Marketplace là gì? Sự lựa chọn thông minh trong kinh doanh

Marketplace là mô hình kinh doanh online mới xuất hiện và nở rộ trong những năm gần đây, bất kỳ ai cũng có thể kinh doanh qua hình thức này (từ cá nhân đến doanh nghiệp). Vậy Marketplace là gì và có nên kinh doanh trên Marketplace không?

Marketplace là gì?

Về bản chất, Marketplace trong thương mại điện tử cũng giống như chợ ở môi trường truyền thống. Đây là nơi cho phép người bán có thể thuê một vị trí phù hợp, để xúc tiến các hoạt động như trưng bày, giới thiệu, mua bán sản phẩm… Nói cách khác, Marketplace chính là “chợ ảo” – nơi người bán và người mua cùng truy cập vào một website để mua – bán hàng hóa.

Marketplace chính là một mô hình thương mại điện tử để người bán, người mua kết nối dựa trên nền tảng công nghệ số. Nó được xem là thế giới kinh doanh, trao đổi hàng hóa cực kỳ sầm uất.

Tại Việt Nam, mô hình Marketplace bắt đầu xuất hiện vào cuối năm 2013. Người bán chỉ cần đăng mặt hàng của mình lên nền tảng. Người mua có nhu cầu tìm kiếm mặt hàng nào đó, hệ thống sẽ đề xuất cho họ sản phẩm phù hợp. Từ đó, người mua có thể đặt hàng trực tuyến, nhắn tin trao đổi, thống nhất giá cả với bên bán.

Cá nhân, doanh nghiệp bán lẻ có thể thông qua Marketplace để tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn. Đồng thời giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí, nhân công,…

Bạn có thể dễ dàng bắt gặp mô hình Marketplace thông qua các website thương mại điện tử lớn như Lazada, Tiki, Shopee… Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại mô hình Marketplace không chỉ phát triển thông qua các website thương mại điện tử, mà còn nhân rộng ở nền tảng mạng xã hội và ứng dụng như Facebook, Zalo,…

Phân loại Marketplace

Phân loại dựa theo đối tác kinh doanh

Dựa theo đối tác kinh doanh là cá nhân hay doanh nghiệp, Marketplace được phân loại theo hai hình thức là C2C Marketplace và B2C Marketplace.

C2C Marketplace là gì?

C2C Marketplace là mô hình kết nối giữa tất cả các cá nhân, hộ kinh doanh có sản phẩm cần bán với người tiêu dùng, thông qua sàn giao dịch. Với hình thức này, bất kỳ ai có sản phẩm cần bán đều có thể trở thành nhà bán hàng trên Marketplace. Đây là nhóm đối tượng ít chi phí Marketing, chưa có nhiều kênh để hỗ trợ bán hàng như website, cửa hàng…

B2C Marketplace là gì?

B2C Marketplace là mô hình Marketplace kết nối các doanh nghiệp, hoặc nhà phân phối chính hãng của các thương hiệu tại Việt Nam với người tiêu dùng. Đặc điểm để nhận biết giữa B2C và C2C trên Marketplace là thông qua danh mục Mall (Shopee Mall, Lazada Mall…). Đây là nơi bán hàng dành cho các doanh nghiệp bán sản phẩm chính hãng, uy tín.

Doanh nghiệp muốn bán hàng trên Mall phải cung cấp đầy đủ các chứng từ, giấy tờ gốc được pháp luật công nhận. Nên để trở thành nhà bán hàng C2C Marketplace sẽ đơn giản hơn B2C Marketplace rất nhiều. Do đó các sản phẩm được bán thuộc danh mục B2C Marketplace luôn tạo được sự tin tưởng cho khách hàng.

Phân loại dựa theo sản phẩm

  • Marketplace dọc: là loại Marketplace cung cấp các sản phẩm cùng loại từ nhiều nhà cung cấp khác nhau.
  • Marketplace ngang: là loại Marketplace cung cấp nhiều sản phẩm khác nhau nhưng có đặc điểm tương tự như cùng ngành hàng, sản phẩm có đặc điểm giống nhau…
  • Marketplace hỗn hợp: là loại Marketplace bán đa dạng tất cả các sản phẩm khác nhau.

Có nên bán hàng online trên Marketplace?

Không thể phủ nhận được sức hấp dẫn của Marketplace đối với các cá nhân, hay doanh nghiệp muốn kinh doanh trực tuyến. Vậy đây có phải là kênh bán hàng hiệu quả nhất mà bạn nên lựa chọn?

Ưu điểm khi bán hàng online trên Marketplace

  • Quá trình mua bán được đơn giản hóa, marketplace cũng giúp bạn đóng gói, giao hàng tận nơi.
  • Giúp doanh nghiệp thương mại điện tử giảm chi phí mua hàng, kho bãi, quản lý tốt vốn lưu động. Vì doanh nghiệp TMĐT không cần lưu kho sản phẩm, mà chúng vẫn nằm tại kho của nhà sản xuất. Khi có đơn hàng, doanh nghiệp liên hệ nhà sản xuất đóng gói, giao hàng và thu hộ sản xuất.
  • Xử lý đơn hàng nhanh. Nhiều dịch vụ hỗ trợ như hình ảnh, vận chuyển, các chế độ chăm sóc khách hàng,… Nhờ sự kết nối nhanh và hệ thống quản lý chuyên nghiệp, mang đến sự hài lòng cao cho khách hàng.
  • Số lượng người truy cập trên các sàn giao dịch thương mại điện tử ngày càng tăng, đây là cơ hội để sản phẩm trên Marketplace có thể dễ dàng tiếp cận với khách hàng hơn.
  • Chi phí Marketing: bán hàng trên Marketplace bạn không cần tốn quá nhiều chi phí quảng cáo, thiết kế website hay mua tên miền…
  • Chi phí quản lý: nếu kinh doanh tại cửa hàng, bạn sẽ mất một số chi phí cho các hạng mục như nhân viên, quản lý hàng tồn kho… Trong khi đó, chuyển sang bán hàng trên Marketplace, các chi phí này sẽ được cắt giảm tối đa, vì mọi hoạt động quản lý đều thông qua các danh mục trên sàn giao dịch.
  • Chi phí logistics: đa số các sàn giao dịch thương mại điện tử theo mô hình Marketplace đều hỗ trợ người bán các khâu như xử lý đơn hàng, đóng gói, vận chuyển…

Marketplace – Giải pháp kinh doanh thông minh

Marketplace là một kênh bán hàng trực tuyến khá tiềm năng đối với những cá nhân có ngân sách hạn hẹp. Tuy nhiên đi kèm với đó là sự phụ thuộc quá nhiều vào bên thứ ba, lâu dần bạn sẽ mất đi những thông tin giúp mình có thể chủ động kiểm soát và định hướng cho doanh nghiệp. Với những doanh nghiệp lớn, Marketplace chỉ nên là một kênh bán hàng phụ. Bạn phải xây dựng một nền tảng kinh doanh trực tuyến cho riêng mình.

C

Dù là kinh doanh online hay offline, bạn đều phải xác định đâu là kênh bán hàng chính mình muốn tập trung? Bạn không nên sử dụng kênh bán hàng mà mình không kiểm soát được dữ liệu như Marketplace để làm kênh chính thức. Vì vậy xây dựng website chính là cốt lõi trong bán hàng trực tuyến. Lúc này, website trở thành trung tâm cho mọi hoạt động Marketing: xây dựng thương hiệu, thu thập dữ liệu khách hàng… và Marketplace trở thành kênh bán hàng hỗ trợ tăng doanh số. Đó là lý do tại sao các doanh nghiệp B2C vừa kết hợp xây dựng Website, vừa mở gian hàng trên Marketplace.

Mặc khác, xây dựng thêm kênh bán hàng Website là một cách để bạn tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng hơn. Bởi với những khách hàng đã biết và muốn mua sản phẩm có thể truy cập trực tiếp vào Marketplace. Nhưng với những khách hàng muốn tìm hiểu nhiều thông tin hơn về sản phẩm hoặc các thông tin hữu ích trong một lĩnh vực, thì Marketplace khó tiếp cận và nuôi dưỡng được nhóm đối tượng tiềm năng này.

Kinh doanh trực tuyến trên Marketplace ngày càng được nhiều người lựa chọn để gia tăng doanh số bán hàng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng cần có “tài sản” riêng cho mình chính là website, sau đó kết hợp với SEO và các công cụ tiếp thị khác (Email Marketing, Facebook Marketing, Google Ads,…) để tiếp cận khách hàng, thu thập dữ liệu. Đồng thời sử dụng Marketplace để mở rộng thị trường kinh doanh.

Với những thông tin trong bài viết này, Sài Gòn Kết Nối đã giúp các bạn hiểu được Marketplace là gì. Có thể thấy, đây là một trong những gợi ý tuyệt vời dành cho người mới bắt đầu kinh doanh. Nếu bạn có băn khoăn, hãy liên hệ để trao đổi trực tiếp với chúng tôi.

CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ SÀI GÒN KẾT NỐI

Địa chỉ           : 60 An Nhơn, Phường 17, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.

Điện thoại     : 0979 220 223 – 0326 770 776

Email             : saigonketnoi20@gmail.com

Facebook      : https://www.facebook.com/saigonketnoi.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

G

Bấm để gọi ngay