Hướng dẫn sử dụng Google Trends

Google Trends là công cụ tìm kiếm xu hướng của người dùng trên toàn cầu được công bố vào năm 2004. Nó cung cấp cho người dùng biết được những thông tin, từ khóa, chủ đề nào đang được quan tâm nhiều nhất trên Google. Dựa vào đây bạn có thể dễ dàng nắm bắt những xu hướng mới, cập nhật những thông tin đang hot để triển trai chiến dịch marketing hiệu quả.

Google Trend hoạt động như thế nào?

Google Trends hoạt động bằng cách phân tích một phần tìm kiếm của Google để tính toán số lượng tìm kiếm đã được thực hiện cho các cụm từ đã nhập, liên quan đến tổng số tìm kiếm được thực hiện trên Google trong cùng thời gian.

Để cung cấp độ phổ biến tương đối chính xác nhất. Google Trend không cho phép các tìm kiếm lặp lại từ cùng một người trong một khoảng thời gian ngắn.

Cách sử dụng Google Trends như thế nào?

Cách sử dụng Google Trends như thế nào để SEO tốt hơn

1. Bắt đầu tìm bằng từ khóa tổng quát đến các từ khóa cụ thể

Trước đây, Google Trends cho phép bạn nhập thông số ngay lập tức: Tìm kiếm tin tức trên web, toàn cầu…

Tuy nhiên, bảng điều khiển ngày này đơn giản hơn. Giờ đây Google Trends có giao diện khám phá Chủ đề trước khi bạn thu nhỏ chủ đề lại của bạn.

công cụ tìm kiếm google
                                                                                                   công cụ tìm kiếm google

Một cách tuyệt vời để khám phá các chủ đề lớn? Bắt đầu bằng cách nhập từ khóa cho chủ đề của bạn đang quan tâm và ấn Enter.

Từ đó, Google Trends sẽ hướng dẫn bạn đi sâu hơn vào các cách sau:

Đi sâu hơn vào các mục

  • Sử dụng “Trên toàn thế giới” giúp bạn nhắm được mục tiêu của thị trường cụ thể theo vị trí địa lý.
  • Time Selection dao động trong vòng 5 năm qua, trên toàn bộ thời gian kéo dài trong vòng “4 giờ”. Lời khuyên được đưa ra là nên sử dụng nhiều lựa chọn thời gian để có các ý tưởng về các xu hướng dài hạn so với xu hướng ngắn hạn.
  • Lọc theo “Tất cả danh mục” là cần thiết. Ít nhất là bạn đang thực hiện tìm kiếm vào mục tiêu rõ ràng hơn.
  • Search Type (bao gồm web, tin tức và Youtube) là những danh mục quan trọng.

2. Dựa theo bối cảnh từ Google Trends phân tích

Google Trends hoạt động theo bối cảnh tương đối cao. Kết quả của ngày hôm nay không thể so sánh với toàn bộ độ phổ biến trong tất cả các xu hướng mà lại từ khóa bạn đã nhập.

Các cách để thêm ngữ cảnh bao gồm:

  • Sử dụng ” + Compare” (so sánh) khi thêm từ khóa vào.
  • Lọc theo quốc gia, vị trí địa lý hoặc danh mục.
  • Tìm kiếm trên trang web.

3. Nâng cao tùy chọn tìm kiếm cụ thể, chuyên sâu

Cách sử dụng Google Trends để bạn có thể có được những kiến thức nâng cao ngoài những điều cơ bản là gì?

Bạn sẽ nhận thấy năm tùy chọn – thậm chí nhiều trong số đó người dùng Google Trends không sử dụng:

  • Tìm kiếm trên web (mặc định)
  • Tìm kiếm hình ảnh
  • Tìm kiếm tin tức
  • Google Shopping
  • Tìm kiếm trên Youtube

Mỗi lần nhấp riêng lẻ sẽ mang lại kết quả dựa trên các phân khúc khác nhau của thị trường tiềm năng của bạn.

Bạn cũng sẽ nhận thấy nhiều tùy chọn hơn ở đây để sắp xếp các truy vấn phổ biến:

Lưu ý rằng điều này được đặt thành các giá trị mặc định nhất định. Nó cho bạn thấy các xu hướng đang tăng. Đó là lý do tại sao trong ví dụ trên, bạn thấy các cụm từ chính đã tăng lên 2.400%. Nhấp vào “Rising” (tăng) và bạn cũng có tùy chọn để xem các từ khóa tổng thể hàng đầu . Thông thường, các loại tăng giá là một lựa chọn tốt hơn nếu bạn muốn xác định các xu hướng nóng.

4. Cách sử dụng Google Trends nhắm mục tiêu theo địa điểm

Việc sử dụng Google Trends đáng chú ý nhất sẽ tập trung hoàn toàn vào các từ khóa. Để có kết quả tốt nhất, bạn cũng cần kết hợp Location (vị trí) vào hỗn hợp. Hãy tham gia vào các khu vực và tiểu khu vực cụ thể – đặc biệt là Việt Nam.

Sử dụng từ khóa “Iron man” của chúng tôi từ trước đó, bạn sẽ thấy rằng gần như người Việt Nam đều quan tâm đến cụm từ này ở các địa phương.

Tiến lên một bước nữa với một cú nhấp chuột vào Hà Nội. Bạn sẽ thấy rằng khu vực trung tâm thành phố là cao nhất, tiếp theo là Thị xã Sơn Tây và sau đó là Từ Sơn (Bắc Ninh). Đây là dữ liệu quan trọng để nhắm mục tiêu cụ thể trong PPC và thậm chí tìm kiếm địa phương.

5. Dự đoán xu hướng trong tương lai gần

Đây là điều dễ nhất trên thế giới để đăng nhập vào Google Trends và xác định những xu hướng google. Mỗi nhà tiếp thị mà sử dụng công cụ tìm kiếm khác nhau cùng một dữ liệu.

Nếu bạn muốn hiểu biết thêm, hãy thử sử dụng dữ liệu có sẵn để Predict xu hướng.

Cách đây không lâu, việc thực hành tin tức trên nhật báo là một cách chắc chắn để tận dụng những câu chuyện nóng hổi hiện nay. Google Trends thực sự có thể cho bạn thấy chính xác xu hướng tin tức nào trong ngày là nóng nhất.

Có một số cách để làm điều này:

  • Xác định xu hướng với việc lọc theo danh mục hoặc quốc gia cụ thể. Câu chuyện về Healthy hàng đầu hiện nay có thể không tạo ra các tiêu đề chính trong Google Trends, nhưng nó có thể giúp bạn xác định các chủ đề cần xem.
  • So sánh hai cụm từ chính trong một xu hướng duy nhất. Có phải Bầu chọn cho xu hướng “X” có xu hướng cao hơn so với Bầu chọn cho “Y ” không? Bạn có thể có cho mình một cuộc thăm dò không chính thức.

6. Sử dụng cụm từ khóa dài để truyền cảm hứng nội dung

Xếp hạng ở đầu SERPs cho nhóm “Iron Man” là một công việc khá khó khăn, nhưng không có lý do gì bạn không thể đứng đầu kết quả tìm kiếm của Google về một biến thể đuôi dài của cụm từ chiến lợi phẩm.

Giả sử bạn đang viết blog âm nhạc và bạn muốn tận dụng một sự kiện sắp tới; giải thưởng Grammy. Nhấp chuột vào xu hướng sẽ mang lại những câu hỏi hàng đầu được hỏi về Google (top questions asked Google), hầu hết các nghệ sĩ mới được tìm kiếm nhiều nhất và thậm chí cả những câu hỏi liên quan đến máy chủ của Grammys – chẳng hạn như James Corden bao nhiêu tuổi?

Nhưng bạn muốn đi sâu hơn và tìm thấy nội dung thực sự sâu sắc. Hãy thử sử dụng mẹo số 3 để tìm các truy vấn được liên kết tạo ra Xu hướng của Google – nhưng đừng dừng lại ở đó. Tham chiếu chéo các truy vấn đó với nhau (tip #2) để có được bối cảnh phù hợp và tìm hiểu những gì cốt lõi của sự tò mò của khách hàng.

7. Sử dụng dữ liệu tối ưu hóa video

  • Nhập từ tìm kiếm của bạn.
  • Chuyển từ Tìm kiếm trên web(Web Search) sang Tìm kiếm trên YouTube (YouTube Search).
  • Kiểm tra các câu hỏi liên quan(Related Queries) và các chủ đề liên quan (Related Topics).
  • Sắp xếp theo Tophoặc Rising  – nếu bạn thích.

Từ đây, bạn sẽ thấy rằng mọi người tìm kiếm về lĩnh vực mà bạn qua tâm. Bạn đang ở một vị trí tốt hơn để viết tiêu đề và mô tả có liên quan. Điều này cải thiện cơ hội của bạn để nắm bắt lưu lượng truy cập YouTube.

8. Sử dụng Google Trends theo chu kỳ để định vị thương hiệu

Giả sử bạn đang tối ưu hóa một cửa hàng cưới. Một tìm kiếm đơn giản về đám cưới cho thấy thực tế của mùa cưới trên Google:

Từ điều này, bạn có thể thấy rằng đám cưới thường xuất hiện ở các tháng cuối năm.

Tuy nhiên, sử dụng một số chiến lược ở trên, bạn có thể tìm thấy một số từ khóa bổ sung để định vị các bài đăng trong tương lai để xử lý sự trở lại của từng xu hướng theo chu kỳ.

Khi cuộc thi của bạn chỉ là viết một bài về tuyển chọn các bài hát đám cưới, bài hát của bạn đã sẵn sàng – và thu hút lượt xem.

công cụ tìm kiếm google

công cụ tìm kiếm google

9. Xác định các điểm chết và lệch xu hướng

Hãy trở lại với một trong những xu hướng hiện tại, Giải thưởng Grammy. Sự tăng đột biến gần đây cho thấy một sự quan tâm mạnh mẽ trong chủ đề này.

Xác định điểm chết và lệch xu hướng

Nhưng nếu bạn thu nhỏ thời gian dài hơn thì sao?

Nó sẽ giảm ngay xuống mức bình thường.

Việc sử dụng Google Trends nâng cao có nghĩa là bạn sẽ tiến xa hơn bất cứ điều gì bạn nghĩ rằng cái nhìn sâu sắc hiện tại của bạn là để xem bạn có điểm mù hay không.

 Cách dùng Google Trends cập nhật ngay lập tức các chủ đề nóng

Hiện nay, Google Trends được cung cấp thêm chức độ mới là real time, theo đó, bạn có thể biết được lập tức chủ đề nào đang nóng từ đó có các chiến dịch quảng cáo phù hợp nhất.

Hãy nhìn vào hình ảnh minh họa dưới đây của chúng tôi. Hiện tại trang chủ Google Trends đang mặc định sẽ hiển thị các chủ đề nóng được tìm kiếm nhiều nhất tại Hoa Kỳ. Bạn chỉ cần bấm vào mũi tên ở bên phải để chuyển sang Việt Nam. Từ đây bạn có thể thấy được chủ đề nào đang nổi bật nhất.

Chỉ cần nhấp chuột vào mục “Trending Searches” ở cột bên trái, bạn có thể nhận thấy được chủ đề đang hot nhất. Kết quả bạn tìm kiếm sẽ bao gồm:

  • Daily search trends: Đây là nhu cầu tìm kiếm mỗi ngày
  • Realtime search trends: Xu hướng, nhu cầu tìm kiếm trong thời gian thực

Theo đó, bạn muốn tìm kiếm chủ đề hot ở mục nào thì bấm vào một trong hai mục tương ứng trên.

 

Tùy theo từng giờ, từng ngày hoặc từng tuần mà chủ đề nóng trên Google Trends sẽ biến động liên tục. Do đó, tùy vào thời gian sử dụng mà bạn sẽ nhận về những kết quả khác nhau.

Ngoài ra, để tìm hiểu chi tiết hơn về một chủ đề hot nào đó, bạn có thể click chuột vào tìm kiếm.

Đăng ký nhận bản tin từ Google Trends

Một trong những hướng dẫn sử dụng google trends hiệu quả nhất hiện nay là đăng ký nhận bản tin từ công cụ tìm kiếm này. Điều này giúp bạn cập nhật thường xuyên các tin tức nóng hổi liên quan đến từ khóa bạn đang tìm kiếm.

Để làm được điều này, bạn cần thực hiện theo các bước cụ thể dưới đây:

Bước 1:  Truy cập vào link sau: https://www.google.com/trends/subscriptions sau đó tiến hành theo từng bước dưới đây:

Bước 2: Bấm vào mục “Thêm đăng ký”

Bước 3: Tại mục này, bạn tiến hành gõ từ khóa bạn muốn theo dõi, tần suất và địa điểm theo dõi

Bước 4: Bấm “Đăng ký” để hoàn thành việc nhận bản tin từ google trends

Hiện nay có nhiều công cụ giúp nghiên cứu và tìm kiếm thị trường, tuy nhiên việc khai thác và sử dụng như thế nào cho hiệu quả nhất phụ thuộc vào sự nhạy bén cũng như khả năng của bạn.

 Tìm chủ đề theo xu hướng để bao quát trên Google trends

Để giữ chân độc giả và cung cấp cho họ nhiều thông tin hữu ích bạn cần biết cách tìm chủ đề theo xu hướng để bao quát trên google trends.

Với công cụ này sẽ cho bạn kết quả theo danh sách các từ khóa hoặc chủ đề được tìm kiếm nhiều nhất trong vòng 1 ngày của người dùng. Ngoài ra, bạn có thể chọn lọc theo từng thể loại như: Sức khỏe, kinh doanh, thể thao,……

Việc tìm kiếm theo hướng bao quát sẽ giúp bạn cung cấp nhiều thông tin hữu ích cho người dùng. Đôi khi, hãy thử đi ngược lại số đông bởi biết đâu rằng, điều này lại tạo cho bạn sự khác biệt.

Sự mới mẻ và độc đáo bao giờ cũng thu hút nhiều sự quan tâm, chú ý của khách hàng hơn và tăng lượt tương tác, click chuột của họ.

Google trends giúp Đánh giá nhu cầu về sản phẩm hoặc dịch vụ ở các khu vực cụ thể

Có thể dịch vụ hoặc sản phẩm của bạn không giành được sự quan tâm của mọi người. Nhưng nếu bạn biết định hướng nó đến những người thực sự cần và ở các khu vực cụ thể thì sẽ mang lại hiệu quả cao hơn.

Và google trends có thể giúp bạn điều này. Chẳng hạn, nếu bạn bán áo phông thì hãy sử dụng công cụ tìm kiếm để theo dõi độ phổ biến của từ khóa “áo phòng mùa hè” đối với các khu đô thị, thành phố trong khoảng thời gian nhất định. Điều này sẽ giúp bạn tìm được khách hàng mục tiêu.

Và khi đã xác định được vị trí từ khóa bạn có thể thực hiện các chiến dịch Google AdWords hoặc tối ưu từ khóa, nội dung để phù hợp với từng đối tượng.

Xác định nguyên nhân của việc giảm lưu lượng truy cập tự nhiên

Hướng dẫn sử dụng google trends hiệu quả mà bạn cần ghi nhớ là áp dụng công cụ tìm kiếm này để xác định nguyên nhân việc giảm lượng truy cập tự nhiên.

Trong một số trường hợp, các bài đăng của bạn sẽ bị giảm lượng truy cập tự nhiên, nhưng điều này không phải xuất phát từ lỗi nội dung. Rất có thể, vị trí từ khóa sẽ làm mất dần sự phổ biến của khách hàng.

Để xác định được chính xác nguyên nhân, bạn cần sử dụng google trends. Điều này được thực hiện bằng cách gắn các từ khóa hàng đầu của bạn vào Google Trends, nó sẽ kiểm tra xu hướng phổ biến theo thời gian và từ đó bạn biết được chính nguyên nhân khiến bài viết giảm lượng truy cậ tự nhiên.

Tìm các từ khóa “đuôi dài” (long-tail) trên Google trends

Với tính năng truy vấn liên quan, Google Trends không chỉ là công cụ để nghiên cứu từ khóa mà còn giúp phát triển toàn bộ chiến lược nội dung.

Khi gắn keyword công cụ này sẽ hiển thị 20 query về xu hướng hàng đầu và 25 query liên quan phổ biến nhất. Sau đó, bạn gắn các từ khóa liên quan vào phần mềm SEO để kiểm tra độ phức tạo của từ số cũng như số lượng tìm kiếm.

Cuối cùng, quá trình này sẽ giúp bạn bao quát các chủ đề theo xu hướng và phổ biến, cái mà có thể thu hút rất nhiều lưu lượng truy cập tự nhiên.

Xác định xem một chủ đề có tốt hơn cho video

Nếu từ khóa đang ở mức phổ biến nhưng lại giảm dần lượt tìm kiếm trên website, điều này không đồng nghĩa với việc bạn phải loại bỏ nó khỏi nội dung của mình. Bởi nó có thể trở nên phổ biến trên tìm kiếm YouTube.

Bạn có thể nhìn vào hình ảnh dưới đây của chúng tôi để hiểu rõ hơn. Với từ khóa “content marketing” của Google, mức độ phổ biến của nó trên công cụ tìm kiếm đã giảm dần đi theo từng năm.

Tuy nhiên, khi gõ từ khóa này vào Google Trends vietnam để tìm kiếm trên YouTube, bạn sẽ thấy độ phổ biến của nó lại tăng vượt bậc qua từng năm. Điều này cho thấy, độ phổ biến của từ khóa “content marketing” được chuyển từ Google sang YouTube. Do đó, từ khóa này vẫn là chủ đề có giá trị, thay vì viết bài về chủ đề này, bạn có thể chuyển sang làm video.
Để có những kế hoạch SEO cũng như marketing toàn diện hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn.

Thông tin liên hệ:

CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ SÀI GÒN KẾT NỐI

Địa chỉ: 60 An Nhơn, Phường 17, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.

Điện Thoại : 0979220223 (Ms. Hoa)

Website: https://saigonketnoi.vn/

Email: saigonketnoi20@gmai.com

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

G

Bấm để gọi ngay