Lập kế hoạch SEO chi tiết của công ty SEO

Một trong những lý do khiến việc tối ưu website dậm chân tại chỗ khi mà chính SEOer là người nắm rõ kỹ thuật nhưng lại không có một kế hoạch SEO cụ thể. Không chỉ những người mới bắt đầu mà ngay cả người làm SEO lâu năm cũng chưa chắc đã có một quy trình triển khai SEO hợp lý. Để giúp bạn có một cái nhìn tổng quát cũng như hiểu rõ các bước triển khai SEO, bài viết dưới đây sẽ cung cấp các bước triển khai lập kế hoạch SEO giúp tối ưu công cụ tìm kiếm hiệu quả.

lập kế hoạch SEO

Để giúp bạn có một cái nhìn tổng quát cũng như hiểu rõ các bước triển khai SEO.

Tổng quan về SEO tối ưu hoá công cụ tìm kiếm

1. Seo là gì?

SEO là tập hợp các mánh để tối ưu trang web thân thiện hơn với công cụ tìm kiếm, nhằm hỗ trợ cải thiện cho xếp hạng website trên bảng thứ hạng Google.

Trong hành trình mua hàng của khách hàng , SEO giúp khách hàng ở bước Search giúp những người đã có một nhu cầu nhất định biết tới hàng hóa, nhãn hiệu của doanh nghiệp.

2. Tổng quan về quy trình seo

Một số team Marketing khi làm SEO thường rơi vào tình trạng không hề biết bắt đầu từ đâu, hoặc đã làm rồi nhưng không biết bao giờ mới kết thúc. quy lập kế hoạch SEO phía dưới có thể giúp bạn định hình một cách tổng quan các công việc cần làm để tối ưu một site.

Quy trình làm seo là một vòng tròn khép kín bao gồm:

  • Đo đạt website
  • Nghiên cứu, đo đạt và chọn bộ từ khoá
  • Từ bộ từ khoá đã có, xây dựng cấu trúc site
  • Đo đạt đối thủ
  • Xây dựng thông tin và tối ưu seo on-page
  • Xây dựng liên kết và tối ưu SEO off-page
  • Đo lường hiệu quả
  • Bắt đầu nghiên cứu từ khoá

Ai sẽ tham gia vào dự án SEO?

Có 3 loại nhân sự chính trong một dự án SE0.

Vai trò của mỗi cá nhân trong dự án như sau:

SEO manager:

Gánh chịu hậu quả trong việc có quy trình SEO hoàn chỉnh và điều phối nhân sự thực hiện theo đúng quy trình seo, đảm bảo tiến độ của dự án seo hoàn thiện đúng hạn.

Content Writer:

Gánh chịu hậu quả thông minh nội dung đúng hướng, cam kết đủ số lượng và chất lượng theo kế hoạch của SEO manager.

Coder:

Giúp đỡ và hỗ trợ tạo ra, điều chỉnh site chuẩn SEO, quản trị site và nhận xét đạt kết quả tốt của site theo từng giai đoạn của dự án, báo cáo trực tiếp cho SEO manager.

Các bước lập chiến lược SEO

1. nhận xét site hiện tại

Nếu xem dự án làm seo là một hành trình, thì việc đánh giá website chính là xác định điểm xuất hành. bạn phải cần biết vị trí của mình ở đâu, khoảng cách tới vạch đích bao xa, từ đấy nắm rõ ràng được khối lượng công việc cần làm sắp tới của mình.

Checklist các hoạt động cần làm khi nhận xét site gồm có:

  • Tuổi đời domain: Tuổi đời domain càng dài hơi thì khi tối ưu seo càng có đạt kết quả tốt ngay lập tức.
  • Cấu trúc website: Cấu trúc hiện tại của site (cách phân chia trang chủ, danh mục, bài đăng, cách điều hướng…) đã thích hợp để tối ưu SEO chưa?
  • Thông tin của website: Số lượng bài đăng là gồm bao nhiêu, mức độ tối ưu bài đăng (URL, title, heading, link nội bộ, ảnh…) đã tốt hay chưa?
  • Bộ máy website vệ tinh
  • Lượng backlink hiện tại
  • Tổng hợp và thống kê thứ hạng website hiện tại, đánh giá lợi thế và hạn chế của dự án.

2. Nghiên cứu từ khoá, tìm từ khoá và thiết lập cấu trúc website

Khi nhắc tới nghiên cứu từ khoá, có một vài Marketer thường nghĩ rằng đấy đơn thuần là việc sử dụng công cụ để tìm ra các từ khoá có nhiều lượt truy tìm, kết quả là tìm được rất nhiều từ khoá nhưng lại không có mục đích rõ ràng làm group từ khoá này xong thì có tăng tỉ lệ chuyển đổi khách hàng hay không.

Để tìm được từ khoá có tỉ lệ chuyển đổi lớn dựa vào sự thấu hiểu khách hàng của maketer. bạn phải cần phân loại đối tượng đối tượng mua hàng mua hàng hóa của mình, với mỗi nhóm đối tượng mục tiêu thì hành vi, tâm lý của họ là gì, họ sẽ có nhiều băn khoăn gì và tìm kiếm điều gì trước khi quyết định mua hàng.

lập kế hoạch SEO

Để tìm được từ khoá có tỉ lệ chuyển đổi lớn dựa vào sự thấu hiểu khách hàng của maketer.

Checklist các bước nghiên cứu từ khoá và tìm ý tưởng từ khoá:

  • Lựa chọn một nhánh hàng hóa, dịch vụ để nghiên cứu
  • Xác định đối tượng khách hàng hướng đến
  • Tìm những từ khoá ứng với sự mong muốn, chú ý của khách hàng
  • Tự đưa rõ ra nhóm từ khoá ban đầu dựa theo kinh nghiệm bản thân về sản phẩm và ngành hàng
  • Tìm hiểu đối tượng mua hàng coi nếu họ mua hàng hóa của mình qua Google thì tìm kiếm với từ khoá gì?
  • Với 2 group từ khoá trên, search Google và lưu ý tới những từ khoá mà Google gợi ý, như vậy sẽ có thêm một nhóm từ khoá nữa.
  • Nghiên cứu website đối thủ đang có từ khoá gì bằng các công cụ seo như Ahrefs, Alexa.com,…
  • Đánh giá độ khó của từ khoá
  • Hình thành thông tin giúp đỡ và hỗ trợ cho những từ khoá nghiên cứu được

Sau khi có một bộ từ khoá, bạn hãy xác định từ khoá chính, từ khoá phụ, xếp nhóm các từ khoá và nắm rõ ràng vị trí seo cho từ khoá đấy. Trong một trang website, có 4 loại đường dẫn lên top Google: trang chủ, phân mục, bài viết và thẻ tag.

Với bộ từ khoá trên, cách xác định vị trí SEO cho từ khoá như sau:

  • Từ khoá trang chủ: chọn từ khoá chính khó nhất và SEO từ khoá đấy ở trang chủ
  • Từ khoá chuyên mục: chọn các từ khoá chính trọng yếu và seo ở các chuyên mục.
  • Từ khoá bài viết: các từ khoá về sản phẩm, dịch vụ, tin tức sẽ SEO ở bài viết
  • Từ khoá dành cho thẻ tag

ví dụ:

Một nhà bán lẻ camera sau khi nghiên cứu các từ khoá về sản phẩm thì có được nhóm từ khoá chính như sau:

  • Camera quan sát – Search Volumn (SV): 14000
  • Camera giám sát – SV: 7000
  • Camera an ninh – SV: 8200
  • Camera chống trộm – SV: 2300
  • Camera wifi – SV: 14.000

Từ đấy, ta có được cấu trúc site dựa trên bảng phân tích từ khoá như sau:

Bước 1: đo đạt site

Đối với những nhân viên mới bắt đầu làm seo cũng như đã có trải nghiệm lâu năm, việc trước tiên cần làm chính là phân tích website (audit website). đo đạt một website không hề dễ dàng tuy nhiên nó giúp bạn có cái nhìn tổng quan về các sai lầm của site.

  • Các yếu tố quan trọng khi đo đạt một site bất kỳ:
  • Cấu trúc website hiện tại ⇒ đã thích hợp hay chưa?
  • Thông tin trên website ⇒ số lượng bài viết, cấp độ tối ưu bài viết?
  • Các yếu tố onpage (hình ảnh, title, meta, thẻ H…) ⇒ đã được tối ưu tốt chưa?
  • Backlink ⇒ hệ thống đường link như thế nào?
  • Page speed ⇒ tốt hay chưa
  • xếp hạng site hiện tại

Sau khi đo đạt xong, bạn cần phải chỉ ra được lợi thế cũng giống như hạn chế của dự án.

Công cụ:

  • Công cụ Audit website:
  • Xenu đường link Sleuth
  • site Audit của SEO PowerSuite
  • Công cụ Check backlink

Ahrefs

  • Open site Explorer
  • Majestic seo
  • Seo SpyGlass

Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm bài viết về công cụ đo đạt backlink tuyệt vời nhất trên thế giới với đầy đủ các tính năng và một cái nhìn tổng thể về hồ sơ liên kết của trang web.

Bước 2: Nghiên cứu từ khóa và tạo thành nội dung

Bạn có nghĩ rằng dùng các công cụ như từ khóa Planner, từ khóa Tool,… để lấy về một loạt những keyword liên quan là đồng nghĩa với việc bạn đã nghiên cứu keyword xong hay chưa?

Chắc hẳn, rất nhiều SEOer đã và đang nghĩ rằng điều đấy là đúng, chỉ phải tải bộ keyword về và phân group lại là được. Vậy bạn đã bao giờ hỏi rằng:

Số liệu về keyword đấy trong khoảng thời gian nào, ở thời điểm hiện tại có chuẩn xác không?

  • Có phải sự quan tâm thực sự của người dùng không?
  • Có phản ánh đúng tâm lý, hành vi đối tượng mua hàng không?
  • Người sử dụng search từ khóa đó liệu có chuyển đổi cao không?
  • Đối tượng nội dung trên trang của bạn là ai?

Nghiên cứu keyword là việc tìm ra những thông tin hướng đến hành vi, tâm lý khách hàng khi mua hàng, tìm ra các nhóm đối tượng mục tiêu đối tượng mua hàng để phân phối đầy đủ thông tin đến đúng đối tượng. công việc mà bạn tải về một bộ từ khóa từ các công cụ chỉ là tìm từ khóa chứ không phải nghiên cứu từ khóa. Để hiểu rõ hơn về định nghĩa và giá trị của nghiên cứu từ khóa, bạn có thể đọc thêm bài đăng Thế nào là nghiên cứu từ khóa

Nghiên cứu từ khóa nên bắt đầu từ đâu?

Trong quá trình nghiên cứu từ khóa, bạn cần trả lời được những câu hỏi dưới đây:

+ Định vị đối tượng người dùng:

  • Sản phẩm, dịch vụ là gì?
  • Khách hàng tiềm năng là những ai?
  • Có những group khách hàng nào?
  • Sự quan tâm của khách hàng đối với hàng hóa, dịch vụ là gì?

+ Xác định nội dung:

Sự quan tâm về sản phẩm, dịch vụ đối với từng group người dùng?

Những suy xét, thắc mắc của khách hàng về hàng hóa, dịch vụ đó?

Khi chú ý đến sản phẩm, dịch vụ của bạn thì người sử dụng sẽ tìm kiếm những gì?

Sau bước nghiên cứu keyword, có lẽ bạn đã hiểu rõ hơn về đối tượng mục tiêu khách hàng của mình là ai, nội dung cần viết những gì, điều hướng người sử dụng khi vào website ra sao rồi phải không.

Bước 3: Tìm từ khóa và phân nhóm từ khóa

Sau bước 2, chúng ta bắt đầu nghiên cứu và tìm thêm keyword thông qua 10 bước dưới đây:

10 bước nghiên cứu từ khóa

B1: Tự sướng (nghĩa là tự viết những từ chúng ta nghĩ)

B2: Gọi điện cho người thân, khán giả

B3: Nghiên cứu qua Google Search Box

B4: nắm rõ ràng site đối thủ: dùng câu lênh

B5: Tìm kiếm group key đối thủ seo dựa vào Title, dùng câu lệnh: site:domain.com “keyword”

B6: Nghiên cứu thẻ Meta Keywords của đối thủ qua công cụ SeoQuake

B7: sử dụng công cụ để tìm thêm từ khóa:

https://keywordtool.io/

https://www.alexa.com/

https://neilpatel.com/ubersuggest/

https://kwfinder.com/

https://answerthepublic.com/

https://ads.google.com/home/tools/keyword-planner/

B9: sử dụng group key từ Google Adword

B10: Tổng hợp và phân loại từ khoá trên tệp excel: Việc sắp đặt các từ khóa có thuộc tính giống nhau vào cùng một group sẽ giúp bạn tối ưu cho bài đăng dễ dàng hơn, và bạn cũng biết sẽ phải tối ưu từ khóa này cho đường dẫn nào.

Cách phân group từ khóa

+ Nhóm từ khóa quan trọng:

  • Là những keyword ngắn, có độ cạnh tranh cao, tỷ lệ chuyển đổi thấp, lượng tìm kiếm cao

+ Group từ khóa phụ:

  • Có thể là những từ khóa ngăn, keyword dài, nhóm này thường cung cấp traffic lớn cho website.

+ Group keyword chuyển đổi:

  • Đây là nhóm từ khóa được hình thành từ nội dung tìm được khi nghiên cứu keyword, đa số đều là những keyword dài có phần trăm chuyển đổi cao, sát với mong muốn tìm kiếm của khách hàng nhất.

+ Trong đó còn có 7 loại keywords cần quan tâm khi nghiên cứu:

  • Keyword mà ít người biết đến, đây là những group từ khóa cho bạn nhiều ý tưởng độc đáo mà bạn không bao giờ nghĩ đến trước đó.

+ Kết hợp bước 2 và bước 3, bạn có thể thấy rõ hơn về cách nghiên cứu từ khóa:

  • Xác định insight khách hàng ⇒ nhắm đến phân khúc khách hàng ⇒ phân nhóm từ khóa ⇒ cấu trúc site.

Bước 4: Cấu trúc web

Từ bảng keyword đã hoàn thành sau bước 3, con người sẽ thiết lập cấu trúc web dựa trên bảng đấy. bạn phải cần nắm rõ ràng được các nhóm keyword có thể được seo ở đâu tương ứng với landing page đó:

  • Từ khoá trang chủ
  • Từ khoá phân mục
  • Từ khoá bài đăng chi tiết
  • Tạo cấu trúc site thân thiện và giúp crawl dữ liệu hiệu quả hơn

Hoạt động này khá dễ dàng, tuy vậy cấu trúc bạn vừa xây dựng đã thích hợp chưa, có mang lại kết quả hiển thị tốt trên trang kết quả tìm kiếm không? Hãy đọc thêm một vài lời khuyên trong bài đăng cách để tạo cấu trúc website giúp nâng cao thứ hạng seo nhé.

Một site có cấu trúc tốt hơn sẽ có xếp hạng hiệu quả hơn, Điều này được thể hiện rõ ở Chương 4: Cấu trúc trang web trong Tài liệu học SEO của Search Engine Land phiên bản Tiếng Việt.

Dưới đây là những kế hoạch cần làm trong 6 tháng từ các bước tối ưu onpage, offpage, tạo ra site vệ tinh đến các kênh social

– Onpage nội dung và Building

Giải quyết khủng hoảng khi từ khóa không lên top đúng hạn

1. Báo nhiều thời gian với đối tượng mua hàng hơn thời gian đẩy top keyword

Vấn đề làm đau đầu ở các doanh nghiệp làm dịch vụ seo là keyword không lên đúng hạn hoặc xuất hiện tình trạng thậm tệ hơn tụt hạng keyword vì không ai dám chắc sẽ có vấn đề xảy ra trong lúc SEO đẩy top keyword.

thông thường khi phân tích một chiến dịch SEO keyword khoảng 3 tháng lên top thì phải nên báo với đối tượng mua hàng thời gian lâu hơn 1 chút để đảm bảo những nguy cơ có thể xuất hiện.

2. Liên kết với cá nhân, freelancer hay một cty seo khác

Khi chiến lược và chiến lược seo và các kênh marketing khác của bạn đã thực hiện công việc phong phú tuy nhiên keyword vẫn không lên đúng hạn như dự tính, thì lúc này bạn nên Kết hợp với một seoer, Freelancer nội địa hoặc ngoài nước trên diễn đàn SEO nào đó thậm chí là một cty làm dịch vụ seo để sử dụng nguồn tài nguyên SEO và nguồn lực của họ có bất cứ nỗi lo gì xảy ra.

Họ có thể đẩy dự án làm seo của bạn lên đúng tiến độ và tiến độ vì tài nguyên seo của bạn là hữu hạn. Hoặc từ đầu bạn sẽ lên kế hoạch mua backlink hoặc thậm chí chạy ads Google Adwords, quảng cáo Facebook để đẩy các kênh mạng xã hội mạnh hơn giúp đỡ và hỗ trợ việc đẩy keyword lên top

3. Cân nhắc các website mới thành lập, chưa có nhiều nội dung

Các site mới được thành lập và khá ít bài viết bạn cũng nên căn nhắc vì công việc đẩy top sẽ vất vả hơn khả nhiều đấy có thể đây chính là nguyên nhân khiến từ khóa của bạn chậm lên hơn thông thường. Hãy dành một khoảng thời gian cho các chiến lược content trước, sau đấy mới tiến hành nhận SEO sau.

4. Lên một kế hoạch SEO Audit kỹ càng hơn

SEO audit là một thuật sẽ trong SEO cao hơn cả kế hoạch SEO hay chiến lược SEO. seo audit bao gồm cả chiến lược và chiến lược seo nó là một quá trình SEO tổng thể toàn diện nhất. SEO Audit giúp chuẩn đoán site, keyword, đo đạt đối thủ và đưa rõ ra chiến lược ngắn hạn, dài hạn để đẩy các keyword lên top của Google

Kết luận

Khi chiến dịch của bạn kết thúc, hãy tiếp tục xây dựng các kế hoạch cho những tháng tiếp theo để đạt được kết quả tốt nhất. Thông thường chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện các bước nghiên cứu và phân tích trang web để cải thiện những từ khóa chưa đạt TOP, duy trì những từ khóa đã có thứ hạng tốt và thêm những từ khóa mới có tiềm năng.

Trên đây là toàn bộ các bước lập kế hoạch SEO dành cho người mới bắt đầu và bạn có thể bắt đầu ngay bây giờ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

G

Bấm để gọi ngay