Trong thời đại công nghệ 4.0, smartphone và mạng xã hội luôn là thứ gắn liền với đời sống hàng ngày, những người có tiếng nói trên mạng xã hội giờ đây đã trở thành những nhân vật thật sự có sức ảnh hưởng đến cuộc sống của người khác. Khái niệm KOL và influencer cũng bắt đầu từ đó.
Vậy sự khác biệt giữa KOL và Influencer là gì, hãy cùng Sài Gòn Kết Nối tìm hiểu trong bài viết này nhé.
KOL là gì?
KOL được biết đến là những người nổi tiếng, có sức ảnh hưởng và chuyên môn trong lĩnh vực mà bản thân họ hoạt động như ca sĩ, diễn viên, người mẫu, nghệ sĩ,… hay còn có thể được hiểu là một “chuyên gia” đối với chuyên ngành của họ.
Vì có tiếng nói mà mọi đề xuất, quyết định của các KOL đều được lắng nghe và coi trọng. Ví dụ, một sản phẩm thuốc chắc chắn sẽ được khách hàng tin tưởng sử dụng hơn, khi nó được một bác sỹ nổi tiếng khuyên dùng. Một quán ăn sẽ có nhiều khách hàng tới ăn hơn nếu một đầu bếp nổi tiếng thường xuyên ghé thăm và dành nhiều lời khen cho những món ăn tại đó.
Influencer là gì?
Influencer là những cá nhân có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến cộng đồng thông qua mạng xã hội, mỗi influencer đều có tầm ảnh hưởng nhất định trong ngành nghề họ theo đuổi và có cộng đồng fans ủng hộ mạnh mẽ. Influencer thường là những streamer, vlogger, blogger, mẫu ảnh tự do,…
Một bộ phận khác là những người không hoạt động trong các lĩnh vực kể trên, có thể họ là những học sinh – sinh viên khá bình thường nhưng nổi lên trên mạng xã hội nhờ có nhan sắc, chuyên cover các bài hát hoặc chuyên ra những video clip hài, clip livestream game,…
Sự khác biệt giữa KOL và Influencer
Phạm vi phủ sóng
Sự khác biệt đầu tiên là phạm vi phủ sóng, có nhiều KOL hoạt động mạnh mẽ trên mạng xã hội giống như những Influencer. Tuy nhiên cũng không thiếu các KOL không hề hoạt động trên mạng xã hội như ca sĩ, diễn viên… nhưng họ vẫn có lượng fans ủng hộ đông đảo.
Một KOL cũng có thể là Influencer nếu họ vừa là người nổi tiếng của công chúng lại vừa hoạt động tích cực trên các kênh mạng xã hội (Instagram, facebook, youtube, Zalo …).
Mức độ phủ sóng
Sự khác biệt rõ ràng nhất giữa KOL và Influencer chính là tầm ảnh hưởng và mức độ phủ sóng của họ. Đầu tiên là KOL, sự nổi tiếng và độ phủ sóng của KOL dễ dàng bị hạn chế trong quốc gia của họ. Ví dụ bạn là một KOL hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc tại đất nước Việt Nam thì chỉ có người dân trong nước hoặc những người Việt định cư ở nước ngoài biết đến bạn, người nước ngoài hoàn toàn không biết bạn là ai, bạn làm gì.
Influencer thì ngược lại, bạn có thể sẽ được thế giới biết đến và có fans hâm hộ ở khắp nơi trên thế giới nếu bạn gây được sự hứng thú cho người xem. Tại sao influencer lại có thể lan tỏa rộng đến vậy bởi internet có mặt khắp mọi nơi, các mạng xã hội như Facebook, Youtube, Instagram đều có mặt ở hầu hết mọi quốc gia vì vậy khi bạn là Influencer thì mức độ phủ sóng của bạn sẽ là toàn cầu.
Lượng người hâm mộ theo dõi
KOL và Influencer được chia theo số lượng người hâm mộ như sau:
- Nano Influencer: Ở mức này bạn sẽ có số người hâm mộ dưới 10.000 người.
- Micro Influencer: Khi bạn có 10.000 – 100.000 người hâm mộ bạn sẽ đạt mức Micro.
- Macro Influencer: người hâm mộ sẽ rơi vào khoảng 100.000 – 1.000.000 người.
- Mega Influencer: Khi bạn có hơn 1.000.000 người hâm mộ theo dõi.
Đa phần những Influencer thế hệ đầu là Macro Influencer, tuy nhiên do influencer đang phát triển mạnh mẽ hiện nay dẫn đến các Nano Influencer và Micro influencer đang chiếm tỷ lệ ngày một đông.
Còn những KOL đa phần người hâm mộ của họ sẽ rơi vào mốc Macro Influencer và Mega Influencer.
Khả năng tương tác giữa KOL và Influencer
Nếu bạn cho rằng hợp tác với những người nổi tiếng, có sức ảnh hưởng càng cao thì chiến dịch marketing đó sẽ thành công hơn thì đó là một quan điểm sai lầm. Thực tế cho thấy rất nhiều chiến dịch marketing thành công nhờ sự có mặt của Nano Influencer và Micro Influencer đấy. Vì influencer là những người trực tiếp tương tác với khách hàng, trực tiếp sử dụng sản phẩm, dịch vụ mà bản thân quảng cáo. Vì vậy influencer tạo cảm giác chân thực và gần gũi hơn rất nhiều so với KOL.
Về phía các KOL, mặc dù họ có hàng triệu người theo dõi nhưng họ lại không thể tương tác tốt với người hâm mộ được mà đa phần là ủy thác cho trợ lý và ê kíp phụ trách tương tác với người hâm mộ. Do đó KOL phù hợp với việc làm đại sứ thương hiệu hơn là quảng bá sản phẩm, dịch vụ.
Quỹ thời gian và phong cách làm việc
Điểm chung giữa KOL và Influencer là họ có chuyên môn trong lĩnh vực của bản thân nhưng quỹ thời gian và cách thức làm việc thì trái ngược nhau hoàn toàn.
Influencer dành hầu hết thời gian hoạt động trên các mạng xã hội, họ sẽ đầu tư vào video, hình ảnh để truyền tải thông điệp đến người hâm mộ và thông qua mạng xã hội để trao đổi với fans.
KOL thì ngược lại họ dành phần lớn thời gian vào lĩnh vực chuyên môn của bản thân, họ chỉ dành thời gian cho mạng xã hội vào những lúc rảnh rỗi. Họ không thể dành cả ngày để sáng tạo nội dung và giao lưu với người hâm mộ của mình như những Influencer được.
Vì hai phong cách làm việc trái ngược nhau dẫn đến việc Influencer được xem là “bậc thầy” trong giao tiếp, các fans của họ sẽ luôn luôn thấy họ xuất hiện bên cạnh mình, xen kẽ vào cuộc sống hàng ngày của mọi người dẫn đến việc tỷ lệ tương tác giữa KOL và Influencer khác biệt đến vậy.
KOL và Influencer đều có chuyên môn, thế mạnh riêng, tùy thuộc vào mục tiêu influencer marketing của mỗi nhãn hiệu để lựa chọn KOL hoặc Influencer hợp lý. Nếu bạn đang muốn ra mắt sản phẩm, dịch vụ mới, tăng doanh số bán hàng … bạn nên tìm kiếm đến Influencer. Ngược lại nếu bạn muốn phủ sóng thương hiệu, tăng độ nhận dạng thương hiệu đến với mọi người thì KOL sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo.
Liên hệ ngay với chúng tôi để triển khai Influencer Marketing nhanh chóng, hiệu quả cho doanh nghiệp của bạn.
CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ SÀI GÒN KẾT NỐI
Địa chỉ : 60 An Nhơn, Phường 17, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.
Điện thoại : 0979 220 223 – 0326 770 776
Email : saigonketnoi20@gmail.com
Facebook : https://www.facebook.com/saigonketnoi.vn/