng thời làm tăng chi phí.

Click ảo bắt nguồn khi quảng cáo digital xuất hiện. Nhưng đến nay, đây vẫn là vấn đề được bàn luận sôi nổi, khi cách thức hoạt động của click ảo ngày càng phức tạp và tinh vi hơn.

Hệ quả của click ảo

Sai lệch dữ liệu

Mọi doanh nghiệp chạy các chiến dịch PPC đều với mục đích tăng lượng truy cập vào website. Số lượt click ảo đổ về website có thể làm sai lệch dữ liệu khiến bạn nghĩ là bạn đang có rất nhiều lượt truy cập và cơ hội bán hàng. Nhưng thực tế thì số lượt chuyển đổi vẫn thấp, thậm chí có thể bị giảm trầm trọng.

Dữ liệu đầu vào sai lệch cũng ảnh hưởng đến quá trình phân tích hành vi và vẽ chân dung khách hàng. Không xác định được đúng khách hàng tiềm năng, dẫn đến việc đưa ra các chiến lược phát triển không chuẩn.

Lãng phí ngân sách

Click ảo khiến các doanh nghiệp mất khoảng 60 tỷ USD mỗi năm. Đây là con số rất đáng lo ngại. Trong thực tế, với các phương thức hoạt động ngày càng phức tạp hơn, số lượng click ảo vẫn tăng khoảng 25%.

Các chiến dịch quảng cáo PPC là nơi hứng chịu các thiệt hại lớn nhất từ click ảo. Các doanh nghiệp phải trả phí cho mỗi lượt click trong các chiến dịch quảng cáo. Nhưng click ảo sẽ khiến các doanh nghiệp lãng phí ngân sách mà lại không tạo ra được số lượng chuyển đổi tương ứng. Khi đó, bạn bắt buộc phải chọn: dừng chiến dịch hoặc tiếp tục chạy để cố gắng tìm khách hàng tiềm năng. Dù cách nào cũng rất rủi ro.

Các doanh nghiệp có thể bỏ ra rất nhiều thời gian, công sức để tìm cách tối ưu, nâng cao hiệu quả các chiến dịch PPC, nhưng click ảo vẫn sẽ âm thầm phá hoại những cố gắng, nỗ lực của bạn.

Click Ảo (Click Không Hợp Lệ) Là Gì?

Google định nghĩa một số hành vi click chuột sau là click không hợp lệ:

– Các nhấp chuột tình cờ không có giá trị, chẳng hạn như nhấp chuột thứ hai của nhấp chuột đôi

– Các nhấp chuột thủ công nhằm mục đích tăng chi phí quảng cáo của ai đó

– Cácnhấp chuột thủ công nhằm mục đích tăng lợi nhuận cho chủ sử hữu trang web lưu trữ quảng cáo của bạn

– Các nhấp chuột và hiển thị bằng công cụ tự động, rô bốt hoặc phần mềm đánh lừa khác

– Các hiển thị nhằm mục đích giảm giả tạo tỷ lệ nhấp của nhà quảng cáo

Google đã quy định một số hành vi click chuột sau là click không hợp lệ:

– Nhấp chuột tình cờ không có giá trị, chẳng hạn như nhấp chuột thứ hai của nhấp chuột đôi

– Nhấp chuột thủ công nhằm mục đích tăng chi phí quảng cáo AdWords hoặc tăng lợi nhuận cho chủ sử hữu trang web lưu trữ làm quảng cáo Google AdWords của bạn

– Nhấp chuột và hiển thị bằng công cụ tự động, rô bốt hoặc phần mềm chạy click khác

Click ảo có từ đâu

– Click từ đối thủ

– Click từ phần mềm

– Click từ “thằng chơi xấu”

 1. Click từ đối thủ:

Với đa số các ngành nghề, có cpc chỉ vài trăm đến vài nghìn, đối thủ của bạn không rảnh tới mức ngồi móc ví bạn vài nghìn đâu. Còn cố móc ví bạn thật nhiều click mỗi ngày thì họ phải ngồi nhiều máy tính, 1 máy mà click nhiều Google sẽ phát hiện ra, không chỉ dựa vào IP mà còn dựa vào hành vi của các click đó so với các hành vi phổ biến của khách hàng (lướt chuột, tỉ lệ thoát, tương tác với page).

2. Click từ phần mềm:

Chúng ta rất hay lo lắng về việc đối thủ dùng tools để click tặc. Có đôi điều nói với các bạn thế này:

Google là công ty toàn cầu, kẻ thủ của họ ở cấp độ quốc tế, và họ sẽ die chứ không phải các bạn die nếu họ không xử lý được vấn đề này. Tin mình đi, họ xử lý được.

Những người click tặc giỏi nhất thì Google họ mời về chống click tặc luôn rồi.

Google luôn có 200 chuyên gia cấp tiến sỹ ngồi làm việc nghĩ ra thuật toán để lọc.

Cá nhân mình cho rằng tools không vượt mặt được Google. Tuy nhiên thấy tools mình vẫn tránh vì nếu tools mới, trong vài ngày đầu khả năng hệ thống vẫn chưa lọc kịp dẫn tới trả lại tiền chậm và quảng cáo của chúng ta bị dừng do hết ngân sách.

3. Click từ “thằng chơi xấu”:

Câu hỏi mình thường nhận được là “dạo này quảng cáo click mà không có khách, chắc tôi bị click ảo rồi, lại đối thủ click rồi”.

Câu hỏi này giống như “người mình dạo này hơi ngứa, chắc do thằng ngồi cùng bàn không tắm”

Xu hướng của chúng ta là lo lắng và đổ lỗi cho các yếu tố khách quan. Khi có ai hỏi mình câu đó, việc đầu tiên mình làm là xem lại tài khoản quảng cáo của họ.

Khi xem xét các vấn đề hiệu quả, hãy tập thói quen soi gương trước, đừng đổ tại cho hoàn cảnh, khách quan, kẻ xấu hãm hại. Vấn đề này không chỉ là quan điểm gói gọn trong Google AdWords.

Các cách hiệu quả để chặn click ảo

Chia nhỏ ngân sách các chiến dịch

Để tránh trường hợp ngân sách bị hết sạch trong 1 khoảng thời gian ngắn, chia nhỏ các chiến dịch là điều cần thiết. Với cách này, ngân sách của bạn sẽ không bị bốc hơi trong chốc lát do click ảo mà vẫn có cơ hội tiếp cận với khách hàng tiềm năng. Sau đó, theo dõi khung giờ nào bị click tặc nhiều thì giảm giá hoặc loại bỏ.

Cách này cũng có một nhược điểm là tốn nhiều thời gian để tạo các chiến dịch và khó chặn click ảo tự động.

Tùy chỉnh giá thầu cho thiết bị

Dựa vào các báo cáo của Google, bạn có thể theo dõi lượng truy cập và xác định nguồn click ảo từ các thiết bị. Khi đó, hãy giảm giá thầu ở các thiết bị đó xuống để hạn chế các click không tiềm năng đốt hết tiền ngân sách.

Phương pháp này có ưu điểm là sẽ hạn chế được các click ảo bắt nguồn từ các thiết bị truy cập.

Các bước thực hiện:

       Bước 1: Lựa chọn chiến dịch rồi vào tab cài đặt.

       Bước 2: Chọn các thiết bị.

       Bước 3: Tại cột “Điều chỉnh giá thầu”, tùy chỉnh ngân sách tương ứng với thiết bị mà bạn muốn.

Chạy từ khóa dài và tránh dùng nhiều từ khóa đối sánh rộng

Các click tặc thường nhắm vào các key chung chung và key chính, phổ biến. Vì thế, tập trung vào các key dài và chi tiết liên quan đến sản phẩm dịch vụ mà bạn đang chạy.

Hạn chế sử dụng nhiều từ khóa đối sánh rộng, vì nó mang lại lượng tìm kiếm rộng, nhưng hầu như không đúng mục tiêu của nhà quảng cáo. Sử dụng từ khóa có đối sánh cụm từ hoặc chính xác là lựa chọn thích hợp nhất.

Khi phát hiện một số từ khóa bị click ảo quá nhiều, bạn có thể sử dụng các quy tắc tự động để tạm dừng chiến dịch khi CTA > 100% để hạn chế đốt hết tiền. Có nhiều quy tắc có thể sử dụng, nhưng hạn chế là không phải hoạt động theo thời gian thực, mà theo lịch được lên sẵn.

Hạn chế của các cách này là mất thời gian và phải thường xuyên theo dõi hàng ngày.

Loại trừ các địa chỉ IP không mong muốn

Cách chặn hiệu quả nhất là xác định IP click ảo và chặn chúng. Click ảo thường đến từ các địa chỉ IP đơn lẻ, và bạn có thể dễ dàng loại trừ chúng trong tài khoản Google. Những địa chỉ này sẽ không nhìn thấy quảng cáo của bạn nữa.

Nếu bạn thấy lưu lượng truy cập từ một IP nhiều đột biến, hãy tổng hợp thủ công và thêm vào khung chặn IP trong cài đặt.

Tuy nhiên, dữ liệu Google Ads là riêng tư và bảo mật, vì vậy, bạn có có thể theo dõi các địa chỉ IP trực tiếp từ tài khoản quảng cáo của mình. Để làm được điều này, bạn phải thay đổi trên server của mình. Sau đó xuất dữ liệu ra file excel và nhập vào tài khoản Google Ads.

Điều chỉnh/Loại trừ các vùng địa lý trong quảng cáo

Nếu bạn nhận ra một lượng lớn click đáng nghi ngờ đến từ một vùng địa lý nhất định, hãy loại trừ ngay lập tức.

Bạn có thể nhắm mục tiêu đến một vị trí nhất định mà bạn chắc chắn những click ảo không phát sinh nhiều từ đó. Hoặc có thể loại trừ các địa điểm mà bạn nghi ngờ có nhiều click tặc.

Những phần này sẽ được thực hiện trong quá trình bạn cài đặt chiến dịch quảng cáo của mình. Nhưng hãy cẩn thận khi đánh giá cả một vùng địa lý, bởi nếu bạn không chắc chắn với sự đánh giá click ảo của mình, quảng cáo của bạn sẽ có thể mất đi một lượng lớn khách hàng tiềm năng từ khu vực đó.

Chặn người dùng có thời gian một phiên nhỏ hơn 3 giây (số giây tùy bạn chọn)

Những người truy cập một website và thoát ra quá nhanh, có thể phân loại thành những người không quan tâm đến sản phẩm, không có mục đích mua hàng… Họ có thể là các click tặc, đối thủ hoặc bot, nên không cần quảng cáo đến họ nữa.

Sử dụng phần mềm chặn click ảo

Chặn click ảo bằng các phương pháp thủ công là điều khó khăn với những người chưa nắm vững kiến thức Google Ads. Để tìm ra nguồn gây nên click ảo cũng mất nhiều thời gian, nhân sự.

Sài Gòn Kết Nối – Mở Lối Thành Công

Chúng tôi là những người đã hoạt động nhiều năm trong lĩnh vực đào tạo marketing online, seo, quản trị website vì vậy Sài Gòn Kết Nối hiểu rằng của bạn phải làm gì để đột phá trong lĩnh vực seo và marketing online. Hãy liên hệ với chúng tôi để có được những giải pháp marketing online trọn gói tốt nhất.

 

Thông tin liên hệ:

CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ SÀI GÒN KẾT NỐI

Địa chỉ: 60 An Nhơn, Phường 17, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.

Điện Thoại : 0979220223 (Ms. Hoa)

Website: saigonketnoi20@gmai.com

Email: https://saigonketnoi.vn/

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

G

Bấm để gọi ngay