Thời gian gần đây chúng ta thường hay nghe mọi người hay đề cập đến những từ như: Content marketing, nội dung marketing, tiếp thị nội dung,… và còn đánh giá “content is King”. Vậy Content Marketing là gì?
Content Marketing là gì?
Content là trung tâm của mọi hoạt động tiếp thị, bao gồm tất cả những thông tin, thông điệp mà khách hàng mục tiêu nhận được dưới nhiều hình thức. Giờ đây, content marketing đã phát triển một cách toàn diện thông qua các kênh như email, social media, SEO, quảng cáo phân phối có trả phí… để tiếp cận đối tượng mục tiêu.
Content Marketing là quá trình tạo ra và chia sẻ những nội dung có ý nghĩa, có liên quan và có giá trị, với mục đích thu hút đối tượng được xác định rõ ràng, xây dựng mối quan hệ lâu dài với họ và để đạt được mục tiêu tiếp thị theo từng giai đoạn khác nhau của doanh nghiệp.
Content Marketing là việc sử dụng hiệu quả nội dung chân thực, có tính giáo dục, giải trí và truyền cảm hứng cho khách hàng khám phá, tin tưởng doanh nghiệp bạn và mua hàng hoặc dịch vụ từ doanh nghiệp bạn.
Vị thế của Content Marketing trong kinh doanh online
Trong thời kỳ Marketing 4.0 với sự phát triển công nghệ số và tính lan truyền mạnh mẽ của các kênh online (mạng xã hội, blog, email,…) khiến Content Marketing trở nên bùng nổ và cạnh tranh giữa các doanh nghiệp.
Hoạt động Content Marketing được chú trọng hơn bao giờ hết. Có cả một đội ngũ chuyên trách để phát triển tất-tần-tật về nội dung trực tuyến một cách thống nhất trong mục tiêu chiến lược truyền thông cụ thể.
Chắc chắn khi kinh doanh online bạn phải có cho mình ít nhất một kênh giao tiếp trực tuyến với khách hàng. Nó có thể là thông qua trung gian như Facebook, Zalo,… hay chính chủ như xây dựng một website riêng. Và những gì bạn cần để liên tục duy trì kết nối với khách hàng chính là nội dung.
Với Marketing truyền thống, nội dung được sản xuất ở mật độ ít hơn, khi nào cần quảng cáo hay PR mới cần đến. Vì vậy, thời kỳ này chỉ xuất hiện vị trí Copywriter. Tuy nhiên khi internet bùng nổ, con người có thể kết nối thông tin liên tục, do đó doanh nghiệp cũng cần duy trì sự chú ý liên tục của khách hàng với thương hiệu bằng cách sản xuất nội dung thường xuyên. Dựa trên nhu cầu này, vị trí Content Marketing ra đời, có trách nhiệm xây dựng chiến lược, tổ chức và không ngừng sáng tạo nội dung.
Bên cạnh đó, Internet và công nghệ tương tác tạo môi trường cho người dùng lan truyền, chia sẻ các thông tin nhanh đến chóng mặt. Đây là một cơ hội lớn để các doanh nghiệp tiếp cận lượng lớn khách hàng cùng lúc với chi phí rẻ hơn. Điều cốt yếu là nội dung của bạn có đủ thu hút, thú vị, hữu ích và chạm đến cảm xúc khách hàng hay không. Bạn thấy đấy, lúc này vai trò của Content Marketing nằm trong nhóm yếu tố quyết định thành bại.
Các bước để sử dụng Content marketing hiệu quả
- Xác định rõ mục tiêu kinh doanh của bạn. Làm thế nào để chiến lược Content Marketing của bạn sẽ đáp ứng được những nhu cầu này? Mục tiêu khác nhau cần nội dung khác nhau.
- Hiểu được đối tượng mục tiêu mà bạn đang cố gắng tiếp cận. Đối tượng mục tiêu là những khách hàng tiêu dùng cốt lõi và được chia ra theo nhiều phân khúc khác nhau. Để đảm bảo nhắm được đúng đối tượng mục tiêu, bạn cần phải có một sự thấu hiểu nhất định về khách hàng của mình.
- Tạo lịch biên tập. Khi bạn cần lên nội dung cho toàn bộ chiến lược truyền thông & tiếp thị của mình. Bạn cần phải hiểu điều gì thúc đẩy nhu cầu nội dung của bạn. Đánh giá nhu cầu nội dung của bạn ở từng giai đoạn mua hàng khác nhau bao gồm: Nhận thức – Cân nhắc – Mua hàng – Giữ chân khách hàng – Tạo dựng mối quan hệ. Vì vậy bạn có thể tạo ra Content một cách hiệu quả trong khi bạn chỉ định phân khúc mục tiêu tùy theo ngữ cảnh.
- Tạo tiêu đề thật tốt để thu hút người xem. Để khiến khách hàng ngưng lướt màn hình và chú ý đế bài viết của bạn, tiêu đề hấp dẫn là rất quan trọng và quyết định vào tỷ lệ thành công của bài viết bạn. Nếu không có những câu “hút” này, cơ hội để gia tăng khách hàng tiềm năng của bạn sẽ giảm đáng kể.
- Truyền tải thương hiệu vào trong nội dung của bạn. Đi xa hơn nữa là thiết kế một logo trên nội dung của bạn. Điều này có nghĩa là ta có thể phân biệt thông tin của doanh nghiệp mình với nội dung dung được viết và trình bày của những nhà cung cấp khác.
- Kết hợp tối ưu hóa công cụ tìm kiếm vào nội dung của bạn. Tập trung từng phần nội dung có kết hợp với từ khóa của sản phẩm bạn. Ngoài ra, kết hợp các liên kết đến các nội dung trên trang web hoặc blog của bạn.
- Sử dụng nhiều định dạng khác nhau. Nội dung không chỉ là từ ngữ đơn thuần. Tối thiểu nhất hãy sử dụng hình ảnh để gây được sự chú ý của người đọc bởi vì bản chất con người là bị thu hút bởi trực quan. Có rất nhiều định dạng cho bạn lựa chọn bao gồm: video, âm thanh, slideshow, và ebook.
- Phát triển nội dung. Để phát triển nội dung chúng ta cần tiếp cận theo nhiều khía cạnh khác nhau của vấn đề. Ngoài ra, bạn có thể nghĩ ra nhiều nội dung khác nhau tùy theo đối tượng ta đang hướng tới.
- Dẫn dắt người đọc theo mục tiêu của bạn. Chúng ta sẽ không tốn nhiều công sức để tạo ra content như thế mà không dẫn dắt khách hàng vào mục tiêu đang hướng đến. Hãy tạo ra các lời kêu gọi hành động (Call-to-action) rõ ràng, có thể bạn muốn hướng khách hàng đến Website hay nhắn tin trực tiếp với doanh nghiệp, cũng có thể là để lại thông tin để liên hệ. Các CTA rõ ràng sẽ giúp bạn hoàn thiện kế hoạch Content marketing của mình hơn.
- Kiểm tra ngữ pháp, chính tả và văn phong. Bạn cần phải xem lại nội dung ít nhất 02 lần. Đó là điều cần thiết vì điều này phản ánh thương hiệu của bạn. Ngoài ra, bạn cũng có thể nhờ người quen kiểm tra nội dung trước khi đăng để chắc chắn rằng bài viết của mình phù hợp với người đọc.
- Tạo cơ hội chia sẻ Content. Đừng quên gắn các nút chia sẻ qua các mạng xã hội. Đừng bỏ qua việc làm cho nội dung của bạn được sử dụng dễ dàng và rộng rãi bởi người dùng, việc ấy có thể giúp ta gia tăng đáng kể lượng khách hàng tương tác với thương hiệu.
- Đo lường kết quả mục tiêu. Theo dõi nội dung mà ta đã đăng để có thể nắm bắt được độ hiệu quả. Các chỉ số quan trọng như: lượt xem, lượt chia sẻ, lượt like & bình luận, thời gian trên trang … sẽ phản ánh rất nhiều vào độ hiệu quả tùy vào mục tiêu ban đầu mà bạn đặt ra.
Trên đây là những thông tin cơ bản nhất về Content Marketing là gì? Cách sử dụng Content Marketing hiệu quả mà Sài Gòn Kết Nối đưa đến cho bạn đọc. Hi vọng sau khi xem xong những chia sẻ này sẽ giúp quý doanh nghiệp hiểu thêm về tầm quan trọng của content trong việc triển khai marketing của doanh nghiệp. Nếu quý khách có nhu cầu hoặc cần tư vấn về dịch vụ marketing online, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ sau.
CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ SÀI GÒN KẾT NỐI
Địa chỉ : 60 An Nhơn, Phường 17, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.
Điện thoại : 0979 220 223 – 0326 770 776
Email : saigonketnoi20@gmail.com
Facebook : https://www.facebook.com/saigonketnoi.vn/