Nhu cầu làm đẹp của con người đang tăng dần theo thời gian. Cùng với đó marketing ngành mỹ phẩm làm đẹp cũng phát triển khá mạnh mẽ với nhiều cơ hội cũng như không ít thách thức cạnh tranh từ các đối thủ, để thật sự chiến thắng trong cuộc chiến này bạn cần đầu tư marketing ngành mỹ phẩm một cách bài bản nhất.
Tổng quan thị trường ngành mỹ phẩm
Việc sử dụng những sản phẩm trang điểm và tần suất mua ngày một tăng cao qua các năm. 57% số người đã từng mua mỹ phẩm trên trang trực tuyến và 72% số này đã từng mua mỹ phẩm thông qua mạng xã hội.
Facebook là mang xã hội phổ biến nhất để mua sắm và sau đó là các trang thương mại điện tử: Shopee, lazada, tiki,.. Những sản phẩm phổ biến là: chăm sóc da, son, trị mụn, kem nền, phấn má hồng.
Nên bắt đầu từ đâu
Lựa chọn hình thức kinh doanh và sản phẩm phù hợp
Hiện tại sẽ có các hình thức marketing ngành mỹ phẩm phổ biến hiện nay gồm:
Sản phẩm xách tay của các thương hiệu nổi tiếng : Sẽ có 2 dòng sản phẩm là cao cấp và bình dân, đa số những người bán các hàng chuyên xách tay tại Hàn Quốc, Nhật . Các dòng này giá mềm hơn, lượng nhu cầu của khách hàng cũng rất cao.
Hàng xách tay thì dễ bán, không cần vốn nhiều, sản phẩm lại đa dạng: Khó khăn của người bán là phải chứng tỏ được đây là hàng chính hãng, nguồn gốc rõ ràng.
Làm CTV online cho những dòng sản phẩm : Cái này không cần vốn nhiều, phù hợp cho những ai muốn kiếm thêm thu nhập.
Làm tổng đại lý, nhà phân phối cho thương hiệu nổi uy tín : Đòi hỏi nguồn vốn phải lớn, cần đầu tư nguồn lực để làm marketing bán hàng.
Tự sản xuất sản phẩm riêng : Đòi hỏi phải đầu tư rất lớn, làm marketing thương hiệu, tìm kiếm các khách hàng, đại lý . Khi xác định tự làm thương hiệu riêng thì đòi sự kiện trì, cả sự hy sinh ở giai đoạn đầu.
Lựa chọn kênh bán phù hợp
Kênh Facebook : Sẽ có Facebook cá nhân, Fanpage, Nhóm
Kênh Zalo
Kênh Website
Kênh thương mại điện tử
Kênh tiktok, Instagram
Chọn kênh nào phù hợp
Nếu mới bắt đầu thì chỉ nên chọn 1-2 kênh phù hợp để làm. Ví dụ : Bạn đầu tư bán hàng mỹ phẩm oder với làm CTV thì đa số sẽ vốn ít nên không có nhiều thời gian và cũng không tập trung vào kinh doanh lắm chỉ làm phụ là chính thì nên tập trung 2 kênh chính đó là Facebook và Zalo. Kết hợp bán hàng trên các sàn thương mại điện tử khác như Shopee, Lazada để tăng doanh số.
Tập trung bán hàng trên trang Facebook cá nhân và bán hàng trên Nhóm. Nếu có thời gian thì nên thiết kế Landing page để quảng bá sản phẩm. Dù bạn làm tổng đại lý, nhà phân phối hay làm thương hiệu riêng. Cần phải nghiên cứu kỹ thị trường, dòng sản phẩm, sau đó sẽ tập trung đẩy mạnh khi kinh doanh mỹ phẩm.
– Chọn nguồn hàng cung cấp và xác định mô hình kinh doanh với ngành nghề này tập trung bán trực tiếp hay bán trực tuyến
– Giai đoạn đầu cần phải xây dựng thương hiệu : Cần phải đầu tư xây dựng website, kênh facebook fanpage chạy quảng cáo , xây dựng đội hình CTV, tìm các KOLs để quảng bá thương hiệu sẽ hiệu quả hơn.
Marketing ngành mỹ phẩm
Xác định đối tượng tiếp cận
Ví dụ hình dung một khách hàng mẫu như sau:
Nữ từ 17-35 tuổi
Sống tại các thành phố lớn trên cả nước tập trung chính như là Hồ Chí Minh và Hà Nội
Là những bạn trẻ: chưa có nhiều kinh nghiệm về mỹ phẩm và làm đẹp, đang có nhu cầu tìm nơi tư vấn cách làm đẹp, trang điểm, cả cách sử dụng mỹ phẩm.
Liệt kê các điểm khác biệt
Đội ngũ nhân viên có kiến thức chuyên môn và nhiều kinh nghiệm.
Website và fanpgae được xây dựng hoàn hảo cả hình thức và nội dung.
Luôn có hoạt động khuyến khích, chia sẻ và thảo luận.
Bắt tay xây dựng các kênh tiếp cận khách hàng
Website
Định hướng giao diện trẻ trung, phù hợp với giới trẻ, nội dung cập nhật phải thường xuyên. Bên cạnh đó, chia sẽ những mẹo vặt hữu ích liên quan đến làm đẹp, trang điểm và cả mỹ phẩm
Website giới thiệu hoạt động, sản phẩm công ty và cung cấp thông tin hữu ích liên quan đến sản phẩm
Có khả năng liên kết thiết bị di động
Có chức năng hỗ trợ trực tuyến.
Tích hợp mua hàng trực tuyến, thiết kế trực quan sinh động thu hút người tiêu dùng.
Tích hợp chia sẻ trên mạng xã hội
Tăng sự hiện diện bằng quảng cáo google ads, facebook
Quảng cáo google là công cụ rất cần thiết đối với sản phẩm của bạn. Thử nghĩ xem nếu khách hàng của bạn đang muốn tìm mua một sản phẩm mỹ phẩm của bạn trên internet mà lại không có sự xuất hiện của bạn thì sao. Khách hàng đó sẽ rơi vào tay đối thủ cạnh tranh của bạn mà thôi.
Với những nội dung trên fanpage, sẽ thật lãng phí khi bạn viết xong mà không ai thèm đọc. Hãy thử nghĩ ngay đến việc đem nội dung đó đến nhiều khách hàng mục tiêu hơn với việc quảng cáo trên facebook.
Xây dựng nội dung hữu ích
Nội dung mới lạ, thông tin thú vị hữu ích, hình ảnh đẹp hấp dẫn lôi cuốn là một trong những yếu tố ăn điểm và làm nên sự vượt trội của bạn. Hãy thật sự chú ý đến những nội dung hữu ích, thương hiệu của bạn nhất định sẽ được yêu thích hơn nhiều.
Tổng kết
Thông qua những ý tưởng marketing ngành mỹ phẩm trên, bạn có thể áp dụng cho chiến lược kinh doanh của mình. Đây là những ý tưởng đã được nhiều thương hiệu áp dụng và đạt thành công vang dội. Chúc bạn thành công!
MỌI THẮC MẮC XIN LIÊN HỆ :
CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ SÀI GÒN KẾT NỐI
Địa chỉ: 60 An Nhơn, Phường 17, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.
Điện Thoại : 0979220223 (Ms. Hoa)
Website: https://saigonketnoi.vn/
Email: saigonketnoi20@gmail.com