Chủ đề lập kế hoạch digital marketing là 1 chủ đề thú vị, khi bắt tay vào làm mọi người thường thấy khó và không biết bắt đầu từ đâu và hay bị bối rối. Sau một thời gian hỗ trợ các doanh nghiệp lập kế hoạch digital marketing, cũng như làm kế hoạch cho chính doanh nghiệp của mình tôi thấy thật ra để làm 1 kế hoạch cơ bản thì thật sự.
Sau một thời gian hỗ trợ các doanh nghiệp lập kế hoạch digital marketing.
Phân tích thị trường
Bạn cần phải phân tích thị trường mà công ty mình đang hoạt động cũng như đang cạnh tranh từng ngày. Một bản mô tả thật chi tiết, thật rõ ràng sẽ giúp cho bạn rất nhiều trong việc vạch ra các chiến lược Digital Marketing sau này. Bản mô tả thị trường được xem là đầy đủ cần phải có là tổng quát thị trường, thuộc tính của nó, nhu cầu thị trường, xu hướng thị trường và tăng trưởng thị trường
Khách hàng
Đây là một bước bắt buộc khi bắt đầu lập kế hoạch digital marketing. Phân tích khách hàng thật chính xác thì sẽ giúp bạn rất nhiều. Khi đó các hoạt động quảng bá của bạn sẽ tiếp cần đúng người giúp tăng khả năng chuyển hóa mua hàng lên nhiều lần. Để phân tích khách hàng một cách chính xác bạn cần phân tích các yếu tố sau:
- Các yếu tố nhân khẩu học bao gồm: Giới tính, Tuổi, Vị trí địa lý, Nghề nghiệp, Thu nhập, Tình trạng hôn nhân,…
- Lối sống khách hàng bao gồm: Sở thích, hành vi, thói quen và nhận thức.
- Một điểm bạn cần chú ý khi phân tích khách hàng đó là hành vi của khách hàng sẽ phụ thuộc nhiều trên vị trí địa lý.
Đối thủ
Phân tích đối thủ cũng là một bước quan trọng không thể thiếu. Tuy nhiên việc phân tích đối thủ không phải là việc dễ dàng. Bạn có thể tìm kiếm các thông tin đối thủ để phân tích trên internet nhưng nó chỉ là những thông tin chung chung và số liệu chỉ mang tính tham khảo.
Những câu hỏi mà bạn cần phải trả lời được nếu muốn phân tích đối thủ như đối thủ là ai, đối thủ đang bán sản phẩm gì, tốc độ tăng trưởng của đối thủ, thị phần của đối thủ,
Sản phẩm
Một bản kế hoạch Digital Marketing cần phải biết rõ về sản phẩm của bạn đang được kinh doanh trên thị trường. Điều này nói lên sản phẩm chính là nhân vật trung tâm trong toàn bộ chiến lược Digital Marketing của bạn. Bạn hãy phân tích sản phẩm của mình thật kỹ, tìm ra những điểm nổi bật mà sản phẩm của bạn đang có so với các sản phẩm khác trên thị trường. Một điều nữa bạn cần quan tâm đến là khách hàng mua sản phẩm của bạn va họ muốn nhận lại gì.
Thiết lập mục tiêu
Tầm quan trọng của thiết lập mục tiêu
Làm việc gì cũng vậy bạn cần đặt ra mục tiêu để phấn đấu đạt được. Việc đặt mục tiêu chính là bước quan trọng nhất khi bắt đầu lập kế hoạch digital marketing. Công ty phải biết chính xác những mục tiêu muốn hướng đến để có thể phân tố chi phí và nguồn lực sao cho hợp lý
Nguyên tắc SMART
Để thiết lập mục tiêu chính xác bạn nên áp dụng nguyên tắc SMART.
Specific:
Mục tiêu bạn đặt ra phải dễ hiểu và cụ thể. Bạn không nên đặt những mục tiêu quá to lớn và quá khó hình dung như đạt lợi nhuận, nhiều người biết. Những mục tiêu này quá chung chung và bạn cần làm ở đây là đưa ra những con số thật cụ thể như lợi nhuận bao nhiêu, bao nhiêu người biết đến, bao phủ bao nhiêu thị trường,…
Measurable:
Mục tiêu bạn đặt ra phải đo lường được. Bạn phải biết một ngày có thêm bao nhiêu lợi nhuận, có thêm bao nhiêu người biết đến thương hiệu,….Những con số cụ thể cho từng ngày, từng tuần, từng tháng sẽ giúp bạn dễ dàng đánh giá và điều chỉnh hơn.
Attainable:
Mục tiêu phải phù hợp với khả năng. Nhiều công ty đặt ra các mục tiêu quá lớn nên thông thể đạt được và cũng có những công ty đặt quá nhỏ làm lãng phí nguồn tài nguyên. Hãy xác định thực lực của mình ở đau để đưa cho mục tiêu cho phù hợp.
Relevant: Mục tiêu điều phải hướng đến mục đich chung. Những mục tiêu nhỏ bạn đề ra đều phải hướng đến một mục đích lớn, hướng đến tầm nhìn của công ty.
Time-bound: Đưa ra thời gian cụ thể cho các mục tiêu. Bạn phải xác định được mục tiêu lớn làm trong bao lâu, mục tiêu nhỏ từng ngày như thế nào. Có như thế bạn mới theo dõi sát sao bản kế hoạch Digital Marketing của mình.
Xác định thông điệp muốn truyền tải
Thông điệp truyền tải chính là những điểm thu hút sự chú ý của khách hàng:
Với những thông điệp đó bạn sẽ cho khách hàng biết bạn có thể giúp họ giải quyết những nhu cầu gì, vì sao họ nên tin dùng sản phẩm của bạn. Để có một thông điệp muốn truyền tải bạn hãy áp dụng những bí quyết sau
Đầu tiên là hãy bắt đầu mới insight của khách hàng:
Một khi hiểu rõ khách hàng muốn gì thì bạn mới đưa ra những thông điệp đánh trúng những gì họ quan tâm.
Thứ hai là tạo sự tin tưởng cho khách hàng:
Cảm xúc sẽ chi phối mạnh mẽ hành vi của con người. Do vậy một thông điệp đánh đúng cảm xúc của họ sẽ làm cho họ nhớ đến bạn lâu hơn, có lòng tin về thương hiệu của bạn cao hơn.
Thứ ba là cô động và rõ ràng:
Thông điệp truyền tải phải thật rõ ràng và cô động vì đây là truyền tải do toàn bộ khách hàng mà bạn muốn hướng đến. Thông điệp cô động và rõ ràng sẽ làm cho khách hàng dễ nhớ và ngược lại.
Cuối cùng là hình ảnh hóa thông điệp:
Hãy chuyển hóa thông điệp của bạn qua nhiều hình thức như chữ viết, hình ảnh hay video. Sự đa dạng ngày sẽ giúp bạn dễ dàng tiếp cận nhiều khách hàng hơn.
Thông điệp đó bạn sẽ cho khách hàng biết bạn có thể giúp họ giải quyết những nhu cầu gì, vì sao họ nên tin dùng sản phẩm của bạn.
Lên kế hoạch thực hiện và lựa chọn công cụ
Với Google bạn có thể thực hiện hai hình thức đó là SEO và Google Ads
Với SEO là cách sử dụng các công cụ Digital Marketing tối ưu hóa từ khóa để khi khách hàng tìm kiếm thông qua từ khóa đó thì website của bạn sẽ được hiển thị trên top của Google. Đây là cách khó thực hiện khi tốn của bạn rất nhiều thời gian. Tuy nhiên nó lại được lâu dài khi bạn sẽ có những lượt truy cập tự nhiên vào trang website của bạn. Với những điểm mạnh như vậy thì bạn nên thực hiện SEO bằng cách tự làm hoặc thuê các dịch vụ SEO bên ngoài.
Còn với Google Ads là hình thức quảng cáo trả phí của Google. Đối với những website mới hoạt động mà bạn vẫn muốn được lên top tìm kiếm thì đây là cách hoàn hảo dành cho bạn. Ưu điểm của Google Ads là sử dụng các công cụ Digital Marketing làm cho tần suất xuất hiện website của bạn trên những vị trí đầu cao dù khách hàng tìm kiếm thông qua nhiều từ khóa. Bạn nên tìm hiểu rõ để sử dụng Google Ads hợp lý sẽ giúp bạn tiết kiệm được chi phí nhưng vẫn mang lại hiệu quả cao nhất
Triển khai trên fanpage là một trong những công cụ không thể thiếu khi triển khai lập kế hoạch digital marketing. Với lượng người dùng khổng lồ cùng với sự hiểu biết của bạn cho việc nghiên cứu khách hàng sẽ giúp bạn target khách hàng một cách chuẩn xác nhất có thể khi thực hiện chạy quảng cáo Facebook. Bên cạnh đó thì những thông điệp truyền tải sẽ cần cụ thể hóa qua nội dung bài viết và hình ảnh được trau chuốt để có được sự quan tâm của khách hàng nhiều hơn.
Youtube
Youtube đang có tiềm năng rất lớn nhưng chưa có ai tận dụng thành công kênh tiềm năng này. Sự phát triển chóng mặt của Youtube được thể hiện khi hàng ngày có đến vài chục ngàn video được tải lên. Với tiềm năng lớn như vậy để bạn thực hiện các kế hoạch Digital Marketing thì bạn không nên bỏ qua. Hãy sử dụng các công cụ Digital Marketing để thực hiện các chiến dịch ngay từ bây giờ khi nó vẫn còn chỗ cho bạn.
Bạn hãy chuyển hóa thông điệp qua video và tải lên Youtube. Ban thử nghĩ khi mà thông điệp của bạn có vài trăm ngàn lượt xem thì chỉ cần 20% trong số đó thấy và nhớ đến thương hiệu của bạn thì xem như bạn đã thành công khi tiếp cận được một số lượng khách hàng lớn đến như vậy.
Email marketing là một cách tiếp thị quảng cáo sản phẩm đến khách hàng thông qua Email. Việc thực hiện các lập kế hoạch digital marketing thông qua email ở Việt Nam không thực sự làm nhiều khi mà thói quen sử dụng email thường xuyên ở nước ta rất ít. Tuy nhiên không vì thế mà bỏ qua cách này khi vẫn còn một số công việc đặc thù phải sử dụng email liên tục. Một nội dung email tốt cùng với cách phân phối đến đúng đối tượng sẽ mang lại những hiệu quả nhất định
Bạn hãy sử dụng các công cụ Digital Marketing dành cho email để chăm sóc khách hàng định kỳ. Các sử dụng email marketing hiệu quả là bạn cần hạn chế spam để không tạo ra cho khách hàng cẩm giác khó chịu khi nhận được email quảng cáo của mình.
Ngân sách và nguồn lực
Ngân sách
Để tiến hành cho việc xây dựng một kế hoạch Digital Marketing thì bạn cần tối thiểu là 30 triệu cho việc xây dựng hệ thống kênh Marketing và khoảng 50 triệu cho chi phí quảng cáo và quản lý hệ thống mỗi tháng. Đây chỉ là con số tham khảo với những kế hoạch cho những công ty với quy mô nhỏ. Còn với những công ty có quy mô lớn và thực hiện lập kế hoạch digital marketing lớn hơn thì sẽ phải tốn ngân sách lớn hơn rất nhiều, có khi lên đến hàng tỷ đồng.
Nguồn nhân lực
Để vận hành hệ thống Digital Marketing, bạn cần chú trọng vào nguồn nhân lực thực hiện cũng như chất lượng từ nhân viên Marketing. Bạn phải phân bố nguồn lực sao cho hiệu quả, phù hợp với năng lực cũng như chức vụ của nhân viên. Đúng người đúng việc sẽ giúp mọi việc trở nên hoàn hảo hơn.
Số lượng nhân sự Marketing chia ra cho việc làm website, viết bài, quảng cáo và quảng lí các kênh. Chất lượng nhân sự luôn là bài toán khó dành, bởi nếu nhân sự không có chất lượng thì làm việc sẽ không đến nơi đến chốn, dẫn đến hao tổn chi phí mà cũng không mang lại kết quả gì
Đo lường và đánh giá
Đánh giá và kiểm tra lại kết quả công việc cần thiết sau mỗi chu kì ít nhất là 3 tháng hoặc 6 tháng đánh giá một lần, bạn sẽ thấy những kết quả mình đạt được khi thực lập kế hoạch digital marketing. Đến bước này công việc của bạn là vạch ra những viêc mà công ty sẽ làm trong toàn bộ kế hoạch.
Thường thì khi lập kế hoạch các công ty đều đưa ra những KPI cho công việc. Điều này giúp bạn dễ theo dõi, đánh giá cũng như là điều chình Đừng quá nóng vội kết luận sớm, hãy đánh giá theo từng giai đoạn và mức độ truyền tải nhận thức của khách hàng về phòng khám của bạn.
Thông tin liên hệ:
CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ SÀI GÒN KẾT NỐI
Địa chỉ : 60 An Nhơn, Phường 17, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.
Điện Thoại : 0979220223 (Ms. Hoa)
Website : saigonketnoi20@gmai.com
Email : https://saigonketnoi.vn/