MARKETING DỊCH VỤ

Marketing dịch vụ là sự thích nghi lý thuyết hệ thống vào thị trường dịch vụ, bao gồm quá trình thu nhận, tìm hiểu, đánh giá và thỏa mãn nhu cầu của thị trường phát triển bằng hệ thống các chính sác, các biện pháp tác động vào toàn bộ quá trình sản xuất, cung ứng và tiêu dùng dịch vụ thông qua phân bố các nguồn lực của tổ chức. Marketing được duy trì trong sự năng động qua lại giữa các sản phẩm dịch vụ nhằm thỏa mãn nhu cầu của người tiêu dùng và những hoạt động của đối thủ cạnh tranh trên nền tảng cân bằng lợi ích giữa doanh nghiệp, người tiêu dùng và xã hội.

Đặc điểm marketing dịch vụ

Marketing dịch vụ được phát triển trên cơ sở thừa kế những kết quả của Marketing hàng hóa. Tuy nhiên, do những đặc điểm riêng của dịch vụ, hệ thống Marketing Mix cho hàng hóa không hoàn toàn phù hợp với các tổ chức cung ứng dịch vụ. “Tiếp thị trong thế kỷ 21 không còn bó hẹp trong công thức 4P truyền thống nữa mà đã và đang mở rộng ra thêm 3P thành Công thức 7P. Những nỗ lực tiếp thị sẽ được tiếp thêm nhiều năng lực và đánh bại các đối thủ cạnh tranh với công thức mới này. Một khi doanh nghiệp đã xây dựng xong chiến lược tiếp thị, công thức 7P nên được sử dụng để liên tục đánh giá và tái đánh giá các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp”.

Product ( Sản phẩm )

Sản phẩm là những cái gì có thể đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng. Hàng hoá là sản phẩm có thể đưa vào thị trường để tạo ra sự mua bán. Doanh nghiệp chỉ có thể đạt được lợi nhuận thỏa đáng nếu đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng. Sản phẩm là yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất của hệ thống Marketing – mix. Chất lượng của sản phẩm được đo lường giữa chất lượng khách hàng kì vọng và chất lượng khách hàng mong đợi. Nếu chất lượng thực tế của sản phẩm không như mong đợi thì khách hàng sẽ cảm thấy thất vọng. Ngược lại, khi chất lượng thực tế của sản phẩm đáp ứng như mong đợi hoặc vượt quá sự mong đợi thì khách hàng sẽ cảm thấy hài lòng và hoan hỉ, vui vẻ. Chất lượng thật sự của hàng hoá do nhà sản xuất cung cấp thường khác với chất lượng khách hàng cảm nhận được. Chất lượng mà khách hàng cảm nhận mới là quan trọng. Chính vì thế doanh nghiệp cần phải có một chính sách sản phẩm hợp lý. Chính sách sản phẩm này đòi hỏi phải thông qua những quyết định phù hợp với nhau về từng đơn vị hàng hoá, chủng loại hàng hoá và danh mục hàng hoá

marketing dịch vụ
marketing dịch vụ

Price ( Giá )

Giá cả là những gì mang lại doanh thu, lợi nhuận cho doanh nghiệp. Đồng thời, giá tạo ra chi phí cho khách hàng, là những gì họ “trả” để có được sản phẩm với tính năng và nhãn hiệu cụ thể. Doanh nghiệp phát triển thói quen thường xuyên xem xét và xem xét lại các mức giá của các sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp để đảm bảo rằng nó luôn phù hợp với thực tế của thị trường hiện tại. Bằng việc nâng giá, các doanh nghiệp có thể đánh mất một số lượng khách hàng, nhưng tỷ lệ phần trăm (%) khách hàng còn lại có thể sẽ phát sinh lợi nhuận trên từng giao dịch bán hàng. Do đó để xây dựng chính sách giá cả các doanh nghiệp cần phải lưu ý: Chi phí nào doanh nghiệp phải chịu với mức giá mà thị trường chấp nhận có lãi; sản phẩm mang nhãn hiệu của doanh nghiệp mình đáng giá bao nhiêu và làm sao truyền được giá trị này cho khách hàng; mức doanh thu hay thị phần nào, sản phẩm có thể đạt được, để thu lợi nhuận tối đa.

Promotion ( Xúc tiến )

Xúc tiến bao gồm tất cả các cách thức mà doanh nghiệp có thể nói với khách hàng về sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp và làm thế nào doanh nghiệp có thể tiếp thị và bán chúng. Những thay đổi nhỏ trong cách thức mà doanh nghiệp xúc tiến và bán sản phẩm, dịch vụ có thể dẫn tới những thay đổi lớn trong kết quả kinh doanh. Thậm chí cả những thay đổi nhỏ trong quảng cáo cũng có thể dẫn ngay tới doanh số bán hàng cao hơn. Doanh nghiệp cần phải linh hoạt hơn trong công tác xúc tiến của mình. Ngay khi phương pháp bán hàng và tiếp thị hiện tại không còn phù hợp nữa doanh nghiệp cần phải xây dựng những chiến lược, chào mời và phương pháp tiếp thị, bán hàng và quảng cáo mới.

Place ( Kênh phân phối )

Chữ P thứ tư trong Công thức tiếp thị 7P đó là địa điểm nơi doanh nghiệp thực tế bán các sản phẩm hay dịch vụ. Việc lựa chọn địa điểm hoặc kênh phân phối phù hợp sẽ ảnh hưởng tới kết quả tăng trưởng doanh số bán hàng mạnh mẽ. Bên cạnh đó việc lựa chọn địa điểm bán hàng tốt sẽ giúp cho khách hàng nắm rõ những thông tin thiết yếu về sản phẩm hoặc dịch vụ cần thiết cho những quyết định sử dụng của khách hàng.

Process ( Cung ứng dịch vụ )

Do tính đồng thời trong quá trình cung ứng dịch vụ, chất lượng của sản phẩm dịch vụ được đảm bảo chủ yếu thông qua một quy trình cung ứng rõ ràng, chuẩn xác. Loại trừ được những sai sót từ cả hai phía. Một quy trình hiệu quả cũng hạn chế được đặc điểm không đồng nhất trong quá trình cung ứng dịch vụ.

Physical evidence ( Điều kiện vật chất )

Môi trường vật chất của công ty cung ứng dịch vụ là nơi dịch vụ được tạo ra, nơi khách hàng và người cung ứng dịch vụ giao tiếp, thêm vào đó là những phần tử hữu hình được sử dụng để hỗ trợ vai trò của dịch vụ. Do đặc trưng của dịch vụ là vô hình cho nên trong kinh doanh dịch vụ các nhà Marketing phải cố gắng cung cấp các đầu mối vật chất để hỗ trợ vị trí và tăng cường cho dịch vụ bao quanh nhằm làm giảm bớt tính vô hình của dịch vụ. Do vậy có thể khẳng định bằng chứng vật chất của công ty cung ứng dịch vụ là hết sức quan trọng. Nó giúp cho việc tạo ra vị thế của công ty và trợ giúp hữu hình cho dịch vụ. Chính vì vậy mà các ngân hàng đã phải chi ra những khoản tiền lớn để tạo ra kiểu dáng kiến trúc các trang trí nội thất, trang bị đồng phục cho nhân viên…nhằm gây ấn tượng về tiếng tăm, uy tín vị thế của mình.

 

People ( Con người )

Con người là nhân tố giữ vị trí quan trọng trong Marketing dịch vụ và nó là nhân tố chính tạo ra dịch vụ và quyết định tới chất lượng dịch vụ cung ứng. Bởi vì con người là nhân tố không thể thiếu tham gia vào quy trình cung ứng dịch vụ của công ty. Do vậy chất lượng dịch vụ cũng như sự thành công của một công ty, Marketing dịch vụ phụ thuộc rất nhiều vào việc tuyển chọn đào tạo con người. Chính vì thế khả năng lựa chọn, tuyển dụng và giữ chân những con người thích hợp với những năng lực và kỹ năng tốt để hoàn thành công việc được giao phó là rất quan trọng.

Công cụ dành cho chiến dịch marketing dịch vụ của doanh nghiệp

Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin ngày càng có nhiều hơn những công cụ và hình thức tiếp thị hỗ trợ rất đắc lực cho các chiến dịch marketing dịch vụ, trong đó có 7+ gợi ý dưới đây. Cùng tìm hiểu chi tiết từng hình thức nhé.

Email marketing

Email đang là một trong những công cụ phát động chiến dịch marketing nói chung và marketing dịch vụ nói riêng mạnh mẽ nhất, đem lại lượt chuyển đổi rất cao và chất lượng. Đặc biệt nền tảng này đã tối ưu hiển thị hơn các hiển thị trên cả máy tính và trên điện thoại di động, càng giúp khách hàng dễ dàng đến gần hơn với dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Do đó bạn nên ưu tiên sử dụng công cụ Email marketing để phát động và triển khai các chiến dịch marketing dịch vụ hiệu quả.

marketing dịch vụ
marketing dịch vụ

Sử dụng blog, website doanh nghiệp

Khách hàng ngày càng có nhiều sự lựa chọn, do đó họ cũng rất “khát” thông tin để có được những đánh giá và so sánh tốt nhất giữa các lựa chọn đó. Bạn có thể đẩy mạnh viết blog hoặc viết thông tin dịch vụ , tính năng, công dụng hoặc giải pháp mà doanh nghiệp cung cấp để đem đến giá trị thông tin cho khách hàng. Đây cũng được coi là một cách marketing rất tốt và hiệu quả.

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm – SEO

Nói đến công cụ tìm kiếm phải nói đến Google – gã khổng lồ của thế giới. Việc tối ưu hóa website, đẩy hạng SEO các bài viết liên quan đến dịch vụ hoặc thứ hạng của website cũng là một cách rất tốt để doanh nghiệp khẳng định uy tín, chất lượng và thương hiệu của doanh nghiệp, nhanh chóng tạo được lòng tin và dành được sự ưu ái lớn từ phía khách hàng.

Tối ưu hóa quảng cáo Google

Quảng cáo Google (hay Google Ads) cũng là một lựa chọn không tồi để bạn khẳng định thương hiệu và chất lượng dịch vụ doanh nghiệp cung cấp. Tuy rằng so với SEO việc chạy Google Ads sẽ tốn chi phí nhất định, nhưng sẽ có thể đem đến cho bạn những khách hàng quan tâm ngay tức thì.

Khai thác triệt để mạng xã hội

Mạng xã hội đã ngày càng lan rộng trong cộng đồng con người, trong đó bao gồm cả những vị khách hàng tiềm năng có nhu cầu sử dụng dịch vụ của bạn. Nếu bạn muốn hoạt động marketing dịch vụ của mình có được nhiều quan tâm nhất, nhiều tương tác và tìm ra được nhiều khách hàng có nhu cầu nhất bạn cần có kế hoạch để triển khai các chiến dịch trên mạng xã hội.  Ví dụ như Facebook, G+, Twitter, Instagram…

Giữ chân khách hàng

Marketing dịch vụ là ngành công nghiệp đặc thù với “sản phẩm” cũng rất riêng biệt. Tuy nhiên sức cạnh tranh trong ngành công nghiệp tỷ đô này lại rất lớn. Làm thế nào để khiến khách hàng hài lòng là một chuyện, nhưng khiến khách hàng ưu ái và tin tưởng bạn lại là một chuyện khác. Hãy luôn biết cách làm mới các hình thức marketing phổ biến một cách độc đáo, ấn tượng, những chương trình khuyến mãi, ưu đãi dành cho khách hàng như lời tri ân…

Hãy đến với chúng tôi – Sài gòn kết nối để có những dịch vụ marketing tốt nhất

Thông tin liên hệ:

CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ SÀI GÒN KẾT NỐI

Địa chỉ: 60 An Nhơn, Phường 17, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.

Điện Thoại: 0979220223 (Ms. Hoa)

Website: https://saigonketnoi.vn/

Email: saigonketnoi20@gmai.com

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

G

Bấm để gọi ngay