Giải pháp kinh doanh đến từ Marketing hiện đại

Để thúc đẩy tăng trưởng trong thời đại kỹ thuật số, các Marketer cần phải hiện đại hóa bộ kỹ năng và tư duy để có thể nắm bắt xu hướng Marketing hiện đại mới. Vậy theo bạn, Marketing hiện đại là gì? Khi nghe khái niệm này, mọi người thường hay hiểu chúng là một chiến dịch digital thông minh, một ứng dụng đổi mới hoặc một vài các tác phẩm sáng tạo truyền cảm hứng và được chia sẻ trên nhiều kênh khác nhau. Mặc dù tất cả những điều trên đều chứa ít nhiều những đặc điểm nổi bật của Marketing hiện đại, nhưng theo quan điểm của chúng tôi.

Marketing hiện đại

Các Marketer cần phải hiện đại hóa bộ kỹ năng và tư duy để có thể nắm bắt xu hướng Marketing hiện đại mới.

Marketing hiện đại là gì?

Marketing hiện đại ra đời, để đáp ứng được những nhu cầu của khách hàng. Ngày nay, khách hàng có quyền lực hơn bao giờ hết, họ có thể kiểm soát việc sản phẩm, dịch vụ tiêu thụ ở đâu, vào lúc nào, như thế nào, đồng nghĩa với nó là họ sẽ có nhiều sự lựa chọn, họ ít khi trung thành với một nhãn hiệu nào đó. Khái niệm Marketing hiện đại được chúng tôi đưa ra nhằm đánh giá sự tiến bộ của ngành marketing và các quan điểm hiện đại nhất về vấn đề này.

Marketing hiện đại là chức năng quản lý công ty về mặt tổ chức và quản lý toàn bộ các hoạt động sản xuất kinh doanh, từ việc phát hiện ra và biến sức mua của người tiêu thụ thành nhu cầu thực sự về một sản phẩm cụ thế, dẫn đến việc chuyển sản phẩm đó đến người tiêu thụ một cách tối ưu (bán cái thị trường cần chứ không phải là bán cái có sẵn, xuất phát từ lợi ích người mua, coi trọng khâu tiêu thụ, phải hiểu biết yêu cầu thị trường cùng với sự thay đổi thường xuyên về cả số lượng và chất lượng cần thỏa mãn).

Sự khác biệt marketing hiện đại và marketing truyền thống?

Marketing truyền thống là 1 bộ phận nhỏ trong các chính sách của marketing hiện đại.  Nếu như Marketing truyền thống là toàn bộ nghệ thuật nhằm để tiêu thụ ở khâu lưu thông bán hàng, thì cao hơn thế Marketing hiện đại không chỉ bao gồm các biện pháp để bán hàng mà còn từ việc phát hiện ra nhu cầu, sản xuất sản phẩm, triển khai dịch vụ theo nhu cầu đó và đưa đến tiêu thụ cuối cùng.

Nói chung Marketing truyền thống chú trọng vào thị trường người bán góp phần đáp ứng những nhu cầu đã có của khách hàng thì Marketing hiện đại chú trọng với thị trường người mua giúp phát hiện và đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng.

Và hơn hết trong marketing hiện đại ngày nay phải kể đến sự xuất hiện của Internet Marketing giúp tiếp cận khách hàng hiệu quả dù đơn vị bạn đang trong hoạt động trong lĩnh vực B2B hoặc B2C trong thời đại công nghệ số.

Giải pháp kinh doanh đến từ marketing hiện đại?

Trong thời buổi kinh doanh khó khăn như hiện nay, bạn sẽ nghĩ nên cắt giảm chi phí marketing như các doanh nghiệp khác. Nhưng thật sự không nên làm như vậy mà chỉ nên thắt chặt hơn trong việc đo lường và đánh giá hiệu quả trong hoạt động marketing. Doanh nghiệp nào biết tận dụng các thế mạnh của mình trong hoạt động marketing để tiếp cận khách hàng tốt hơn vượt qua giai đoạn khó khăn này, xây dựng được một vị thế vững chắc trên thương trường thì sau giai đoạn này doanh nghiệp bạn sẽ là đối thủ lớn của các doanh nghiệp khác. Vì vậy, có thể thấy rằng vai trò của marketing rất quan trọng dù bất kì hoàn cảnh nào. Và sau đây là những giải pháp kinh doanh đến từ marketing hiện đại mà bạn cần chú ý như sau:

1.Hiểu khách hàng:

Từ việc hiểu khách hàng của mình trong giai đoạn từng thời kì như thế nào để làm định hướng xây dựng chiến lược marketing hiệu quả.

2. Tập trung vào giá trị

Nếu bạn sử dụng hoạt động marketing để khẳng định lại với khách hàng về giá trị của mình bằng việc tập trung vào chất lượng sản phẩm dịch vụ và các hoạt động chăm sóc khách hàng thật tốt thì đảm bảo rằng họ sẽ không bỏ bạn để đến với đối thủ cạnh tranh, đơn giản có thể họ nghĩ rằng đây là một trong những cách tiết kiệm chi phí.

3. Sử dụng giải pháp marketing tiết kiệm nhưng hiệu quả

Sử dụng các công cụ Internet Marketing kết hợp với các hoạt động marketing khác phù hợp với lĩnh vực kinh doanh của bạn là một trong những giải pháp marketing tiết kiệm nhưng hiệu quả mà có thể đo lường và đánh giá, điều chỉnh ngay trong từng giai đoạn.

4. Điều chỉnh phương thức giá cả

Bạn không nhất thiết phải cắt giảm danh sách giá cả nhưng thay vào đó bạn cần phải mang lại cho khách hàng những chiến dịch khuyến mại nhất định trong thời điểm phù hợp để thu hút được khách hàng. Và hiện nay, hầu như mức ưu đãi từ 25% giá sản phẩm, dịch vụ mới thu hút được khách hàng.

5. Thị trường giải pháp của bạn

Thường xuyên đối thoại với khách hàng cũ cũng như khách hàng mới. Tìm ra biện pháp để kết hợp lợi ích của sản phẩm hoặc dịch vụ với những nhu cầu liên tục thay đổi của khách hàng để nâng cao tầm quan trọng của bạn trên thị trường.

Trình hỗ trợ: Hoạt động như một Marketer hiện đại

Để hiện đại hóa tiềm năng của Marketing, các tổ chức Marketing cần nâng cấp 4 trình hỗ trợ hoạt động cơ bản.

1. Thiết kế tổ chức và văn hóa

Để hỗ trợ các hoạt động Marketing hiện đại, các công ty có thể thực hiện một số hành động thiết thực, bao gồm:

Khuyến khích sự thành công theo nhóm:

Vì việc cung cấp giá trị cho công ty như là một team thể thao đa chức năng, nên bộ phận Marketing cần một nền văn hóa không chỉ tập trung vào thành tích cá nhân mà còn hướng tới cả mục tiêu chung, hiệu suất công việc của team và một trách nhiệm chung. Điều này có nghĩa là các bộ phận Marketing cần phải thay đổi về các tiêu chí khen thưởng, công nhận và đánh giá tài năng, đơn cử như việc thiết lập KPI của team gắn với các chính sách khen thưởng cá nhân. Những nhân viên xuất sắc cũng nên nhận thức được mục đích và động lực của cả team, xuất phát từ một môi trường mang lại năng lượng và nhiệt huyết. Điều này sẽ không xảy ra tình cờ mà cần sự nỗ lực của cả team.

Nâng cao vai trò của phân tích và insight khách hàng:

Vì mindset lấy khách hàng làm trọng tâm và mindset về ROI đóng vai trò quan trọng đối với các marketers hiện đại, nên những khả năng phân tích và hiểu insight khách hàng sẽ hỗ trợ rất lớn trong Marketing hiện đại. Trong một số bộ phận/tổ chức Marketing hiện đại, chúng sẽ có một vai trò nổi bật và như một nhà lãnh đạo báo cáo trực tiếp cho CMO. Điều này đóng vai trò như một lời nhắc nhở rằng tiếng nói và hành vi của khách hàng phải là trung tâm của mọi thứ và không nên thực hiện các hoạt động marketing nào mà không có sự hỗ trợ của những hiểu biết về khách hàng và khả năng đo lường hiệu suất của các hoạt động.

Gia tăng các hoạt động Marketing:

Marketing Operations đóng một vai trò xương sống, rất cần thiết cho mọi tổ chức, bộ phận Marketing hiện đại muốn đi nhanh và phát triển linh hoạt. Để đảm bảo rằng những chi tiêu, công nghệ và quy trình Marketing đều được quản lý và đem lại hiệu quả tối đa, các công ty đều có một lãnh đạo vận hành Marketing cũng sẽ chịu trách nhiệm báo cáo cho CMO. Trong một số trường hợp, Marketing Operations sẽ tồn tại như một dịch vụ chia sẻ hoặc vai trò trung tâm trong toàn bộ hoạt động Marketing.

Trong một vài doanh nghiệp khác, nó sẽ được phân phối trên nhiều đơn vị vận hành để cung cấp khả năng thực thi độc lập. CÓ những Marketing Operations đã từng đem lại sự cải thiện từ 15-25% hiệu quả Marketing, cho doanh nghiệp được đo bằng lợi tức đầu tư và các số liệu từ sự tương tác khách hàng. Chẳng hạn, một công ty dịch vụ tài chính toàn cầu đã phát hiện ra bằng cách áp dụng CNTT vào các hoạt động Marketing, doanh thu có thể tăng thêm 25% và 100 triệu đô la mỗi năm.

Agile Marketing

Cho đến nay, thay đổi lớn nhất trong việc thiết kế các tổ chức Marketing là sự chuyển đổi sang dạng Agile Marketing là một chiến lược hiệu quả của tổ chức, sử dụng các nhóm tự tổ chức, đa chức năng thực hiện công việc trong các vòng lặp thường xuyên. Nó nhằm mục đích thúc đẩy tăng trưởng bằng cách tập trung nỗ lực của nhóm vào những người mang lại giá trị cho khách hàng cuối. Là một mô hình phi tập trung, đa chức năng, Agile Marketing là một yếu tố rất quan trọng giúp gia tăng tốc độ các hoạt động Marketing. Ngay cả các tổ chức Marketing có hiểu biết về digital nhất cũng đã đạt được sự tăng trưởng doanh thu từ 20-40% nhờ vào việc chuyển sang mô hình Agile Marketing.

Hình thành các nhóm nhỏ, được gọi là các đội, làm việc ở cùng một nơi và có thẩm quyền ra quyết định để thực hiện các nhiệm vụ tập trung cao độ. Tổ chức các nhóm nhỏ làm việc xoay quanh khách hàng mục tiêu để đảm bảo được tất cả mọi người trong nhóm được kết nối với khách hàng. Đưa ra chỉ số KPI rõ ràng, chẳng hạn như đem lại một lượng khách hàng mới hay một mục tiêu doanh thu cụ thể, đảm bảo rằng mọi thứ đều được đo lường và đánh giá.

3. Quản lý các cá nhân và agency

Với sự phát triển đa dạng của Marketing hiện đại ngày nay và một loạt các khả năng cần thiết, các marketers cần xây dựng một chiến lược truyền thông xoay quanh 3 yếu tố:

Tuyển dụng những vị trí quan trọng cho công ty (insource):

Mặc dù không có một mô hình cụ thể nào mô tả các chức năng mà một tổ chức Marketing nên có, nhưng việc tuyển dụng sẽ có ý nghĩa hơn khi bạn mong muốn sở hữu các dữ liệu và nền tảng công nghệ thông tin; khi công ty muốn tìm kiếm những năng lực vượt trội trong một lĩnh vực nhất định; hay tuyển dụng cho công ty sẽ giúp tăng tốc đáng kể tốc độ ra thị trường và cho phép liên tục tạo ra, thử nghiệm và sửa đổi các chiến dịch.

Thúc đẩy phong cách quản lý tập trung vào ROI:

Trong bối cảnh mà khả năng tự trị, tự quản được đánh giá cao, các bộ phận Marketing được giao nhiệm vụ và được yêu cầu tự “xoay sở” với nó, các nhà quản lý cần thoải mái thiết lập một chỉ số KPIs cụ thể, giám sát đầu ra và theo dõi hiệu suất của các nhóm Agile Marketing.

Marketing hiện đại

Trong Marketing truyền thống, các số liệu chỉ giúp bạn nhìn lại hành vì của khách hàng trong quá khứ và đo lường hiệu quả của các chiến dịch hiện tại.

4. Dữ liệu và công nghệ

Trong Marketing truyền thống, các số liệu chỉ giúp bạn nhìn lại hành vì của khách hàng trong quá khứ và đo lường hiệu quả của các chiến dịch hiện tại. Còn với Marketing hiện đại ngày nay, người ta phân tích dữ liệu để hoạch định ra các chiến lược tương lai. Chúng  dự đoán nhu cầu chưa được đáp ứng của khách hàng, xác định các cơ hội tiềm năng và giải quyết được “điểm đau” của khách hàng một cách tinh tế.

Để thực hiện điều này, dữ liệu phải được tập trung và dễ dàng truy cập để hoạt động trên một kênh có thể hỗ trợ ngay lập tức theo thời gian thực, hoặc gần với thời gian thực. Thay vì cách tiếp cận truyền thống, Marketing hiện đại là kỷ nguyên của CNTT, nơi CNTT đi đầu trong quản lý dữ liệu, và các CMO cần làm việc nghiêm túc với các nhà lãnh đạo CNTT (CTO) để phát triển tầm nhìn chung cho các phần mềm dữ liệu được truy cập và sử dụng.

Tạm kết

Với việc tốc độ thay đổi trên thị trường ngày càng gia tăng, việc thành lập một bộ phận Marketing theo hướng hiện đại chính là ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp hiện nay. Khâu tuyển chọn con người đương nhiên là quan trọng nhưng các nhà lãnh đạo cũng phải hiểu được bản chất của Marketing hiện đại là gì và cách vận hành, triển khai nó ra sao để có thể đưa ra những quyết định, đường hướng phát triển đúng đắn.

Mọi thông tin vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ SÀI GÒN KẾT NỐI

Địa chỉ: 60 An Nhơn, Phường 17, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 0979.220.223 – 0326.770.776

Email: saigonketnoi20@gmail.com

Website: https://saigonketnoi.vn/

Facebook: https://bit.ly/2I2Osf6

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

G

Bấm để gọi ngay