Bạn cũng biết được sở thích và thói quen tiêu dùng của khách hàng đó nhờ vào mạng xã hội. Với những thông tin đó, bạn có thể biết được đâu là đối tượng tiềm năng và đưa ra chiến lược tiếp cận đúng đắn.
“Nội dung” ở đây có thể là bài viết, video, infographic, e-book (sách điện tử)… cũng như nhiều phương tiện khác để tạo ra giá trị cho người dùng. Phương pháp này cũng giống như bài viết, tuy nhiên đối với không gian là website riêng, trang Fanpage thì bạn có nhiều “đất” để phô diễn hơn là gói gọn trong một nội dung quảng cáo bị giới hạn nhiều yếu tố.
Cụ thể, bạn có thể sáng tạo bất kỳ nội dung nào liên quan đến sản phẩm, dịch vụ mà mình đang kinh doanh hoặc các vấn đề xoay quanh sản phẩm, dịch vụ đó. Bạn cũng có thể viết các bài hướng dẫn cách sử dụng sản phẩm hoặc nhận biết sản phẩm thật, giả trên thị trường, nhận định tình hình thị trường hiện nay, các nội dung vui nhộn, hài hước mang tính chất giải trí…
Tất nhiên, những nội dung thu hút, hấp dẫn sẽ rất nhanh chóng dẫn đến hành vi, hành động cụ thể – đó là mua hàng hoặc đến trực tiếp cửa hàng để tìm hiểu thêm về sản phẩm/dịch vụ.
Các bước lên kế hoạch lập kế hoạch Marketing cho Spa (Digital – Online – Offline)
Bước 1: Nghiên cứu khách hàng và lựa chọn dịch vụ để marketing cho spa
Nghiên cứu khách hàng và hiểu rõ dịch vụ, sản phẩm mà spa cung cấp là một trong những bước quan trọng giúp kế hoạch
marketing tiết kiệm chi phí của bạn thành công. Tùy vào tuổi đời của spa mà có một số sự khác nhau trong việc thực hiện như.
a/ Đối với spa đã hoạt động một thời gian
Sau một thời gian hoạt động thì bạn đã có được một lượng khách hàng nhất định. Lúc này bạn cần thống kê thông tin khách hàng đã từng đến Spa như độ tuổi, giới tính, hành vi mua hàng, sử dụng dịch vụ. Tiếp theo sử dụng phần mềm Excel để vẽ biểu đồ và tiến hành phân tích. Đây là số liệu thật từ Spa nên công việc nghiên cứu này sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong hoạt động marketing, giúp bạn tiếp cận đúng đối tượng khách hàng và tránh lãng phí thời gian, tiền bạc cho những đối tượng khách hàng không tiềm năng.
Ví dụ: Số liệu nghiên cứu cho thấy rằng khách đến Spa bạn có 70% khách hàng đến sử dụng dịch vụ massage da, 15% khách hàng sử dụng dịch vụ trị mụn, 10% khách hàng đến gọi đầu và 5% khách hàng đến tắm trắng. Qua số liệu này bạn có thể biết được thế mạnh của Spa mình là gì và từ đó đẩy mạnh truyền thông cho dịch vụ này.
b/ Đối với spa mới mở
Hãy khảo sát nhu cầu của khách hàng tiềm năng ở xung quanh Spa bạn xem họ có nhu cầu hay vấn đề gì không để từ đó lựa chọn dịch vụ mũi nhọn phù hợp để kinh doanh. Sau đó hãy lập chiến lược marketing phù hợp để tìm kiếm khách hàng.
Bước 2: Giới hạn phạm vi tiếp cận khách hàng của spa – thẩm mỹ viện
Khác với lĩnh vực kinh doanh thời trang, Spa là mô hình kinh doanh dịch vụ địa phương, chỉ dành riêng cho khách hàng sống ở khu vực gần đó. Khách hàng thường có tâm lý ngại đi xa, họ không thể nào di chuyển từ tỉnh này sang tỉnh khác chỉ để nặn mụn, cho dù dịch vụ tại Spa đó khá tốt và giá cả hợp lý đi chăng nữa. Bạn chỉ nên nghiên cứu đối tượng khách hàng trong phạm vi 3- 5km trở lại.
Cách nghiên cứu Marketing hiệu quả là nhắm đúng khách hàng tiềm năng, tránh nghiên cứu khách hàng ở phạm vi quá rộng sẽ không mang lại hiệu quả không cao.
Bước 3: Nghiên cứu cách marketing tiết kiệm chi phí spa của đối thủ
Bạn hãy xem cách những Spa có số lượng khách hàng lớn họ hoạt động Marketing như thế nào, vì sao họ thu hút được sự quan tâm của khách hàng. Từ đó, tìm ra hướng đi riêng cho chiến lược Marketing của Spa bạn.
Bước 4: Xây dựng nội dung marketing tiết kiệm chi phí cho spa – thẩm mỹ viện
Nội dung Marketing không phải cứ hứng lên là viết, nhiều bạn Marketer thường gặp phải vấn đề bí ý tưởng, không biết nên viết nội dung gì. Để tránh trường hợp đó bạn cần xây dựng cho mình một kế hoạch nội dung theo từng chặng, chia nhỏ các bước ra để đạt được hiệu quả cao.
Ví dụ: Bạn triển khai kế hoạch Marketing trong 5 tháng đầu năm. 2 tháng đầu năm, bạn triển khai các chương trình dịch vụ khai xuân, khuyến mãi, giảm giá. 3 tháng kế, đẩy mạnh dịch vụ trị mụn cho học sinh – sinh viên giá rẻ. Khoảng thời gian giữa tháng 4 đến đầu tháng 5, học sinh – sinh viên bắt đầu bước vào giai đoạn ôn thi học kỳ, thức đêm nhiều nên dễ mụn nổi lên nhiều vì vậy nhu cầu sử dụng dịch vụ Spa nhiều. Mỗi giai đoạn khác nhau, bạn sẽ có hướng đi nội dung khác nhau và thoát khỏi tình trạng thích gì làm nấy.
Bước 5: Chọn kênh marketing spa phù hợp
Sau 4 bước trên thì chắc hẳn bạn đã chọn cho mình hướng đi để triển khai hoạt động Marketing rồi. Việc chọn kênh Offline, Online hay kết hợp giữa 2 kênh là còn tùy vào mỗi Spa.
a/ Cách marketing tiết kiệm chi phí cho spa bằng kênh offline
Bạn có thể tạo voucher giảm giá để phát cho khách hàng tiềm năng ở bán kính 5km, nội dung đánh mạnh vào dịch vụ Spa.
Phát tờ rơi để khách hàng biết rõ hơn về thông tin Spa bạn.
Thiết kế bảng hiệu, biển vẫy quảng cáo ấn tượng: bạn có thể quan sát những cửa hàng xung quanh bạn xem đa phần bảng hiệu, biển vẫy quảng cáo họ sử dụng tông màu và chất liệu gì, từ đó chọn cho mình màu sắc và chất liệu khác lạ so với những cửa hàng xung quanh để khi khách hàng nhìn vào, họ lập tức ấn tượng và nhớ đến Spa của bạn.
Marketing truyền miệng: bạn có thể nhờ bạn bè hoặc người thân giới thiệu dịch vụ Spa bạn đến những người khác.
Đặt Standee về chương trình khuyến mãi ngay trước Spa để thu hút khách hàng.
b/ Tiếp cận khách hàng spa bằng kênh online
Việc lựa chọn kênh Online đang là xu hướng của Marketing trong thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay. Có nhiều cách marketing như là:
Đăng tải nội dung trên Website: bạn cần nghiên cứu từ khóa để giúp bài viết của bạn lên Top Google tìm kiếm.
Các kênh Social như là Facebook, Instagram: thông tin bài viết cần ngắn gọn và xúc tích, mỗi bài viết cần kèm theo hình ảnh hoặc video sẽ gây được sự chú ý của khách hàng tới Fanpage của bạn. Gần đây có một trang mạng xã hội đang được nhiều người tiếp cận đó là Tik Tok, nếu bạn biết bắt xu hướng để cho ra những video mang tính giải trí cao thì đây cũng là một cách Marketing hiệu quả.
Marketing qua Google Map: ví dụ khi khách hàng gõ tìm kiếm “ Nơi tắm trắng tại Bình Thạnh”, nếu bạn làm marketing tốt thì thông tin, địa chỉ Spa bạn sẽ được hiện lên trên top đầu tìm kiếm.
Seeding các hội nhóm trên mạng xã hội: Đây cũng là một cách marketing tiết kiệm chi phí hiệu quả. Tuy nhiên, bạn cần chọn những nhóm có khách hàng tiềm năng, tránh trường hợp bạn kinh doanh Spa mà lại seeding vào nhóm review đồ ăn sẽ khiến bạn mất thời gian nhưng vẫn không tìm kiếm được khách hàng.
Kết luận
Với tư cách là một doanh nghiệp, các sự kiện cũng có thể làm nổi bật đặc điểm của spa trị liệu hơn. Gặp bạn và nhân viên trong một bầu không khí thoải mái, không căng thẳng sẽ giúp khách hàng có thể hình dung ra “diện mạo” doanh nghiệp và cảm nhận về đặc điểm của bạn. Nên chọn các loại hoạt động bạn chọn phải liên quan trực tiếp đến spa trị liệu và đối tượng khách hàng mà bạn nhắm đến.