Làm thế nào để trở thành Copywriter chuyên nghiệp?

Trong thời gian trở lại nhiều năm gần đây, hẳn các bạn đã được nghe rất nhiều đến cụm từ Copywriter. Đây là một trong những nghề hot hiện nay. Rất nhiều người yêu thích và tìm hiểu về nghề này. Nhưng chắc chắn vẫn có một số ít bạn không biết nghề này thuộc chuyên ngành nào? Và nghề này cần có những kỹ năng gì? Chính vì vậy, trong bài viết ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu copywriter là gì nhé!

Copywriter

Trong thời gian trở lại nhiều năm gần đây, hẳn các bạn đã được nghe rất nhiều đến cụm từ Copywriter.

Copywriter là gì ?

Copywriter là thuật ngữ Seo dùng để chỉ người viết văn bản với mục đích quảng cáo hay marketing. Sản phẩm mà Copywriter tạo ra là những nội dung với mục tiêu tăng nhận thức thương hiệu, thúc đẩy bán hàng hay tăng tỷ lệ chuyển đổi

Nghề copywiting là làm gì?

Công việc của Copywriter là tham gia vào sáng tạo sản xuất nội dung. Đó có thể là những bài viết, hình ảnh hay slogan . . . Những nội dung này được tạo ra để xây dựng thương hiệu, truyền thông, cũng có thể là để quảng cáo cho các sản phẩm, dịch vụ ở các chiến dịch marketing mà doanh nghiệp triển khai

Đối với nội dung văn bản, chúng được tạo ra với nhiều mục đích khác nhau. Trong đó mục tiêu thứ hạng Google đang là một trong những mục tiêu được hướng đến nhiều nhất.

Kỹ năng cần có của một copywriter chuyên nghiệp

1.1 Kiến thức seo

Các nội dung được tạo ra trên website đều luôn hướng đến mục tiêu là tối ưu seo cho trang, điều này cũng là hoàn toàn dễ hiểu và để tối ưu seo thông qua các nội dung một cách tốt nhất yêu cầu các bạn cần phải nắm bắt những thông tin cơ bản nhưng cần thiết sau:

  • Url bài viết phải thân thiện với công cụ tìm kiếm, tức là các từ trong url sẽ không có dấu và cách nhau bằng dấu gạch nối
  • Để các bài viết nhanh chóng được index các bạn cần liên tục cập nhập sitemap mới khi có một bài dịch vụ viết bài chuẩn seo mới được tạo ra trên trang
  • Bên trong các bài viết các bạn cần chèn từ khóa với một mật độ phù hợp, có thể là từ 2 – 4% và yêu cầu các từ khóa phải được phân bố đều bên trong nội dung
  • Xây dựng một hệ thống internal link thật tốt xoay quanh các bài viết, các trang con trên website
  • Và đừng quên là tạo ra các bài viết có nội dung dài một chút, khi đó chúng sẽ được index nhanh hơn, được người dùng tương tác lâu hơn và dễ dàng lên top hơn

1.2 Kỹ năng thiết kế văn bản

Ngoài các tiêu chí của một bài viết chuẩn seo các bạn cũng cần có cách thiết kế văn bản các bài viết một cách hoàn hảo, các bạn cũng có thể tự mình đưa ra ý tưởng với các thiết kế thu hút người xem

Những điểm nhấn quan trọng trong các bài viết phải kể đến như cách đặt tiêu đề, cách phân bổ các từ khóa, cách chia các đoạn, sử dụng cách hình ảnh bổ nghĩa nhằm giúp cho người dùng cảm thấy bắt mắt, dễ tiếp thu. Thể hiện một mạch văn tốt, sử dụng các từ ngữ mang tính đồng điệu trong nội dung, tạo sự mềm mại, không quá khô cứng

1.3 Kỹ năng viết blog

Đây là kỹ năng cần thiết đối với bất kỳ một Copywriter nào và lưu ý là đã viết blog thì các bạn cần thực sự chú tâm, tạo ra những giá trị thực chứ đừng qua loa lấy lệ

Hãy hướng đến những gì mà người dùng họ thực sự cần, những gì người dùng họ thực sự mong muốn và dựa vào đó các bạn có thể tạo ra các bài viết giúp người dùng họ giải quyết nhanh vấn đề trên

Với các bài viết giải quyết vấn đề, không nhất thiết là các bạn phải tự mình nghĩ ra, thực hiện và có thể tham khảo ở các bài viết khác, sau đó trình bày lại, bổ sung các thông tin để bài viết trở nên hoàn chỉnh hơn, hỗ trợ và thuyết phục người dùng hơn

1.4 Kỹ năng tìm kiếm các nội dung hữu ích trên mạng

Tất cả các bài viết nội dung mà các Copywriter tạo ra không phải vốn kiến thức trực tiếp từ họ, điều này cũng là dễ hiểu bởi một Copywriter không phải là người tự mình biết tất cả mọi thứ, họ cũng cần tìm tòi, nghiên cứu các nội dung được chia sẻ trên mạng

Với các thông tin được chia sẻ trên mạng các Copywriter sẽ chắc lọc và lựa chọn ra những ý đúng, kết hợp với những thông tin hữu ích từ họ và tạo ra các bài viết mới hoàn chỉnh, hoàn hảo hơn trong mắt người dùng

Việc sàn lọc các thông tin hữu ích để đưa vào bài viết kết hợp với các thông tin có sẵn sẽ giúp Copywriter có thể tạo ra được các bài viết chuẩn seo với các thông tin hữu ích mang đến giá trị tốt cho người dùng

Ví dụ như bạn muốn tạo ra một bài viết “Hướng dẫn các livestream bán hàng trên Facebook” thì có thể truy cập Google tìm kiếm các bài viết liên quan đến chủ đề này, tham khảo qua nhiều bài viết và chặt lọc ra những ý hay, những hướng dẫn cụ thể nhất và chắt lọc lại, phát triển thành một bài viết khác với ý tưởng tương tự nhưng cách trình bày, cách sử dụng từ ngữ cuốn hút người xem hơn

1.5 Kỹ năng về email marketing

Đối với các Copywriter thì email marketing là hết sức cần thiết, email marketing sẽ giúp các bạn đưa nội dung trên trang đến gần với các người dùng hơn, giúp website tạo ra được một lượng truy cập tốt với các email tiếp thị được gửi đi.

Cách thức giúp SEO copywriter chuyên nghiệp đo lường nội dung tạo ra giá trị

  • Tận dụng việc chia sẻ trên mạng xã hội làm thước đo để đo thành công về nội dung. Bài viết được chia sẻ trên Twitter, Facebook, Instagram và các mạng xã hội khác bao nhiêu lần? Nội dung không được chia sẻ trên phương tiện truyền thông xã hội thường sẽ không hoạt động tốt trong tìm kiếm.
  • Tạo nội dung kích thích mọi người nhấp vào nút chia sẻ. Nếu ai đó đọc bài đăng của bạn, không có bất cứ hoạt động nào trên web. Bài viết đó có thể không mang lại giá trị. Việc chia sẻ là có lợi cho bạn. Vì vậy, nếu nội dung của bạn không được chia sẻ, bạn nên đánh giá lại cách tiếp cận để cung cấp giá trị.

Luôn cập nhật xu hướng

Bạn có thể tạo ra nội dung chất lượng, có giá trị và tập trung vào người dùng. Bạn cũng có thể viết bài chuẩn SEO. Tuy nhiên, nếu chủ đề của bạn đi sâu vào một lĩnh vực nào quá nhỏ. Người đọc thậm chí có thể sẽ không tìm kiếm nó. Bởi vậy, các SEO copywriter chuyên nghiệp luôn cập nhật các xu hướng. Bắt đầu xu hướng sớm và biên tập nội dung ngay để thu hút. Mọi người sẽ đọc nội dung của bạn, chia sẻ và liên kết với nội dung đó.

Copywriter

Người đọc thậm chí có thể sẽ không tìm kiếm nó. Bởi vậy, các SEO copywriter chuyên nghiệp luôn cập nhật các xu hướng.

Cách thức giúp bạn cập nhật xu hướng

  • Sử dụng Google Trends để tìm kiếm các chủ đề đang thu hút sự quan tâm. Google Trends cho phép so sánh các cụm từ tìm kiếm khác nhau. Từ đó, giúp bạn sử dụng thuật ngữ đúng để tận dụng lưu lượng truy cập tiềm năng tối đa. Chẳng hạn, bạn có thể tìm kiếm bộ phim hay một trend nào đó đang rất hot hiện nay.
  • Sàng lọc trước các chủ đề mới để đảm bảo rằng lợi ích không giảm.
  • Sử dụng kỹ thuật đám mây từ để tìm các cụm từ có liên quan mà mọi người đã dùng.

Làm chủ được những nội dung dài

Nếu bạn đang tìm kiếm thông tin về một vấn đề, bạn muốn có một bài đăng blog dài 300 từ hay bài hướng dẫn từng bước 3.000 từ? Các công cụ tìm kiếm cũng thích nội dung chuyên sâu thật sự có thể giải quyết được vấn đề cho người dùng. Các bài viết ngắn phù hợp cho các tạp chí và tin đồn nổi tiếng. Nhưng với nội dung có giá trị thì bài viết ngắn gần như không thể đủ thông tin và giá trị cho người dùng. Theo một nghiên cứu gần đây, sự cân bằng tối ưu nhất giữa độ dài của nội dung và thu hút sự chú ý là khoảng 7 phút chờ thời gian đọc của một người dùng trên bài viết của bạn.

Lời khuyên giúp bạn xây dựng văn bản có chiều sâu

  • Tạo phác thảo những gì bạn muốn viết và xây dựng
  • Lặp thông tin theo những cách linh hoạt khác nhau
  • Diễn đạt đầy đủ và logic những gì bạn muốn nói
  • Văn bản cần có sự liên kết hợp lý, tránh sự rời rạc giữa các phần
  • Việc viết giới thiệu hoặc kết luận là vô ích cho đến khi bạn có thân bài tốt. Bạn hãy cố gắng xây dưng thật chi tiết và cụ thể đối với thân bài. Nó giúp bạn vừa xây dựng được bài viết dài vừa tạo thêm nhiều giá trị cho người dùng.

Những lưu ý khi xây dựng nội dung cụ thể

Định vị từ khóa

Việc lựa chọn từ khóa và liên tục phát triển nội dung dựa vào từ khóa theo nhiều góc nhìn khác nhau khá khó. Trước tiên, bạn nên thực hiện nghiên cứu từ khóa trước. Sau đó, bạn có thể sử dụng công cụ như Keyword Planner của Google để tìm đúng từ khóa cần tập trung. Bắt đầu xây dựng nội dung từ đó. Hãy đưa ra danh sách các chủ đề hỗ trợ từ khóa đó. Đảm bảo bạn có đủ chủ đề để theo dõi lịch biểu biên tập nội dung thường xuyên trong khoảng thời gian.

Cấu trúc trang web

Bạn cần xem cách trang web của bạn được thiết kế. Nội dung phải được tổ chức hợp lý theo cách xây dựng cấu ​​trúc trang web của bạn. Bạn không muốn các bài viết được liên kết với landing page sai. Việc đó có thể khiến cho công cụ tìm kiếm không hiểu được website của bạn. Từ đó, những nội dung của bạn sẽ không được đưa đến với người dùng.

 

Chẳng hạn, bạn cũng có thể tham khảo website của saigonketnoi.vn. Sự phù hợp giữa cấu trúc trang web và nội dung giúp người đọc dễ dàng hiểu và tìm kiếm.

Tần suất

Các Copywriter chuyên nghiệp không đẩy tất cả nội dung của họ cùng một lúc. Một SEO copywriter vụng về sẽ viết 5 bài/ tuần. Và không bài nào trong hai tuần sau đó. Điều này dẫn đến việc khiến cho website hoạt động không hiệu quả. Cũng như mất đi sức thu hút mà bạn đã có trong tuần trước. Bởi vì mọi người không biết khi nào nên quay lại và những người thu thập thông tin cũng không biết. Tần suất đẩy bài sẽ khác nhau tùy thuộc vào thời gian có sẵn, loại nội dung bạn viết và mục tiêu Marketing cụ thể. Hãy cố gắng thiết lập một tần suất nhất định cho việc đăng bài của mình.

Sài Gòn Kết Nối thiết lập tần suất đều đặn. Từ đó, cung cấp cho người dùng nhiều thông tin hữu ích.

Không ngừng cải thiện

Sự phức tạp của Copywriter là cách bạn muốn viết không phù hợp với cách tối ưu bài viết cho công cụ tìm kiếm. Không có cách nào tốt hơn để cải thiện hơn bằng cách thử nghiệm. Thêm URL của bạn vào phân tích SEO để tìm điểm yếu của bạn. Một khi bạn biết điểm yếu của mình, bạn có thể xác định các chiến lược để kiểm tra và cách cải thiện. Nếu bạn là người mới bắt đầu với SEO copywriting thì việc cố gắng cải thiện là điều vô cùng cần thiết

Viết tiêu đề gây sự chú ý

Tất cả quá trình tổ chức, xây dựng chiến lược, tạo giá trị và thử nghiệm có thể không có ý nghĩa gì. Nếu bạn viết tiêu đề không thu hút khiến mọi người không nhấp vào. Trên thực tế, 8/10 người sẽ đọc tiêu đề của bạn. Và chỉ có 2/10 người đọc bài viết của bạn. Tiêu đề rất quan trọng đối với SEO. Và vấn đề xảy ra là tiêu đề SEO có thể không phải là tiêu đề khiến mọi người nhấp vào. Bí kíp SEO cho bạn là tìm một sự cân bằng. Hãy tìm sự cân bằng giữa thông tin người dùng cần và những gì khiến họ nhấp vào bài viết của bạn. Một khi bạn tìm thấy sự cân bằng này, bài viết của bạn sẽ có thể tự nhiên và thu hút hơn nhiều!

Kết luận

Các Copywriter đang dần trở nên quen thuộc và quan trọng hơn với nhiều doanh nghiệp. Để thúc đẩy thứ hạng website của mình, bạn cần phải cải thiện nhiều kĩ năng hơn nữa. Chúng tôi hi vọng những lời khuyên trên sẽ giúp bạn nhanh chóng trở thành SEO copywriter chuyên nghiệp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

G

Bấm để gọi ngay