Google Search Console có thể phân tích kỹ thuật về trang web của bạn và đo lường hiệu suất trong tìm kiếm của Google. Khi trang web gặp lỗi gì đó, chúng tôi là nơi đầu tiên chúng ta sẽ truy cập để tìm hiểu nguyên nhân.
Nguồn hình: Internet
Google Search Console là gì?
Tại sao nên sử dụng Google Seach Console?
- Giúp Google thu thập thông tin trên website của bạn, từ đó có thể xuất hiện được trên kết quả tìm kiếm
- Thống kê được hiệu suất thứ hạng của website trên Google
- Nắm được tình trạng sức khỏe của site về các vấn đề về lập chỉ mục, đường dẫn, spam … tránh được việc bị Google phạt
- Các chỉ số và thông tin giúp bạn tối ưu website, cải thiện thứ hạng trên kết quả tìm kiếm Google.
Xác thực website với Google Search Console
- Upload file HTML lên máy chủ (Mình thường dùng phương pháp này nhất)
- Sử dụng Google Analystic (Nếu website của bạn chèn tracking code của Google Analystic rồi thì hãy chọn phương pháp này)
- Sử dụng HTML tag kết hợp với Yoast SEO
- Kết nối với nhà cung cấp domain
- Thêm bản ghi txt
- Sử dụng Google Tag Manager
Xác minh trang web của bạn trên GSC
Bước xác minh có 5 loại:
- Tải file xác minh lên thư mục root của trang web (ưu tiên cách này)
- Lấy mã xác minh đặt vào thẻ <HEAD> của trang chủ
- Xác minh cùng tài khoản Google Analytics
- Sử dụng trình quản lý thẻ Tag Manager
- Liên kết một bản ghi DNS với Google
Tên miền của bạn có WWW hay Non-WWW?
Bạn có cần một Sơ đồ trang web(sitemap)?
- Nó thực sự lớn. Bạn càng có nhiều trang, Googlebot càng dễ bỏ lỡ bất kỳ thay đổi hoặc bổ sung nào, khuyến nghị mỗi file không quá 50.000 URL
- Nó có nhiều trang bị cô lập trên trang. Bất kỳ trang nào có ít liên kết đến từ các trang khác sẽ khó phát hiện hơn cho trình thu thập dữ liệu web.
- Khi trang mới hoạt động. Các trang web mới hơn có ít backlink làm cho chúng ít được khám phá hơn.
- Nó sử dụng nội dung đa phương tiện và hiển thị trong Google News. Trong những trường hợp này, sơ đồ trang web của bạn giúp Google dễ dàng định dạng và hiển thị trang web của bạn trong tìm kiếm.
Báo cáo trạng thái lập chỉ mục trang
- Lỗi: Trang không thể được lập chỉ mục.
- Cảnh báo: Trang được lập chỉ mục, nhưng có vấn đề.
- Hợp lệ
- Đa loại trừ
Cách sử dụng Google Search Console
- Những truy vấn nào mà người dùng tìm đến trang của bạn
- Những truy vấn nào có lượt hiển thị cao mà trang của bạn chưa được xếp hạng tốt
- Thứ hạng của các cụm từ khóa trong trang kết quả tìm kiếm SERPs
- Có bao nhiêu domain backlink trỏ đến site của bạn
- Những thông báo lỗi(ISSUEs) về Tốc độ, AMP, Đánh dấu dữ liệu
- Hay thông báo Tác vụ thủ công
Xác định các truy vấn CTR cao nhất của bạn
- Nhấp vào “Hiệu suất”.
- Nhấp vào tab Truy vấn.
- Thay đổi phạm vi ngày thành 12 tháng trước. (Hoạc tùy chỉnh theo ý bạn)
- Hãy chắc chắn rằng trung bình CTR được chọn.
Nguồn hình: Internet
Lưu ý: Thật hữu ích khi xem xét điều này với “Lần hiển thị” từ cao xuống thấp, bạn sẽ tìm những cụm từ có lượt hiển thị cao nhưng CRT và Vị trí thấp để tập trung tối ưu.
Xác định truy vấn lưu lượng truy cập cao nhất của bạn
- Nhấp vào Hiệu suất.
- Nhấp vào tab Truy vấn.
- Nhấp vào phạm vi ngày Date phạm vi để chọn một khoảng thời gian.
- Hãy chắc chắn rằng Tổng số lần nhấp chuột được chọn.
- Nhấp vào mũi tên hướng xuống nhỏ bên cạnh bấm Click để sắp xếp từ cao nhất đến thấp nhất.
Biết những truy vấn nào mang lại lưu lượng tìm kiếm nhiều nhất chắc chắn là hữu ích. Xem xét tối ưu hóa các trang xếp hạng để chuyển đổi, cập nhật định kỳ để chúng duy trì thứ hạng của chúng.
Có bao nhiêu trang của bạn đã được lập chỉ mục
- Bắt đầu tại Tổng quan
- Trạng thái lập chỉ mục
- Nhìn vào các trang hợp lệ.
Lý tưởng nhất là số trang lỗi =0, trường hợp nhiều lỗi bạn cần tìm nguyên nhân để khắc phục
Nguồn hình: Internet
Tìm hiểu những trang nào chưa được lập chỉ mục và tại sao
Xác định các vấn đề về khả dụng với di động
- Nhấp vào Tính Khả dụng di động.
- Hãy chắc chắn rằng checkbox “Lỗi” được chọn.
- Cuộn xuống hộp Chi tiết để tìm hiểu Lỗi nào gây ra sự cố về khả năng sử dụng di động và mức độ thường xuyên xảy ra.
- Nhấp đúp vào bất kỳ loại Lỗi nào để xem URL trang bị ảnh hưởng.
Tìm hiểu tổng số backlink trang web của bạn có
- Nhấp vào Liên kết.
- Mở báo cáo các trang được liên kết hàng đầu.
- Nhìn vào ô có dán nhãn Tổng số liên kết ngoài.
- Nhấp vào mũi tên hướng xuống bên cạnh Liên kết đến của Liên kết trực tiếp để sắp xếp từ các backlink cao nhất đến thấp nhất.
Nguồn hình: Internet
Xác định URL nào có nhiều backlink nhất
- Nhấp vào Liên kết.
- Mở báo cáo các trang được liên kết hàng đầu.
- Nhấp vào mũi tên hướng xuống bên cạnh Liên kết đến của Liên kết trực tiếp để sắp xếp từ các liên kết ngược cao nhất đến thấp nhất.
- Nếu bạn muốn giúp một trang xếp hạng cao hơn, những backlink chất lượng sẽ cung cấp cho URL đó rất nhiều quyền hạn trang giúp trang xếp hạng tốt.
Xác định trang web nào liên kết với bạn nhiều nhất
- Nhấp vào Liên kết.
- Cuộn xuống các trang web liên kết hàng đầu
Tìm và sửa lỗi AMP
- Nhấp vào AMP.
- Hãy chắc chắn rằng checkbox “Lỗi” được chọn.
- Cuộn xuống hộp Thông tin chi tiết để xem loại vấn đề bạn gặp phải và mức độ thường xuyên xảy ra.
Kiểm tra Google có lập chỉ mục với URL không?
Phần Cải tiến cung cấp cho bạn thông tin về:
- Phiên bản AMP của trang này, nếu nó tồn tại và bất kỳ vấn đề cụ thể nào về AMP
- Trạng thái cho công việc đăng và dữ liệu cấu trúc
Phần Cải tiến cung cấp cho bạn thông tin về:
- Phiên bản AMP của trang này, nếu nó tồn tại và bất kỳ vấn đề cụ thể nào về AMP
- Trạng thái cho công việc đăng và dữ liệu cấu trúc
Chuyển đến phiên bản cũ của Search Console
Tóm kết
Trên đây là hướng dẫn sử dụng những tính năng cơ bản nhất của Google Search Console giúp bạn quản lý theo dõi và thực hiện tối ưu SEO cho website của mình tốt hơn.
MỌI THẮC MẮC XIN LIÊN HỆ :
CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ SÀI GÒN KẾT NỐI
Địa chỉ: 60 An Nhơn, Phường 17, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.
Điện Thoại : 0979220223 (Ms. Hoa)
Website: https://saigonketnoi.vn/
Email: saigonketnoi20@gmail.com