Nếu bạn quan tâm đến SEO, bạn sẽ thường xuyên nghe đến việc Google cập nhật thuật toán làm thay đổi kết quả tìm kiếm (SERPs) chính là google index. Hay chuẩn bị cho điều này nếu bạn thật sự muốn dấn thân vào nghiệp làm SEO và trở thành một người làm SEO chuyên nghiệp.
Khái niệm
Google index là một tập hợp cơ sở dữ liệu khổng lồ được sắp xếp chỉ mục trên hệ thống máy chủ ứng dụng các phần mềm với thuật toán sắp xếp của Google (được ám chỉ là Googlebot, hay Spider). Google index còn được hiểu là quá trình Google sắp xếp dữ liệu website được thu thập (Crawl). Từ đó, sắp xếp thứ hạng website trả về kết quả khi người dùng tìm kiếm.
Như vậy, theo định nghĩa ở trên, cần phân biệt rõ quá trình thu thập dữ liệu (Crawl) và quá trình thiết lập chỉ mục (Index). Việc phân biệt và hiểu rõ khái niệm sẽ giúp bạn dễ dàng xác định và phân tích vấn đề trong quá trình phân tích SEO cho website sau này. Thực tế có khá nhiều SEO mặc dù có kinh nghiệm làm SEO nhưng vẫn chưa phân biệt rõ hai khái niệm này. Tất nhiên là hai quá trình này có sự hỗ trợ và liên quan mật thiết đến nhau.
Quá trình thu thập dữ liệu hay crawl dữ liệu chỉ là quá trình các Spiders (con nhện) bò (crawl) trên website (hệ thống mạng nhện) để tìm kiếm và thu thập thông tin mang về hệ thống cơ sở dữ liệu lưu trên máy chủ Google. Đến đây chắc có lẽ bạn cũng hiểu tại sao gọi Googlebot là Spider và hành động thu thập dữ liệu là Crawl.
Sau quá trình crawl dữ liệu, Google đã có dữ liệu trên hệ thống máy chủ của mình. Việc kế tiếp của họ là sắp xếp thông tin sao cho khi người dùng tìm kiếm dữ liệu, Google sẽ trả về kết quả tương thích nhất cho người dùng. Để đạt được mục đích chính “mang nội dung tương thích nhất cho người dùng tìm kiếm”, Google cần phải có phương pháp phân loại thông tin, sắp xếp hợp lý và khoa học. Các phương pháp này sẽ được triển khai vận hành thông qua hệ thống phần mềm máy tính (hay công cụ) được lập trình bởi các thuật toán tạo ra bởi các kỹ sư của Google.
Quá trình Google Index nội dung website tốn bao lâu?
Tuy nhiên không phải một sớm một chiều mà bài viết của bạn nhanh chóng “thăng hạng” hay có thể xuất hiện trong top 100 hạng đầu của Google ngay. Bạn phải chờ quá trình “Index” hoàn thành và thời gian thực hiện, và tốc độ index của bộ máy tìm kiếm nhanh hay chậm phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó kể đến vài yếu tố như cấu trúc website, lưu lượng người truy cập, chất lượng link liên kết…
Có những trang được Index và lên hạng ngay trong vòng 1-2 tháng đổ lại, thế nhưng cũng có một số trang khác lại có kết quả tệ hơn, khoảng 5 – 6 tháng mới bắt đầu bước những bước đầu tiên vào “bảng xếp hạng”. Và tùy vào nội dung website có chất lượng hay không mà sau khi được so sánh mỗi website cũng có vị trí xếp hạng khác nhau.
Cách kiểm tra dữ liệu đã được Google Index:
Thực tế thì các nhà đầu tư SEO có thể dễ dàng kiểm tra xem liệu Google đã Index bao nhiêu trang trên Website của mình thông qua cách thức sau:
Bước 1: Truy cập vào Google Search.
Bước 2: Gõ vào thanh tìm kiếm của Google Search theo cú pháp:
site:(domain của website)
Nếu kết quả trả về rỗng, điều đó có nghĩa là Website của bạn chưa được Google Index, hay thậm chí là Website đã gặp sự cố chặn bot của Google.
Ảnh hưởng của Google Index chậm:
Vẫn biết thời gian Google Index của mỗi trang web là khác nhau, nhưng liệu việc chậm tiến độ Google Index có ảnh hưởng gì đến các Website đó?
→ Làm giảm tốc độ SEO:
Hiện nay, gần như SEO là realtime. Những thay đổi liên tục trong SEO cũng ảnh hưởng khá nhiều đến chất lượng nội dung của Website.
Google Index chậm sẽ khiến cho tốc độ SEO cả Website giảm đi từ 3-5 ngày so với thông thường, giảm hiệu quả SEO xuống đáng kể.
→ Ảnh hưởng đến công việc của các SEOer:
Thứ hạng SEO ảnh hưởng rất nhiều đến công việc của SEOer, bất kể bạn là SEOer dự án hay full-time của các công ty, đơn vị, thậm chí là một freelancer chuyên về dịch vụ SEO từ khóa.
Với tốc độ Index chậm, cho dù rất cố gắng để thúc đẩy Top nhưng tốc độ vẫn chậm. Bạn sẽ không thể quản lý hay đưa ra được một timeline SEO chính xác.
Công việc không suôn sẻ và hiệu quả, bị đánh giá thấp hoặc đứng trước nguy cơ bị nghỉ việc là hoàn toàn có thể xảy ra.
→ Dễ bị đối thủ copy bài:
Cũng với việc Google Index chậm, các Website chuyên copy bài viết rất có khả năng sẽ nhân cơ hội, biến “phiên bản copy-paste” của họ trở thành bài chính chủ, còn bài chính chủ trong Website “bị hại” vô tình biến thành bản copy bất đắc dĩ. Và điều đó thì cực kỳ nguy hại đối với những người làm nội dung.
Một số phương pháp giúp Google Index bài viết nhanh hơn:
- Chú ý đến tốc độ load của website:
Có thể bạn chưa biết, nhưng các con “bot” của Google có quá trình sinh hoạt gần giống với hành vi của người dùng Internet thông thường.
Để có thể quyết định xem liệu Website của bạn có đủ điều kiện Index hay không, hệ thống Google Index buộc phải xem qua nội dung của bạn trước. Nếu tốc độ load của website quá lâu, các “bot” sẽ “mất kiên nhẫn”, không chờ được và sẽ thoát khỏi trang khi chưa Index được nội dung nào, do nó chỉ dừng lại tại Website trong một khung thời gian nhất định.
Vì thế, tối ưu tốc độ load của Website chính là một trong những việc mà bạn nên cải thiện để giúp Google Index các bài viết nhanh hơn.
- Xây dựng website có cấu trúc code chuẩn:
Một trong những lý do hàng đầu, khiến website của bạn chưa được Index, có thể phát sinh từ phần mã code không chuẩn SEO của bạn.
Tốt nhất, hãy kiểm tra kỹ lưỡng xem liệu cấu trúc code của website bạn có chứa mã độc hay các thành phần “khả nghi” hay không. Nếu có, nên tiến hành khắc phục sớm nhất có thể.
- Xây dựng nội dung mới, không trùng lặp:
Độ fresh của nội dung là tiêu chí mà Google quan tâm hàng đầu. Nói cách khác, Google cực kỳ ghét những Website có nội dung trùng lặp. Bạn thậm chí có thể bị phạt nếu trang Web của bạn có quá nhiều nội dung trùng lặp, “xào đi nấu lại”. Vậy nên, để cải thiện tình trạng Index, hãy cung cấp cho Google những nội dung mang tiêu chí phù hợp và mới mẻ.
Tất nhiên, bấy nhiêu đó là chưa đủ. Tần suất nội dung cũng cần phải có một mức độ thường xuyên nhất định. Do đó mà bạn cần cập nhật các bài viết mới đều đặn mỗi ngày hoặc tối thiểu 3 bài viết/ tuần, tạo thói quen cho Google bots thường xuyên ghé thăm Website của bạn để đánh chỉ mục, tránh tình trạng giảm thứ hạng Website.
- Khai báo XML Sitemap với Google:
Khai báo XML Sitemap với Google.
Sitemap.XML chính là bảng sơ đồ, giúp Google bots có thể truy cập và xem xét nội dung. Vậy nên, một trang web muốn “chuẩn không cần chỉnh” đều phải khai báo XML Sitemap với Google.
Thao tác cần thiết trong bước này, đó là sau khi hoàn thiện nội dung bài viết trên Website, bạn cần khai báo ngay cho Google biến. Hãy vào Google Webmaster Tool, submit link URL sau đó chờ đợi trong khoảng thời gian tầm 10-15 ngày để Google có thời gian xác nhận và kiểm tra trang của bạn qua file XML.
- Tối ưu SEO onpage:
Tối ưu SEO onpage là giải pháp cực hiệu quả, còn được xem là phương pháp SEO tổng thể website, giúp Google hiểu nội dung của bạn tốt hơn. Mà khi Google hiểu nhanh, tốc độ Google Index cũng vì thế mà nhanh hơn.
Có 2 vấn đề mà bạn cần lưu ý khi bắt tay vào tối ưu SEO onpage:
→ Tối ưu hình ảnh:
Hãy lựa chọn hình ảnh chất lượng đẹp, kích thước đồng nhất. Đặc biệt là phải cung cấp Description ở phần thẻ Alt. Đáp ứng được những yêu cầu này, Google mới có thể hiểu được hình ảnh của bạn tốt hơn.
→ Xây dựng Internal link:
Internal link, hiểu nôm na là link giữa các bài viết trong Website của bạn khá quan trọng để đạt được mục đích Google Index nhanh chóng. Không chỉ vậy, việc xây dựng Internal link còn giúp giảm bounce rate tới mức tối thiểu.
Mỗi khi xuất bản nội dung mới, hãy link các bài viết cũ và thường xuyên update các liên kết từ bài mới về các bài cũ, củng cố thứ hạng cho những nội dung cũ, đồng thời thúc đẩy bài viết mới lên Top tốt hơn. Điều quan trọng là Internal link phải tự nhiên và mang lại một giá trị nhất định cho người đọc, giúp họ hiểu sâu hơn về chủ đề mà họ có nhu cầu tìm hiểu.
- Xây dựng hệ thống backlink dofollow chất lượng:
- Khi backlink của bạn sở hữu thuộc tính rel=”dofollow”, các bots của google sẽ nghĩ đó là 1 link an toàn. Nó sẽ trỏ vào đường dẫn đó và Index vào Google. Từ đó, Website sẽ được tính điểm + trong Pagerank của Google.
- Tuy nhiên, điều này có lợi, nhưng cũng có mặt hại nhất định cho trang web của bạn.
Xây dựng fanpage trên các mạng xã hội:
Có một phương pháp được ứng dụng nhiều nhất, đó là xây dựng hệ thống Fanpage của website trên nền tảng các trang mạng xã hội. Rất đơn giản, khi càng có nhiều liên kết trỏ về trang của bạn, thì Google sẽ càng đánh giá cao, nhờ đó thứ hạng của Website cũng tăng đáng kể. Khi có 1 link từ các kênh truyền thông khác trỏ về Fanpage, Website, Blog (hướng dẫn tạo blog bằng WordPress),… thì sẽ đều có lợi cho SEO
Để có những kế hoạch SEO cũng như marketing toàn diện hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn.
Thông tin liên hệ:
CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ SÀI GÒN KẾT NỐI
Địa chỉ: 60 An Nhơn, Phường 17, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.
Điện Thoại : 0979220223 (Ms. Hoa)
Website: https://saigonketnoi.vn/
Email: saigonketnoi20@gmai.com