“Chìa khóa marketing” cho ngành thực phẩm chức năng

marketing thực phẩm chức năng

Xây dựng chiến lược Marketing thực phẩm chức năng hay bất cứ một doanh nghiệp nào cũng hiểu được đặt tên là một trong những “chìa khóa marketing” thành công bước đầu cho một sản phẩm. Tuy chỉ là một chữ cái nhỏ nhưng đặt tên cho sản phẩm có thể là một trong những thách thức khó khăn nhất đối với doanh nghiệp. Bởi vì, ẩn trong cái tên là sợi dây liên kết với khách hàng, mô tả doanh nghiệp, phân biệt sản phẩm…

marketing thực phẩm chức năng

Nguồn hình: Internet

Sẽ khó khăn hơn khi phải chọn một cái tên để phổ biến tại nhiều thị trường khác nhau. Sự hữu ích của việc có một tên duy nhất cho một sản phẩm được tính bằng hiệu quả truyền thông, thời gian thâm nhập thị trường và sau đó là doanh số. Có thể nói tên sản phẩm quyết định một phần không nhỏ đến sự thành công của một sản phẩm. Một sản phẩm muốn tiếp cận khách hàng thì những sản phẩm đó không chỉ tốt về mặt chất lượng đánh đúng khách hàng mục tiêu mà còn cần ngắn gọn dễ nhớ giúp khách hàng ghi nhớ sản phẩm của bạn lâu hơn, nhận biết thương hiệu của bạn một cách nhanh chóng.

Thực phẩm chức năng là gì?

Có mặt tại Việt Nam từ đầu những năm 2000, trải qua mười mấy năm, ngày nay thực phẩm chức năng đã có những bước phát triển vượt bậc tại Việt Nam. Với con số hàng ngàn doanh nghiệp với các loại sản phẩm vô cùng đa dạng, có thể nói, đây là một lĩnh vực vô cùng tiềm năng chưa thể khai thác hết.
Trước tiên phải hiểu rõ rằng, thực phẩm chức năng không phải là một loại thuốc để chữa bệnh. Nhưng công dụng của loại thực phẩm này đối với sức khỏe là không thể bàn cãi. Thành phần của thực phẩm chức năng chứa nhiều các chất chống oxy hóa, vitamin, chất xơ và một số thành phần khác. Những chất trên sẽ giúp bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng tốt nhất có nguồn gốc từ thiên nhiên để giúp cơ thể tăng sức đề kháng và giảm bớt nguy cơ gây bệnh.
marketing thực phẩm chức năng
Nguồn hình: Internet

Chọn sản phẩm thị trường cần

Nếu như trước đây, người ta “bán tất cả những gì mình có”. Thì ngày nay, việc kinh doanh chủ yếu là dựa vào những gì “khách hàng cần”. Để có được 1 chiến lược Marketing hiệu quả, trước tiên đơn vị kinh doanh phải chọn đúng sản phẩm thị trường cần. Đặc biệt là đối với các sản phẩm liên quan trực tiếp đến sức khỏe như là dược phẩm, thực phẩm chức năng.
 Một gợi ý khá hoàn hảo hiện nay là những sản phẩm thuần tự nhiên. Được bào chế từ những thảo dược thiên nhiên, 100% an toàn cho sức khỏe người dùng. Và nếu muốn chọn lựa một sản phẩm thuốc để marketing thì những sản phẩm này là lựa chọn khá an toàn.

Marketing đúng đối tượng

Đây có lẽ luôn là điều mà bất kỳ người kinh doanh nào cũng chú ý đến. Chỉ khi xác định đúng đối tượng khách hàng, chúng ta mới có thể định hình được hướng Marketing thực phẩm chức năng đúng đắn.
Bởi, mỗi đối tượng khách hàng, sẽ có những hướng “Đánh” khác nhau. Ví dụ, tệp khách hàng là trẻ em dưới 5 tuổi, thì các sản phẩm thuốc thường là nghiên về hệ tiêu hóa. Vì trẻ nhỏ thường có hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện, nên thường cần đến sự hỗ trợ của thuốc và thực phẩm chức năng.  Hoặc đối với những sản phẩm là xương khớp, đường huyết… thì thường sẽ tập trung vào tệp khách hàng có độ tuổi lớn hơn, khoảng từ 45 – 65 tuổi. Chẳng hạn như vậy.
marketing thực phẩm chức năng

Tạo ưu đãi để thu hút khách hàng

Khuyến mãi, ưu đãi luôn luôn là yếu tố giúp thu hút khách hàng. Đương nhiên, đối với các sản phẩm thuốc, thực phẩm phẩm chức năng cũng không hề ngoại lệ.
Vì vậy, các chương trình khuyến mãi vẫn là cách hữu hiệu để các đơn vị tiếp cận khách hàng và cải thiện doanh thu hiệu quả.

Tư duy đúng về Marketing TPCN

Là một trong những xu hướng được quan tâm, chủ đề nóng khi nhiều sinh viên, dược sĩ cần đến. Nhiều trường đại học còn đưa Marketing thực phẩm chức năng vào là bộ môn được giảng dạy chính song song với những môn học chuyên ngành cũng như những bài tập nâng cao chuyên môn, kỹ năng thực tế. Điều này cho ta thấy được sự quan trọng cũng như cần thiết mà bộ môn marketing này mang lại trong bối cảnh hiện nay.

Bí quyết kinh doanh Marketing TPCN thành công

Thị trường thuốc, dược phẩm ngày nay không còn giống với 10 hoặc 20 năm về trước. Khi ấy sự tranh tranh không cao, một đại lý hay nhà thuốc nào khi nhập các sản phẩm về đều có thể dễ dàng tìm được người mua. Tuy nhiên, trong bối cảnh ngày nay, khi thị trường có sự canh tranh cao hơn, sự đòi hỏi của khách hàng cũng nhiều và khó tính hơn, nhiều sản phẩm để lựa chọn hơn. Ngoài ra, song song với các loại thuốc, dược phẩm đặc trị thì các thực phẩm chức năng, thực phẩm bổ trợ cũng ngày càng được quan tâm nhiều hơn, đóng vai quan trọng trong marketing dược ngày nay.

Marketing thực phẩm chức năng

Chiến lược marketing hay

Như đã nói ở trên, marketing dược chính là sự kết hợp không thể thiếu giữa tư duy về marketing truyền thống, cùng với những kiến thức chuyên ngành về lĩnh vực thuốc và dược phẩm, cơ chế điều trị và tâm lý của bệnh nhân, người tiêu dùng. Hay nói cách khác, Marketing dược chính là phải bán đúng đối tương, đúng thuốc, đúng giá và phải đúng thời điểm.

Không giống như FMCG (Fast Moving Consumer Goods) hay còn gọi là nhóm hàng tiêu dùng nhanh với chiến lược marketing luôn tạo được cảm xúc mạnh mẽ, cao trào, tạo ấn tượng mạnh mẽ bằng những ý tưởng sáng tạo, độc đáo thì đối với ngành dược phẩm, thuốc lại khác biệt hơn. Đó chính là phần lớn các quyết định mua hàng, chọn lựa sản phẩm đều phụ thuộc nhiều vào sự tư vấn, ý kiến của các bác sĩ, dược sĩ do sản phẩm thuốc sẽ ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, sự an toàn cũng như tính mạng của người tiêu dùng khi sử dụng.

Kết luận

Do đó, Marketing thực phẩm chức năng là sự kết hợp khéo léo, tinh tế các sản phẩm nhưng chính xác những thông tin khoa học, nhằm tạo được sự tin cậy, an tâm của người sử dụng. Cùng với đó là sự linh hoạt trong ngôn ngữ nhằm cân bằng tốt giữa chiến lược marketing hiệu quả cùng những quy định, đạo đức trong lĩnh vực dược phẩm, thuốc trị bệnh vốn dĩ đặc thù này. Sau đây là các yếu tố cốt lõi, những bí quyết giúp quá trình kinh doanh marketing dược thành công được đút kết từ những kinh nghiệm và kiến thức sẽ được chúng tôi trình bày dưới đây.

Mọi thông tin liên hệ:

CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ SÀI GÒN KẾT NỐI

Địa chỉ: 60 An Nhơn, Phường 17, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.

Điện Thoại : 0979220223 (Ms. Hoa)

Website: https://saigonketnoi.vn/

Email: saigonketnoi20@gmail.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

G

Bấm để gọi ngay