Web vệ tinh là những website con có nội dung và chủ đề giống, tương tự hay có liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của bạn ở trên site chính. Nhưng những site này lại hoàn toàn tách biệt và không liên quan gì đến site chính. Việc tạo ra những web này nhằm để thu hút, tạo nhiều cơ hội để người dùng ghé thăm website chính của bạn. Ý như bạn hiểu rằng, khi khách hàng tìm kiếm 1 từ khóa trên công cụ tìm kiếm của Google, để hiện được trên kết quả tìm kiếm thì các website phải trải qua cuộc đấu giá, đánh giá chất lượng, xếp hạng của Google.
Tại sao phải xây dựng hệ thống web vệ tinh
Các mục đích chính khi tạo hệ thống Web như sau:
- Tăng thứ hạng của Website trên các công cụ tìm kiếm bằng cách đặt backlink trỏ về site chính.
- Tạo các kênh bán hàng riêng biệt và tận dụng khách hàng từ các kênh riêng này.
- Giới thiệu các sản phẩm riêng biệt của công ty nhắm vào một đối tượng khách hàng cụ thể.
- Tăng lượng truy cập tới Website chính thông qua web vệ tinh.
Vai trò của website vệ tinh
Việc những người làm SEO theo đuổi việc xây dựng các web vệ tinh xuất phát từ những lợi ích mà chúng mang lại như:
Chúng tăng khả năng tiếp cận với nhiều khách hàng hơn do thông điệp của bạn được nhiều trang web đăng tải nên tăng sự tiếp cận và lan tỏa thông tin với khách hàng hơn.
Đưa sản phẩm tiếp cận đúng với đối tượng khách hàng mục tiêu. Chẳng hạn như bạn kinh doanh các dịch vụ về SEO thì khi bạn đăng thông điệp trên các web về marketing, và SEO sẽ có sự quan tâm và hưởng ứng hơn so với những đối tượng khác
Tăng thứ hạng của website chính trên kết quả tìm kiếm của Googe. Bởi lẻ số lượng, chất lượng của backlink sẽ ảnh hưởng đến việc đánh giá chất lượng của Google đối với website của bạn.
Ưu điểm nhược điểm của web vệ tinh
Ưu điểm của web vệ tinh
Web có ưu điểm là dễ xây dựng, không nhất thiết phải cầu kỳ hoặc dành quá nhiều thời gian cho việc xây dựng nội dung. Các bạn chỉ cần duy trì hoạt động của web vệ tinh bằng cách đăng bài theo lịch một tháng từ 5-7 bài.
Chi phí thấp hơn rất nhiều hoặc có thể là miễn phí nếu sử dụng các hệ thống web 2.0 miễn phí như WordPress, Blogger, Tumblr
Nhược điểm của web vệ tinh
Nếu xây dựng và quản lý không tốt, đặt backlink không hợp lý các bạn rất dễ bị bot Google phạt và tất nhiên website chính của bạn sẽ biến mất khỏi công cụ tìm kiếm luôn. Khi đó phải rất lâu chúng ta mới khôi phục được như ban đầu.
Có bao nhiêu mô hình xây dựng hệ thống website vệ tinh
- Liên kết kim tự tháp (Link Pyramid): Đây được xem là mô hình tạo web vệ tinh an toàn, bền vững nhất hiện nay và đồng thời cũng đòi hỏi sự đầu tư nhiều hơn so với các mô hình khác. Như tên gọi của mô hình này, site chính sẽ nằm ở đỉnh, hệ thống web sẽ nằm ở các tầng của kim tự tháp. Vì mô hình này cần nhiều sự đầu tư về chi phí, công sức và thời gian nên có thể từ khóa của bạn sẽ thăng hạng chậm nhưng ổn định và bền vững.
- Liên kết ngôi sao (Link Star): Đây là mô hình khá đơn giản trong cách đặt backlink và rất được các SEOer ưa chuộng. Với mô hình này, các web vệ tinh chỉ trỏ link trực tiếp về site chính, nhờ vậy vai trò của các backlink sẽ được phát huy nhanh chóng nhất. Điểm duy nhất cần lưu ý đó là bạn cần chọn các web uy tín và chất lượng để tránh tình trạng bị Google đánh giá xấu hoặc bị đối thủ đặt backlink xấu gây ảnh hưởng đến thứ hạng từ khóa.
- Liên kết bánh xe (Link wheel): Mô hình liên kết bánh xe là mô hình link liên kết được tạo ra bởi tập hợp các web vệ tinh và site chính. Trong mô hình này, tất các web vệ tinh trong hệ thống đều trỏ link về site chính. Đồng thời, các site con này cũng sẽ liên kết với nhau tạo thành một vòng tròn khép kín với trung tâm là website chính (tương tự hình bánh xe). Khi đó, mỗi web sẽ được đặt hai dạng backlink, một về site chính và một về web vệ tinh khác.
- Liên kết chuỗi (Link Chain): Đây là mô hình được xây dựng tương tự mô hình liên kết bánh xe. Các web được liên kết với nhau từ site đầu tiên và tất cả đều trỏ link về site chính. Điểm khác biệt ở đây chính là hai site đầu và cuối của mô hình không đặt backlink lên nhau và tạo ra một vòng tròn không khép kín. Chính vì vậy nên “Liên kết chuỗi” được xem là tên gọi hợp lý của mô hình này.
- Liên kết web (Link web): Với mô hình này, tất cả các web vệ tinh sẽ được trỏ link với nhau và đồng thời cũng trỏ về site chính. Các web vệ tinh trong hệ thống sẽ bổ trợ sức mạnh cho nhau. Chính vì vậy, khi số lượng backlink trong mô hình tăng lên thì thứ hạng của từ khóa cũng tăng.
Làm sao để xây dựng web hiệu quả và bền vững?
Để xây dựng hệ thống web hiệu quả, vững chắc, bạn hãy tham khảo 3 yếu tố chủ chốt sau.
- Đầu tư nội dung chất lượng và khác biệt cho web vệ tinh: Bài viết giữa các site trong hệ thống web vệ tinh không được giống nhau hoàn toàn. Mỗi site có thể viết về một chủ đề khác nhau của mảng mà bạn đang SEO. Trong giai đoạn đầu, bạn cần cập nhật nhiều nội dung, sau đó có thể giảm dần nhưng hãy duy trì các bài viết với tần suất đều đặn để Google biết rằng site vẫn đang hoạt động. Nội dung bài viết có thể ngắn phải đảm bảo chất lượng, đúng chuẩn SEO. Nhiều người thường tận dụng web vệ tinh để SEO các từ khóa dài. Bạn hãy tạo những nội dung thật hữu ích, hấp dẫn để link về trang chủ để đẩy từ khóa lên top nhanh hơn.
- Mỗi web vệ tinh cần khác biệt: Hãy thật sự đầu tư vào web, đừng xem hệ thống này chỉ là công cụ lấy backlink. Bạn hãy tự thựchiện thủ công các bước xây dựng hệ thống web vệ tinh chứ đừng dùng các tools tự động để Google không phát hiện bạn đang cố gắng tạo web hàng loạt. Cần lưu ý rằng, các site chung một địa chỉ IP sẽ dẫn đến rank không cao. Vì vậy, hãy tự thiết kế các giao diện khác nhau, đăng kí các địa chỉ IP khác nhau (không cùng một hosting) cho website và cập nhật những nội dung riêng biệt cho chúng. Hệ thống web vệ tinh không cần quá nhiều, có thể ít nhưng phải thật chất lượng.
Quy trình
– Chọn domain đẹp phù hợp với dự án (ex: topviec.vn, blogvieclam.vn cho dự án “hệ sinh thái kết nối việc làm” cv.com.vn)
– Dựng blog với theme phù hợp, khai báo/tối ưu chuẩn seo (dev website)
– Định vị rõ từ khóa chính của website, viết title meta, title description… (đội content)
– Tạo menu, mô tả menu (đội content)
– Lên 50-100 bài viết với website đó (đội content)
– Đi 50-100 link trỏ về (đội content)
– Tạo link nội bộ cho 50-100 bài đó
– Kéo 50view/ngày, trong 1 tuần (đội content)
Kinh nghiệm xây dựng web vệ tinh
- Làm thủ công
- Bạn phải tự đăng ký tài khoản, đăng ký các IP khác nhau… để tạo ra các web vệ tinh và cập nhật nội dung cho chúng. Đây là cách qua mắt Google, nó nghĩ bạn là 1 người dùng khác chứ không phải đang cố gắng xây dựng web vệ tinh hàng loạt. Trước khi quan tâm số lượng hãy nghĩ đến chất lượng cho từng web vệ tinh.
- Hạn chế liên kết các site trong cùng một khoảng thời gian
- Nếu các site liên kết với nhau trong một khoảng thời gian ngắn có thể khiến Google nghĩ đến việc bạn đang cố tình nâng cao site chính một cách không tự nhiên. Nên công cụ tìm kiếm này sẽ làm giảm sức mạnh của web và nặng hơn là loại bỏ site.
- Cẩn thận khi công bố web vệ tinh
- Đôi khi web vệ tinh của bạn bị đối thủ biết và dòm ngó. Họ có thể “chơi xấu” để khiến Google xóa trang ngay lập tức.
- Link trong web vệ tinh
- Backlink đến site chính từ web vệ tinh không được hình thành ồ đạt, đột biến số lượng. Và không nên chèn backlink quá nhiều, có thể xen kẽ bài có bài không. Thay vào đó, bạn hãy xây dựng mạng lưới liên kết nội bộ thật chất lượng. Bên cạnh đó, anchortext phải khéo léo, xây dựng tự nhiên nhất và đa dạng
- Trao đổi liên kết
- Nên trao đổi liên kết giữa web vệ tinh với các website uy tín, mạnh mẽ. Tất nhiên, phải là những site có liên quan nhau về chủ đề, nội dung… và không phải là site của đối thủ.
- Nội dung cho web vệ tinh
- Tạo mới 1 web vệ tinh bạn cần phải có ít nhất 5 bài viết trong 1 tháng đầu tiên cho nó. Sau đó bổ sung dần, càng nhiều nội dung chất lượng càng tốt. Tuy nhiên, nếu không có thời gian, bạn hãy duy trì post 1 bài/tháng. Hãy cố gắng duy trì post bài để Google biết rằng site vẫn đang hoạt.
- Nội dung có thể ngắn nhưng thật khác biệt, tuyệt đối không được copy. Và nên có những content chủ chốt, thật hấp dẫn để link về trang chủ. Việc này giúp từ đẩy từ khóa lên top rất nhanh.
- Không dùng chung giao diện
- Mất thời gian tạo ra nhiều web nhưng đừng lười mà dùng chung 1 giao diện giống nhau như đúc. Các trang giống nhau về hình thức và có nội dung liên quan nhau rất dễ bị Google soi xét.
Thông tin liên hệ:
CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ SÀI GÒN KẾT NỐI
Địa chỉ: 60 An Nhơn, Phường 17, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.
Điện Thoại: 0979220223 (Ms. Hoa)
Website: https://saigonketnoi.vn/
Email: saigonketnoi20@gmai.com