Trước tình hình dịch Covid 19 phức tạp như hiện nay, hàng loạt chuỗi cửa hàng nhỏ lẻ buộc phải đóng cửa hoặc chỉ bán mang về (take-away). Nhiều doanh nghiệp thích nghi nhanh chóng. Nhưng không phải ai cũng có kinh nghiệm triển khai mô hình kinh doanh thực phẩm. Vì thế, việc tìm một giải pháp marketing ngành thực phẩm phù hợp là vô cùng cần thiết trong tình hình hiên nay. Sau đây, Sài Gòn Kết Nối sẽ cung cấp đến bạn 6 giải pháp tiếp thị marketing ngành thực phẩm ít tốn kém mà hiệu qủa hiện nay.
Khiến thương hiệu của bạn trở nên thật nổi bật
Để tiếp thị sản phẩm của bạn tốt thì chiến lược marketing ngành thực phẩm cần phải tốt. bạn cần biết rõ những điểm độc đáo, nổi bật hơn của sản phẩm so với đối thủ. Khách hàng có thể tìm thấy sản phẩm của bạn ở những nơi khác không? Chúng có sử dụng các thành phần tự nhiên không? Có cần nhiều thời gian và công sức để thực hiện không? Hay doanh thu hoạt động kinh doanh sử dụng mục đích xã hội như thế nào?
Lấy ví dụ như: Mọi người có thể dễ dàng mua cà phê của bất kỳ thương hiệu hay hàng quán nào, nhưng cà phê tại The Coffee House (TCH) được mô tả đặc biệt hơn: hạt cafe được hái bằng tay vào mùa vụ mới nhất, với công thức rang xay hoàn hảo,… Việc giới thiệu sản phẩm là cực kỳ quan trọng khi bạn kinh doanh trong Ẩm thực/Thực phẩm. Bạn cần biết cách làm sao cho khách hàng cảm nhận được hương vị món ăn và sẵn sàng đặt mua ngay
Đầu tư vào hình ảnh chất lượng cao
Hình ảnh mang tới cho khách hàng là yếu tố quan trọng không kém. Chúng thể hiện màu sắc, kết cấu, kích thước và hình dạng của sản phẩm bạn. Bởi vì tất cả chúng ta hay khách hàng đều “ăn bằng mắt” trước khi thưởng thức một cách thật sự. Vì thế điều này trở nên quan trọng.
Bạn có thể chọn thuê một nhiếp ảnh gia thật chuyên nghiệp nếu tài chính của bạn cho phép. Nhưng nếu không có điều kiện, bạn cũng có thể tạo ra những bức ảnh tuyệt vời chỉ với một chiếc điện thoại thông minh. Hãy sử dụng app chụp thức ăn mà bạn có thể tận dụng là Foodie, VSCO, Fotorus, Snapseed,… . Cùng với đôi mắt “ nghệ sĩ” để tạo nên những bức ảnh đẹp.
Bên cạnh đó, tất cả những yếu tố như background hay vật trang trí chỉ nên dùng với mục đích tôn món ăn lên. Vì bạn cần đưa món ăn là trọng tâm của bức ảnh. Bạn hãy chụp nhiều góc độ và làm nổi bật bất kỳ chi tiết nào đặc biệt của sản phẩm. Bạn có thể sử dụng chân máy hoặc đơn giản là hãy đặt điện thoại lên một chồng sách để đảm bảo hình ảnh sắc nét và không bị rung nhòe nhé.
Mô tả khiến mọi người luôn nhớ đến món ăn của bạn
Làm thế nào để khiến khách hàng cảm thấy “thèm thuồng” món ăn của bạn khi họ không thể nếm thử? Thương hiệu của bạn thật sự rất cần tập trung vào những mô tả mang lại hương vị và và điểm nhấn cho sản phẩm của mình.
Bạn cầm mô tả món ăn sao cho có thể khơi gợi được càng đầy đủ các giác quan càng tốt. Bạn đừng chỉ nói món ăn rất ngon một cách chung chung, nhàm chán. Lấy ví dụ về cách mà Cầu Đất Farm mô tả món Hồng treo gió đặc sản:
“Trong suốt quy trình sản xuất, hồng hoàn toàn được cách ly với môi trường bên ngoài, tránh nấm mốc & vi khuẩn, từ từ khô dần bên ngoài, tươm mật ở trong, không cần sấy, chỉ với không khí và nắng trời. Những trái hồng Đà Lạt tươi ngon tự biến mình thành những trái hồng khô nâu, vị ngọt thanh, thơm nhẹ mà khó có loại hồng nào sánh bằng và đặc biệt an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng”
Những lời đó đem lại hình ảnh trong đầu khách hàng, bức tranh sống động về màu sắc đi kèm hương vị tưởng chừng như có thể với tới được.
Kết nối qua email marketing
Tiếp thị qua email chính là một công cụ mạnh mẽ để kết nối với khách hàng và thuyết phục họ quay lại. Bạn có thể tiếp cận những nhóm người cụ thể dựa trên lịch sử đặt hàng, hành vi và nhân khẩu học. Một vài cách để tiếp cận khách hàng bằng email có thể kể đến như:
Lời nhắc về giỏ hàng bị bỏ quên: Bạn có thể gửi lời nhắc cho khách hàng về một sản phẩm như: họ đã cho vào giỏ hàng nhưng sau đó rời đi mà không hoàn tất đặt hàng hay những sản phẩm đã từng đặt. Đây là cách hữu hiệu để bạn thuyết phục lại khách hàng và tăng thêm doanh số.
Nhắc nhở và bán lại cho những khách hàng cũ: Nếu bạn bán sản phẩm mà mọi người sử dụng một cách thường xuyên (ví dụ như bữa ăn hàng ngày). Bạn hãy gửi lời nhắc rằng đã đến lúc mua lại món hàng. Và đừng quên giới thiệu sản phẩm dựa trên đơn đặt hàng trước đó.
Bản tin email: có thể là các cập nhật mới với người mua hàng, các mẹo vặt hoặc bài đăng hữu ích trên trang.
Đầu tư vào trang blog của bạn
Các bạn cũng nên đầu tư tạo nên các bài viết hấp dẫn và mang lại giá trị sẽ góp một phần rất lớn vào nỗ lực tiếp thị của bạn. Chúng không những hỗ trợ SEO để khách dễ tìm thấy bạn trên Google mà còn có thể sử dụng để tiếp thị qua các kênh. Ví dụ như qua email, mạng xã hội và quảng cáo. Thêm vào đó, nó góp phần xây dựng hình ảnh thương hiệu của bạn. Điều đó khiến khách hàng tin tưởng bạn như một “chuyên gia ẩm thực” và nhớ đến khi họ có nhu cầu.
Hãy suy nghĩ về các chủ đề mà khách hàng có thể đang quan tâm. Bạn có thể viết về:
Làm thế nào để kết hợp sản phẩm của bạn trong một công thức nấu ăn mới
Hậu trường hoặc quy trình khi chế biến các món ăn
Cách sử dụng thực phẩm của bạn để cải thiện sức khỏe
Những khách hàng yêu thích sản phẩm của bạn.
Kết nối khách hàng trên Mạng xã hội
Mọi người thích hình ảnh những món ăn. Họ thích chụp, thích nhìn, thích chia sẻ nhữngmón ăn đẹp mắt và ngon miệng lên mạng xã hội. Sự hiện diện trên mạng xã hội tạo cơ hội vô cùng rộng lớn. Đây chính là nơi khách hàng bỏ nhiều thời gian để xem. Và nó có thể là chìa khóa thành công với sản phẩm kinh doanh của bạn.
Fanpage, Facebook Group và Instagram là những nơi vô cùng tuyệt vời để bắt đầu. Chia sẻ những hình ảnh tuyệt vời của bạn, review, công thức nấu ăn, hậu trường bếp núc,.… sẽ vô cùng hiệu quả cho bạn.
Bên cạnh việc chạy quảng cáo để các bài viết tiếp cận đến khách hàng tiềm năng. Bên cạnh đó, bạn có thể thử nghiệm những cách sau:
Trên Facebook, Instagram, hãy chọn đúng những hashtag để tiếp cận khách hàng mục tiêu và tiềm năng của bạn.
Sử dụng các cuộc thi để thu hút sự chú ý phía khách hàng. Bạn có thể tặng sản phẩm, voucher để đổi lấy lượt Yêu thích và Chia sẻ.
Kết hợp với những người có tầm ảnh hưởng để họ giới thiệu sản phẩm của bạn đến nhiều người dùng mới.
Bài viết của Sài Gòn Kết Nối đã cung cấp là một vài ý tưởng marketing ngành thực phẩm. Để bắt đầu mở rộng kinh doanh ẩm thực online. Bạn hãy cân nhắc xây dựng một website cho nhà hàng/quán ăn với giao diện đẹp mắt.
Thông tin liên hệ:
CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ SÀI GÒN KẾT NỐI
Địa chỉ: 60 An Nhơn, Phường 17, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.
Điện Thoại : 0979220223 (Ms. Hoa)
Website: https://saigonketnoi.vn/
Email: saigonketnoi20@gmail.com