SEO OffPage là gì? Cách làm thế nào?

Trong quá trình SEO Website ngoài tối ưu hóa Onpage ra thì việc tối ưu hóa SEO Offpage cũng là yếu tố khá quan trọng trong việc thúc đẩy từ khóa lên hạng cao trên công cụ tìm kiếm Google. Nhiều bạn mới tìm hiểu về SEO chắc sẽ còn mơ hồ về vấn đề này.

Offpage SEO là gì?

SEO Offpage là một thuật ngữ mô tả việc xây dựng liên kết backlink (link – building) tới trang Web của bạn. SEO Offpage thường được thực hiện sau khi bạn đã tối ưu hóa SEO Onpage căn bản cho Website.

Nói cách khác, nếu SEO Onpage là các thủ thuật giúp tối ưu nội bộ blog/website của bạn. Thì Offpage SEO là quá trình tối ưu hóa bên ngoài website, bao gồm:

  • Xây dựng liên kết (link building)
  • Marketing mạng xã hội (social media marketing)
  • Các phương tiện truyền thông khác (Social media bookmaking)
  • Sau khi bạn đã thực hiện tối ưu căn bản cho Website bằng SEO Onpage thì việc tạo các mối quan hệ trên cộng đồng – SEO Offpage là yếu tố rất quan trọng. Nó góp phần đem lại thứ hạng cao cho các Website của bạn trên các Search engine (SE) và giúp tăng thứ hạng của từ khóa lên TOP.
  • Không có giới hạn cho SEO Off Page nên chúng ta không thể biết được bao nhiêu thì là đủ để phục vụ cho SEO. Kết quả của SEO Off Page sẽ ảnh hưởng lớn đến website về lâu về dài nếu như đi quá trớn hoặc chất lượng quá thấp. Đó là lý do bạn phải lưu ý đến chất lượng và quản lý được lượng backlink mà mình đã trỏ về trang đích.
  • Đây cũng là điều khiến các SEO-er gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện.

Tại sao SEO OffPage lại rất quan trọng?

Các công cụ tìm kiếm đã cố gắng trong nhiều thập kỷ để tìm cách trả lại kết quả tốt nhất cho người tìm kiếm.

Để đạt được điều này, họ tính đến các yếu tố SEO OnPage (được mô tả ở trên), một số yếu tố chất lượng khác và SEO OffPage.

SEO OffPage cung cấp cho họ những tín hiệu rất tốt về cách người ngoài (các trang web và người dùng khác) cảm nhận về một trang web cụ thể.

Một trang web có chất lượng cao và hữu ích có nhiều khả năng có được lượt giới thiệu tham khảo (backlinks) từ các trang web khác trỏ về.

Nó có nhiều khả năng được đề cập đến thương hiệu trên phương tiện mạng xã hội (lượt thích trên Facebook, tweet, Ghim, v.v.) và nhiều khả năng sẽ được đánh dấu nhớ link trên các profile và chia sẻ giữa các cộng đồng của những người dùng có cùng chí hướng.

Lợi ích của SEO OffPage đối với chủ sở hữu trang web là gì?

Chiến lược SEO OffPage thành công sẽ tạo ra những lợi ích sau cho chủ sở hữu trang web:

Tăng thứ hạng – Trang web sẽ xếp hạng cao hơn trong trang kết quả tìm kiếm và điều này cũng có nghĩa là lượng truy cập nhiều hơn.

Tăng PageRank – Thứ hạng sức mạnh của trang là một số trong khoảng từ 0 đến 10 cho thấy tầm quan trọng của một trang web trong mắt Google. Điều này Google không còn cập nhật công khai, nhưng với kinh nghiệm của tôi nó vẫn hoạt động rất tốt.

Đó là hệ thống được phát minh bởi Larry Page và Sergey Brin (người sáng lập Google) và một trong những lý do khiến Google rất thành công trong việc hiển thị kết quả phù hợp nhất cho người tìm kiếm.

PageRank nay chỉ là một trong số 250 yếu tố xếp hạng mà Google đang sử dụng để xếp hạng các trang web.

Tiếp xúc nhiều hơn – Thứ hạng cao hơn cũng có nghĩa là tiếp xúc nhiều hơn bởi vì khi một trang web xếp ở vị trí hàng đầu: nó nhận được nhiều backlinks hơn, nhiều lượt truy cập hơn và nhiều chia sẻ trên mạng xã hội hơn. Nó giống như một chuỗi các sự kiện không bao giờ kết thúc, v.v.

Thiết lập độ tin cậy – Ngoài những điều trên, Google gần đây đã đưa ra khái niệm: Expertise, Authority and Trustworthiness (E-A-T), đóng vai trò quan trọng trong bảng xếp hạng và liên quan trực tiếp đến SEO OffPage.

Nói một cách đơn giản, Google muốn xếp hạng các trang web thể hiện được chuyên môn và có thẩm quyền tên miền cao về một chủ đề và một trong những cách để đảm bảo rằng các trang web được chọn bởi các thuật toán có thể được tin cậy, thông qua số loại backlinks.

Các kỹ thuật làm SEO OffPage

Có 1 số thủ thuật phổ biến như sau.

1. Xây dựng backlink chất lượng

Trong lĩnh vực online marketing, thì nội dung là quan trọng nhất và link là quan trọng thứ hai. Chắc bạn đã nghe cụm từ “Content is King, link is Queen” rồi chứ?

Xây dựng backlink là trung tâm của SEO OffPage. Tại sao backlink lại quan trọng trong SEO như vậy?

Bởi đó chính là một trong những yếu tố cho thấy rằng người ngoài (trang web khác) xác nhận về nội dung trang web của bạn. Ngoài sự thừa nhận, có thể còn là sự giới thiệu.

Lấy ví dụ: website thương mại của bạn có đường link từ trang web của Bộ Công thương, đặt trong bài viết về các sản phẩm Việt Nam tiêu biểu. Như vậy có phải là 1 sự xác nhận rất tốt không? Và Google nhận biết điều này, xếp hạng web của bạn cao lên. Người dùng cũng qua link truy cập đến web của bạn nhiều hơn. Vậy là nhất cử lưỡng tiện.

Chính vì sự tối quan trọng như vậy, nên nhiều người hiểu nhầm SEO OffPage là xây dựng backlink. Nhưng không phải như vậy. Backlink là trung tâm, nhưng chưa phải là tất cả SEO OffPage, vì còn có những yếu tố khác nữa (tôi chi tiết phía dưới).

Nhân đây, cũng phải khẳng định lại rằng backlink chỉ quan trọng nếu đủ chất lượng, và không được có thuộc tính rel=“nofollow”. Nghĩa là có nhiều link không chất lượng, thậm chí còn phản tác dụng. Ví dụ: nếu web công ty bạn có đường link từ 1 trang web bạo lực hay khiêu dâm, thì chắc chắn sẽ bị Google & người dùng đánh tụt hạng.

Theo quan điểm đó, thì bạn cần xây dựng hệ thống backlink nhiều về số lượng và đa dạng về nguồn dẫn tới (từ các web chuyên ngành, blog, diễn đàn, web cơ quan hữu quan…). Có thể áp dụng các cách như sau:

Tạo các bài viết hay, nội dung độc đáo, để thu hút người đọc và hướng họ đặt link tới bài viết. Cách này tự nhiên nhưng khó và mất thời gian nhất, vì bạn phải sáng tạo nội dung.

Trao đổi text link với các web khác có chủ đề liên quan. Điều này giúp 2 bên đều có lợi.

Đăng ký vào các danh bạ (Directory), thậm chí có thể mất phí để được duyệt.

Viết bài và đăng vào các website chuyên ngành, có đặt đường backlink trở lại web của bạn.

Xây dựng hệ thống site vệ tinh để tạo link hoặc chia sẻ bài viết hay từ trang chính

Mua backlink từ những nguồn đảm bảo…

2. Tăng cường marketing trên mạng xã hội (Social Media)

Xây dựng các kênh mạng xã hội như Facebook, Twitter… có liên quan đến lĩnh vực của bạn. Tích cực hoạt động và cung cấp các status hay, từ đó thu hút nhiều người thích (like) và theo dõi (follow).

Đây là cách gián tiếp điều hướng traffic đến website của bạn. Và cũng là cách hay để “kích rank” cho web. Nguyên tắc là lượng người truy cập nhiều, từ nguồn đa dạng, sẽ giúp Google nhận biết rõ hơn về chủ đề cũng như chất lượng nội dung của website. Điều đó nghĩa là bạn đang làm tốt việc SEO Offpage rồi đấy.

3. Social Bookmarking

Tạm dịch cụm từ này là “đánh dấu mạng xã hội”. Đây là cách thức bạn chia sẻ (đánh dấu) lại các trang web lên mạng xã hội. Chức năng này có trong hầu hết các mạng xã hội lớn như Facebook, Twitter, Stumbleupon, Delicious, Pinterest, v.v…

Việc bookmark trang web có nhiều tác dụng:

Đối với người dùng thông thường không có mục đích kinh doanh, thì việc bookmark này chỉ nhằm đánh dấu lại nội dung trang web mà họ thấy thích, cũng là để chia sẻ nội dung hay lên mạng xã hội để cho những người khác có thể thấy.

Nhưng với những người kinh doanh thì ngoài những lợi ích trên, Social Bookmarking có thể giúp tăng lượt truy cập cho website. Google dùng thuật toán dựa vào đặc điểm và hành vi của việc bookmarking trên trang web, để đặt chỉ mục (index) và xếp hạng từ khóa.

Tác dụng thứ 2 mà tôi vừa nêu ở trên chính là cách mà Social Bookmarking giúp bạn làm SEO OffPage: giúp trang được index nhanh hơn và có thứ hạng tốt hơn. Lưu ý khi đánh dấu cần làm một cách tự nhiên nhất có thể. Chẳng hạn: bạn đánh dấu nhiều trang web khác nhau mà bạn thấy nội dung hay, rồi xen kẽ đánh dấu 1 page trên website của bạn. Không nên chỉ tập trung đánh dấu chỉ 1 website mà bạn đang làm SEO.

Cách bookmarking này trước đây rất hiệu quả, nhưng gần đây cũng dần ít được sử dụng hơn. Như ở Việt Nam, thì việc áp dụng bookmark không phổ biến lắm. Tuy vậy, tôi vẫn thảo luận ở đây để đảm bảo sự toàn diện trong các thủ thuật làm Off-page SEO.

4. Local SEO

Làm SEO OffPage thực ra là dựa vào hành vi của con người: cụ thể là việc người ta thường chỉ hay dẫn chiếu và chia sẻ những nội dung gì họ thích. Như vậy thì, việc 1 doanh nghiệp có sản phẩm tốt mà được những lời giới thiệu truyền miệng từ khách hàng hiện tại thì cũng có ý nghĩa như SEO OffPage.

Tôi đang nói tới thuật ngữ làm SEO tại địa phương (tiếng Anh là Local SEO). Thủ thuật này có vai trò quan trọng hơn, nếu công việc kinh doanh của bạn tập trung nhiều tại 1 khu vực địa phương nào đó. Ở đó, việc SEO Off-page chính là ở yếu tố SEO thông qua con người. Marketing truyền miệng kéo khách hàng đến với bạn. Ngoài ra, những khách hàng hài lòng có thể sẽ để lại đánh giá trên các trang mạng, hoặc trên Google My Business. Theo đó, cả Google và khách hàng tiềm năng có thể cảm nhận được về sản phẩm dịch vụ của bạn.

5. Quảng cáo online

Mặc dù đây không hẳn là thủ thuật SEO, nhưng cũng có tác dụng gián tiếp tương tự, nên tôi xếp vào cuối cùng ở đây.

Khi bạn trả tiền quảng cáo, chẳng hạn cho Google. Người dùng xem và nhấp vào quảng cáo, để vào website của bạn, thì cũng vô hình chung giúp tăng lượng

Sài Gòn Kết Nối – Mở Lối Thành Công

Chúng tôi là những người đã hoạt động nhiều năm trong lĩnh vực đào tạo marketing online, seo, quản trị website vì vậy Sài Gòn Kết Nối hiểu rằng của bạn phải làm gì để đột phá trong lĩnh vực seo và marketing online. Hãy liên hệ với chúng tôi để có được những giải pháp marketing tốt nhất.

Thông tin liên hệ:

CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ SÀI GÒN KẾT NỐI

Địa chỉ: 60 An Nhơn, Phường 17, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.

Điện Thoại : 0979220223 (Ms. Hoa)

Website: saigonketnoi20@gmai.com

Email: https://saigonketnoi.vn/

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

G

Bấm để gọi ngay