SEM hoặc Search Engine Marketing (còn được gọi là Search Marketing) là quá trình nhận lưu lượng truy cập từ các công cụ tìm kiếm hoặc hữu cơ (miễn phí) hoặc trả tiền (thông qua quảng cáo). Kỹ thuật SEM có hai trụ cột chính: SEO (Search Engine Optimization) và PSA (Quảng cáo tìm kiếm trả tiền).
Mục tiêu chính của SEM là gì?
Mục tiêu tổng thể của SEM là tăng khả năng hiển thị trong các công cụ tìm kiếm bằng cách đạt được thứ hạng cao hơn trong SERPS (các trang kết quả của công cụ tìm kiếm) hoặc vị trí hàng đầu cho các vị trí đặt quảng cáo. Vị trí quảng cáo và thứ hạng cao hơn có nghĩa là lưu lượng truy cập nhiều hơn và điều này có một số lợi thế.
Kỹ thuật SEM
Có một số kỹ thuật bạn có thể làm theo để cải thiện sự hiện diện của bạn trong công cụ tìm kiếm và để đạt được vị trí cao hơn cho quảng cáo của bạn. Như đã đề cập ở trên, chúng được nhóm lại thành SEO và PSA.
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm hoặc SEO là quá trình tối ưu hóa trang web của bạn để đạt được thứ hạng cao hơn trong công cụ tìm kiếm cho các từ khóa nhất định. Nguyên tắc SEO cũng có thể giúp bạn tạo các trang web chất lượng cao với nội dung tốt và thỏa mãn nhu cầu của người dùng.
Cho đến 10 năm trước, SEO cơ bản là nhồi nhét từ khóa, xuất bản nội dung tầm thường và backlink nhưng ngày nay đã không còn phù hợp.
SEO đã trở nên phức tạp hơn và để làm cho nó đúng bạn thường phải update xu hướng SEO thường xuyên.
Để làm cho toàn bộ quá trình SEO dễ dàng hơn, nó được chia nhỏ thành các quy trình sau đây:
- Technical SEO – tối ưu hóa trang web của bạn để thu thập thông tin và lập chỉ mục để công cụ tìm kiếm có thể khám phá, đọc và hiểu trang web của bạn.
- On Page SEO – tối ưu hóa tất cả các trang trên trang web của bạn từng trang một và cung cấp cho công cụ tìm kiếm các tín hiệu phù hợp để hiểu trang web của bạn và các trang con.
- Viết nội dung – cung cấp cho cả người dùng và công cụ tìm kiếm nội dung họ muốn và làm cho họ thỏa mãn.
- Off-Page SEO – quảng bá trang web của bạn trên Internet, nhận backlinks chất lượng tốt và chứng minh các thuật toán công cụ tìm kiếm mà trang web của bạn xứng đáng nằm trong một trong những vị trí hàng đầu cho từ khóa bạn muốn.
- SEO Local – tối ưu hóa trang web của bạn để mọi người có thể tìm và ghé thăm cửa hàng của bạn.
- SEO trên thiết bị di động – giúp người dùng dễ dàng tìm và sử dụng trang web của bạn trong khi đang di chuyển và từ thiết bị di động hoặc máy tính bảng của họ.
- Ecomerce SEO – Quy tắc SEO chỉ áp dụng cho các trang web thương mại điện tử.
Những lợi ích mà SEM đem lại cho doanh nghiệp
1. Tăng độ nhận diện thương hiệu trên các công cụ tìm kiếm trong kỹ thuật SEM
Khi bắt đầu, các website sử dụng SEO và các phương thức miễn phí khác cần thời gian để gia tương lượng traffic. Google cho rằng các website cần đến 1 năm để có thể leo top rank trong bảng kết quả tìm kiếm. Và bạn cũng cần những kỹ năng cần thiết để thực thi các chiến lược phù hợp, nhằm tối ưu hóa kết quả tìm kiếm và cạnh tranh với các đối thủ.
Ngược lại, kỹ thuật SEM có thể giúp website của bạn nổi bật ở vị trí thứ nhất, hoặc dưới cùng của trang tìm kiếm thứ nhất trên Google. Những doanh nghiệp mới thành lập ngay lập tức sẽ tăng được sự nhận diện thương hiệu đối với tệp khách hàng mục tiêu.
Thêm vào đó, nếu bạn có những công cụ hỗ trợ thích hợp, sự chú ý trên còn có thể chuyển hóa ngay thành doanh thu cho doanh nghiệp.
2. Tạo ra nguồn doanh thu một cách nhanh chóng
Với chiến lược marketing và truyền thông đúng đắn, doanh nghiệp sẽ nhanh chóng thu về doanh thu. Chẳng cần công cụ nào xa xôi, bạn hoàn toàn có thể sử dụng Google Ads của Google để bổ trợ cho các hoạt động kích doanh số từ kỹ thuật SEM.
Tuy nhiên, bạn nên chú ý tới khía cạnh ROI (lợi tức đầu tư) của kỹ thuật SEM khi sử dụng AdWords.
3. Doanh nghiệp sẽ phát triển cùng SEM
SEM là một phương án giúp cho doanh nghiệp có thể phát triển ngay từ trong những giai đoạn mới hình thành. Hãy thử hình dung xem, doanh nghiệp có thể được tiết kiệm khoản chi phí nhiều đến nhường nào khi áp dụng hiệu quả chiến lược SEM, mà vẫn thu về lượng doanh thu có khi còn vượt kỳ vọng.
Khi doanh thu tăng lên nhờ kỹ thuật SEM, bạn có thể tăng số lượng quảng cáo trên Google lên để phụ thị trường tốt hơn.
4. Tiếp cận tới đúng người, tại đúng thời điểm và đúng thời gian
Ở thời điểm hiện tại, nửa dân số thế giới có thể tiếp cận với thế giới trực tuyến. hơn 93% người dùng bắt đầu trải nghiệm Internet của mình với một công cụ tìm kiếm nhất định. Các công cụ tìm kiếm đang thu về lượt traffic cho các website nhiều hơn bất kể phương thức nào khác.
Dù bạn đang cung cấp sản phẩm hay dịch vụ nào, việc bắt đầu với thị trường kinh doanh trực tuyến là điều nên làm trong một xã hội “trực tuyến hóa thời kỳ 4.0.” như hiện nay. Người dùng sử dụng các công cụ tìm kiếm để tìm kiếm thứ mà họ cần.
Trở thành “nhà cung ứng” nội dung trên các công cụ tìm kiếm, vô hình chung, bạn tự mình gây dựng chữ tín và độ tin cậy với khách hàng.
Ngay cả khi việc khách hàng tiếp cận tới website của bạn không tạo ra doanh thu ngay lập tức, đây cũng vẫn là “điểm chạm”, giúp doanh nghiệp của bạn tới gần hơn với đối tượng khách hàng mà bạn hằng mong muốn.
5. Gây dựng tên tuổi doanh nghiệp
Để tiếp cận khách hàng mới, suy nghĩ thông thường là làm thế nào để khách hàng tìm tới mình và mua hàng. Nhưng thời thế đổi thay, giờ đây, việc bạn chủ động tiếp cận và giới thiệu sản phẩm của mình tới khách hàng là cách làm khôn ngoan hơn để xây dựng tệp khách hàng mới.
Các chuyên gia đã chỉ ra rằng, cần phải có từ 7 – 13 điểm chạm để một đối tượng mục tiêu được chuyển hóa thành khách hàng của một doanh nghiệp. Với mỗi lần bạn xuất hiện trên các mạng xã hội, công cụ tìm kiếm, trên website hay trên mail, đó là một lần bạn quảng bá và tiếp cận tới đối tượng mục tiêu của mình.
Sự nhận diện thương hiệu của khách hàng dần trở thành sự quen thuộc. Mọi người thường chú ý tới những điều họ thân thuộc, hơn là những thứ xa lạ. Thương hiệu cũng không nằm ngoài quy luật đó.
6. Tiếp cận tới đối tượng khách hàng trọng tâm
Marketing trên nền tảng công cụ tìm kiếm sẽ giúp doanh nghiệp bạn tiếp cận tới đối tượng khách hàng trọng tâm mà bạn mong muốn theo cái cách mà marketing truyền thống chẳng thể thực hiện được. Bởi nếu cứ đi theo con đường truyền thống, chi phí marketing sẽ đội lên tới mức không tưởng.
Với một banner quảng cáo trên AdWords, bạn sẽ chẳng phải bỏ ra một đồng nào trừ khi có người click vào nó. Bạn có thể tạo 10, thậm chí 100 banner tùy ý, mà chi phí có thể chưa tăng lên ngay lập tức.
7. Giúp tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp với kỹ thuật SEM
Thông qua SEO, đối thủ của bạn đã có một vị trí đắc địa trên kết quả tìm kiếm của Google. Muốn đánh bật nó, bạn hoàn toàn có thể sử dụng SEM để trang web của bạn xuất hiện ở vị trí nổi bật nhất, nổi bật hơn cả đối thủ cạnh tranh.
Nếu đối thủ cũng sử dụng kỹ thuật SEM? Chẳng nhằm nhò gì, bạn chỉ cần sử dụng chính SEM để đánh bật lợi thế cạnh tranh đó của đối thủ.
Với chiến lược SEM hợp lý, bạn hoàn toàn có thể tạo dựng cho mình lợi thế cạnh tranh trước những đối thủ khác kém hiểu biết về mảng này hơn.
8. Chi phí hợp lý hơn quảng cáo truyền thống
Tại sao SEM lại có ngân sách thấp hơn các phương thức quảng cáo truyền thống? Vì bạn là người làm chủ những chiến lược mà bạn tạo ra.
Bạn không phải bỏ tới hàng tỷ đồng chỉ để chắc chắn rằng sẽ có khoảng 100 nghìn đến 200 nghìn khán giả sẽ theo dõi một chương trình trên TV mà doanh nghiệp bạn đang tài trợ (mà có khi trong hàng trăm nghìn khán giả kia, chưa biết bao nhiêu trong số đó thuộc đối tượng khách hàng trọng tâm mà bạn đang muốn nhắm tới).
Thay vì bao quát lượng khán giả thuộc phổ rộng, điều thường thấy khi sử dụng quảng cáo trên TV, bạn hoàn toàn có thể thu hẹp tệp đối tượng khách hàng bạn nhắm tới thông qua kĩ thuật SEM, và tập trung vào chiến lược chuyển đổi tệp đối tượng trên.
Khi chiến dịch quảng cáo đem lại tỷ lệ chuyển đổi thấp, bạn chỉ cần đơn giản là gỡ bỏ chiến dịch đó, chỉnh sửa lại một cách nhanh chóng. Trong khi phương thức quảng cáo truyền thống đòi hỏi chiến dịch của bạn phải được chạy trong khoảng thời gian cam kết sẵn với đối tác, bạn buộc phải nhận được sự chấp thuận của đối tác nếu như muốn có bất kỳ sự sửa đổi.
Dù hiệu quả của SEM có thể tác động tốt hay xấu tới doanh số bán hàng, chính bạn vẫn có quyền chủ động mở rộng hoặc thu hẹp phạm vi của chiến dịch, chỉ bằng vài thao tác nhất định.
Bạn có thể ngừng ngay chiến dịch SEM, nếu nó đòi hỏi ở doanh nghiệp khoản ngân sách lớn hơn so với dự tính.
Bạn cũng có thể sử dụng các công cụ phân tích digital marketing để nhận biết và rút ra cho mình nhiều bài học về hành vi của khách hàng. Đề ra những chiến lược thông minh hơn, đưa ra những quyết sách về ngân sách hiệu quả hơn từ những data khoa học, chuẩn xác và đáng tin cậy.
Xây dựng chiến lược làm kỹ thuật SEM hiệu quả
Chúng ta chỉ có thể thực sự thu về những lợi ích tuyệt vời từ kĩ thuật SEM, bằng việc triển khai những chiến lược thông minh:
1. Khách hàng mục tiêu có sử dụng công cụ tìm kiếm trong kỹ thuật SEM
Đúng là bạn đang tìm cách bán sản phẩm dịch vụ của mình tới khách hàng. Nhưng SEM không chỉ là một banner quảng cáo giới thiệu về sản phẩm hay dịch vụ. Để đạt được những mục tiêu marketing, bạn cần phải hiểu thói quen sử dụng công cụ tìm kiếm của khách hàng. Và làm cách nào để bạn có thể tận dụng được thói quen ấy để tăng nguồn doanh thu.
Các chuyên gia đã chỉ ra 3 lý do chính mà người dùng Internet sử dụng các bộ máy tìm kiếm như công cụ bổ trợ hàng ngày:
- Khảo sát và tìm hiểu thông tin
- Giải trí
- Mua sắm
Bằng việc thấu hiểu hành vi tìm kiếm của người dùng, bạn hoàn toàn có thể đưa ra những chiến lược SEM thông minh, giúp cướp lượt click của đối thủ ngay cả khi họ đang có được những lợi thế lớn nhất.
2. Xác định ngân sách của chiến dịch
Nếu không lên một khoản ngân sách cố định cho các chiến dịch, bạn rất dễ chi tiêu quá đà. Chi phí dành cho hoạt động kỹ thuật SEM của bạn phải bao gồm những công việc dưới đây:
- Viết content, copywriting. (Content Marketing – Xây dựng chiến lược nội dung hiệu quả)
- Tạo các landing page.
- Khảo sát thị trường.
- Quản lý chiến dịch.
- Phân tích (Analytics, dù sử dụng công cụ miễn phí hay trả tiền, bạn vẫn cần đến nó).
- CPC.
Nếu website của bạn còn chậm chạp, kém thân thiện với người dùng và với các thiết bị di động, điều đầu tiên bạn cần làm là cải thiện hiệu suất của nó. Điều này đồng nghĩa bạn sẽ phải đầu tư khoản ngân sách kha khá cho hoạt động SEO và thiết kế website.
3. Đặt mục tiêu rõ ràng
Thiếu mục tiêu rõ ràng, bạn sẽ không thể biết kết quả mà mình mong muốn sau khi triển khai các chiến dịch. Liệu chiến dịch của bạn có thành công?
Hãy xác định rõ mục tiêu của doanh nghiệp bạn là gì? Cụ thể nó ra bằng những chỉ số đo lường được. Sử dụng các phễu Google Analytics để theo dõi hiệu quả của chiến dịch mỗi khi khách hàng tiếp cận đến website của bạn.
4. Thấu hiểu khách hàng mục tiêu là ai
SEM là cơ hội để bạn có thể cung cấp những thông tin, sản phẩm và dịch vụ tới khách hàng. Trên hết, chính doanh nghiệp của bạn phải là người thấu hiểu những gì khách hàng cần và mong muốn. Hãy xây dựng nội dung quảng cáo dựa trên những gì bạn tìm hiểu được về khách hàng.
Để hiểu rõ khách hàng mục tiêu của bạn là ai, hãy khảo sát và nghiên cứu thật kỹ những thông số có liên quan tới khách hàng hiện tại của doanh nghiệp bạn. Khách hàng mục tiêu của bạn chắc chắn sẽ có những đặc điểm tương tự như thế.
Các báo cáo từ chính Google Ads hay Google Analytics sẽ giúp bạn hiểu khách hàng của mình là ai.
5. Sử dụng nhóm các quảng cáo khác nhau trong kỹ thuật SEM
Với mục tiêu kết nối với khách hàng mục tiêu, bạn nên cân nhắc những yếu tố như sau:
- Sử dụng các chiến lược và mục tiêu khác nhau cho cùng 1 đối tượng khách hàng.
- Truyền tải tới các đối tượng khách hàng khác nhau.
- A/B Testing những thông điệp quảng cáo khác nhau tới cùng 1 đối tượng.
Sử dụng các nhóm quảng cáo giúp bạn dễ dàng quản lý chiến dịch, mà vẫn có thể test các chiến lược và mục tiêu khác nhau nhằm tìm ra chiến lược đem lại hiệu quả cao nhất.
6. Tạo landing page với mục tiêu rõ ràng
Một landing page trên website cần phải được xác định mục tiêu rõ ràng để thu về. Nó không phải là trang chủ của website, nó cũng càng không phải là một page cung cấp nhiều offer khác nhau.
Nhiều chiến dịch quảng cáo sử dụng landing page là trang đích để nhiều các banner cùng trỏ vào. Dù vậy, bản thân trang landing page vẫn cần rõ ràng và nhất quán trong nội dung mà nó muốn truyền tải.
7. Thực hiện nghiên cứu từ khóa
SEM sẽ không thể hiệu quả nếu như bạn không thực hiện hoạt động nghiên cứu từ khóa. Hoạt động này sẽ giúp bạn tìm ra cụm từ khóa phù hợp nhất để đặt quảng cáo. Nó cũng giúp bạn hình dung chi phí mình sẽ phải bỏ ra cho việc đặt quảng cáo lên từ khóa đó.
Bạn cũng nên lưu ý rằng, nếu lựa chọn từ khóa không liên quan tới nội dung của website, bạn có thể sẽ phải trả nhiều tiền hơn cho mỗi lượt click của khách hàng.
8. Giữ Quality Score ở mức điểm cao trong kỹ thuật SEM
Để tối ưu chi phí quảng cáo, bạn cần giữ cho điểm quảng cáo của mình ở mức tốt nhất có thể. Trong Google Ads, điểm này được xác định thông qua các yếu tố như:
- CTR: Tỷ lệ khách hàng click vào quảng cáo trên mỗi lượt xuất hiện.
- Độ liên quan của từ khóa: Nếu người dùng không click vào quảng cáo của bạn mỗi khi điền từ khóa, quảng cáo của bạn rõ ràng không có mức độ liên quan nhất định với từ khóa đó.
- Landing page: Google cũng quan tâm tới hành vi của khách hàng sau khi truy cập vào landing page của website.
- Nội dung quảng cáo: Sự liên quan của nội dung quảng cáo tới từ khóa tìm kiếm.
- Lịch sử hoạt động của tài khoản quảng cáo
Với những quảng cáo chịu điểm quality score thấp, doanh nghiệp phải bỏ ra nhiều hơn 400% so với những đối thủ có điểm cao hơn. Đây là điều mà bạn cần phải suy ngẫm.
Vậy kĩ thuật SEM là một phương thức quảng cáo, mà mục tiêu ở đây là nhắm vào những người dùng sử dụng những công cụ tìm kiếm trực tuyến như Google. SEM phù hợp với các doanh nghiệp nhỏ để phát triển hoạt động kinh doanh với ngân sách chi phí vừa phải.
Để tối ưu hóa hoạt động của SEM, các doanh nghiệp cần lên kế hoạch và ngân sách hợp lý, giữ mức điểm quality score ở mức cao cũng là phương thức hiệu quả để tiết kiệm chi phí cho các hoạt động kĩ thuật SEM.
Hãy đến với chúng tôi – Sài gòn kết nối để có những dịch vụ marketing tốt nhất
Thông tin liên hệ:
CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ SÀI GÒN KẾT NỐI
Địa chỉ: 60 An Nhơn, Phường 17, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.
Điện Thoại: 0979220223 (Ms. Hoa)
Website: https://saigonketnoi.vn/
Email: saigonketnoi20@gmai.com