Sau khi có một bản kế hoạch hoàn chỉnh marketing ngành f&b giúp định rõ hướng đi. Và mục tiêu của nhà hàng. Bạn nghĩ rằng như thế là đủ để bắt đầu công việc kinh doanh nhà hàng và lợi nhuận sẽ đổ về như thác nước.
Tuy nhiên, việc kinh doanh luôn đi kèm với quảng cáo. Nếu không có những chiến lược marketing thì làm sao khách hàng biết đến nhà hàng của bạn được.
Lập kế hoạch marketing cho nhà hàng thiếu chuyên nghiệp, cũng là một trong những lý do lớn dẫn đến sự thất bại trong kinh doanh nhà hàng.
Khắc phục các vấn đề mắc phải
1. Không nghiên cứu thị trường
Nhiều doanh nghiệp đã có những nhận định sai lầm rằng. “Nghiên cứu thị trường chỉ là sự lãng phí thời gian, công sức, tiền bạc”
Chúng ta cần nhận thức đúng rằng:
“nghiên cứu thị trường trong khởi nghiệp giống với ngọn hải đăng, hoặc thậm chí là một vài ngọn đèn soi đường ở những khúc ngoặt quanh co, không phải bản đồ chi tiết”.
Marketing ngành F&B như một ngọn hải đăng sẽ soi cho bạn thấy, một vài nơi có đá ngầm – những “cạm bẫy” khi kinh doanh. Xác định sai độ lớn của thị trường từ đó hoạch định vốn đầu tư không phù hợp.
Dẫn đến mâu thuẫn về kỳ vọng với nhà đầu tư, không phân tích đúng khách hàng mục tiêu từ đó định vị sai thương hiệu. Hông hiểu về thị trường từ đó đưa ra những chiến lược kinh doanh sai lầm…).
2. Kế hoạch tài chính không chính xác
Đây là phần rất quan trọng nhưng lại thường không được chuẩn bị kỹ càng. Mỗi kế hoạch kinh doanh cần có báo cáo lưu chuyển tiền tệ, và phân tích cụ thể chi phí ban đầu.
Các bảng biểu cần càng rõ ràng và càng chi tiết càng tốt, vì chúng sẽ giúp người xem dễ hiểu báo cáo của bạn hơn. Các nhà đầu tư muốn biết bạn cần bao nhiêu tiền, và bạn sẽ dùng số tiền đó như thế nào.
Vì thế, chỉ dự đoán doanh số và lợi nhuận thôi thì chưa đủ. Bạn phải chỉ cho các nhà đầu tư thấy chi phí cần bỏ ra, để sản xuất hàng hóa, dịch vụ trước rồi mới tính đến lợi nhuận.
3. Quên rằng sản phẩm là yếu tố cốt lõi
Có thể thấy, chất lượng sản phẩm tốt, đáp ứng được nhu cầu của người dùng là yếu tố quan trọng nhất. Nếu sản phẩm tốt, việc làm marketing sẽ thuận lợi và ngược lại.
Nếu sản phẩm chất lượng kém thì người làm marketing sẽ rất vất vả, bởi ngoài việc tìm cách để giới thiệu sản phẩm đến với thị trường. Còn phải đối mặt với những khủng hoảng truyền thông luôn rình rập.
Đừng áp đặt những lầm tưởng của mình lên khách hàng, bạn sẽ phải chịu cú trượt dốc dài trên doanh thu đấy.
4 . Không trình bày rõ năng lực
Đừng dài dòng, bạn nên đề cập thẳng vào các vấn đề quan trọng như thị trường. Kế họach bán hàng, đội ngũ quản lý, tiềm năng phát triển và năng lực cạnh tranh.
Không tạo được điểm nhấn cho toàn bộ sự kiện
Đây chính là sai lầm khi lập sự kiện lớn nhất mà nhiều nhà tổ chức và doanh nghiệp thường mắc phải.
Một sự kiện đều đều, nhàm chán và không để lại chút nào ấn tượng cho người tham dự, thì sẽ không có ý nghĩa. Tuy nhiên, sự kiện có ý tưởng tổ chức mới lạ và độc đáo, nhưng lại không phù hợp với tính chất và văn hoá của doanh nghiệp lại càng khiến mọi thứ tồi tệ hơn.
5 . Tập trung vào số lượng hơn chất lượng
Nhiều người cho rằng marketing ngành F&B với lượng nội dung lớn, tần suất xuất hiện cao sẽ giúp tiếp cận khách hàng một cách nhanh chóng.
Dễ dàng, hình ảnh sản phẩm, thương hiệu dễ in sâu trong tâm trí họ. Điều này hoàn toàn đúng, nhưng với điều kiện chất lượng của các nội dung đó cũng phải tốt, còn nếu không, thì chỉ tốn nhiều chi phí mà không mang lại hiệu quả gì.
6 . Chỉ làm Marketing khi công việc kinh doanh đi xuống
Để công việc kinh doanh được phát triển, bạn cần phải xây dựng một chương trình tiếp thị có mục tiêu rõ ràng. Và chương trình này phải được thực hiện thường xuyên bên cạnh những công việc hằng ngày của công ty.
Một trong những sai lầm mà các doanh nghiệp trẻ hay mắc phải là, chỉ tập trung vào một số khách hàng quen thuộc mà bỏ qua hoạt động tiếp thị thường xuyên. Nhằm tìm kiếm những khách hàng mới.
7 . Không đặt mình vào vị trí khách hàng
Một chiến lược marketing hay, một content thú vị hay một mẫu quảng cáo đã được thực hiện thành công.
Với nhiều nhãn hàng nhưng chưa chắc phù hợp với tâm lý khách hàng và sản phẩm của bạn. Đừng áp đặt kỳ vọng, mong muốn của bạn vào nhu cầu thực sự của khách hàng.
8 . Không hiểu rõ hoạt động phân phối
Một trong những sai lầm lớn nhất của những người mới bước vào kinh doanh, là không nắm được hệ thống phân phối. Đừng vội cho rằng khách hàng chỉ thích mua hàng trực tiếp từ tay bạn.
Thông thường, mọi người thích đi chợ và ra siêu thị để mua sắm hơn. Bạn phải tính toán các chi phí đầu vào rất cẩn thận, bao gồm phí quản lý. Chi phí cho các chiến dịch hợp tác quảng cáo với nhà phân phối, nhà bán lẻ.
9 . Dịch vụ F&B tệ hại
Đối với các sự kiện như hội nghị khách hàng, tiệc tất niên cuối năm, gala dinner. Thì một chiến lược markerting ngành F&B tốt (Food & Beverage). Sẽ đem lại cảm giác thoải mái cho người tham gia sự kiện một cách chuyên nghiệp.
Một số doanh nghiệp thường ít chú ý đến phần dịch vụ F&B khi khảo sát và lựa chọn địa điểm tổ chức sự kiện.
Bao gồm trải nghiệm ăn uống của khách hàng, chất lượng dịch vụ của nhà hàng/khách sạn và quan trọng nhất là yếu tố vệ sinh an toàn thực phẩm.
Đã có trường hợp khách tham dự sự kiện bị ngộ độc thực phẩm đồng loạt do thực phẩm và quy trình chế biến kém chất lượng. Điều này có thể làm ảnh hưởng đến uy tín của cả doanh nghiệp và đơn vị tổ chức sự kiện.
Kết luận : Hãy nhớ rằng, một chiến lược marketing ngành f&b không hoàn hảo. Nếu không muốn khách hàng tiềm năng cảm thấy bạn không đáng tin cậy. Họ sẽ loại trừ thương hiệu của bạn ra khỏi danh sách lựa chọn.
Đó là lý do tại sao thiết lập niềm tin của khách hàng. Vào thương hiệu của bạn phải là một phần quan trọng trong chiến lược marketing của bạn. Hãy đặt mình vào vị trí của họ, thấu hiểu họ muốn gì, cần gì để từ đó lên chiến lược phù hợp.
THÔNG TIN LIÊN HỆ
CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ SÀI GÒN KẾT NỐI
Địa chỉ: 60 An Nhơn, Phường 17, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.
Điện Thoại : 0979220223 (Ms. Hoa)
Email: saigonketnoi20@gmail.com
Website : https://saigonketnoi.vn/