“Công thức” để viết bài PR báo chí hấp dẫn nhất

Đối với mỗi chiến dịch Marketing để có thể đạt hiệu quả cao, cũng như đưa thương hiệu, doanh nghiệp của bạn phổ biến, được biết đến rộng rãi cần phải PR. Có nhiều cách thức PR nhưng phổ biến nhất là sử dụng bài PR. Nhưng với những người ngoài ngành chắc chắn sẽ không thể hiểu rõ hết được chức năng và vai trò của bài PR. Vậy để có thể hiểu rõ điều ấy hãy cùng theo dõi bài viết này để có thể biết được vai trò của bài PR cũng như công thức để viết bài PR hiệu quả nhất.

Viết bài PR là làm gì?

Bài viết PR là một phần của chiến dịch truyền thông doanh nghiệp. Chúng ta sử dụng những bài viết như công cụ dễ dàng nhất để tiếp cận với khách hàng. Đặc biệt là trong giai đoạn hiện nay, mọi hoạt động của con người đều xoay quanh Internet. Điều này đồng nghĩa việc khách hàng sẽ tiếp xúc với bạn nhiều nhất là thông qua các thiết bị điện tử …

Viết bài PR là xây dựng bài viết theo mục tiêu mà chiến dịch truyền thông đề ra. Mục tiêu rất nhiều và đa dạng. Do đó, điều bạn cần làm là viết để truyền đạt thông điệp cách tốt nhất, hiệu quả nhất.

dịch vụ viết bài pr báo chí

Nói tóm lại, viết bài PR cho doanh nghiệp là xây dựng bài viết có bố cục và mục đích phù hợp với chiến lược truyền thông của doanh nghiệp.

Thế nào là một bài PR hiệu quả?

Nhưng làm sao chúng ta có thể biết được đâu là một bài viết PR hoàn hảo? Một bài viết cho doanh nghiệp phải gồm những yếu tố nào?

Hãy suy nghĩ thật đơn giản. Một bài viết PR hiệu quả sẽ thỏa mãn được mục tiêu truyền thông, chuyển đổi và định hướng được khách hàng.

Tuy nhiên, để có được bài viết PR mang lại lợi ích là chuyện không hề đơn giản. Viết bài PR cần nhiều nỗ lực hơn chúng ta tưởng.

Nghệ sĩ kịch câm dùng toàn bộ cơ thể của mình, thậm chí là lông mày để diễn tả cảm xúc và thông điêp. Viết bài PR cũng vậy, chúng ta phải sử dụng tất cả khả năng ngôn từ để truyền tải thông điệp đến khách hàng.

Khách hàng thích bài viết của công ty khác hơn bạn, đồng nghĩa với việc bạn mất khách. Bài viết PR kém, thậm chí phản cảm sẽ mang lại những rắc rối truyền thông gây thiệt hại lớn.

Các bước viết bài PR

Để có được một bài viết PR hoàn hảo, bạn phải trải qua 9 bước cơ bản sau đây:

Bước 1: Hiểu rõ sản phẩm, công ty

Để có được những thông tin cho bài viết, bạn cần hiểu rõ về sản phẩm hay công ty mình đang viết về. Nắm được các ưu điểm, khuyết điểm để có thể khai thác kỹ hơn và cung cấp đầy đủ thông tin đến khách hàng hơn.

Bước 2: Xác định đúng đối tượng khách hàng

Biết được khách hàng của mình là ai, hiểu rõ về họ sẽ giúp bạn dễ dàng tiếp cận với họ hơn. Thông qua việc sử dụng văn phong, câu chữ phù hợp và những chủ đề hấp dẫn họ.

Bước 3: Xác định các giai đoạn viết bài PR

Bạn cần phải lắng nghe yêu cầu của cấp trên và khách hàng. Giữ mối liên kết thông tin giữa doanh nghiệp và khách hàng hài hòa. Chọn lọc thông tin thích hợp cho giai đoạn của bài viết PR. Nhưng luôn tôn trọng sự thật và lợi ích của khách hàng, như vậy sẽ đạt hiệu quả cao hơn.

Bước 4: Các kênh PR

Tùy vào từng loại sản phẩm sẽ phù hợp với từng kênh PR khác nhau có thể là báo online, báo giấy, TV, … Bạn cần nắm được bài viết của mình sẽ được đăng trên những kênh nào để có cách viết phù hợp hơn

Bước 5: Lập kế hoạch các chủ đề PR

Trong trường hợp khách hàng muốn bạn viết một chuỗi các bài viết PR cho thương hiệu của họ, việc bạn cần làm là lập kế hoạch các chủ đề bạn sẽ viết, sau đó thảo luận với khách hàng về nó để có được hiệu quả tốt hơn.

Bước 6: Viết bài

Khi đã nắm được những thông tin cần thiết thì đây chính là lúc để bạn “múa may” với những con chữ. Đừng quên tham khảo những tài liệu liên quan để có những bài viết tốt hơn và làm hài lòng khách hàng hơn.

Bài 7: Kiểm tra lại thông tin

Sau khi hoàn thành bài viết, hãy kiểm tra lại các thông tin trong bài, xem đã hoàn toàn đúng chưa. Để chắc chắn hơn, hãy gửi một bản cho khách hàng của bạn để họ đưa ra feedback những điểm cần sửa,.. và bạn sẽ có một bài viết làm hài lòng khách hàng.

Bước 8: Tìm kiếm hình ảnh

Bên cạnh nội dung thì hình ảnh cũng là một phần quan trọng ảnh hưởng đến sự thành công của bài viết. Vì vậy hãy chắc rằng bạn có cho mình những hình ảnh thật sắc nét và phù hợp với nội dung bài viết nhé.

Bước 9: Đăng bài và theo dõi phản ứng của người đọc

Bài viết được đăng nhưng công việc của bạn vẫn chưa kết thúc. Việc theo dõi phản ứng của người đọc sẽ giúp bạn nhận ra những chỗ nên sửa và những chỗ nên phát huy trong bài viết, giúp bạn có những bài viết tốt hơn về sau.

Công thức viết bài PR hiệu quả

Muốn có những bài PR đạt tiêu chuẩn, độ nhận diện cao, tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng thì cần có những nguyên tắc riêng. Vậy công thức viết bài PR đạt hiệu quả như thế nào?

Tìm hiểu kĩ về sản phẩm, thương hiệu

Để có cách viết phù hợp bạn cần phải hiểu về sản phẩm cũng như thương hiệu của mình. Việc hiểu rõ sản phẩm cũng như thương hiệu sẽ giúp bạn nhấn mạnh được những điểm thế mạnh để phát huy nó, cho khách hàng thấy được điều đó.

Viết bài PR không phải viết quảng cáo nên không thể che mắt khách hàng bằng sự hoa mỹ, màu mè. Bạn cần phải hiểu rõ đối tượng sản phẩm, dịch vụ bạn PR, quảng bá để khách hàng có thể thấy tin cậy được vào những điều đó.

Xác định đúng khách hàng bạn hướng đến

Nắm được mục tiêu khách hàng của mình là ai sẽ giúp bạn có thể nhắm vào nhu cầu của họ, cũng như xác định được khách hàng muốn tìm hiểu thông tin gì từ bạn. Vì vậy, cần nghiên cứu về đối tượng khách hàng, đừng viết trên dự đoán chủ quan của bản thân sẽ rất dễ dẫn đến những sai lầm đáng tiếc.

Xác định các giai đoạn của bài viết PR

Với quy trình này bạn cần đến sự lắng nghe từ chính cấp trên và khách hàng của mình. Giữ được mối liên kết giữa doanh nghiệp bạn và khách hàng sẽ giúp ích rất nhiều. Chọn lọc những thông tin thích hợp cho giai đoạn của bài viết PR. Luôn đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu, tôn trọng họ.

Nắm rõ các kênh PR bài viết

Xác định các kênh cho các bài viết của mình cũng là hình thức bạn nghiên cứu xem bài viết của mình nên dùng phương tiện nào để đăng tải. Việc xác định này vô cùng cần thiết. Tùy vào từng loại sản phẩm mà có những kênh PR khác nhau.

Sài Gòn Kết Nối – Mở Lối Thành Công

Chúng tôi là những người đã hoạt động nhiều năm trong lĩnh vực đào tạo marketing online, seo, quản trị website, dịch vụ viết bài pr báo chí vì vậy Sài Gòn Kết Nối hiểu rằng của bạn phải làm gì để đột phá trong lĩnh vực seo và marketing online. Hãy liên hệ với chúng tôi để có được những giải pháp marketing tốt nhất.

Thông tin liên hệ:

CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ SÀI GÒN KẾT NỐI

Địa chỉ: 60 An Nhơn, Phường 17, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.

Điện Thoại : 0979220223 (Ms. Hoa)

Website: saigonketnoi20@gmai.com

Email: https://saigonketnoi.vn/

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

G

Bấm để gọi ngay