Xuất phát từ việc mô phỏng cách thức lan truyền của một con virus, đây là hình thức Marketing có thể giúp thương hiệu của bạn tăng độ nhận biết theo cấp số nhân, thậm chí đến mức bùng nổ. Ở Việt Nam, Viral Marketing chỉ mới xuất hiện gần đây với vài chiến dịch nổi bật trong khi trên thế giới đã có rất nhiều chiến dịch mới lạ, độc đáo dạng này.
Mức chi phí thấp, thực hiện trên môi trường online vốn ít rào cản và có thể mang lại sức mạnh to lớn cho những ai biết cách sử dụng, thế nhưng Viral Marketing vẫn mới chỉ là những nét cọ rời rạc, nhạt nhòa nếu đem đặt trong bức tranh tổng thể. Thế giới Marketing vốn đa sắc và biến đổi từng ngày. Nên nắm bắt được xu thế thời đại luôn là điều cần thiết cho bất cứ một Marketer nào. Học ngay cách xây dựng thương hiệu từ Top 5 hiệu ứng Viral Marketing đình đám hiện nay nhé.
Giới thiệu kĩ thuật Viral Marketing
Viral Marketing được định nghĩa là sự chia sẻ nhanh chóng của một ý tưởng. Trong đó một phần của ý tưởng này có chứa một thông điệp tiếp thị về việc mua một sản phẩm hoặc dịch vụ. Kỹ thuật Viral Marketing sẽ không tạo ra quá nhiều tác động, trừ khi nó khơi gợi về mặt tình cảm.
Ý tưởng của vial marketing có thể là hài hước, sốc, cảm tình, bất ngờ, hoang mang hoặc kích thích trí tò mò và sự ngạc nhiên. Các chuyên gia Viral Marketing chỉ ra rằng loại hình tiếp thị này không giống với truyền thống đại chúng công thức chiến dịch tiếp thị này đã được thử nghiệm trong nhiều năm qua, và không hề có một công thức cụ thể cho sự thành công trong một chiến dịch viral marketing.
5 Hiệu ứng marketing dễ gây hiệu ứng Viral nhất
Hiện nay, Viral video là một dạng Marketing được tạo ra có chủ đích và có một kế hoạch, chiến lược cụ thể với mục đích tạo sự hứng thú với sản phẩm và đẩy mạnh doanh số bán hàng của thương hiệu. Thông qua những thông điệp được truyền tải, lây lan nhanh như virus. Thương hiệu sẽ tiếp cận đến được một lượng lớn công chúng đại chúng và thu hút được khách hàng tiềm năng.
Live Stream
Live stream video là một hình thức tạo video marketing dễ được viral nhất hiện nay. Loại hình này giúp người dùng tương tác với thương hiệu nhiều hơn hẳn so với các dạng thức content khác. Hơn nữa, bạn cũng có thể đo đếm được luôn hiệu quả của nội dung đang truyền tải bằng số lượng người đang theo dõi.
Tuy nhiên cũng nên xem lại của các yếu tố như:
– Chất lượng video tốt nhất: Sử dụng một chân máy để đỡ máy quay, điện thoại, đặt chế độ hình ảnh với độ phân giải cao nhất cho người dùng xem rõ nhất.
– Thông báo giờ: Hãy nhắc nhở khán giả bật lên xem thay vì âm thầm post lên.
– Chăm chút nội dung, lên kịch bản và hậu livestream. Live stream cần làm có kịch bản, chọn một địa điểm phù hợp, yên tĩnh. Để khán giả có thể nghe được tiếng nói của bạn. Dự phòng các vấn đề có thể xảy ra như mất kết nối Internet, mất điện chẳng hạn. Sau khi kết thúc video, có thể làm recap cho video để những người chưa xem theo dõi lại .
Video câu chuyện
Kể một câu chuyện ngắn cũng là một trong những xu hướng đang được nhiều đơn vị làm viral. Với ưu điểm dễ xây dựng kịch bản, dựng lại trên nội dung có sẵn theo hướng hài hước. Tùy theo bản chất của sản phẩm mà bạn có thể chọn từng loại câu chuyện khác nhau từ video được nhái lại một MV đang hot, video gây cảm động.
Tuy nhiên, loại Video Marketing này cần chi phí và giá thành khá cao nếu muốn làm chất lượng vì có yêu cầu về kịch bản, diễn viên,… bên cạnh còn cần có thời gian đầu tư, chuẩn bị.
Video nội dung comic, meme
Truyện tranh, meme, ảnh chế luôn là nguồn cảm hứng bất tận. Thông thường, content bằng truyện tranh, meme là các content sử dụng hình ảnh hoạt hoạ, tranh vẽ, hình ảnh vui nhộn nhằm truyền tải thông tin thay vì sử dụng ngôn từ. Đây cũng là một dạng content sử dụng hình ảnh chủ đạo. Cũng có vài KOL đã chuyển sang làm video bằng hình thức này tăng sự thú vị cho người xem. Các nhãn hàng cũng hay hợp tác với các KOL như Lê Bích bụng phệ, Tamypu, Quỳnh Aka..vv…
Ưu điểm
– Ngôi sao sáng của mạng xã hội: Không gì dễ chia sẻ hơn các loại hình ảnh vui vui, bựa bựa.
– Tồn tại rất lâu trên facebook: những content kiểu comic, meme thường hay được sử dụng lặp đi lặp lại trên facebook, thậm chí là sau khi chiến dịch kết thúc vẫn có người dùng lại content.
Video review sản phẩm từ Influencers
Đặc trưng của dạng này là bạn cần hợp tác với những nhân vật có ảnh hưởng trên mạng xã hội, người nổi tiếng trong cộng đồng để viral tốt hơn, được gọi là các Influencers.
Bạn có thể làm kịch bản cho các Influencer review về sản phẩm, chức năng hay những gì họ quan tâm và yêu thích về thương hiệu của bạn. Tuy nhiên, cần lưu ý thể hiện quan điểm và góc nhìn về sản phẩm hay dịch vụ được review một chân thực và khách quan nhất có thể, tránh làm nội dung đặc mùi PR đến cảm giác không được chân thật.
Khách hàng dạng này thường là những fan hâm hộ của những Influencers đó. Thậm chí còn giới thiệu cho những người khác cùng xem. Những kiến thức, trải nghiệm của những người có ảnh hưởng trong mạng xã hội. Sẽ giúp khách hàng nghĩ rằng họ đang có những lựa chọn tối ưu nhất.
Video behind the scene
Video Marketing behind the scene là một trong 5 chiến lược video marketing dễ gây hiệu ứng viral nhất. Nó có thể hiểu là dạng video giới thiệu quy trình sản xuất sản phẩm, ghé thăm nhà máy; tái hiện những ngày làm việc của công ty bạn sau khi đã ra một sản phẩm. Thông qua đoạn video, khách hàng có thể nhìn thấy được cách tạo ra sản phẩm, vận hành,… và thông qua các hình ảnh nội bộ này khách hàng sẽ cảm thấy tin tưởng, an tâm đối với một công ty dám công khai những thông tin nội bộ như vậy.
Đối với người làm marketing, video lan truyền luôn nằm trong danh sách những công cụ yêu thích. Tăng độ phủ cho thương hiệu hoặc tăng tính hiệu quả cho chiến dịch marketing được đầu tư . Theo các báo cáo thì video mang tính hài hước, giải trí, sau đó là thời trang và ẩm thực. Những loại video mang tầm ảnh hưởng rất lớn trên mạng xã hội.
Liệu Viral Marketing có phải là giải pháp tốt nhất?
Theo sự phát triển không ngừng của Internet hiện nay thì quân bài Viral này là một sự hỗ trợ đắc lực cho những người làm Marketing. Với một ý tưởng đột phá, cùng một công cụ phù hợp sẽ phát tán thương hiệu khắp nơi. Công việc sau đó của bạn có thể chỉ là quan sát, theo dõi. Đồng thời điều chỉnh cách thức lan truyền cho phù hợp với mục đích của chiến dịch.
MỌI THẮC MẮC XIN LIÊN HỆ :
CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ SÀI GÒN KẾT NỐI
Địa chỉ: 60 An Nhơn, Phường 17, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.
Điện Thoại : 0979220223 (Ms. Hoa)
Website: https://saigonketnoi.vn/
Email: saigonketnoi20@gmail.com