Các chiến lược kinh doanh online hiệu quả

Trong thời công nghệ bùng nổ, kinh tế thị trường phát triển như hiện nay, hoạt động kinh doanh online không còn mới nhưng lợi nhuận mà nó đem lại chưa hề giảm. Ngày càng có nhiều người tham gia vào thị trường này, muốn đứng vững và phát triển thì bạn cần phải có chiến lược bán hàng online hiệu quả để khách hàng chọn bạn chứ không phải chọn đối thủ. Thông qua bài viết chúng tôi muốn sẽ chia sẻ cho bạn những chiến lược kinh doanh online hiệu quả nhất.

chiến lược kinh doanh online

Ngày càng có nhiều người tham gia vào thị trường này, muốn đứng vững và phát triển thì bạn cần phải có chiến lược bán hàng online.

Bán hàng online là gì?

Trước hết để có thể bán hàng online hiệu quả và có những chiến lược, giải pháp phù hợp, bạn cần phải hiểu thế nào là bán hàng online.

Bán hàng online hay còn được gọi là bán hàng trực tuyến là hoạt động kinh doanh, buôn bán, trao đổi hàng hóa diễn ra gián tiếp. Người bán không nhất thiết phải có một cửa hàng, giao dịch được thực hiện mà không cần có sự tiếp xúc trực tiếp từ hai bên. Nhờ vào sự phát triển của mạng Internet, người mua và người bán có thể dễ dàng liên hệ với nhau thông qua các thiết bị điện tử.

Chiến lược kinh doanh online có thể bao gồm hoạt động mua bán hàng hóa trực tuyến hoặc cung cấp một dịch vụ trực tuyến. Là một người chủ cửa hàng kinh doanh online, bạn có vô vàn những lựa chọn khác nhau về lĩnh vực mình muốn tham gia.

Lựa chọn kênh kinh doanh phù hợp

Để có giải pháp bán hàng online tốt, chiến lược kinh doanh hiệu quả, bạn cần xác định cho mình kênh kinh doanh phù hợp với doanh nghiệp. Mỗi kênh bán hàng có những đặc điểm, chức năng khác biệt, dưới đây là 3 kênh kinh doanh online phổ biến nhất bạn có thể sử dụng hiện nay.

Website

Website là kênh bán hàng mỗi nhà bán lẻ nên có nếu muốn xây dựng thương hiệu lâu dài. Với website bán hàng, bạn có toàn quyền quản lý và vận hành dữ liệu mà không có sự ràng buộc bởi bất kỳ bên nào. Tại website, bạn có thể đăng tải thông tin sản phẩm, viết bài PR, chia sẻ kiến thức, hoàn thành chuyển đổi của khách hàng ngay lập tức. Quảng bá thương hiệu, tạo lòng tin cho khách hàng, hãy cân nhắc sở hữu một website cho doanh nghiệp nhé.

Các sàn thương mại điện tử

Các sàn thương mại lớn hiện nay như Shopee, Lazada, Tiki thu hút lượng người dùng ngày càng lớn. Sở hữu một gian hàng, cơ hội quảng bá, tiếp cận, phổ cập đến đúng đối tượng khách hàng.

Facebook

1. Facebook cá nhân

Bạn có thể trực tiếp chia sẻ, đăng bài về sản phẩm ngay trên tường cá nhân. Tận dụng nguồn bạn bè sẵn có, bạn trước hết có thể đưa sản phẩm tiếp cận đến họ, tận dụng mối quan hệ để tăng tương tác, chia sẻ.

Điền đầy đủ thông tin cá nhân, hãy để tên, ảnh thật, số điện thoại đúng để tạo sự tin tưởng cho khách hàng nhé.

2. Fanpage

Với một tài khoản, bạn hoàn toàn có thể tự tạo và quản lý một fanpage của riêng mình. Fanpage là nơi bạn có thể bán hàng tốt nhất. Thống kê chi tiết tương tác bài đăng, lượt like, follow, tiếp cận của trang, chạy quảng cáo Facebook Ads,… sở hữu cho mình một fanpage bán hàng bạn nhé.

Việc đăng bài trên fanpage cũng có nhiều lưu ý như duy trì lượng bài đăng, tránh spam, thời gian đăng bài, lượng bài thế nào là đủ.

3. Các hội nhóm Facebook

Bằng tài khoản cá nhân, bạn có thể tham gia vào nhiều hội nhóm bán hàng khác nhau. Môi trường cạnh tranh lớn giúp bạn có thể tiếp cận gần hơn các đối thủ, tham khảo giá, chất lượng sản phẩm, cách đăng bài thu hút. Tiếp cận đúng đối tượng có nhu cầu với sản phẩm, facebook group là kênh bán hàng không thể bỏ qua.

Lựa chọn nguồn cung cấp hàng chất lượng

Để bán hàng online hiệu quả, bạn cần tìm kiếm được nguồn cung cấp hàng hóa chất lượng. Có rất nhiều nguồn cung cấp hàng bạn có thể lựa chọn, đặc biệt với sự phát triển của Internet và vận chuyển, bạn có thể kiếm nguồn hàng bằng chính các thiết bị di động mà không cần phải đến tận nơi sản xuất.

1. Tìm kiếm trên Google

Google là công cụ tìm kiếm vô cùng tuyệt vời. Có trong tay từ khóa, bạn chỉ cần tìm kiếm chúng trên công cụ tìm kiếm Google, hàng triệu kết quả hiển thị ngay lập tức cho bạn vô vàn sự lựa chọn. Hãy chọn những từ khóa càng chi tiết càng tốt, để bạn có thể tìm đến đúng sản phẩm cần tìm.

Vì kết quả hiển thị rất nhiều, với cùng một sản phẩm bạn nên tham khảo nhiều địa chỉ, xem review kỹ càng trước khi lựa chọn. Đánh giá, so sánh chất lượng nguồn hàng cung cấp, đừng ngại liên hệ trực tiếp với người bán để họ có những tư vấn cụ thể nhé!

2. Tìm kiếm trên Facebook

Facebook cũng là trang mạng xã hội tuyệt vời cho bạn tìm kiếm nguồn hàng kinh doanh online. Bạn hoàn toàn có thể trực tiếp tìm kiếm các từ khóa về sản phẩm trên thanh tìm kiếm Facebook. Có rất nhiều đại lý chuyên cung cấp sản phẩm sỉ, lẻ đang hoạt động trên Facebook. Dễ dàng tham khảo các mẫu hình ảnh, feedback của khách hàng trước đó của shop, tìm nguồn hàng trên Facebook có rất nhiều lợi thế.

3. Tìm các website chuyên sỉ

Có rất nhiều website chuyên bán sỉ các dòng mặt hàng, sản phẩm uy tín trên thị trường. Website hỗ trợ nhà cung cấp hàng đăng quảng cáo, bày bán mặt hàng, giúp người kinh doanh dễ dàng tìm nguồn hàng. Điều bạn cần làm là truy cập vào các website, đăng ký tài khoản, gõ tìm từ khóa và liên hệ người cung cấp.

4. Tìm xưởng sản xuất

Bạn có thể trực tiếp tìm kiếm nguồn hàng bằng cách tìm đến các xưởng sản xuất. Tại đây, bạn có thể đặt nguồn hàng sản xuất theo yêu cầu, các sản phẩm gia công. Dễ dàng quản lý chất lượng sản phẩm, không qua trung gian có được mức giá tốt, có khả năng thương lượng, liên kết làm ăn lâu dài, tự liên kết với xưởng sản xuất là các làm hay của rất nhiều người kinh doanh bây giờ trong viện định hình thương hiệu, mở rộng kinh doanh. Có thể thấy gần đây rất nhiều thương hiệu đặc biệt là thời trang nổi lên với những sản phẩm tự thiết kế độc lạ, giới hạn, thu hút sự chú ý của giới trẻ.

5. Nhập hàng từ chợ truyền thống

Các chợ sỉ lẻ là kênh cung cấp hàng truyền thống cho những nhà đầu tư đang muốn tìm kiếm nguồn hàng kinh doanh online. Là các chợ đầu mối vô cùng nổi tiếng trên cả nước. Cung cấp các sản phẩm với mẫu mã vô cùng đa dạng, giá thành rẻ thuộc mức bình dân, hàng tại đây chủ yếu được lấy từ các đầu mối Trung Quốc, Thái Lan hay các xưởng công nghiệp.

Tuy nhiên nếu là những người kinh doanh mới, bạn nên thực sự cẩn trọng trong khâu chọn hàng và thương lượng giá. Chất lượng các sản phẩm từ các khu chợ truyền thống này rất khó kiểm soát, có tình trạng “hét giá”, bạn nên tham khảo, đi cùng những người quen có kinh nghiệm trong buôn bán để tránh bị lỗ.

chiến lược kinh doanh online

Tuy nhiên nếu là những người kinh doanh mới, bạn nên thực sự cẩn trọng trong khâu chọn hàng và thương lượng giá.

5. Nhập hàng nước ngoài

Nhập hàng từ nước ngoài là một sự lựa chọn không tồi dành cho bạn. Với sự hỗ trợ của Internet, bên cạnh đó là sự nổi lên của các dịch vụ trung gian hỗ trợ, câu chuyện nhập hàng ngoại trở nên đơn giản vô cùng.

Với những mặt hàng như thời trang, văn phòng phẩm,… các bạn hoàn toàn có thể lựa chọn nguồn hàng từ Trung Quốc. Với những mức giá rẻ, mẫu mã đa dạng, Trung Quốc là nơi luôn khởi xướng những trào lưu mới lạ. Các kênh bán hàng như Taobao, 1688, Tmall là những website được nhiều nhà kinh doanh tin tưởng lựa chọn.

Một số phương pháp kinh doanh online hiệu quả

Đầu tư nguồn sản phẩm chất lượng

Khi kinh doanh online thì đây chính là một bước quan trọng nhất. Sản phẩm của bạn phải thật sự đảm bảo được chất lượng vì một sản phẩm có chất lượng tốt sẽ mang lại cho người dùng cảm giác an tâm và tin tưởng hơn khi sử dụng.

Tối ưu giá cho sản phẩm

Một điều thực tế cho thấy rằng, khách hàng sẽ sẵn sàng bỏ tiền để mua được một sản phẩm xứng đáng với giá trị của nó. Vì vậy trước khi báo giá cho sản phẩm, bạn cần phải khảo sát giá cùng sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh, và khảo sát mức độ hài lòng của khách hàng với giá của sản phẩm đó. Từ đó, bạn cần phải phân tích và đưa ra giá hợp lý nhất cho sản phẩm của mình nhằm thỏa mãn khách hàng. Lúc đó, sản phẩm của bạn chắc chắn sẽ được nhiều khách hàng tin dùng và chấp nhận.

Đặt bản thân vào vai trò của khách hàng

Muốn biết được tâm lý của khách hàng thì bạn cần phải đặt mình vào vị trí của họ. Từ đó, bạn có thể áp dụng vào các chiến lược kinh doanh online, quảng cáo và những lợi ích nhằm phục vụ nhu cầu chăm sóc tốt nhất cho khách hàng.

Chiến lược quảng cáo tốt nhất nhằm thu hút sự quan tâm của người dùng

Nếu sản phẩm của bạn không phải là hàng độc quyền thì bạn càng cần phải chú trọng đầu tư cho việc quảng bá nhằm thu hút sự quan tâm chú ý của khách hàng. Bởi vì bạn đang có rất nhiều đối thủ cạnh tranh trong cùng một mặt hàng. Chính vì thế, bạn cần phải có một chiến lược quảng cáo tốt nhất nhằm để khách hàng có thể chú ý đến gian hàng online của bạn.

Tên sản phẩm phải rõ ràng

Bạn cần phải đặt tên rõ ràng cho sản phẩm, không nên đặt theo mã số. Vì khách hàng sẽ không biết đây là sản phẩm gì và được sử dụng làm gì và không thu hút được sự chú ý của họ. Để tránh tình trạng này thì bạn cần thêm vài dòng mô tả để khách hàng tiện theo dõi. Đây chính là điểm quyết định nên hay không nên mua hàng nên tốt nhất là bạn phải cung cấp đầy đủ từ tên gọi, thông tin mô tả và hình ảnh của sản phẩm.

Sản phẩm phải có hình ảnh đi kèm

Bạn sẽ thất bại hoàn toàn khi kinh doanh online nhưng lại không có hình ảnh. Bạn không nên lấy hình ảnh của những website khách để sử dụng minh họa cho sản phẩm của mình vì như vậy không có tính chất riêng, không thu hút được khách hàng.

Bí quyết để có một hình ảnh chân thực và hấp dẫn là bạn nên tự chụp sản phẩm của mình, sau đó sử dụng các phần mềm chuyên dụng để chỉnh sửa hình ảnh. Hoặc có thể đầu tư sử dụng các dịch vụ chụp ảnh đang được cung cấp bởi nhiều đơn vị. Điều này sẽ tạo nên bản sắc riêng, sự thống nhất và đồng bộ chuyên nghiệp cho gian hàng online của bạn.

Hình ảnh đi kèm sản phẩm

Nội dung bài đăng quảng cáo

Nội dung quảng cáo về sản phẩm của bạn phải thật súc tích, tập trung vào những ý chính, những lợi ích và cách thức sử dụng sản phẩm của bạn có thể mang lại cho khách hàng. Tránh viết bài dài dòng, sáo rỗng và không chân thực.

Đầu tư cho website kinh doanh

Bên cạnh việc kinh doanh qua những trang mạng xã hội như: bán hàng trên facebook, bán hàng trên zalo, ,… để kinh doanh thì bạn còn có một kênh bán hàng trực tuyến hiệu quả đầy tiềm năng đó chính là thiết kế website bán hàng của riêng bạn.

Việc lập web bán hàng mang lại cho bạn hiệu quả kinh doanh tốt nhất từ những tính năng như: cập nhật thông tin sản phẩm hàng ngày, các tiện ích giúp cho việc chăm sóc khách hàng dễ dàng, liên kết thông tin trao đổi liên kết với các website có cùng nội dung để có thể cùng nhau phát triển tìm kiếm được lượng khách hàng tiềm năng lớn.

Nếu bạn cảm thấy mình thiếu kiến thức cũng như kinh nghiệm trong việc xây dựng website cho riêng mình, hãy chọn những dịch vụ thiết kế website trọn gói để sở hữu trang web nhanh chóng và hiệu quả.

Tổ chức mini game và chương trình khuyến mãi

Theo thống kê của hình thức kinh doanh online thì một mã code khuyến mãi sẽ giúp tăng được từ 5 đến 10 đơn hàng cho người kinh doanh trong vòng 1 ngày. Việc tổ chức các chương trình, trò chơi mini trên các fanpage sẽ giúp gia tăng độ tương tác đáng kể cho fanpage bán hàng của bạn. Chính vì thế, bạn hãy chú ý hơn trong việc đầu tư các chương trình khuyến mãi, coupon vì sẽ mang lại hiệu quả cao nhất trong việc kinh doanh online của bạn.

Đội ngũ nhân viên bán hàng phải chuyên nghiệp và chất lượng

Đối với hình thức lên chiến lược kinh doanh online thì bạn chỉ có thể chăm sóc khách hàng thông qua các công cụ như: email, facebook, skype,… và khách hàng cũng chỉ có thể đành giá bạn qua cách nói chuyện cũng như ngữ điệu của giọng nói. Nếu bạn sở hữu giọng nói ảnh hưởng nhiều của vùng miền thì sẽ làm cho khách hàng không hài lòng. 

Ngoài ra, cần phải kiên nhẫn không sử dụng những từ ngữ khó nghe với khách hàng của mình. Vì đoạn nói chuyện của bạn có thể được lan truyền nhanh chóng trên mạng internet khi xảy ra chuyện không hay với khách hàng. Điều này xảy ra sẽ làm mất uy tín của cửa hàng và ảnh hưởng xấu đến hiệu quả kinh doanh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

G

Bấm để gọi ngay