Marketing ngành thời trang cần những yêu cầu gì?

Ngành thời trang luôn được đánh giá là một trong những ngành có sức ép cạnh tranh lớn. Thời trang không chỉ là mặc đẹp, giá cả đắt hay rẻ mà điều quan trọng là phải đón đầu và đi cùng xu hướng. Marketing không chỉ cần độ bao phủ mà Marketing thời trang còn cần tốc độ lan truyền nhanh. Để giải quyết bài toán cạnh tranh trong thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay và đặc điểm ngành thời trang thì PR chính là chìa khóa trong chiến lược marketing thời trang giúp các thương hiệu thời trang chiếm được ưu thế.

Marketing thời trang là gì?

Marketing thời trang và quản trị chiến lược Marketing ngành thời trang là hoạt động quảng cáo thương hiệu và sản phẩm thời trang tới khách hàng tiềm năng. Giống như bất kỳ hình thức Marketing nào khác, bạn phải nghiên cứu sở thích của các phân khúc đối tượng khác nhau và tìm ra các phương thức sáng tạo để trình bày sản phẩm theo một cách nào đó, vừa đủ gây tiếng vang cho thương hiệu và vừa đủ truyền cảm hứng mua hàng cho khách hàng.

Mặc dù hầu hết mọi người khi nghĩ về ngành công nghiệp thời trang đều sẽ nghĩ đến ngay việc thiết kế, nhưng trên thực tế, còn rất nhiều công đoạn xảy ra trước khi những thiết kế đó đến tay khách hàng. Nỗ lực cần thiết để trình bày các sản phẩm thời trang theo cách thu hút khách hàng tiềm năng nhất được gọi là Marketing thời trang. Đó là một phần quan trọng trong một chiến lược kinh doanh của ngành thời trang.

Phân tích SWOT

Phân tích SWOT là bước quan trọng đầu tiên khi xây dựng kế hoạch marketing cho shop thời trang của bạn. Phân tích SWOT với S (Streangths): những điểm mạnh mà công việc kinh doanh dự định của bạn sẽ phát huy được. Điểm mạnh có thể xuất phát từ nguồn hàng chất lượng như hàng VNXK, hàng nhập khẩu hay sản phẩm handmade; giá bán cạnh tranh, kiểu dáng phong phú phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

marketing ngành thời trang

Tuy nhiên, cùng với điểm mạnh từ bản thân công việc kinh doanh quần áo mà bạn có được, vẫn tồn tại những hạn chế, điểm yếu – W /(Weakness) như thiếu kinh nghiệm quản lý cửa hàng, chưa sử dụng phương tiện truyền thông và chưa có khả năng thuyết phục khách hàng tin tưởng vào ý tưởng kinh doanh cũng như sản phẩm này.

Thị trường thời trang trực tuyến rất phát triển với nhu cầu mua sắm sản phẩm của đối tượng nữ giới cao và nam giới cũng có nhu cầu mua các sản phẩm thời trang. Đây chính là một trong những cơ hội – O (Opportunites) mà bạn có thể tận dụng để phát triển. Bên cạnh đó, thị trường thương mại điện tử ngày càng phát triển, công nghệ thiết kế website bán hàng, truyền thông, vận chuyển ngày một tiến bộ…là những cơ hội rất tốt để bạn quảng cáo shop quần áo và phát triển công việc kinh doanh sau này.

Đối với những mối đe dọa – T (Threats) mà bạn sẽ gặp phải có thể xuất phát từ các đối thủ cạnh tranh – những thương hiệu thời trang nổi tiếng như Ivy Moda, Nem,… cho đến những cửa hàng thời trang online…. Cùng với đó, sự phát triển của công nghệ và thương mại điện tử cũng tạo ra những mối lo nếu bạn không hiểu rõ và làm chủ công nghệ mới.

Từ những thông tin có được từ việc phân tích SWOT, bạn sẽ hiểu hơn về những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức mà mình sẽ gặp phải khi bắt tay vào lĩnh vực kinh doanh thời trang. Từ đó quyết định đến chiến lược marketing cho shop thời trang của bạn.

Phân tích chiến lược marketing ngành thời trang

Theo bạn, lên một chiến lược marketing ngành thời trang thì cần phải trải qua những giai đoạn nào? Nghiên cứu thị trường và lập kế hoạch truyền thông? Hay xây dựng thương hiệu và trưng bày sản phẩm? Sáng tạo nên các chiến dịch quảng cáo và chiến dịch ra mắt Bộ sưu tập?,… Tất cả những điều đó, đều thuộc phạm trù của một chiến lược marketing ngành thời trang. Thậm chí, các marketer ngành thời trang còn có thể tham gia vào các hoạt động PR, thiết lập quan hệ công chúng.

Tuy nhiên, dưới đây là 4 chiến lược cụ thể của một kế hoạch marketing thời trang, tuân theo mô hình 4P tiêu chuẩn:

1. PRODUCT (SẢN PHẨM)

Với bất kỳ ngành hàng nào, điều quan trọng là phải có sản phẩm tốt, sản phẩm không tốt thì dẫu cho các yếu tố sau có làm tốt mấy đi nữa thì xác suất thành công sẽ giảm đi rất nhiều.

Một sản phẩm có hơi thở riêng luôn gây được ấn tượng và khi chất lượng được chú trọng thì đó là bước đầu tiên bạn tuyên ngôn mình là ai giữa thị trường. Hiện nay, ngành hàng thời trang đang dần bão hòa với sự xuất hiện của hàng ngàn doanh nghiệp mới. Có 2 yếu tố bạn cần quan tâm: Sản phẩm và nhóm khách hàng của sản phẩm

Fashion Sketches Still Life

Nếu bạn đã xác định được sản phẩm của mình thì bước tiếp theo cần xác định nhóm khách hàng mà bạn muốn hướng đến. 1 sản phẩm thành công cần đáp ứng:

– Concept

– Chức năng (Functional): đáp ứng nhu cầu nào của khách hàng?

– Tiện dụng (Usablity)

– Hiệu năng (Performance)

Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu của thị trường, mức độ cạnh tranh, sản phẩm cần được cải tiến, nâng cấp theo từng giai đoạn!

2. PRICE (CHIẾN LƯỢC GIÁ)

Một thương hiệu mới luôn luôn phải thông minh khi đưa ra mức giá cho sản phẩm và cho chính mình. Mức giá đó đủ để thu hút khách hàng thời điểm đó và tạo dấu ấn sau này cho thương hiệu của bạn.

Từ việc xác định sản phẩm và nhóm khách hàng, cần xác định được khoảng giá phù hợp với nhóm đối tượng và thị trường.

3. PLACE (KÊNH PHÂN PHỐI)

Đối với các chiến lược Maketing cho ngành hàng thời trang hiện nay thì ngoài kênh truyền thống là cửa hàng thì các kênh Internet phát triển cực nhanh, đem lại doanh thu “khủng”

Bạn cần lựa chọn kênh phân phối phù hợp tùy theo nhu cầu và hành vi của nhóm khách hàng mục tiêu. Cần phải hiểu rõ “Khách hàng của bạn ở những đâu?”, “Họ có thể tìm thấy bạn ở đâu?” – cửa hàng, Mạng xã hội Facebook, Zalo, Instagram,… hay Google Shopping, Website, các trang thương mại điện tử,….

4. PROMOTIONS (XÚC TIẾN)

Các marketer thời trang sử dụng sự sáng tạo của họ cùng với những dữ liệu từ nghiên cứu thị trường để tạo ra các quảng cáo hấp dẫn và gây được tiếng vang cho đối tượng khách hàng mục tiêu. Bên cạnh đó, chiến lược truyền thông còn bao gồm hoạt động quản lý kế hoạch truyền thông để xác định việc phân phối quảng cáo diễn ra theo lịch trình, đúng kênh và đúng đối tượng. Điều này có thể bao gồm các quảng cáo trên báo và tạp chí, trên truyền hình (TVC) và ở các định dạng digital khác như social media, website, youtube,…

Tại sao ngành thời trang cần PR?

PR (Public Relations) là một trong các công cụ hữu ích của truyền thông. Đây là giải pháp giúp nâng cao hình ảnh thương hiệu, sản phẩm trong tâm trí người tiêu dùng. Bất kỳ các sản phẩm thời trang nào như quần áo, váy, hay các phụ kiện như mũ, túi, vali, giày, dép,… được PR hiệu quả sẽ giúp các khách hàng gia tăng niềm tin vào thương hiệu.

Thế nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng biết cách PR hiệu quả. Giải pháp Marketing thời trang – PR sẽ chỉ hiệu quả khi các mặt hàng thời trang của doanh nghiệp bạn được xuất hiện trên các mặt báo/chương trình có đủ độ tin cậy, đối tượng mục tiêu của bạn tương đồng với độc giả của báo/chương trình mà bạn lựa chọn để PR. Việc PR sẽ gây ấn tượng mạnh hơn với các khách hàng nếu chương trình PR có sử dụng Influencer như các KOLs, stylist, fashionista,… bởi họ là những người có tầm ảnh hưởng cao mang đến lòng tin với các khách hàng. Khi thương hiệu của bạn có được chỗ đứng trong tâm trí khách hàng thì việc đưa ra quyết định mua sản phẩm của bạn sẽ nhanh chóng và dễ dàng hơn bao giờ hết. Đó cũng là lý do mà khi các doanh nghiệp khi thực hiện Marketing cho ngành thời trang cần PR để có thể tăng độ nhận diện thương hiệu, mang đến cái nhìn tích cực và đưa sản phẩm gần hơn với khách hàng.

marketing ngành thời trang

Chiến dịch Quảng cáo

Quảng cáo truyền thống

Quảng cáo shop quần áo qua hình thức cửa hàng là một loại hình quảng cáo khá hiệu quả khi kinh doanh thời trang. Khi bán tại cửa hàng, bạn nên chăm chút cho diện mạo cửa hàng của mình để thu hút khách hàng đến mua sắm. Đầu tiên, bạn cần trang trí cửa hàng thật đẹp mắt, mua sắm thêm mắc áo, ma-nơ-canh, gương lớn, giá kệ… để trang bị cho cửa hàng. Để quảng cáo thương hiệu, bạn cần làm biển hiệu cửa hàng thật ấn tượng, bên cạnh đó kết hợp với các hình thức quảng cáo truyền thống như in tờ rơi, catalog (để tiết kiệm chi phí chị có thể in màu các cuốn catalog kích thước nhỏ và chất liệu giấy thường) phát tại các nơi tập trung đông người hoặc các khu văn phòng. Đặc biêt, một kênh tiếp cận khách hàng vô cùng hiệu quả, thậm chí có thể nói là hiệu quả nhất trong các kênh đó là quảng cáo truyền miệng thông qua người thân, bạn bè.

Quảng cáo truyền miệng là hình thức quảng bá sản phẩm hoàn toàn miễn phí nhưng mang đến hiệu quả bất ngờ. Bạn có thể tận dụng các mối quan hệ như gia đình, bạn bè hoặc đề nghị các khách hàng hài lòng về sản phẩm, dịch vụ của bạn đưa ra những đánh giá, nhận xét và giới thiệu sản phẩm của bạn đến những người xung quanh. Theo thống kê cho thấy, quyết định tiêu dùng của khách hàng thường chịu ảnh hưởng đến 80% từ tư vấn tiêu dùng của bạn bè, người thân. Chính vì thế quảng cáo truyền miệng luôn là hình thức quảng cáo shop quần áo khá hiệu quả từ trước đến nay.

Quảng cáo trên Internet

Quảng cáo qua mạng xã hội

Bằng cách nào đó, mạng xã hội đang mang lại nhiều hiệu quả cho kinh doanh thời trang trực tuyến. Trong thời đại mà công nghệ là vua, tầm quan trọng của mạng xã hội sẽ ngày càng gia tăng. Số lượng người dùng mạng xã hội hiện nay là một con số khổng lồ, vì thế, không có lý do gì mà bạn bỏ qua tập khách hàng tiềm năng này.

Mạng xã hội cho phép kinh doanh thời trang giới thiệu sản phẩm của mình 1 cách hấp dẫn thông qua hình ảnh, video ngắn hay những dòng cập nhật ngắn. Những tương tác cho phép bạn xác định các thông tin của khách hàng. Nhiều thương hiệu còn tận dụng để thu hút và quảng bá sản phẩm với mức chi phí bỏ ra không nhỏ. Mạng xã hội cũng là yếu tố quan trọng quyết định đến nhu cầu tiêu dùng thời trang của khách hàng. Trên thực tế, 71% người tiêu dùng được hỏi nói rằng, họ có nhiều cơ hội mua sản phẩm giới thiệu trên các phương tiện truyền thông xã hội. Đối với 1 người kinh doanh thời trang thì đây là con số vô cùng quan trọng để họ quyết định với kênh kinh doanh này.

Top những mạng xã hội làm nền tảng tốt cho kinh doanh thời trang:

Facebook: Các công cụ marketing trực tuyến đang phát triển và hỗ trợ người dùng rất nhiều tiện ích. Quảng cáo trên Facebook thông qua các hình thức quảng cáo trả tiền với click, quảng cáo hiển thị, quảng cáo bài viết,… nhanh chóng giúp bạn thu hút khách hàng. Bạn có thể tìm hiểu thêm các bước để tiến hành quảng cáo Facebook để có thể tối ưu chi phí và đem lại hiệu quả. Quảng cáo trên Facebook là một kênh có chi phí khá hợp lý và có thể tiếp cận chính xác đối tượng khách hàng mà bạn muốn nhắm đến.

Zalo, Instargram, Pinterest,…: Ngoài facebook, bạn có thể đăng hình ảnh sản phẩm trên các trang mạng xã hội khác như Zalo Page, Instagram, Pinterest… để thu hút thêm sự chú ý của khách hàng. Với các kênh này, bạn nên sử dụng hình ảnh sản phẩm được chau truốt và đầu tư chuyên nghiệp để tạo sức hút và ấn tượng.

Diễn đàn: Mặc dù các diễn đàn không còn hoạt động mạnh như trước nhưng đây vẫn là kênh quảng cáo trực tuyến phù hợp cho cửa hàng quần áo trực tuyến. Bạn có thể đăng ký quảng cáo dạng bài viết hoặc hình ảnh sản phẩm trên các diễn đàn có nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng. Hoặc có thể đăng thông tin, bài viết giới thiệu cửa hàng, sản phẩm. Và hãy trở thành thành viên năng động của các diễn đàn để gây dựng hình ảnh đáng tin cậy cho cửa hàng của mình. Ngoài ra, seeding trên những hội nhóm hay forum lớn bằng cách tạo ra những câu chuyện hay lạ, đánh vào tâm lý tò mò của người dùng cũng dễ gây ấn tượng và làm cho khách hàng nhớ đến thương hiệu của bạn.

Cách quảng cáo trên mạng xã hội hiệu quả nhất:

+ Trả lời các nhận xét và yêu cầu 1 cách kịp thời.

+ Điều chỉnh thông điệp đến từng đối tượng cụ thể của bạn.

+ Hình ảnh là quan trọng. Tạo đồ họa tùy chỉnh làm nổi bật cá tính trong kinh doanh thời trang của bạn.

+ Đưa ra các khía cạnh đằng sau hậu trường của kinh doanh thời trang. Một cách để cho khách hàng thấy những nỗ lực và sự quan tâm tới nhu cầu của họ từ phía bạn, cách như vậy cũng làm gia tăng uy tín tới khách hàng.

+ Tiến hành các cuộc thi, quà tặng độc đáo. Sử dụng ngày nghỉ và chu kỳ bán hàng để gây ảnh hưởng tới khách hàng.

+ Đẩy mạnh giảm giá và quà tặng trong các quảng cáo social media.

+ Đừng cố sao chép, những nội dung trùng lặp không chỉ có hại cho SEO mà còn gây lãng phí, không hiệu quả.

+ Gửi đến những thông điệp hấp dẫn cho thị trường mục tiêu.

+ Lắng nghe phản hồi của khách hàng và nỗ lực để hiểu điều đó.

+ Sử dụng hiệu quả mạng xã hội: tiết kiệm thời gian bằng cách lên lịch gửi tự động.

+ Sử dụng hastags trên Pinterest, Instargram hay Tumblr, nhưng đừng lạm dụng, nó sẽ có tác động tiêu cực.

Quảng cáo trên công cụ tìm kiếm

Quảng cáo trả tiền với Google Adwords là hình thức thông qua việc sử dụng các từ khóa liên quan đến website để thực hiện quảng cáo. Tuy nhiên, thị trường thời trang rất cạnh tranh, với hình thức quảng cáo trả tiền này bạn cần lựa chọn từ khóa cụ thể và liên quan đến website của  mình. Nếu bạn kinh doanh thời trang nữ, bạn có thể lựa chọn các từ khóa liên quan như “thời trang công sở nữ đẹp”, “thời trang công sở nữ Hà Nội”…. Từ các công cụ như Google Adwords, Google Analytics, Google Trends bạn có thể tìm hiểu và lựa chọn từ khóa phù hợp với khả năng tài chính và nhu cầu quảng cáo shop quần áo của mình.

Sài Gòn Kết Nối – Mở Lối Thành Công

Chúng tôi là những người đã hoạt động nhiều năm trong lĩnh vực đào tạo marketing online, seo, quản trị website vì vậy Sài Gòn Kết Nối hiểu rằng của bạn phải làm gì để đột phá trong lĩnh vực seo và marketing online. Hãy liên hệ với chúng tôi để có được những giải pháp marketing online trọn gói tốt nhất.

Thông tin liên hệ:

CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ SÀI GÒN KẾT NỐI

Địa chỉ: 60 An Nhơn, Phường 17, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.

Điện Thoại : 0979220223 (Ms. Hoa)

Website: saigonketnoi20@gmai.com

Email: https://saigonketnoi.vn/

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

G

Bấm để gọi ngay