Những lưu ý khi kinh doanh trên sàn thương mại điện tử

Nhung-luu-y-khi-kinh-doanh-tren-san-thuong-mai-dien-tu-hinh2

Covid-19 hiên đang bùng phát mạnh mẽ. Cùng với những biện pháp giãn cách xã hội cho thấy sự tiện lợi của việc mua sắm trực tuyến. Thay vì tới cửa hàng, siêu thị hay các chợ truyền thống. Nhiều người tiêu dùng sẽ chọn phương thức online để sở hữu cho mình những sản phẩm thiết yếu cho bản thân và gia đình. Và đó cũng chính là lý do để kinh doanh online trong thời gian này phát triển mạnh mẽ. Nếu bạn chuẩn bị  kinh doanh trên sàn thương mại điện tử thì chắc chắn không thể bỏ qua được những điều hiểu ích sau đây nhé.

Nhung-luu-y-khi-kinh-doanh-tren-san-thuong-mai-dien-tu
Hình ảnh: internet

Lợi ích khi bán hàng trên sàn thương mại điện tử

Sàn thương mại điện tử là sự kết nối giúp cho chủ shop, doanh nghiệp, và nguồn khách hàng đa dạng, rộng lớn thường xuyên lên các trang thương mại điện tử để tìm kiếm mua sản phẩm.

Kinh doanh trên sàn thương mại điện tử giúp doanh nghiệp dễ tiếp cận với một lượng lớn khách hàng. Các sàn TMĐT thường có các chương trình ưu đãi. Điều này góp phần thu hút một lượng lớn khách hàng tiềm năng. Vì vậy, mua sắm trên các sàn TMĐT dần trở thành thói quen của người tiêu dùng. Lượt truy cập các website này thường rất lớn. Vì thế, doanh nghiệp có thể tiếp cận với lượng lớn người tiêu dùng một cách miễn phí trên các website TMĐT một cách đơn giản nhất.

Những lưu ý khi kinh doanh trên sàn thương mại điện tử

Không chạy đua về giá khi bán hàng trên sàn thương mại điện tử:

Tham gia chạy đua về giá cả khi kinh doanh trên sàn thương mại điện tử sẽ khiến bạn bị giảm lợi nhuận. Thậm chí đôi khi là lỗ vì có rất nhiều đối thủ cạnh tranh chấp nhận phá giá

Hãy thử tập trung cải thiện xếp hạng của bạn bằng việc xử lý đơn hàng cho khách nhanh chóng. Đầu tư  mạnh vào sản phẩm chất lượng, nội dung, hình ảnh. Xây dựng một thương hiệu lâu dài với phong cách riêng không đụng hàng. Kiểm soát hàng tồn, đơn hàng giao khách, quá trình vận chuyển nhanh chóng thay vì phải cạnh tranh giá với các đối thủ khác. Bên cạnh đó, đầu tư mở rộng kênh bán hàng giúp khách hàng mua được ở nhiều kênh khác nhau.

Kinh doanh sản phẩm độc đáo, hướng đến nhiều ưu đãi hấp dẫn

Sản phẩm độc đáo ít nhiều sẽ giúp bạn ít bị cạnh tranh. Nổi bật hẳn hơn so với các gian hàng khác trên sàn thương mại điện tử. Nếu bạn đang bán các sản phẩm đại trà. Bạn nên tạo thêm giá trị gia tăng cho sản phẩm bằng một cách nào đó như chau chuốt vẻ bề ngoài một chút. Có thể thay đổi tên gọi cho khác biệt hơn, nổi bật hơn chẳng hạn.

Ngoài ra, mỗi tháng các sàn TMĐT đều có khá nhiều chương trình ưu đãi miễn phí giao hàng. Các chương trình giảm giá theo từng ngành hàng. Bạn nên theo dõi và tận dụng điều đó để đăng ký tham gia để cải thiện lượt traffic cho sản phẩm. Đồng thời nó cũng là một ưu thế lớn để tăng doanh thu cho bạn đấy.

Nhung-luu-y-khi-kinh-doanh-tren-san-thuong-mai-dien-tu-hinh1
Hình ảnh: Internet

Đầu tư về hình ảnh và nội dung của sản phẩm

Đặc thù của bán hàng online chính là khách hàng không thể trực tiếp xem sản phẩm. Họ chỉ có thể cảm nhận được sản phẩm của cửa hàng bạn thông qua những hình ảnh và phần mô tả thông tin về mặt hàng đó.

Vậy nên, hãy thử đầu tư hình ảnh thật đẹp, sắc nét, chụp từ nhiều góc độ khác nhau. Để khách hàng có thể xem xét mặt hàng đó một cách kỹ lưỡng nhất. Đồng thời, đừng bỏ qua phần mô tả sản phẩm, bao gồm các nội dung như: Thành phần, lợi ích và cả cách thức mua hàng,… Và đừng quên tối ưu bài viết chuẩn SEO nhé. Để những thông tin này dễ dàng xuất hiện trên trang đầu của các công cụ tìm kiếm.

Đánh giá tốt hay xấu đều cần reply một cách tích cực và ôn hòa

Khi khách hàng khen sản phẩm tốt thì bạn hãy gửi lời cảm ơn. Khi khách phàn nàn giao hàng chậm, sản phẩm không giống hay chất lượng không tốt như mô tả thì bạn nên xin lỗi để xoa dịu thay vì thẳng thừng đổ lỗi hãy thẳng thắn phản hồi và ngỏ ý đổi trả miễn phí cho khách. Thái độ tương tác của bạn với khách hàng sẽ là chìa khóa quyết định nhiều đến mong muốn mua hàng của khách hiện tại cũng như trong tương lai.

Nhiều chủ shop khi bán hàng trên sàn TMĐT thường mắc sai lầm. Đó là để cho bản thân hoặc nhân viên phản hồi đánh giá của khách hàng một cách cảm tính. Đã có nhiều trường hợp sau khi khách hàng đánh giá xấu, shop bán hàng đã vào reply theo một cách ăn thua đủ. Dù cho shop đúng hay sai trong tình huống đó thì điều này vẫn gây ấn tượng tiêu cực với các khách hàng đang có ý định mua hàng khi họ vào xem đánh giá.

Tìm cách tối ưu hóa mọi thuật toán tìm kiếm của khách hàng:

Gợi ý sản phẩm cho khách hàng hiện nay được các sàn TMĐT xếp theo thuật toán. Sản phẩm nào có nhiều số lượt đánh giá tốt; số lượng người xem nhiều; tỉ lệ xử lý đơn và giao hàng nhanh; số lượng đơn hủy ít thì càng được ưu tiên nổi bật so với đối thủ khác. Ngoài ra, các sàn thương mại cũng có bán các gói quảng cáo để ưu tiên hiển thị cho các nhà bán hàng muốn sở hữu. Tuy nhiên, giá đấu thầu từ khóa để được hiển thị không hề thấp đâu. Đồng thời, khách hàng vẫn sẽ ưu tiên xem các sản phẩm được hiển thị tự nhiên hơn.

Điểm đánh giá của khách hàng sẽ quyết định vị trí hiển thị sản phẩm của bạn trên website TMĐT. Vì vậy hãy chủ động gọi điện hỏi thăm khách hàng. Có thể nhờ những người hài lòng về sản phẩm của bạn đánh giá 5 sao và đưa ra nhận xét tích cực cho gian hàng của bạn. Tỷ lệ đánh giá tốt giúp bạn nhận được rất nhiều ưu đãi như tăng độ hiển thị sản phẩm trên trang, thanh tìm kiếm và được ưu tiên hơn trong những chương trình khuyến mãi của các sàn.

Đánh giá tốt của khách hàng

Người mua thường có thói quen tìm kiếm và chọn mua những sản phẩm đã được các khách hàng từng mua đánh giá tốt về sản phẩm đó. Những bằng chứng trênmạng xã hội, những đánh giá khách quan từ chính người mua trước sẽ giúp khách hàng an tâm đưa ra quyết định mua hay không.

Những đánh giá này của khách hàng cần sự tự nhiên và số lượng đủ lớn vì khách hàng hay hoài nghi chất lượng không tương xứng giá tiền bỏ ra. Vậy nên, nguyên tắc đầu tiên để bán hàng trên sàn thương mại điện tử chính là cần cố gắng kích thích mọi khách hàng đánh giá, càng chi tiết càng tốt về sản phẩm, dịch vụ, vận chuyển, ảnh và sản phẩm thực tế.

Kết luận

Giữa cái thị trường kinh doanh online nhộn nhịp như hiện nay. Yếu tố cạnh tranh chắc chắn là vấn đề không thể tránh khỏi. Đặc biệt nếu biết cách nắm bắt xu hướng thị thường sẽ đem lại lợi nhuận cho bạn. Ngoài ra còn nhiều nguyên tắc khác nữa. Tùy thuộc vào mỗi mô hình kinh doanh trên sàn thương mại riêng để áp dụng sao cho hiệu quả.

MỌI THẮC MẮC XIN LIÊN HỆ :

CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ SÀI GÒN KẾT NỐI

Địa chỉ: 60 An Nhơn, Phường 17, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.

Điện Thoại : 0979220223 (Ms. Hoa)

Website: https://saigonketnoi.vn/

Email: saigonketnoi20@gmail.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

G

Bấm để gọi ngay