Hướng dẫn sử dụng phân tích Google Analytics

google-analytics

Hôm nay tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách phân tích Google Analytics. Nền tảng phân tích miễn phí mạnh mẽ nhất hiện có và cách các marketer. Chuyên gia SEO sử dụng nó để tạo lợi thế cho họ.

google-analytics

Google Analytics là gì?

Google Analytics là một trong số các công cụ SEO miễn phí của Google. Nó cho phép tạo ra các bảng thống kê chi tiết về người dùng khi vào một trang Web. Google Analytics còn thu thập dữ liệu về hiện diện kỹ thuật số Website của bạn.

1 . Cách sử dụng Google Analytics

Để nắm rõ và áp dụng hiệu quả công cụ phân Google Analytics này. Bạn nên thực hiện 4 bước bên dưới:

-Cài đặt Google Analytics

-Cài đặt mã Google Analytics (tracking code)

-Thiết lập các mục tiêu

-Xem báo cáo phân tích, thống kê dữ liệu từ website

2 . Google Analytics hoạt động thế nào?

Google Analytic có cơ chế hoạt động khá đơn giản. Khi hệ thống này đặt một dòng mã theo dõi vào trang web của bạn. Bản ghi mã dòng code ghi lại những hành vi của người dùng. Cùng các thuộc tính khác như tuổi, giới tính, sở thích của người dùng đó.

Sau đó, chúng gửi tất cả những thông tin này đến GA (Google Analytics).

3 . Hành vi người dùng

Dữ liệu người dùng được thu nhập trong phiên của người dùng trên trang web của bạn.

-Điều nhìn thấy đầu tiên và cuối cùng trên trang web của bạn

-Trang đầu tiên và trang của họ trên trang web của bạn là gì

-Những hành vi họ thường làm khi đi qua website của bạn.

Dữ liệu chuyển đổi người dùng. Và hành vi người dùng có thể dễ dàng thay đổi khi bạn thực hiện trang web của mình. Chìa khóa ở đây là bạn sử dụng nhiều phân tích khác nhau.

Để xác định các trang mà người dùng của bạn nhận được. Sau đó, bạn có thể tăng thêm trải nghiệm người dùng ở những vấn đề này.

3 . Cấp độ người dùng (Liên quan đến hoạt động của mỗi user)

-Cấp phiên (lượt mỗi người dùng riêng biệt ghé thăm website)

-Cấp số trang (mỗi trang đã truy cập)

-Sức sự kiện (nút click, lượt view video)

4 . Những loại có sẵn trên google analytic và cách sử dụng

-Dữ liệu chuyển đổi người dùng; dữ liệu về người dùng trước khi truy cập trang web của bạn

-Dữ liệu về hành vi người dùng; dữ liệu về người dùng khi họ truy cập trang web của bạn

-Dữ liệu chuyển đổi người dùng

-Dữ liệu chuyển đổi người dùng

Trước khi truy cập trang web của bạn. Bạn có thể truy cập dữ liệu về nhân khẩu học của người dùng. Trước khi họ truy cập vào website của bạn như tuổi, giới tính, sở thích.

Bạn cũng có thể nhận dữ liệu về nơi họ ‘đến’. Có thể nguồn vào từ facebook, trang web giới thiệu hay từ google tìm kiếm.

Những đặc điểm của khách truy cập website. Chẳng hạn như các kênh truyền thống mà họ thường xuyên truy cập. Hay những thông tin về nhân khẩu học. Bạn thực sự không thể làm nhiều điều để thay đổi những thuộc tính này.

Thiết lập theo dõi Analytics

Đầu tiên, bạn cần có tài khoản Google Analytics. Nếu bạn có tài khoản Google chính mà bạn sử dụng cho các dịch vụ khác như Gmail, Google Drive, hoặc YouTube.

Thì bạn nên thiết lập Google Analytics bằng tài khoản Google đó. Nếu bạn đã cài đặt thành công GA thì bạn cũng nên đọc phần này. Vì sẽ có một số lưu ý cho việc cài đặt mà không phải ai cũng biết.

1 .  Tạo tài khoản Google Analytics

Truy cập vào Google Analytics theo đường link http://www.google.com.vn/analytics/

Nếu bạn đã tạo tài khoản Analytics thì đăng nhập để xem. Còn nếu chưa đăng nhập thì nhấp vào nút “Tạo tài khoản”.

2 .  Đăng nhập

Khi bạn có tài khoản Google. Bạn có thể truy cập Google Analytics và nhấp vào nút Đăng nhập vào Google Analytics. Sau đó, bạn sẽ được chào đón bằng ba bước. Bạn phải thực hiện để thiết lập Google Analytics.

Truy cập vào Google Analytics bằng tài khoản Gmail của bạn

3 .  Đăng ký tài khoản sử dụng Analytics

Nhấp vào nút “Đăng ký” để bắt đầu đăng ký sử dụng Analytics

4 .  Nhận ID theo dõi

Nhập các thông tin cần thiết sau đó nhấp vào nút “Nhận ID theo dõi”. Bạn sẽ nhận được một cửa sổ bật lên các điều khoản. Và điều kiện của Google Analytics mà bạn phải đồng ý. Sau đó, bạn sẽ nhận được mã Google Analytics của mình.

Sau đó click vào nút Nhận ID theo dõi

5 .  Dán mã code vào các trang cần theo dõi

Google sẽ cung cấp cho bạn một mã code. Copy mã code giống như hình dưới :

Dán mã theo dõi vào code HTML trước thẻ </body> của các trang web cần theo dõi

Thiết lập mục tiêu (Goals)

Sau khi bạn cài đặt mã theo dõi trên trang web của mình. Bạn sẽ muốn định cấu hình một cài đặt nhỏ (nhưng rất hữu ích). Trong hồ sơ của trang web của bạn trên Google Analytics.

Đây là cài đặt mục tiêu của bạn. Bạn có thể tìm thấy nó bằng cách nhấp vào liên kết Quản trị viên. Ở đầu Google Analytics của bạn và sau đó nhấp vào Mục tiêu dưới cột. “Chế độ xem” trang web của bạn.

Các mục tiêu sẽ cho Google Analytics biết khi có điều gì đó quan trọng đã xảy ra trên trang web của bạn.

Hoặc, nếu bạn có một trang web nơi bạn bán sản phẩm. Bạn sẽ muốn tìm (hoặc tạo) một trang cảm ơn. Hoặc xác nhận cuối cùng khi họ đã hoàn tất giao dịch mua.

-URL đó có thể sẽ trông giống như thế này.

http://seothetop.com/thank-you

http:// seothetop.com/thank-you/

http:// seothetop.com/thank-you.html

Bạn sẽ nhập URL cảm ơn hoặc URL của trang xác nhận. Sau tên miền của trang web của bạn trong trường Đích. Và thay đổi trình đơn thả xuống thành “Bắt đầu với”.

Sau đó, nhấp vào “Lưu” mục tiêu để hoàn tất thiết lập.

Mục tiêu

Nếu bạn có các mục tiêu/chuyển đổi tương tự khác mà bạn muốn theo dõi trên trang web của mình. Bạn có thể thực hiện lại các bước sau. Bạn có thể tạo tối đa 20 mục tiêu trên trang web của mình.

Hãy chắc chắn rằng những cái bạn tạo ra rất quan trọng đối với doanh nghiệp của bạn. Những mục tiêu này (đối với hầu hết các doanh nghiệp). Bao gồm gửi biểu mẫu khách hàng tiềm năng. Đăng ký danh sách email và hoàn tất mua hàng. Tùy thuộc vào trang web của bạn. Và mục đích của nó, mục tiêu của bạn có thể khác nhau.

Lưu ý rằng đây là cách đơn giản nhất. Trong tất cả các theo dõi chuyển đổi trong Google Analytics. Bạn có thể xem lại tài liệu trong bộ phận hỗ trợ Google Analytics. Để tìm hiểu thêm về cách thiết lập theo dõi mục tiêu từ Google.

google-analytics

Xem dữ liệu trong Google Analytics

Khi nhận được dữ liệu Google Analytics. Bạn có thể bắt đầu tìm hiểu về lưu lượng truy cập vào website của mình. Đăng nhập vào tài khoản Google Analytics và xem báo cáo Audience Overview.

Bên cạnh đó, nếu có nhiều Website. Thì bạn hãy lựa chọn một website trong danh sách các website của bạn. Sau đó, xem báo cáo Audience Overview của Website đó. Đây là báo cáo đầu tiên trong hơn 50 báo cáo sẵn.

Bạn cũng có thể truy cập vào những báo cáo khác bằng cách nhấp vào liên kết Reporting nằm ở đầu trang.

1 . Các tính năng báo cáo tiêu chuẩn

Hầu hết các báo cáo tiêu chuẩn trong Google Analytics sẽ tương tự như thế. Ở phía trên cùng bên phải. Bạn có thể nhấp vào mũi tên thả xuống bên cạnh website của mình.

Để chuyển sang những Website khác nằm trong tài khoản Google Analytic của bạn. Hoặc bạn có thể nhấp vào liên kết Home ở trên cùng.

2 . báo cáo tiêu chuẩn trong Google Analytics

Trong báo cáo nằm trên cùng bên phải. Bạn có thể nhấp vào mục Date để thay đổi phạm vi ngày mà bạn cần xem dữ liệu.

Bạn cũng có thể tick chọn hộp Compare để so sánh dữ liệu của mình. Trong những phạm vi ngày khác nhau (chẳng hạn tháng này so với tháng trước) để xem dữ liệu của mình.

3 . các báo cáo khác trong Google Analytics

Bạn có thể rê chuột qua nhiều khu vực trên báo cáo của Google Analytics. Để biết thêm nhiều thông tin hơn. Ví dụ như, trong phần Audience Overview. Bạn rê chuột vào dòng nằm trên biểu đổ.

Bạn sẽ biết được số phiên truy cập trong một ngày cụ thể. Rê chuột xuống các chỉ số bên dưới. Biểu đồ sẽ cho bạn biết ý nghĩa của từng chỉ số.

Phía dưới những chỉ số chính là những báo cáo về top 10 ngôn ngữ. Quốc gia, thành phố, trình duyệt, hệ điều hành, nhà cung cấp dịch vụ . Và độ phân giải màn hình của khách truy cập.

Các loại báo cáo Google Analytics

Dưới đây là bản tóm tắt. Về những gì mà bạn sẽ tìm thấp trong từng phần báo cáo chuẩn:

1 . Báo cáo Audience (đối tượng)

Những báo cáo này sẽ cho bạn biết mọi thông tin về khách truy cập của bạn. Trong đó, bạn có thể thấy các báo cáo chi tiết về độ tuổi, giới tính (trong phần Demographics). Sở thích chung của họ (trong phần Interests), họ đến từ đâu (phần Geo > Location).

Và ngôn ngữ họ sử dụng (phần Geo > Language), tần suất mà họ truy cập vào Website của bạn (trong phần Behavior). Và thiết bị mà họ sử dụng để vào xem Website của bạn (trong phần Technology and Mobile).

google-analytics

2 . Báo cáo Acquisition (chuyển đổi)

Những báo cáo này sẽ cho bạn biết những thông tin về điều gì đã thúc đẩy khách truy cập. Vào xem website của bạn (trong phần All Traffic).

Bạn có thể thấy lưu lượng truy cập được chia nhỏ theo các danh mục chính ( phần All Traffic > Channels). Và các nguồn cụ thể (phần All Traffic > Source/Medium).

Bên cạnh đó cũng có thể tìm hiểu về lưu lượng truy cập từ các mạng xã hội (phần Social). Bạn có thể kết nối Google Analytics với AdWords để tìm hiểu thêm các chiến dịch PPC.

Cũng có thể kết nối với Google Webmaster Tools/Search Console. Để tìm hiểu thêm về lưu lượng truy cập tìm kiếm (Search Engine Optimization)

3 . Báo cáo Behavior (hành vi)

Những báo cáo này sẽ cho bạn biết những thông tin về nội dung của bạn. Đặc biệt là những trang đầu trên Website của bạn (phần Site Content > All Pages). Top những trang mà người dùng bắt đầu phiên lướt web trên Website của bạn (phần Site Content > Landing Pages).

Và top những trang cuối cùng mà người dùng đã xem trong một lượt truy cập và thoát (phần Site Content > Exit Pages). Nếu bạn thiết lập tìm kiếm trang.Bạn có thể xem những cụm từ nào được tìm kiếm (phần Site Search > Search Terms). Và những trang được hiển thị sau khi người dùng tìm kiếm (phần Site Search > Pages).

Bạn cũng có thể biết thêm về tốc độ tải Website của bạn (phần Site Speed). Cũng như tìm những đề xuất cụ thể của Google để làm tăng tốc độ tải Website của bạn. (phần Site Speed > Speed Suggestions).

Kết luận :

Qua đây chắc hẳn bạn cũng đã biết Google Analytics là gì rồi. Cảm ơn bạn đã đọc hết bài viết! Hy vọng bạn sẽ áp dụng hiệu quả những tính năng tuyệt vời của của công cụ này mà tôi vừa chia sẻ.

 

Mọi thông tin liên hệ:
CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ SÀI GÒN KẾT NỐI
Địa chỉ: 60 An Nhơn, Phường 17, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.
Điện Thoại : 0979220223 (Ms. Hoa)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

G

Bấm để gọi ngay