Chatbot là một trong những công cụ Marketing xuất hiện ngày càng nhiều và phổ biến trên toàn thế giới. Từ những đơn vị hành chính dùng Chatbot Facebook giúp người dùng tra cứu điểm thi, dự báo thời tiết. Đến các thương hiệu lớn dùng Chatbot để thu thập thông tin người dùng; trả về những sản phẩm, dịch vụ hợp lý hoặc tạo tính năng tra cứu đơn hàng. Ngay cả những cá nhân kinh doanh online cũng đang tận dụng Chatbot để trả lời khách hàng 1 cách tự động qua những mẫu câu soạn sẵn, hoặc gửi broadcast cho người đăng ký.
So với Email Marketing thì tỉ lệ mở Email trung bình chỉ dưới 20%. Với Chatbot tỉ lệ đọc tin rất cao nó lên đến 80%. Và đây là hình thức Marketing thực sự mang lại độ hiệu quả nếu biết ứng dụng. Liệu Chatbot có thực sự là công cụ thay thế cho Emal Marketing.
Chatbot là gì?
Về mặt kỹ thuật, có thể hiểu đơn giản Chatbot là một chương trình được lập trình sẵn. tương tác tự động với người dùng bằng ngôn ngữ tự nhiên dưới giao diện tin nhắn. Hay nói cách đơn đơn giản Chatbot là phần mềm giúp tương tác với người dùng bằng ngôn ngữ tự nhiên qua hình thức âm thanh hoặc tin nhắn
Ở phạm vi Facebook Marketing, Chatbot Messenger là công cụ kết nối vào fanpage của bạn. Thông qua thiết lập API, Chatbot có thể xem như nhân viên, trợ lý ảo của bạn.
Khi khách hàng nhắn tin cho fanpage hoặc có tương tác hành động nào đó với bài viết trang page. Lập tức kịch bản của Chatbot được thiết lập sẵn sẽ gửi tin nhắn dưới đại diện là một người thật quản lý fanpage, đến hộp inbox của khách hàng.
Ưu điểm của Chatbot
Cung cấp dịch vụ khách hàng nhanh chóng hơn
Ưu điểm vượt trội nhất của Chatbot là sự nhanh chóng trong hoạt động chăm sóc khách hàng. Với con người, chúng ta không thể hoạt động 24/24 bất kể ngày đêm. Đương nhiên là cũng không thể phản hồi khách hàng một cách nhanh chóng. Nhất là trong các chương trình khuyến mại, livestream, post bài chạy quảng cáo…. Nhưng với Chatbot là một nền tảng được thiết lập sẵn có thể hỗ trợ doanh nghiệp cung cấp dịch vụ khách hàng 24/24, mọi lúc mọi nơi, kể cả ngày cuối tuần hay nghỉ lễ với tốc độ xử lí tức thì, chính xác cao và đem đến sự chuyên nghiệp cho dịch vụ của bạn.
Bạn chỉ cần lập trình sẵn một con robot và khi khách hàng nhấp vào trang của bạn. Nó sẽ tự động hiện sẵn và chat với khách hàng mà không để họ phải chờ đợi lâu.
Làm tăng sự hài lòng của khách hàng
Khi khách hàng có thắc mắc nào đó họ luôn muốn có được phản hồi ngay lập tức từ bạn. Vì thế trong trường hợp này Chatbot là phương pháp tốt nhất mà bạn cần sử dụng để khách hàng có được lời giải đáp một cách nhanh chóng nhất nhờ đó họ sẽ cảm thấy hài lòng hơn vì được chăm sóc kịp thời, có hứng thú với sản phẩm và tiếp tục mua sản phẩm của bạn.
Hơn nữa, bạn không thể chắc chắn rằng các nhân viên chăm sóc khách hàng của mình sẽ luôn mang một tâm trạng tốt, ổn định để có một cuộc hội thoại vui vẻ, thân thiện với khách hàng. Điều này sẽ được giải quyết khi sử dụng Chatbot. Vì nó là một con bot được lập trình sẵn các phản hồi và đương nhiên là không thể bộc lộ cảm xúc. Nó sẽ giúp khách hàng có được câu trả lời thỏa đáng mà không làm mất lòng họ.
Giảm chi phí lao động
Như đã nói ở trên, Chatbot là một nền tảng chăm sóc khách hàng tự động. Thay thế cho con người do đó bạn có thể giảm chi phí thuê nhân công. Vì số tiền bạn bỏ ra đầu tư vào Chatbot sẽ nhỏ hơn số tiền trả hàng tháng cho nhân viên. Chatbot vừa có thể giúp bạn tiết kiệm tài chính; vừa tiết kiệm thời gian tập trung cho các nhiệm vụ khác quan trọng hơn. Vì nhân viên của bạn sẽ không phải mất quá nhiều thời gian vào việc trả lời những câu hỏi giống nhau của khách hàng mà chỉ cần trả lời những câu hỏi phát sinh như vậy họ sẽ có thêm nhiều thời gian để giúp bạn giải quyết các công việc khác.
Phân loại khách hàng
Phân loại khách hàng là một bước quan trọng và cần thiết với bất cứ một doanh nghiệp nào. Các doanh nghiệp sử dụng rất nhiều các công cụ để có thể phân loại khách hàng chính xác và Chatbot là một trong những công cụ hữu ích đó. Trong quá trình tư vấn, chăm sóc khách hàng Chatbot sẽ thu thập những thông tin của khách hàng và các vấn đề họ quan tâm sau đó chuyển trực tiếp những dữ liệu đó đến cho bạn. Với ưu điểm này của Chatbot, doanh nghiệp có thể phân loại khách hàng dễ dàng. Giúp cho ra những chiến lược kinh doanh phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Tránh trường hợp sai mục tiêu làm cho chiến lược thất bại gây tổn thất lớn.
Nhiều mục đích sử dụng khác
Bạn có thể sử dụng Chatbot cho nhiều mục đích khác nhau. Ví dụ như nhận đơn đặt hàng của khách, dịch vụ khách hàng, quảng cáo sản phẩm, đặt lịch hẹn ,
Những công cụ Chatbot thịnh hành nhất
Các công cụ xây dựng và khai thác tính hữu dụng của Facebook Chatbot hiệu quả, mạnh mẽ nhất hiện nay là Bot Bán Hàng, Chatfuel và Manychat.
2 cái tên Chatfuel và Manychat được phát triển bởi các team quốc tế. Bạn có thể truy cập vào trang chủ của từng công cụ để xem đầy đủ tính năng.
Tuy nhiên, mỗi thị trường có những đặc thù riêng, và để đáp ứng xu hướng trí tuệ nhân tạo kết hợp omni channel trong kinh doanh online Việt Nam, Bot Bán Hàng gần như đáp ứng đầy đủ các phương diện này với công cụ xây dựng Facebook Chatbot hiệu quả.
Bot Bán Hàng rất dễ sử dụng, giao diện đơn giản nhưng không thiếu bất cứ tính năng chuyên nghiệp nào. Tuy nhiên vẫn phải luôn nằm lòng những yếu tố quan trọng cần biết về ứng dụng Facebook Chatbot trong bán hàng mà mình đã nêu bên trên thì mới phát huy hết hiệu quả của Chatbot được
Tổng kết
Rõ ràng, Chatbot facebook không đơn giản chỉ là công cụ nhắn tin thay thế cho con người mà hiểu sâu rộng hơn, đây được xem là trợ lý đắc lực trong việc tương tác cũng như duy trì quan hệ bền vững với khách hàng.
Hơn nữa, Chatbot còn giúp tiết kiệm chi phí, công sức đáng kể, tạo điều kiện cho bạn tập trung vào các công việc khác quan trọng hơn.
Tôi hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ bản chất của Chatbot là gì, cũng như cách tạo Chatbot facebook và sử dụng nó một cách tốt nhất. Từ đó, bạn biết cách áp dụng sao cho thật thành công theo cách của riêng mình.
Nếu chưa sử dụng Chatbot Facebook thì hãy thử nghiệm ngay hôm nay và chia sẻ cảm nhận với chúng tôi nhé!
MỌI THẮC MẮC XIN LIÊN HỆ :
CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ SÀI GÒN KẾT NỐI
Địa chỉ: 60 An Nhơn, Phường 17, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.
Điện Thoại : 0979220223 (Ms. Hoa)
Website: https://saigonketnoi.vn/
Email: saigonketnoi20@gmail.com