Xây dựng thương hiệu là quá trình lựa chọn và kết hợp các thuộc tính hữu hình cũng như vô hình với mục đích để khác biệt hóa sản phẩm, dịch vụ hoặc tập đoàn một cách thức thú vị, có ý nghĩa và hấp dẫn.
Các yếu tố trong kế hoạch xây dựng thương hiệu website
1. Màu sắc
Màu sắc rất quan trọng trong kế hoạch xây dựng thương hiệu website. Không chỉ đảm bảo sự kích thích thị giác, kích thích sự tò mò của người xem, mà màu sắc còn phải đảm bảo người xem sẽ nghĩ đến thương hiệu website của bạn khi nhìn thấy màu sắc đó.
Xây dựng thương hiệu website
Nên kiểm tra ý nghĩa, sự liên kết, liên tưởng của màu sắc mà bạn muốn chọn làm màu chủ đạo cho website của mình.
2. Phong cách thiết kế
Một thiết kế website doanh nghiệp chuyên nghiệp, ấn tượng đã là một trong những yếu tố không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Để tạo được sự khác biệt cho doanh nghiệp của bạn với các đối thủ cạnh tranh, bạn nên có một phong cách riêng, điểm nhấn riêng cho website của mình.
3. Trải nghiệm người dùng
Đừng chỉ quá quan tâm đến chất lượng của website, tiêu chí đánh giá của công cụ tìm kiếm hay các chuẩn mực của một thiết kế website doanh nghiệp, thiết kế website bán hàng cần có, mà quên đi mất trải nghiệm của người dùng.
Trải nghiệm người dùng tốt sẽ có nhiều người biết đến website của mình, nhờ đó, thương hiệu website của bạn được quảng bá rộng rãi.
4. Tính nhất quán
Sự thống nhất, xuyên suốt về màu sắc, hình ảnh, font chữ sẽ đảm bảo website của bạn có được một hình ảnh thống nhất.
- Logo: Nên để logo website ở những vị trí nổi bật
- Ngôn ngữ, nội dung trên website: Ngôn ngữ cần nhấn mạnh vào các đặc trưng, nét nổi bật của thương hiệu.
Để có được kế hoạch xây dựng thương hiệu website hiệu quả, bạn không nên bỏ qua 6 yếu tố: màu sắc, phong cách thiết kế, trải nghiệm người dùng, tính nhất quán, logo, ngôn ngữ, nội dung trên website.
Các bước xây dựng thương hiệu website
Bước 1: Xác định cấu trúc nền móng của thương hiệu.
Đây là bước quan trọng nhất của việc xây dựng thương hiệu vì nếu xây dựng sai lầm nền móng thì khó có thể điều chỉnh sau này. Các chất liệu cơ bản để xây dựng nền móng bao gồm:
- Các nhận biết cơ bản của thương hiệu (Brand Attributes): là logo, màu sắc, đặc điểm nhận dạng giúp thương hiệu đó khác biệt với thương hiệu khác. Ví dụ đặc tính cơ bản của Aquafina là: Nước tinh khiết đóng chai; Logo màu trắng trên nền xanh mát mẻ với màu đỏ của mặt trời trên dãy núi. xanh với sóng trắng, rõ nét, khác biệt.
- Các Lợi ích thương hiệu (Brand Benefits): là lợi ích thực tính lợi ích cảm tính và lợi ích cảm xúc của thương hiệu đó mang lại cho người tiêu dùng.
- Niềm tin thương hiệu/Brand Beliefs Niềm tin nào chứng tỏ rằng thương hiệu sẽ mang lại lợi ích cho người dùng.
- Tính cách thương hiệu/ Brand personlization: Nếu thương hiệu đó biến thành người thì người đó sẽ như thế nào, tính cách người đó ra sao?
- Tinh chất thương hiệu/ Brand Essence là tóm tắt yếu tố tạo sự khác biệt và đặc trưng, thường được sử như câu slogan của thương hiệu.
Bước 2: Định vị thương hiệu
Xác định vị trí của thương hiệu trong “não” của người tiêu dùng (người tiêu dùng sẽ nhớ gì về thương hiệu đó). Tại sao phải định vị?
- Hàng ngày hàng giờ, người tiêu dùng tiếp nhận hàng núi thông tin, quá tải với trí nhớ của họ nên không thể nhớ được hết các thông tin thu nhận. Họ chỉ có thể nhớ những gì rõ ràng, đơn giản và khác biệt.
- Nếu thương hiệu không được xác định rõ nằm ở đâu trong não người dùng thì họ không bao giờ nhớ được thương hiệu đó.
- Định vị thương hiệu nhằm truyền thông tinh chất của thương hiệu một cách đồng nhất trên mọi phương tiện truyền thông từ đó xây dựng tài sản của thương hiệu (Brand Equity)
Bước 3: Xây dựng chiến lược thương hiệu
- Sau khi đã định vị được thương hiệu, doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược thương hiệu trong dài hạn (3 năm trở lên)bao gồm:
- Mục tiêu của thương hiệu trong từng năm.
- Mức chi tiêu cho khuếch trương thương hiệu trong từng năm.
- Kế hoạch tung sản phẩm mới theo từng năm.
- …vv
Bước 4: Xây dựng chiến dịch truyền thông
- Sau khi đồng ý chiến lược về thương hiệu, người quản lý thương hiệu dựa trên ngân sách của năm thứ nhất để lên kế hoạch truyền thông cho cả năm.
- Kế hoạch bao gồm tháng nào tiêu bao nhiêu tiền, quảng cáo thông điệp nào, trên các kênh nào…vv.
Bước 5: Đo lường và hiệu chỉnh kế hoạch truyền thông
Sau mỗi giai đoạn truyền thông, cần có sự đo lường hiệu quả của chiến dịch truyền thông để có sự hiệu chỉnh kịp thời.
Các thông tin thường phải được thu thập bao gồm:
- Có bao nhiêu % người biết thương hiệu (brand awareness)?
- Họ nhớ được những yếu tố nào của thương hiệu đó?
- Họ có mối liên hệ/nhận xét về thương hiệu đó thế nào?
- Có bao nhiêu % người dùng thử thương hiệu đó?
- Có bao nhiêu % người tiếp tục dùng sau lần dùng thử?
- Có bao nhiêu % người giới thiệu cho người khác về thương hiệu?
Sài Gòn Kết Nối sẽ đem lại giải pháp phát triển thương hiệu cho Qúy công ty.
Thông tin liên hệ:
CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ SÀI GÒN KẾT NỐI
Địa chỉ: 60 An Nhơn, Phường 17, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.
Điện Thoại : 0979220223 (Ms. Hoa)
Website: saigonketnoi20@gmai.com
Email: https://saigonketnoi.vn/